Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường Huấn lần II - 2022

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường Huấn lần II - 2022

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường Huấn lần II - 2022

TGPSG - “Giáo hội hiệp hành như một ước mơ hướng tới sẽ bắt đầu khởi đi từ ngay trong gia đình, từ trong đoàn thể, trong giáo xứ của chúng ta.”

Trên là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ (TTMV) - Trưởng ban Hiệp hành Tổng giáo phận Sài Gòn trong ngày Thường huấn Lần II - 2022 của giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN), từ 8g đến 11g45 ngày 15/6/2022, tại giáo xứ Thiên Ân, số 179 Lê Niệm, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TPHCM.

Khai mạc

Ngay từ 7g30, hơn 400 quí chức thuộc các giáo xứ trong hạt Tân Sơn Nhì (TSN) đã tập trung về giáo xứ Thiên Ân để tham dự buổi Thường huấn với chủ đề “Hướng đến một Hội Thánh Hiệp Hành: Hiệp Thông, Tham Gia, Sứ Vụ”

Trước hết, Lm Phêrô Nguyễn Văn Tâm - chánh xứ đã giới thiệu đôi nét về giáo xứ Thiên Ân.

Nối tiếp, Lm Giuse Lê Hoàng - Hạt phó giáo Hạt TSN đã gửi lời chào đến quý chức và giới thiệu Lm giảng huấn Phêrô Nguyễn Văn Hiền với các tham dự viên (TDV).

Thường huấn

Sau lời chào hỏi, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền bắt đầu buổi thương huấn, ngài đặt câu hỏi: “Giáo Hội là gì ?”

Lần lượt, các TDV đưa ra nhiều ý kiến để bổ sung cho câu trả lời trọn vẹn.

Định nghĩa chung: Giáo hội là một tổ chức xã hội gồm nhiều người liên kết với nhau qua việc tuyên xưng cùng một đức tin Kitô giáo và qua việc tham dự các bí tích.

- Nhìn từ bên ngoài: Giáo hội là một tổ chức xã hội, là cộng đoàn có đức tin vào Chúa Giêsu, trong đó có phẩm trật, tổ chức, Giáo hội hoàn vũ, quốc gia, các giáo phận, giáo hạt, giáo xứ, …

- Nhìn từ bên trong: Giáo hội được hiệp thông bởi Chúa Thánh Thần. Giáo hội là Hiệp thông. Hiệp thông với Chúa, Hiệp thông với nhau, Hiệp thông với mọi người.

Ngài đưa các TDV vào chủ đề chính của buổi thường huấn, và chia sẻ cụ thể về Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ.

Sau bài giảng huấn, các TDV trao đổi về đề tài mà Lm Phêrô vừa giảng huấn.

Thánh lễ

Lúc 10g45, đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào nhà thờ trong tiếng hát của ca đoàn phục vụ Thánh lễ.

Thánh lễ tạ ơn do Lm Hạt phó Giuse Lê Hoàng chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm chánh xứ Thiên Ân Phêrô Nguyễn Văn Tâm, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền và 16 Lm trong Giáo hạt.

Sau bài Tin Mừng theo thánh Mathêu, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền chia sẻ về ba việc trong sinh hoạt đạo đức của các tín hữu thời xưa là: cầu nguyện, ăn chay và bác ái. Cả ba sinh hoạt này đều nhằm nối kết con người Hiệp thông với Chúa Cha. Bí tích Thánh Thể là Bí tích trọng tâm để nuôi dưỡng sự Hiệp Thông này.

Ngài nói thêm: “Nếu sự chia rẻ bất hòa đem lại cái chết, thì sự hiệp nhất yêu thương đem lại sự sống. Nếu chiến tranh đem cái chết, thì hòa bình đem lại bình an và sự sống”.

Làm thế nào để xây dựng một Hội Thánh tại gia?

- Gia đình Công giáo phải là gia đình hiệp hành. Gia đình ấy phải xây dựng sự hiệp thông với nhau, tham gia đồng trách nhiệm với nhau, và loan báo Tin Mừng cho những người chung quanh trong tinh thần hiệp thông với Chúa. Trong gia đình: mọi người cố gắng xây dựng sự sống và đẩy lui cái chết dưới mọi dạng thức khác nhau, để Giáo hội tại gia là một Giáo hội hiệp hành.

- Xây dựng giáo xứ trong tinh thần Hiệp thông. Bất cứ ai xây dựng sự chia rẻ đều là phá vỡ sự hiệp nhất của Giáo hội. Trong giáo xứ: cùng lắng nghe, cùng hội ý, cùng bàn bạc, cùng phân định xem đâu là ý Chúa, để trở thành một giáo xứ hiệp hành.

Ngài nhấn mạnh: Chỉ một Giáo hội hiệp thông mới có thể xây dựng một thế giới hiệp nhất và loan báo Tin Mừng được.

Kết thúc bài chia sẻ, ngài nói: Giáo hội hiệp hành như một ước mơ hướng tới sẽ bắt đầu khởi đi từ ngay trong gia đình, từ trong đoàn thể, trong giáo xứ của chúng ta.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Ông Giuse Bùi Đức - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ, đại diện các viên chức giáo hạt Tân Sơn Nhì gửi đến quý linh mục lời tri ân và cảm tạ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Sau Thánh lễ, quý linh mục và quý chức dùng chung bữa cơm huynh đệ tại Hoa viên giáo xứ.

Bích Vân - Tiến Dũng (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top