Giáo phận Thượng Hải lấy cha Ricci làm trọng tâm cho năm

Giáo phận Thượng Hải lấy cha Ricci làm trọng tâm cho năm

THƯỢNG HẢI, Trung Quốc (UCAN) – Giáo phận Thượng Hải phát động “Năm Matteo Ricci” hôm 11-5, nhân kỷ niệm ngày giỗ thứ 400 của vị thừa sai người Ý thuộc dòng Tên tiên phong đến Trung Quốc.

“Năm” đặc biệt này, kết thúc vào ngày 11-12, nhắm đẩy mạnh công tác truyền giáo nơi các linh mục, tu sĩ và giáo dân, Đức Giám mục Aloysius Jin Luxian của Thượng Hải phát biểu tại lễ phát động.

Sự kiện được tổ chức tại Chủng viện Sheshan thuộc ngoại ô thành phố.

Năm Matteo Ricci “không chỉ là hoạt động kỷ niệm, mà còn có ý nghĩa thực tế” đối với người Công giáo trong việc tiếp tục công tác hội nhập đức tin vào văn hóa Trung Quốc của cha Ricci, theo vị giám chức.

Đức Giám mục phụ tá Joseph Xing Wenzhi của Thượng Hải nói cha Ricci theo phong tục người Trung Quốc, hiểu rõ văn hóa Trung Quốc và trân trọng tình bạn của ngài với giới trí thức Trung Quốc.

Ngài “đáng là tấm gương cho giáo phận chúng ta trong việc rao giảng Phúc Âm trong thời đại thay đổi nhanh chóng này”, vị giám chức nói.

Massimo Roscigno, tổng lãnh sự Ý tại Thượng Hải tham dự sự kiện này, nói mọi người nên noi gương cha Ricci thiết lập “tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Ý.”

Ông chỉ ra nếu cha Ricci không có sự giúp đỡ của người bạn thân người Trung Quốc Paul Xu Guangqi, ngài đã không thể hoàn thành các bài viết bằng tiếng Trung Quốc hay dịch tứ thư ngũ kinh sang tiếng Latinh.

Đức cha Xing phát biểu với UCA News giáo phận sẽ kêu gọi tất cả các linh mục thúc đẩy các giá trị tinh thần của cha Ricci.

Hoạt động trong chương trình dài bảy tháng gồm hội nghị, tập trung hát thánh ca và cầu nguyện, và làm lễ tấn phong linh mục kết thúc “năm” đặc biệt này.

Nghi lễ hôm 11-5 được tổ chức sau khi cuộc hành hương cấp giáo phận được tổ chức tại Thánh địa Đức Mẹ Sheshan của Thượng Hải bế mạc trong cùng ngày. Khoảng 1.000 người Công giáo tập trung tại Tiểu Vương cung thánh đường Đức Mẹ cầu nguyện xin cho được sức mạnh để theo bước của cha Ricci.

Sau Thánh lễ, họ được phát các tờ rời xúc tiến án phong thánh cho cha Ricci và Xu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top