Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 3, năm 2024

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 3, năm 2024

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 3, năm 2024

TGPSG -- "Linh đạo Sinh thái - Linh đạo của “ Sự sống còn” là chủ đề của buổi thường huấn lần thứ 3 năm 2024 cho tất cả quý chức trong giáo hạt Tân Sơn Nhì, được tổ chức vào lúc 8g00 thứ Ba ngày 17-09-2024 tại giáo xứ Phú Thọ Hòa - TGP Sài Gòn.

Giảng huấn chương trình là Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín (Dòng Đa Minh - Trưởng ban Bảo vệ Môi trường TGP Sài Gòn)

Tham dự có Lm Giuse Lê Hoàng (Quản hạt Tân Sơn Nhì) Lm Giuse Vũ Minh Khôi, chánh xứ Phú Thọ Hòa và 24 linh mục trong giáo hạt Tân Sơn Nhì; Hội đồng Mc vụ giáo hạt TSN và 600 quý chức trong giáo hạt.

Buổi thường huấn có 4 phần: đón tiếp, tập hát, học hỏi về Linh đạo Sinh thái và Thánh lễ.

  1. Đón tiếp:

Từ lúc 7g ngày 17-09-2024 trên các lối vào của khu vực nhà xứ, Ban điều hành giáo hạt và các đoàn thể phụ trách đã vui mừng đón tiếp quý linh mục, tu sĩ và quý chức các giáo xứ về tham dự Thường huấn.

Khi đã quy tụ đông đủ, ông Đaminh Hà Mạnh Hùng, Phó Ban điều hành, đại diện HĐMV giáo hạt Tân Sơn Nhì đã chào đón Lm Hạt trưởng Giuse Lê Hoàng, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, cùng các linh mục và tu sĩ. 

Sau kinh khai mạc buổi thường huấn, Lm Giuse, Hạt trưởng cũng có lời chào mừng Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín và mọi người.

  1. Tập hát:

Để buổi lễ thêm phần sốt sắng và trọng thể, Chị Maria Ngô Thị Tuyết đã cùng cộng đoàn ôn lại những bài hát trong buổi sinh hoạt và Thánh lễ. Tài liệu học hỏi và các bài hát được phát cho cộng đoàn để tất cả cùng hiệp thông st sắng.

Lm chánh xứ Phú Thọ Hòa có đôi lời chào mừng quý linh mục, tu sĩ cùng tất cả tham dự viên. Ngài nói lên niềm vui của giáo xứ vì đã được quý Cha chọn nơi đây để tổ chức Thường huấn lần 3, cũng là dịp để mọi người biết được một giáo xứ nhỏ bé trong hạt, được thành lập năm 1965 và năm 2025 sẽ là 60 năm thành lập.

Ngài cũng cho biết lược sử của giáo xứ. Giáo xứ Phú Thọ Hòa nguyên là giáo xứ Châu Hiệp ở Cầu Xáng thuộc Giáo phận Mỹ Tho. Vì hoàn cảnh chiến tranh nên Lm Gioan B. Đinh Hữu Dong đã di dời giáo xứ về đây. Việc hình thành và phát triển giáo xứ luôn được thực hiện và mới đây giáo xứ đã chỉnh trang lại nhà thờ, làm lại sân và làm Chặng đàng Thánh giá mới.

Ngài cảm thấy rất vui trong vì buổi Thường huấn hôm nay, học hỏi về chủ đề Bảo vệ Môi trường, các giáo dân sẽ ý thức hơn về vai trò và trách nhiệm  của mình trong việc giữ gìn môi trường sạch sẽ cho đúng với tinh thần Tông huấn Laudato Si’ và xây dựng giáo xứ trở thành một giáo xứ hiệp nhất và loan báo Tin Mừng. Lm Chánh xứ chúc Lm Quản hạt, Lm Giảng huấn và quý chức có một buổi Thường huấn đạt kết quả tốt đẹp.

