Giáo chức, giới trẻ & gia đình MVTT Hạt Xóm Mới hành hương Năm Thánh

Giáo chức, giới trẻ & gia đình MVTT Hạt Xóm Mới hành hương Năm Thánh

WGPSG - Năm Thánh giúp chúng ta nhìn lại sức sống của Giáo hội Việt Nam trong hơn 350 năm qua, và 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam. Chúng ta cảm nghiệm được hồng ân chan hòa của Thiên Chúa. Nhưng trong tất cả, Giáo hội Việt Nam đã chia sẻ những bước lịch sử thăng trầm của quê hương trong nhiều lãnh vực, trong đó có lãnh vực giáo dục: Cha mẹ là những nhà giáo dục đầu tiên không thể thay thế. Linh mục, tu sĩ nam nữ có tầm ảnh hưởng quan trọng đến thanh thiếu niên. Các giáo viên công giáo, giáo lý viên, các huynh trưởng cũng đóng góp phần tích cực của mình trong việc giáo dục thanh thiếu niên trở thành người Công giáo tốt, người công dân tốt.

Với ý nghĩa trên, vào lúc 19g00 tối thứ Ba ngày 07/9/2010, giáo chức Công giáo, giới trẻ, và gia đình Mục vụ Truyền thông hạt Xóm Mới đã hợp nhất với nhau, tổ chức “Hành hương Năm Thánh” hiệp dâng Thánh lễ “Xin ơn thánh hóa năm học mới” tại thánh đường giáo xứ Hà Nội. Thánh lễ do cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ (Linh hướng giới giáo chức) chủ tế, đồng tế có cha Vinhsơn Vũ Đức Liêm (chánh xứ Hoàng Mai - Đặc trách Giới trẻ), cha cố Phaolô và cha Giuse. 

Trong bài giảng, cha Hạt trưởng đã nhắc lại quá trình hình thành Giáo hội Việt Nam, ý nghĩa việc cử hành Năm Thánh, hành hương lãnh ơn Toàn Xá:

- Năm 2010 đánh dấu kỷ niệm 350 năm thiết lập Giáo hội tại Việt Nam, kỷ niệm 50 thiết lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam cùng 3 giáo tỉnh Hà Nội, Huế, Saigon.

- Mục đích là tạo cơ hội cho mỗi người kitô hữu Việt Nam nhìn lại hồng ân cứu độ mà Cha trên trời đã thương ban cho Giáo hội tại Việt Nam.

- Dâng lên Ba Ngôi Thiên Chúa lòng hiếu thảo cảm mến tri ân.

- Bày tỏ lòng thành kính biết ơn đối với các bậc tiền nhân và chứng nhân đức tin đã dày công vun đắp nên gia đình Giáo hội ngày nay.

- Nhìn tới sự tồn tại và phát triển của Giáo hội ở ngày mai.

Với tấm lòng hiếu thảo và biết ơn đó, mỗi người cần ý thức và quyết tâm chủ động xây dựng và phát triển bản thân cùng Giáo hội và xã hội theo như lòng Chúa mong muốn. Chúng ta cần phải có cái “Tầm”, cái “Tâm” và cái “Tay”.

- Cái TẦM: Biết nhìn xa trông rộng, giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ về kiến thức và giỏi về chuyên môn, để dạy dỗ và giáo dục thế hệ trẻ tương lai. Học sinh cố gắng học tập để khai phá trí thức của nhân loại.

- Cái TÂM: Với cái tâm trong sáng, “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em hãy làm cho người khác” (Lc 6,31). Thầy cô giáo đã mang hết khả năng, nhiệt huyết của mình để truyền đạt kiến thức cho những học sinh thân yêu. Học sinh, sinh viên chuyên cần học tập, hầu góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội trong tương lai ngày càng tốt đẹp hơn.

- Cái TAY: Chính đôi tay của mình, quý thầy cô đã biến cái “Tiềm thể” trở thành “Hiện thực”. Vận dụng tối đa và giúp học sinh biết tận dụng các phương tiện thông tin liên lạc, truyền thông hiện đại nhằm thu ngắn khoảng cách về trình độ kiến thức giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi. Giới trẻ bước đi bằng chính đôi chân và khối óc của mình, dùng đôi bàn tay góp phần cải tạo thế giới ngày càng giàu đẹp hơn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thầy Anphongsô Vũ Ngọc Chuẩn đã thay mặt Ban tổ chức cám ơn quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn. Thầy tâm sự: Hôm nay đúng nghĩa là một ngày “Hiệp thông” khi Giáo chức, Giới trẻ và CTV MVTT cùng họp nhau trong thánh đường để hành hương Năm Thánh. Chúng ta tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho Giới Trẻ chúng ta Ðức tin Công giáo, một Ðức tin thực sự sống động và sung mãn, để chúng ta trở nên chứng tá đích thực của Chúa Ki-tô cho thế giới hôm nay. Chúa đã giao cho Giáo chức Công giáo chúng ta trọng trách giáo dục và đào tạo con người về tri thức, đạo đức và nhân cách. Đồng thời, Chúa cũng thúc đẩy những tâm hồn quảng đại, tích cực hoạt động công tác truyền thông cho Giáo hội, làm cho sứ điệp Tin Mừng của Đức Kitô được truyền thông đến với mọi người trong thế giới hôm nay.

