Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 2 năm 2024

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 2 năm 2024

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 2 năm 2024

TGPSG ---Linh mục (Lm) Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín - Dòng Đa Minh - Trưởng ban Bảo vệ Môi trường TGP Sài Gòn, đã chủ sự buổi Thường huấn lần 2 năm 2024, với chủ đề “Đức ái Kitô giáo khóe nhìn dưới lăng kính môi trường”, diễn ra vào lúc 8g sáng thứ Năm ngày 20.06.2024 tại giáo xứ Ninh Phát, hạt Tân Sơn Nhì.

Tham dự có khoảng 400 thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV) các giáo xứ, bao gồm các thành viên Ban Thường vụ, Ban điều hành các giáo khu, Ban đại diện các đoàn thể, các giáo xứ thuộc hạt Tân Sơn Nhì.

Khai mạc buổi Thường huấn, vị đại diện HĐMV Giáo hạt Tân Sơn Nhì đã có lời chào mừng Lm Hạt trưởng Giuse Lê Hoàng, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, cùng các linh mục và tu sĩ. Tiếp theo, Lm Giuse Lê Hoàng Hạt trưởng cũng có lời chào mừng Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín và mọi người.

Học hỏi về linh đạo sinh thái

Linh mục Vinh Sơn đã giới thiệu cùng các tham dự viên về thông điệp Laudato Si của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Chúc tụng Chúa - Chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta”. Trong thông điệp Laudato Si của Đức Thánh Cha Phanxicô dành trọn chương VI để nói về Giáo dục và Linh đạo Sinh thái.”

Ngài quảng diễn: “Trái đất đang gào thét kêu cứu bởi sự ngược đãi và tàn phá vô tâm của con người. Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẩn thiết mời gọi con người trở về với Thiên Chúa bằng việc hoán cải với môi sinh và với anh chị em mình. Linh đạo về hoán cải sinh thái hướng đến việc giáo dục lối sống để cứu lấy con người.”

Ngài giới thiệu đến các tham dự viên cuốn sách “Đạo đức môi sinh”. Qua một số mẫu truyện minh họa rất cụ thể, ngài đúc kết 3 môi trường cần thiết nhằm lan tỏa việc giáo dục linh đạo sinh thái:

- Gia đình: Một trong những môi trường sống có tầm ảnh hưởng lớn lao đến giáo dục sinh thái đó là gia đình. Thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình vì đó là nơi sự sống, quà tặng của Thiên Chúa được đón nhận trọn vẹn, bảo vệ chống lại mọi cuộc tấn công, được phát triển phù hợp với sự trưởng thành đích thực của con người.

- Môi trường Trường học.

- Các phương tiện truyền thông.

Để kết thúc buổi thường huấn, ngài mời gọi mỗi người hãy có sự hoán cải môi sinh bằng cách sống linh đạo sinh thái, qua việc:

- Đừng khai thác thiên nhiên quá mức, phải tôn trọng vạn vật là quà tặng của tình yêu Thiên Chúa.

- Phải vun trồng, đừng hủy diệt, con người và thiên nhiên tương thuộc vào nhau, phải gìn giữ, chăm sóc thiên nhiên.

- Tài nguyên trái đất do Thiên Chúa ban tặng dành cho mọi người, vì vậy phải chia sẻ hơn là lạm dụng ích kỷ cho riêng mình.

Thánh lễ

Đỉnh cao của buổi thường huấn là Thánh lễ Tạ ơn, do Lm Giuse Lê Hoàng chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, Lm Antôn Nguyễn Thanh và các Lm trong Giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Thánh lễ khởi đầu với cuộc rước đoàn đồng tế từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh.

Trong bài giảng, triển khai câu Lời Chúa: “Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. (Mt 6,7), linh mục Vinh Sơn đã mời gọi cộng đoàn hãy ý thức hơn, mỗi lần chúng ta đọc kinh Lạy Cha. Vì đây chính là lời cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa nhất.

Ngài chia sẻ: “Trước khi cầu nguyện, chúng ta cần ngợi khen Thiên Chúa. Chúng ta xin cho triều đại của Thiên Chúa hiện diện ngay trong trần gian của chúng ta. Chúng ta cũng xin triều đại của Thiên Chúa hiện diện ngay trong tâm hồn của anh chị em chúng ta. Có như vậy chúng ta mới sống theo sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Chúng ta mới tìm kiếm những phúc lộc Nước Trời…. Mỗi khi chúng ta cầu nguyện là chúng ta hãy quy hướng lên Thiên Chúa và hướng đến anh chị em của mình, để chúng ta biết tôn thờ Thiên Chúa cho phải đạo. Chúng ta cũng sống tình bằng hữu đối với anh chị em của mình bằng cách có trách nhiệm và mang lại lợi ích thiêng liêng không chỉ cho chúng ta, mà còn là phần phúc cho anh chị em của mình.”

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, ông Antôn Phạm Văn Đông - Trưởng ban điều hành Hội đồng Mục vụ Giáo hạt Tân Sơn Nhì, đại diện cộng đoàn đã có lời cảm ơn đến các linh mục.

Buổi lễ kết thúc lúc 11g30 cùng ngày.

Bài viết: Phương Nga & Ảnh: Quốc Việt & Tuấn Anh (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top