  1. Học hỏi về Linh đạo Sinh thái:

Lm Quản hạt chia sẻ: Việc bảo vệ môi trường là vấn đề “nóng” của thế giới mà Đức Tổng đã quan tâm, đã có rất nhiều cuộc họp, rất nhiều biện pháp gấp rút được đưa ra để bảo vệ ngôi nhà thế giới. Chúa đã trao cho chúng ta sự sống của Ngài, làm sao chúng ta phát triển sự sống đó, theo ý muốn của Thiên Chúa. Việc này, đòi hỏi chúng ta phải cộng tác với Chúa và cộng tác với nhau để chúng ta chu toàn bổn phận là chu toàn việc duy trì và bảo vệ sự sống, làm sao cho ngày càng thăng tiến. Không phải chỉ dừng lại cho hơn 1 tỉ tín hữu Công giáo mà còn cho nhân loại toàn cầu.

Hôm nay, Lm Đặc trách Vinh Sơn sẽ tiếp tục giúp chúng ta đào sâu đề tài bảo vệ môi trường và chúng ta hợp sức với nhau sâu rộng hơn nữa để bảo vệ môi trường chung quanh.  Riêng với các em Thiếu nhi, đầu năm Giáo lý sẽ triển khai và sắp xếp cho các em tìm hiểu về môi trường. Đây là việc cấp bách, không phải là của riêng ai, mà là của tất cả chúng ta. Xin quý chức hãy giáo dục con em chúng ta. Xin cộng đoàn là những bậc ông bà cha mẹ, là những người đi trước thì có nhiệm vụ, chỉ rõ cho các em hiểu biết và ý thức hơn về môi trường. Lm Quản hạt cảm ơn Lm Vinh Sơn Đặc trách, Lm Giuse chánh xứ và cộng đoàn đã về tham dự buổi học hỏi.

Lm Đặc trách mở đầu chương trình bằng lời cảm ơn Cha xứ Giuse, quý Cha phó xứ và chào mừng các quý Chức. Ngài mời tất cả tập hát bài “Hãy mở toang cánh cửa tâm hồn, nhìn ra bốn phương trời thăm tươi ân tình. Trồng một cành hoa cho thế giới thêm đẹp xinh. Tặng nụ cười tươi xinh cho thế gian vui hòa bình.rồi ngài giới thiệu chủ đề học hỏi hôm nay là Linh đạo Sinh thái - Linh đạo của “ Sự sống còn”.

Như chúng ta biết, khi Đức Thánh Cha Phanxicô ra thông điệp thứ 2 trong triều đại Giáo Hoàng của ngài. Ngài đã lấy bài chúc tụng của Thánh Phanxicô Assisi để đặt tên cho thông điệp của mình, đó là Laudato Si’ - Hãy chúc tụng Thiên Chúa” 

Trong thông điệp này ngài đã nâng mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa lên hàng linh đạo. Chúng ta đã tham dự vào đời sống của con cái Ngài, chúng ta đang sống linh đạo của người Kitô hữu là sống tinh thần Phúc âm. Phúc âm đó bao gồm cả Cựu ước và Tân ước. Hôm nay chúng ta ôn lại và chúng ta phải quyết tâm sống như thế nào trong mối tương quan với Chúa và với nhau. Lm giảng thuyết mời cộng đoàn cùng hát bài “ Muôn tạo vật ơi cùng tôi hát lên một bài. Ca mừng Thượng đế, quyền uy tác sinh muôn loài… 

Đức Thánh Cha Phanxicô đã quan tâm đến chủ đề môi trường và ban hành Thông điệp Laudato Si vào ngày 24-05-2015, sau khi ngài đăng quang Giáo Hoàng được 2 năm. Laudato Si là bài ca chúc tụng của Thánh Phanxicô Assisi.

Vậy linh đạo Sinh thái là gì ?

Toàn thông điệp Laudato Si’, Đức Thánh Cha muốn con người khám phá lại sự gần gũi quên mình giữa con người với thiên nhiên, để xây đắp nền Sinh thái hoàn thiện, vui tươi và thiết thực. Con người tái khám phá lại sự hòa hợp giữa chúng ta với thiên nhiên. Chúng ta tưởng bao lâu nay những gì chúng ta được hưởng là hệ quả tất yếu, đương nhiên. Không đâu! Không có điều gì là đương nhiên cả.

