Giáo chức Công giáo: Gặp gỡ tháng 10/2012

Giáo chức Công giáo: Gặp gỡ tháng 10/2012

WGPSG -- Chương trình bồi dưỡng đức tin tháng 10/2012 của Giáo chức Công giáo đã diễn ra vào lúc 9g00 sáng Chúa nhật 7/10/2012 tại lầu 2 Nhà Truyền thống thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận.

Mở đầu, Cha Giuse Phạm Văn Trọng nhấn mạnh tầm quan trọng của Năm Đức Tin qua các văn kiện của Giáo hội. Tuy nhiên, trong tháng Mân Côi, có lẽ việc dùng kinh Mân Côi để bồi dưỡng đức tin cho chính mình là điều đơn sơ, dễ thực hiện nhất. Kinh Mân Côi gợi mở một tương quan giữa con người với Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói tin là một hồng ân, nhưng để đạt được một đức tin trọn hảo như Mẹ Maria thì không dễ chút nào. Kinh Mân Côi diễn tả một tương quan, một lời ngỏ của Thiên Chúa cho Mẹ Maria, một lời mời Mẹ đi vào mầu nhiệm của Thiên Chúa.

Thiên Chúa đi bước trước bằng cách gửi sứ thần đến với Mẹ Maria, một thụ tạo. Chỉ có tình yêu mới giải thích nổi hành động lạ lùng này của Thiên Chúa. Đức Mẹ sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa vì Đức Mẹ cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa dành cho mình. Mẹ đã đáp lời “Xin Vâng” dù chưa hiểu hết thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Phần đầu của kinh Kính Mừng chính là lời ngỏ của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại thông qua Mẹ Maria. Nửa phần sau của lời kinh là lời cầu xin của con cái dâng lên Mẹ. Con cái tin vào Mẹ vì chính Chúa Giêsu đã ủy thác loài người cho Mẹ chăm nom khi Mẹ đứng dưới chân thập giá. Vì thế, mỗi khi chúng ta thưa kinh là mỗi lần chúng ta mở lòng mình ra để được hiệp thông vào tương quan đức tin giữa Mẹ và Thiên Chúa.

Sau phần gợi ý của cha, quý thầy cô đã chia tổ để chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin với câu hỏi: “Trong một thế giới mà các giá trị bị đảo lộn, chẳng còn cột và mốc nào để tin và sống đạo, thì hằng ngày chúng ta luôn phải đối diện với câu hỏi: Làm Kitô hữu nghĩa là gì và con đường tình yêu cứu độ mà Đức Giêsu mở ra có thực sự là con đường dẫn đến sự sống dồi dào không? Câu trả lời đơn giản nhất có lẽ là cầm lấy tràng hạt mân côi và cùng với Đức Maria bước theo Chúa qua các mầu nhiệm Vui-Sáng-Thương-Mừng. Quý thầy cô nghĩ thế nào về đề nghị này?

Phần chia sẻ sống đức tin trong tổ được nối kết với Thánh lễ sau đó. Trong phần giảng lễ, Cha Giuse Trọng nhấn mạnh đến thái độ khác biệt của ông Giacaria và Mẹ Maria khi hỏi sứ thần truyền tin cùng một câu hỏi: “Việc ấy xảy ra thế nào được?”

Đối với Giacaria, việc một phụ nữ già nua tuổi tác mà sinh con thì không thể nào xảy ra được. Đó là phản khoa học, là kỳ cục, là khôi hài. Ông quên Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, vượt trên mọi khoa học. Thái độ của ông là nghi ngờ, thiếu tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa. Do đó, ông đã bị câm cho đến ngày ông đặt tên cho con trai ông là Gioan như lời sứ thần dặn. Còn thái độ của Mẹ Maria thì ngược lại. Mẹ vui mừng nhưng không khỏi bối rối, lo lắng, không hiểu làm sao không chồng mà có con được, lại là con Thiên Chúa toàn năng. Một sự bối rối trong đức tin. Một bối rối thánh thiện.

Có bao giờ chúng ta thấy bối rối trong đời sống đức tin không? Nếu có thì hãy bắt chước Mẹ mà tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Thiên Chúa. Xin Mẹ giúp chúng ta nâng cao đời sống đức tin cho xứng tầm với tình yêu bao la Thiên Chúa dành cho ta.

Buổi sinh hoạt kết thúc lúc 11g30. Mọi người ra về với quyết tâm dành thời gian suy niệm mầu nhiệm kinh Mân Côi nhiều hơn, để cảm nhận được tình yêu bao la Thiên Chúa dành cho chính mình thông qua Mẹ Maria. Hẹn gặp lại trong sinh hoạt tháng 11/2012.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top