Giáo hạt Tân Sơn Nhì: ý kiến hiệp hành của các đại diện liên xứ

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: ý kiến hiệp hành của các đại diện liên xứ

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: ý kiến hiệp hành của các đại diện liên xứ

TGPSG --  Giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) đã có chương trình hội thảo thường huấn lần 3/2022 cho HĐMV 18 giáo xứ và 5 giáo điểm trong hạt TSN, diễn ra lúc 8g00 thứ Năm 22-9-2022  tại giáo xứ Ninh Phát hạt TSN. Chương trình hội thảo đã đăng trên trang Web TGP/SG (xem bài: Hạt Tân Sơn Nhì: Củng cố mối hiệp thông và hun đúc cảm thức hiệp hành).

Sau đây là ý kiến của các đại diện liên xứ:

Đại diện liên xứ nhóm 1:

*Cộng đoàn Thánh Thể là những người đến nhà thờ và rước Mình Máu Thánh Chúa. Để đến nhà thờ dâng Thánh lễ, chúng ta phải chuẩn bị tâm hồn, chuẩn bị thân xác: kiêng ăn uống trước một tiếng đồng hồ. Chúng ta đến nhà thờ để gặp gỡ nhau và gặp gỡ Chúa. Bàn tiệc Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa nuôi dưỡng tâm linh chúng ta một cách hoàn hảo nhất. Chúng ta phải biết lắng nghe Lời Chúa và chan hòa tình cảm với anh em. Đối với người giáo dân bình thường chưa được học hỏi về cảm thức hiệp hành, chúng con xin các Lm chánh xứ tổ chức các buổi học để họ cũng được học hỏi. Nhờ vậy, các cộng đoàn trong các giáo xứ sẽ được thăng tiến hơn.

Đại diện liên xứ nhóm 2:

*Để có một cộng đoàn Kitô hữu đúng nghĩa cần phải có sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô. Chính Ngài hiện diện trong Giáo Hội dưới nhiều hình thức khác nhau trong cộng đoàn cầu nguyện: “Ở đâu có 2 - 3 người họp lại nhân danh Thầy thì Thầy ở đó giữa họ”. Hiện diện qua các việc bác ái, cử chỉ yêu thương; qua những sự hy sinh, cách sống chiêm niệm và đỉnh cao là sự hiện diện của Ngài trong Bí tích Thánh Thể. Nhờ bí tích Thánh Thể cộng đoàn Kitô hữu được gặp gỡ Chúa Giêsu, gặp gỡ Giáo Hội, gặp gỡ chính mình và anh chị em.

*Nhờ Bí tích Thánh Thể, người Kitô hữu ngày càng củng cố sự hiệp thông qua cử chỉ, lời nói và việc làm, cùng đồng hành trong một đức tin. Thánh Thể là duy nhất là nguồn mạch cho cộng đoàn hiệp hành.

Đại diện liên xứ nhóm 3:

*Chúng ta nói về hiệp hành nhưng chúng ta có thực hành được hay không? Đôi khi trong Thánh lễ khi chủ tế, ca đoàn, hội đoàn và những người phục vụ chưa thống nhất với nhau. Cho nên tất cả cần sự hiệp nhất với nhau trong phục vụ.

*Hiện nay có nhiều hội đoàn còn nhiều thiếu sót về đời sống đức tin hay Kinh Thánh. Chúng con xin đề nghị đào tạo về Kinh Thánh cho các em thiếu nhi và duy trì sau khi các em đã được Rước lễ lần đầu và đã chịu phép Thêm sức. Xin dạy thật nhiều cho các đôi hôn nhân, vì những đôi này sẽ sinh ra những mầm non của Giáo Hội.

*Giúp đỡ người nghèo, thăm hỏi người ốm đau, nhất là những người hàng xóm xung quanh ta. Trong gia đình phải nhường nhịn nhau; vợ chồng phải tôn trọng ý kiến của nhau, cha mẹ tôn trọng ý kiến của con cái.

Đại diện liên xứ nhóm 4:

*Hiện nay giới trẻ đang sống trong nền công nghệ 4.0, việc đến với cộng đoàn Thánh Thể và hun đúc hiệp hành là rất khó. Các Linh mục và các quý chức cũng như các hội đoàn có hướng mở nào giúp cho giới trẻ nhận thức được Bí tích Thánh Thể là quan trọng trong đời sống hàng ngày.

*Hiện nay, một số người xem nhẹ Thánh Thể. Cần có một sự thay đổi khi chúng ta đón nhận Thánh Thể, để Thánh Thể được nối dài trong cuộc sống.

Đại diện liên xứ 5:

*Tại sao có 7 Bí tích mà chúng ta lại chọn Bí tích Thánh Thể là chủ đề của hiệp hành?

*Cần phải có những kinh về chủ đề hiệp hành.

Sau cùng, Lm Phêrô chia sẻ thêm: Tình yêu sẽ thúc đẩy  chúng ta nên một trong Thánh lễ, chính Thiên Chúa cũng muốn nên một với chúng ta. Sự hiện diện của Chúa giữa cuộc đời khi chúng ta kết hợp với Chúa trong đời sống, trong sứ vụ và trong phận người làm con Chúa.

Khi Chúa về trời không còn hiện diện hữu hình với chúng ta nữa, Bí tích Thánh Thể là dấu chỉ ban cho. Chúa muốn chúng ta gặp gỡ Chúa qua bí tích này. Bánh rượu trở thành Mình Máu Chúa nhờ Chúa Thánh Thần, để rồi chính hy tế này sẽ giúp chúng ta đi về với Chúa là Cha. Thánh lễ sẽ biến đổi cuộc đời chúng ta nên giống Chúa Giêsu. Sự thờ phượng của chúng ta là hồng ân nên Thánh lễ được gọi là tạ ơn.

Mỗi lần đi tham dự Thánh lễ xin anh chị em nhớ rằng: Thánh lễ không bắt đầu từ tôi, mà bắt đầu từ Thiên Chúa. Chúng ta ở lại với Chúa Giêsu có nghĩa là chúng ta ở lại trong Chúa Ba Ngôi, được hiệp thông với Chúa trong sự sống viên mãn.

Chương trình hội thảo đã khép lại lúc 11g cùng ngày. Nét hân hoan rạng rỡ trên từng khuôn mặt của các tham dự viên sau khi cùng ngồi lại, lắng nghe nhau và sẽ cùng nhau bước đi trên con đường phục vụ trong tin yêu.

Bài: Bạch Yến (TGPSG)
Ảnh: Dũng Phạm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top