Giao hòa và canh tân

Giao hòa và canh tân

Trong khoảng thời gian từ tuần thứ nhất mùa Chay đến lễ Phục Sinh, mỗi dịp đi dự Thánh Lễ là được nghe các linh mục mời gọi giáo dân "hãy quay về cùng Thiên Chúa". Tôi tự hỏi và nghiệm sinh lời kêu gọi này được đáp ứng phụ thuộc vào các yếu tố nào?

Nhà có vài miếng đất nhỏ, diện tích mỗi miếng chưa tới một mét vuông. Tết Tân Mão về quê xả hơi được 2 tuần, khi quay lại thành phố, cây cối nhuốm cả mùa vàng úa.

Miếng đất thứ nhất chỉ toàn đất, 15 ngày nắng rát làm nó khô cứng lại, nước tưới lên chỉ chảy về nơi thấp mà không ngấm vào lòng. Miếng thứ hai pha trộn giữa đất với tro và xơ dừa, đất lại xốp, nước tưới xuống chúng được thấm hút ngay. Lời kêu gọi của các vị chủ chăn cũng như những sô nước tưới xuống đất, lòng ai càng chai sạn càng khó thẩm thấu cụm từ "hãy quay về".

Miếng đất nhỏ thứ ba cũng toàn là đất, trước khi về quê, bắt chước các bác nông dân tôi tưới nước rồi phủ đất bởi tấm bạt nylon. Trong khi các cây trồng trên miếng đất thứ 1 vàng úa thì miếng thứ 3 đất vẫn còn ẩm, lá vẫn xanh tươi sau 15 ngày tết. Tâm hồn con người cũng thế, nếu biết che chắn trước những thứ dễ làm tâm hồn chai sạn chúng ta vẫn giữ nhiệt huyết về lòng mến Chúa

Nhà có 4 vòi nước máy, chúng đều lấy nguồn từ một bể lớn trên tầng thượng. Một hôm vòi thứ 2 nước chảy rất yếu so với mấy vòi còn lại. Mở ra, thấy phèn đóng cặn xung quanh miệng ống nhiều, đường kính ống lại nhỏ, nó là nguyên nhân làm lưu lượng nước giảm đi. Ơn Chúa đổ xuống mỗi chúng ta cũng thế, người càng có tâm hồn trong sạch và mở càng rộng mở tâm hồn, ơn Chúa càng đổ xuống càng lớn. Chính vì thế mùa Phục Sinh, người Công Giáo hay tham dự nghi thức hòa giải. Nghi thức này tẩy sạch tâm hồn để chúng ta đón nhận ơn Chúa đổ về sung túc hơn.

Quay về để giao hòa chỉ là cấp độ thứ nhất, quay về để canh tân thuộc đẳng cấp thứ hai. Canh tân là từ bỏ con người cũ, mặc lấy con người mới theo tinh thần Chúa Kitô. Mỗi Kitô hữu hãy canh tân, mỗi giáo xứ hãy canh tân, mỗi giáo phận hãy canh tân. Canh tân không chỉ diễn ra trong mùa chay mà còn diễn ra từng ngày từng giờ. Giáo hội cử hành các nghi thức trong mùa chay và mùa phục sinh là nhắc nhở cho các tín hữu "hãy xé áo", còn "hãy xé lòng" là sự nhận thức của mỗi cá nhân vì tình yêu của mình dâng trọn cho Thiên Chúa. Hội thánh - nhiệm thể của Chúa Kitô sẽ trở nên hoàn thiện như chính Người Cha trên Trời nếu mỗi Kitô hữu tích cực canh tân triệt để chính mình.

Người có đức tin thì phải canh tân, người có canh tân là người có đức tin.

Lạy Chúa, nhân mùa chay Thánh này xin nâng đỡ chúng con, để:

• Từ là người chối Chúa chúng con trở thành chứng nhân cho sự phục sinh của Ngài.

• Từ là người được rửa chân chúng con trở thành người rửa chân cho kẻ khác.

• Từ là người trốn chạy khổ đau chúng con trở thành người vác thập giá theo chân Chúa.

• Từ là người khóc than cho kẻ khác, chúng con hãy khóc than cho tội lỗi của chính mình.

• Từ là người ỷ vào sức mạnh của bản thân, chúng con biết phó thác hồn xác trong tay Ngài.

Top