Lm giảng thuyết đã cho cộng đoàn nhìn lại bức ảnh Tam Nht Thánh trong đại dịch Covid: quảng trường Thánh Phêrô rộng lớn như thế, mà chỉ trơ trọi một mình Đức Thánh Cha và ngài cũng không thể mường tượng được thông điệp Laudato Si mang tính Ngôn sứ, vì khi ngài ban thông điệp này ngài đã hình dung ra sự tác động của con người vào ngôi nhà chung của chúng ta.  Đức Thánh Cha đã hình dung ra con người sẽ phải đối diện với sự chết chóc, bệnh tật. Đó là những hệ quả tất yếu do con người gây ra. Như chúng ta thấy, cơn đại dịch đã ập đến cách bất ngờ trên toàn thế giới và vẫn còn đang tiếp tục đe dọa sự sống còn của nhân loại khắp 5 Châu lục.

Trong thông điệp Laudato Si’, Đức Thánh Cha hướng đến một linh đạo của tình liên đới. Đó là sự liên đới toàn cầu, bằng một sự đối thoại cụ thể, để xây dựng một tương lai cho trái đất là ngôi nhà chung của cả nhân loại.

Linh đạo Sinh thái hôm nay, muốn chúng ta hãy xem lại mối tương quan của chúng ta với các công trình tạo dựng của Thiên Chúa, để chúng ta biết chúng ta đang ở đâu? làm gì, và tác động như thế nào đến môi trường sống của chúng ta.

Linh đạo Sinh thái không thể tách rời mà là linh đạo Đại kết mời gọi chúng ta xích lại gần các tôn giáo trên thế giới này. Biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất: bão lụt, hạn hán và sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Những hình ảnh bão lụt, hạn hán đặc biệt là 3 cơn bão xảy ra trên thế giới như: Siêu bão Bebinca, Boris và bão Yagi đã gây ra cho các tỉnh miền Bắc bị bão lũ khủng khiếp thiệt hại về của cải và nhất là con người mà đến nay vẫn chưa khắc phục được. Tại Đông Âu, cơn bão Boris cũng gây ra thảm họa cho 10 quốc gia Trung và Đông Âu. Đây là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1960 đến nay, mới lặp lại. Chúng ta thấy sự biến đổi khí hậu đang tác động rất mạnh vào môi trường chúng ta đang sống.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói “ Chúng ta đã thất bại trong việc bảo vệ trái đất, là ngôi vườn ngôi nhà chung của chúng ta. Trong việc bảo vệ anh em của chúng ta, chúng ta đã phạm tội chống lại người lân cận và chống lại Đấng Tạo hóa”, người Cha muốn chúng ta sống với nhau trong hạnh phúc và thịnh vượng.

Nói đến linh đạo Sinh thái, thì chúng ta phải nhắc đến đa dạng sinh học. Sự sút giảm sinh học không những làm mất đi những loài động - thực vật mà còn ảnh hưởng đến hệ Sinh thái và các lợi ích mà chúng ta được hưởng.

Lm giới thiệu tiếp những hình ảnh hủy hoại môi trường Sinh thái mà con người tác động. Nhiều loài động thực vật đã rơi vào tuyệt chủng và cụ thể nhất là Hổ Việt nam đã biến mất trên danh sách đỏ của Việt nam và thế giới.

Một vấn đế nhức nhối đó là trong khảo sát mới đây nhất của ngành Y tế, người ta đã tìm thấy “Vi nhựa” trong các loài hải sản, đặc biệt là Cá.  khi làm xét nghiệm Máu thì các chuyên gia đã tìm thấy “Vi nhựa” trong Máu của con người.

Hãy góp phần bảo vệ mội trường và linh đạo Sinh thái. Như Đức Thánh Cha Phanxicô muốn, chúng ta cần hành động cụ thể: quyết tâm không dùng túi nilon, chuẩn bị tinh thần thay thế bao bì.

Kết thúc thuyết trình, Lm giảng thuyết mời cộng đoàn đóng góp ý kiến.

Ngài đã giải đáp thắc mắc: Tại sao trên thùng rác để ở nhà thờ lại có hình Thánh giá Chúa “Thư gửi tín hữu Philiphê có viêt “Đức Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng Ngài đã hạ mình xuống tận cùng để gánh lấy tội tình của con người chúng ta” và Thánh Phaolo cũng cảm nghiệm Vì tội lỗi của chúng ta, Đức Kitô đã mc vào thân thể mà đưa lên cây Thánh giá” Hình ảnh ấy nhắc cho chúng ta, những rác thải ấy là hiện thân của mỗi người chúng ta và để chúng ta bảo vệ môi trường.

