Giáo chức Công giáo khối hưu trí: Tĩnh tâm Mùa Chay 2016

Giáo chức Công giáo khối hưu trí: Tĩnh tâm Mùa Chay 2016

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 14/2/2016, giáo chức hưu trí đã tập họp tại nhà nguyện lầu 1 Dòng Thánh Phaolô, đường Tôn Đức Thắng Q. 1, để gặp gỡ đầu Xuân qua buổi tĩnh tâm mùa Chay Năm Thánh Lòng Thương Xót, từ 8g-11g30.

Sau phần tập hát khởi động, quý thầy cô được cha đồng hành Giuse Nguyễn Trọng Viễn, OP, giúp hiểu thêm về ý nghĩa việc chay tịnh trong Năm Thánh, và thế nào là ăn năn tội cách trọn. Cha cũng ngồi tòa giải tội cho người có nhu cầu.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng Thánh lễ CN 1 Mùa Chay, cha Giuse nêu bật ý nghĩa của các việc đạo đức trong đời sống người Kitô hữu. Với giọng điệu nhẹ nhàng, cha kể lại câu chuyện trong một chương của cuốn tiểu thuyết “Anh em nhà Karamazov” của nhà văn nổi tiếng Fyodor Dostoevsky. Chuyện kể về sự tái xuất hiện của Đức Giêsu sau khi về trời. Đức Giêsu vào thành và thấy một đám ma. Người chạnh lòng thương làm cho kẻ chết sống lại. Nhưng sau đó, Người bị bắt giam. Trong cuộc đối thoại với vị thẩm phán cao cấp có thẩm quyền trong Giáo hội, Đức Giêsu được khuyên hãy trở về trời vì Người đã nói: “Điều gì ở dưới đất trói buộc thì trên trời cũng trói buộc. Điều gì ở dưới đất tháo cởi thì trên trời cũng tháo cởi”. Vậy Người nên ở trên trời và làm theo những gì ở dưới đất làm. Vị có thẩm quyền cũng khuyên Đức Giêsu đừng có ảo tưởng tin rằng con người sẽ dùng quyền tự do của mình mà đáp trả lại tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua cái chết trên thập giá của Người. Hãy ở lại trên trời mà nhìn xem con người điều khiển Giáo hội nơi trần gian và kết quả tốt hơn thời của Đức Giêsu rất nhiều. 

“Tại sao Ngài đến đây ngay bây giờ để cản trở chúng tôi? Ngài biết rằng chúng tôi đang làm việc không phải với Ngài, nhưng với Hắn [Satan]... Chúng tôi đã nhận từ Hắn những gì Ngài khinh miệt từ chối, món quà cuối mà Hắn đã đề nghị Ngài nhận là tất cả các Vương Quốc của trần gian. Chúng tôi đã nhận từ Hắn thành Rôma và thanh gươm của Caesar, và chúng tôi tuyên bố mình là những người cai trị duy nhất của trái đất... Chúng tôi sẽ chiến thắng và sẽ là những hoàng đế Caesar, và sau đó chúng tôi sẽ lập kế hoạch cho hạnh phúc phổ quát của con người”. Vị thẩm phán còn nói thêm lẽ ra Đức Giêsu đừng ban tặng con người “cái gánh nặng” của sự tự nguyện.

Nghe những lập luận đó xong, Đức Giêsu im lặng bước tới hôn vào môi của vị thẩm phán. Ông ta choáng váng và xúc động bảo Đức Giêsu không nên trở lại trái đất nữa, rồi ra lệnh thả Đức Giêsu ra. Đức Giêsu lẩn thẩn về trời.

Qua câu chuyện trên, ta suy ra được điều gì? Có lẽ con người luôn bị cám dỗ về bánh mì, về sự lạ tài năng, về quyền bính. Cám dỗ dùng tiền để mua chuộc, dùng tài năng để làm “lé mắt” người khác, dùng quyền bính để cai trị. Nếu Giáo hội quản lý “tốt” nhờ dùng tiền, quyền và bánh mì thì Giáo hội đang sử dụng đường lối của Satan. Đức Giêsu đã chiến thắng Satan trong các cám dỗ. Tin Mừng ghi rõ Satan bỏ đi để chờ thời cơ chứ không bỏ cuộc. Do đó, ta không thờ ơ, mất cảnh giác trước mọi mưu chước của Satan. Nên tự hỏi: “Tôi có thực hiện chương trình của Chúa đúng theo đường lối Chúa muốn không? Tôi có đáp lại tình yêu của Chúa cách tự nguyện không?”. Khi câu trả lời là “có”, thì dù kết quả có chậm chạp, mọi việc diễn ra có vẻ luộm thuộm, ta vẫn kiên trì chờ đợi.

Nói về quyền bính, cha Giuse nêu ra 3 cách truyền lệnh. Cách thứ nhất là cấm, hay gọi là văn hóa đe nẹt. Tôi có quyền nên tôi cho phép hoặc cấm làm điều này việc nọ. Cách thứ hai là yêu cầu, hay gọi là văn hóa sòng phẳng. Tôi cho anh cái này thì đổi lại anh phải làm cho tôi cái kia. Mọi yêu cầu phải được thực hiện thật sòng phẳng. Cách truyền lệnh thứ ba là xin vui lòng hay còn gọi là văn hóa tôn trọng. Đây là cách Chúa Giêsu đã dùng để cư xử với con người. Người muốn con người tự nguyện đáp lại tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Tự nguyện đáp lại cách cá nhân cũng như tập thể, biết biệt phân cái nào là chính để đi vào tình yêu. Xin Chúa cho chúng ta biết sử dụng quyền tự do của mình mà đáp lại lời mời gọi của Chúa trong đời sống chứng nhân của mình.

Thánh lễ kết thúc, quý thầy cô hân hoan chúc mừng lễ bổn mạng cha Giuse, xin cha luôn cầu nguyện và giúp giáo chức thăng tiến trong đời sống thiêng liêng. Quý thầy cô tiếp tục bàn thảo chương trình cho lần gặp gỡ vào tháng hè sắp tới. Mọi người “Ra về trong vui mừng và hy vọng. Ra về trong an bình của Thiên Chúa. Xin tri ân Ngài, xin tri ân Ngài đến muôn đời tình thương Chúa như đất trời”…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top