Sau phép lành Toàn Xá, buổi hành hương kết thúc với bài hát “Mùa hồng ân”. Mọi người ra về trong niềm hân hoan của Năm Thánh, với tấm lòng sẵn sàng dấn thân phục vụ tha nhân, hoàn thành trách nhiệm của mình trong môi trường giáo dục.

Đôi nét về Giáo chức Công giáo hạt Xóm Mới

Nhóm Giáo chức Công giáo hạt Xóm Mới được thành lập từ tháng 11/2003 do cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ (chánh xứ Hà Nội kiêm Hạt trưởng hạt Xóm Mới) làm Linh hướng, và thầy Phêrô Nguyễn Văn Chiến là trưởng nhóm.

Sinh hoạt định kỳ của nhóm gồm:

- Mùa chay, các thầy cô giáo họp nhau tĩnh tâm, xưng tội. Địa điểm sẽ luân phiên ở các giáo xứ trong hạt.

- Đầu tháng 9 hằng năm, tổ chức Thánh lễ “Xin ơn thánh hóa năm học mới” tại giáo xứ Hà Nội cùng với các em thiếu nhi. Riêng năm nay, kết hợp với việc hành hương Năm Thánh cùng với Giới trẻ và CTV MVTT giáo hạt.

- Dịp 20/11, luân phiên ở các giáo xứ trong hạt tổ chức sinh hoạt, mừng lễ “thầy cô giáo”.

- Giáo chức Công giáo Gx. Hoàng Mai là lực lượng giáo lý viên nòng cốt của giáo xứ, chúng tôi đã ghi nhận ở bài viết - Giáo xứ Hoàng Mai: Thêm Sức & Giáo lý. (http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100523/4979)

Ngoài ra, còn tham gia các sinh hoạt cùng với giới Giáo chức Công giáo của Giáo phận, mừng lễ Chúa Kitô Vua (Bổn mạng), tĩnh tâm Mùa Chay … Từng bước, sẽ tham gia giảng dạy các lớp văn hóa cùng với Ban MVGT hạt.

Đôi nét về Giới trẻ hạt Xóm Mới

Giới trẻ hạt Xóm Mới được thành lập từ năm 2000, do cha Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn (hiện nay là chánh xứ Gx. Tử Đình) làm Linh hướng. Từ năm 2005 đến nay, do cha Vinhsơn Vũ Đức Liêm (chánh xứ Hoàng Mai) làm Linh hướng.

Các trưởng lần lượt gồm:

- Anh Phêrô Nguyễn Văn Chiến (2000 -2003)

- Anh Phêrô Trần Quý Chu (Anh Khiêm) (2003 - 2005)

- Chị Anna Nguyễn Thị Tuyến (2005 - 2009)

- Anh Giuse Hoàng Cao Phan (từ năm 2009 đến nay)

Hiện nay, chương trình hoạt động của Giới trẻ hạt Xóm Mới khá đa dạng và ở nhiều lãnh vực:

- Buổi tối, tại giáo xứ Hoàng Mai, mở các lớp học miễn phí về văn hóa, nhà đạo, năng khiếu, kỹ năng…

- Hằng tháng, luân phiên đến các giáo xứ để sinh hoạt với các chủ đề khác nhau, kết thúc bằng giờ Chầu Thánh Thể.

- Thể thao, văn nghệ: Hội diễn thánh ca Giáng sinh, Đại hội Giới trẻ nhân ngày lễ Thánh Gioan Bosco (bổn mạng Giới trẻ hạt XM). Trong dịp hè, tổ chức giải bóng đá giữa các giáo xứ với nhau, chúng tôi đã ghi nhận ở bài viết - Hạt Xóm Mới: Giải bóng đá Giới trẻ. (http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100830/6448)

Đôi nét về gia đình Mục vụ Truyền thông hạt Xóm Mới

Gia đình Mục vụ Truyền thông hạt Xóm Mới là một tập thể còn khá non trẻ, gồm những người ược cha xứ cử đi học lớp Mục Vụ Truyền thông khóa I do Học viện Mục vụ tổ chức từ ngày 23/3/2010 đến 27/7/2010, do cha Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn là linh mục đồng hành, và trưởng nhóm là anh Phêrô Nguyễn Văn Chiến.

Nhiệm vụ trước mắt: Ghi lại các thông tin, hình ảnh và ghi âm các buổi lễ, sự kiện, tin tức và sinh hoạt của các giáo xứ, các Dòng tu và Cộng đoàn thuộc hạt Xóm Mới, để gửi các sinh hoạt trong giáo hạt lên trang web “tgpsaigon.net” và trang web “titocovn.com” của TGP. TPHCM.

Theo kế hoạch, ngày 18/9/2010, các thành viên sẽ làm lễ ra mắt và tuyên hứa tại giáo xứ Tử Đình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top