Lm giảng thuyết Vinh Sơn cảm ơn sự đóng góp ý kiến tích cực cho bài thuyết trình của ngài.

  1. Thánh l:

Sau buổi học hỏi là Thánh lễ Tạ ơn, do Lm Giuse Lê Hoàng chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, Lm Giuse Nguyễn Minh Khôi và hơn 20 Lm trong giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Thánh lễ khởi đầu với cuộc rước đoàn đồng tế từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh.

Theo Tin Mừng Thánh Luca (7,36-50) Lm Vinh Sơn đã chia sẻ:

“Đức tin của con đã cứu con, con hãy về bình an” (Lc 7, 50) là lời chúc bình an và thành quả của người phụ nữ đáng được hưởng.

Trước ý nghĩ của người bit phái, cho rằng hành động của người phụ nữ không xứng hợp thì Chúa Giêsu đã nói về dụ ngôn: Một người chủ có hai con nợ, một người nợ năm trăm đồng, người kia nợ năm mươi. Vì cả hai không có gì trả, nên chủ nợ tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, người được tha nhiều nào sẽ yêu chủ nợ nhiều hơn.

Qua đó, Chúa Giêsu muốn sửa lại cái nhìn, sửa lại não trạng của con người chúng ta thường mắc phải. Ai là người tội lỗi trước mắt tôi? Ai là người danh gia vọng tộc trước mắt tôi? Ai là người xứng đáng để cho tôi có thể giao du? Câu nói ấy thuộc về mỗi người chúng ta.

Vậy thì, chúng ta hãy nhớ lời Chúa Giêsu hôm nay, để rồi chúng ta đối xử với anh em chúng ta như Chúa muốn. Đó là chúng ta phải sống đức Ái. Chúng ta hãy lấy lòng nhân hậu và lòng nhân ái mà tin tưởng anh chị em của chúng ta, để chúng ta sống hài hòa với chính họ.

Hôm nay tham dự Thường huấn của Giáo hạt TSN, chúng ta học hỏi về Linh đạo Sinh thái, để sống hài hòa với anh chị em là những tạo thành của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã đối xử với các thụ tạo hài hòa và ở một chừng mực mà Ngài muốn. Chắc chắn chúng ta sẽ hạnh phúc. Điều này đã được Đức Thánh Cha  nhắc lại nhân kỷ niệm 50 năm, ngày cầu nguyện cho trái đất được chấn chỉnh lại trong đạo đức môi sinh.

Con người của chúng ta đã đối xử với trái đất như thế nào? Và cách đối xử ấy sẽ có câu trả lời. “Thiên Chúa thì luôn tha thứ; con người thì lúc tha thứ và lúc không. Nhưng trái đất một khi con người làm cho tồi tệ thì chắc chắn hậu quả con người nhận lại cũng rất tồi tệ”. Đó là điều nhắc nhở cho mỗi người chúng ta hôm nay, phải nghĩ đến anh chị em của chúng ta và các thế hệ mai sau.

Chúng ta phải có một thái độ hoán cải trong tương quan với Chúa và với các thụ tạo mà Thiên Chúa đã tạo dựng, để rồi chúng ta cảm thấy vui vẻ trong đời sống của chúng ta, cũng như chúng ta biết trân trọng và biết giữ gìn những gì Thiên Chúa tạo thành. Từ đó không chỉ chúng ta nên một với Chúa, nên một với anh chị em, mà chúng ta còn được Chúa chúc phúc trong chính công trình của Ngài.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành, ông Antôn Phạm Văn Đông - Trưởng ban điều hành Hội đồng Mục vụ giáo hạt Tân Sơn Nhì, đã có lời tri ân đến Lm Qun hạt Giuse, Lm Đặc trách Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, Lm Giuse chánh xứ và quý Lm phụ tá giáo xứ Phú Thọ Hòa cùng các linh mục đồng tế thánh lễ.

Buổi lễ kết thúc lúc 11g30 cùng ngày.

Bài: Phương Nga (TGPSG)

Ảnh:Văn Phi & Quốc Việt

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top