Giáo chức Công giáo TGP TP.HCM: Đón nhận tình yêu Giêsu

Giáo chức Công giáo TGP TP.HCM: Đón nhận tình yêu Giêsu

WGPSG -- Hoa quả của sám hối là ta cảm nhận được tình yêu bao la của Chúa, để tận thẳm sâu tâm hồn, ta thực sự từ bỏ chính mình, từ bỏ tội lỗi, trở nên con người mới, sống có ích cho Giáo hội và xã hội.

Sáng Chúa nhật ngày 03/3/2013, dưới sự hướng dẫn của Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV TGP TP.HCM kiêm đồng hành giới GCCG và Cha Giuse Nguyễn Trọng Viễn, OP đồng hành Khối Hưu trí, hơn 40 thầy cô đã có buổi tĩnh tâm và hiệp dâng Thánh lễ Chúa nhật thứ III mùa Chay lúc 09g00 tại Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM.

Hãy sám hối và cảm nhận tình yêu của Chúa

Lúc 09g00, khởi đi từ câu chuyện người con hoang đàng trong Tin Mừng Luca (Lc 15,11-32), Cha Giuse Nguyễn Trọng Viễn đã giúp quý thầy cô có những giây phút hồi tâm để trở về với chính mình, với tha nhân và với Thiên Chúa cách trọn vẹn. Ngài diễn giảng:

- Câu chuyện người cha nhân từ tha thứ mọi lỗi phạm cho người con thứ, đã nhắc nhở chúng ta rằng: Tha thứ là quà tặng nhưng không mà chúng ta được đón nhận. Lỗi lầm được xóa đi nhờ sự tha thứ, nhưng hệ quả của lỗi lầm, ta phải gánh chịu và khắc phục! Do đó, sám hối, xưng tội không có nghĩa là ta đã giải quyết được hệ quả của tội. Nếu sám hối chỉ mong tìm sự thanh thản cho lương tâm và bản thân, đó là sám hối giả tạo.

- Ta không nhìn vào việc được Thiên Chúa thứ tha, nhưng nhìn vào lòng thương xót của Chúa, Đấng đã bị đâm thâu để cứu chuộc chúng ta. Qua đó, chúng ta mới có thể vượt lên các lỗi phạm, các hệ quả của tội để cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa đối với ta quá ngọt ngào. Đó là sự sám hối thật.

- Khi cảm nhận được tình thương tha thứ của Chúa, một chân trời mới trong đời sống đức tin sẽ mở ra, để ta sống gắn bó, sống mật thiết với Chúa. Từ đây, với con mắt đức tin, ta sẽ thật sự bỏ điều đã lỗi phạm, cải thiện đời sống, lắng nghe và thực thi điều Chúa dạy với cả trái tim mến yêu của mình.

Ngài kết luận: Hoa quả của sám hối là ta cảm nhận được tình yêu bao la của Chúa, để tận thẳm sâu tâm hồn, ta thực sự từ bỏ chính mình, từ bỏ tội lỗi, trở nên con người mới, sống có ích cho Giáo hội và xã hội.

Từ 09g45 đến 10g30, quý thầy cô đã chia sẻ với nhau những sự kiện, những kinh nghiệm do nhờ ánh sáng đức tin soi chiếu, đã làm thay đổi lối suy nghĩ bình thường của mình. Ngoài ra, quý thầy cô cũng thảo luận về tinh thần sống có trách nhiệm với gia đình, với đồng nghiệp, với Giáo hội và với xã hội.

Thánh lễ Chúa nhật thứ III mùa Chay

Sau giờ thảo luận, quý thầy cô đã tham dự Thánh lễ Chúa nhật thứ III mùa Chay do Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền chủ sự.

Chia sẻ Tin Mừng, dựa vào trình thuật Thiên Chúa hiện ra với ông Môsê trong bụi gai bốc cháy và phán: “Ta đã thấy cảnh khổ cực của dân Ta bên Ai Cập, Ta đã nghe tiếng chúng kêu than vì bọn cai hành hạ. Ta muốn giải thoát chúng khỏi tay người Ai Cập, và đưa chúng tới một miền đất tốt tươi, rộng lớn, miền đất tràn trề sữa và mật. Ngươi hãy đi! Ta sai ngươi đến với vua Pharaô để đưa dân Israen ra khỏi Ai Cập”, ngài đã quảng diễn về tình yêu thương của Thiên Chúa đối với con người. Để cứu dân chúng, Người đã chuẩn bị một thời gian khá dài, đã cho ông Môsê được ăn học để sau này giải thoát và cai quản dân của Người. Và để giải thoát con người khỏi tội nguyên tổ, Đức Kitô đã xuống thế làm người, là Đấng đã cho hết, ngay cả mạng sống của mình. Ngài đã chết cho chúng ta ngay khi chúng ta còn là phạm nhân. Qua đó, cha mời gọi quý thầy cô hãy thể hiện chức năng nhà giáo của mình:

- Là nhà giáo dục Kitô giáo, chúng ta cần ý thức việc giáo dục là giúp cho người khác, cho học trò cảm nhận được tình yêu thương của Chúa, như là một ân huệ trong cuộc đời thông qua cha mẹ, gia đình và mọi người.

- Khi thực thi trách nhiệm giảng dạy, thầy cô giáo hãy giáo dục người trẻ trở thành những con người có quả tim biết yêu thương như Chúa hằng yêu thương.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Trước khi ra về, quý thầy cô đã tiếp tục đóng góp cho “Quỹ Nhân Ái”, nhằm trao học bổng khuyến học cho các em học sinh nghèo vùng xa. Cụ thể, tháng 09 năm 2012, đã trao 20 học bổng cho 20 em học sinh cấp 1&2 trường Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ, với tổng số tiền là 10 triệu đồng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top