Giáo chức Công giáo GP Sàigòn: Cảm nhận về sự sống

Giáo chức Công giáo GP Sàigòn: Cảm nhận về sự sống

WGPSG -- Từ những vấn nạn của đức tin trong cuộc sống, giáo chức Công giáo Sàigòn (GCCGSG) đã duy trì các buổi gặp gỡ vào Chúa nhật đầu tháng để cùng nhau suy nghĩ, trao đổi và cầu nguyện trong niềm hy vọng đổi mới lối nghĩ và cách sống đạo nhờ sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần.

Nối tiếp chương trình “Thắp sáng niềm tin” theo ý hướng trên, lúc 09g00 sáng Chúa nhật 01/7/2012, hơn 40 thầy cô giáo đã tập trung tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Sàigòn để cảm nhận: “Sự sống chính là quà tặng và như là một tiếng gọi của Chúa”. Nội dung buổi sinh hoạt gồm ba phần:

Tìm hiểu chủ đề

Cha Giuse Nguyễn Văn Hiền - Linh hướng GCCGSG - đã dựa vào lời Chúa “Tôi ca tụng Chúa vì Ngài đã cứu tôi” (Tv 28,2) để giúp thầy cô hiểu rằng, giáo chức Công giáo phải có đời sống tâm linh, và phải được tu luyện qua các giai đoạn:

- Giai đoạn thanh luyện, mỗi người phải tập luyện từ bỏ tính hư tật xấu để mỗi ngày trở nên hoàn thiện hơn.

- Giai đoạn thắp sáng, làm đẹp cuộc đời bằng ba nhân đức Tin - Cậy - Mến. Vì thế, mỗi người phải rèn luyện bốn nhân đức tự nhiên là khôn ngoan - công bình - can đảm - tiết độ. Ngài quảng diễn thêm: Sự tiết độ sẽ giúp con người biết làm chủ tình cảm - xúc cảm, là hai cám dỗ luôn tồn tại trong con người. Khi đã biết tiết độ, mỗi người sẽ biết đứng dậy và tiếp tục tiến bước mỗi khi sa ngã.

- Giai đoạn kết hợp với Chúa, đây là giai đoạn đòi hỏi chúng ta phải biết sống như Đức Kitô đã sống, yêu như Đức Kitô đã yêu, đồng thời xác định cho mình con đường đi đến cùng đích, đó là con đường yêu thương, con đường của sự sống, để mọi người đều được sống và sống dồi dào.

Để giúp thầy cô rèn luyện các nhân đức, ngài đưa ra một khái niệm thật giản đơn: Khi ta làm điều gì và cảm thấy mình đang lui, thì đừng làm. Khi việc mình làm thuận lợi và tiến nhanh, hãy tìm cho mình một khoảng lặng để khỏi bị vấp ngã.

Thảo luận

Kết thúc phần chia sẻ của cha Linh hướng, quý thầy cô đã chia thành bốn nhóm để thảo luận vói câu gợi ý suy tư: Có khi nào quý thầy cô dừng lại để ngắm một cành hoa trong vườn hoặc để nghe chim hót trên cành không? Có khi nào quý thầy cô ngồi xuống để xem lại tập ảnh của mình, của từng đứa con, từng lớp học trò qua theo dòng thời gian không? Khi ấy, quý thầy cô cảm nhận như thế nào về sự sống? Và sự sống có được quý thầy cô đón nhận như một quà tặng quý giá và như một tiếng gọi của Chúa không?

Sau phần thảo luận, quý thầy cô đã đúc kết:

- Khi nhìn lại quá khứ, nhiều thầy cô đã nuối tiếc những gì đã qua đi, kể cả việc chưa chu toàn bổn phận với con cái, gia đình và học sinh của mình, cũng như với mọi người chung quanh. Thế nhưng, mọi sự đều tín thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa, và cảm nhận rằng mình phải cộng tác với Thiên Chúa để thực thi mọi công việc, vì Thiên Chúa không làm thay cho ta. Do đó, chúng ta phải can đảm đứng lên để chu toàn bổn phận của Kitô hữu, mưu cầu sự sống và hạnh phúc cho mọi người.

- Con đường sự sống là con đường khó, đôi khi chúng ta muốn rút lui, khước từ và trốn tránh trách nhiệm cũng như công việc Chúa trao. Thế nhưng, dưới ánh sáng đức tin và lời Chúa, chúng ta vui mừng vì được làm con Chúa, và sẽ tìm cho mình con đường sống theo Thánh ý Chúa.

Thánh lễ Chúa nhật XIII TN năm B

Lúc 10g30, sau phần thảo luận, quý thầy cô đã cùng với cha Linh hướng Phêrô hiệp dâng Thánh lễ Chúa nhật XIII Thường niên năm B.

Chia sẻ Tin Mừng Mc 5, 21-43, cha Linh hướng mời gọi quý thầy cô hãy luôn đặt niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa, luôn cầu nguyện, tâm sự và trao cho Ngài những ưu tư, lo lắng, nỗi đau, sự thiệt thòi và thất vọng của chúng ta, để mỗi người sẽ có khả năng tự chữa lành, tìm được niềm vui, phẩm giá như lòng Chúa mong muốn.

Buổi sinh hoạt kết thúc lúc 11g30, quý thầy cô đã hẹn gặp lại nhau trong khóa sinh hoạt hè tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Đà lạt từ ngày 23/7/2012 đến hết ngày 27/7/2012, để cùng nhau tiếp tục đào sâu đời sống đức tin, lắng nghe tiếng gọi của Chúa, sẵn sàng lên đường và lao về phía trước, từ bỏ chính mình để phục vụ sự sống cho học sinh và mọi người chung quanh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top