Gia trưởng nhìn lên Thánh Tâm Chúa Giêsu
Kính thưa quý gia trưởng !
Trong ngôn ngữ nhân loại, hình ảnh trái tim thường được dùng để diễn tả những gì thuộc về tình yêu. Trái tim nơi lồng ngực, sống động qua từng nhịp đập, thổn thức rung động với nhiều cung bậc cảm xúc. Trái tim sẽ được tôn vinh, được nhắc nhớ nhiều nhất, khi trái tim ấy chan chứa một tình yêu hy sinh đến cùng cho nhân loại. Trái Tim Rất Thánh Chúa Giêsu chính là một trái tim như vậy.
1. Một Tình Yêu cao vời
Nói đến Thánh Tâm Chúa Giêsu nghĩa là nói đến Tình Yêu mà chúa Giêsu đã dành cho nhân loại. Thiên Chúa đã vì yêu mà tạo dựng nên con người, để con người được thông hưởng vinh quang của Thiên Chúa. Rồi ngay sau khi ông bà nguyên tổ phản nghịch, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Độ. Chúa Giêsu đã có mặt ở trần gian này để hiện thực hóa lời hứa ấy. Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa, từ địa vị siêu phàm trên Trời cao đã chấp nhận xuống trần mặc lấy thân phận loài người ; và rồi bằng cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài, nhân loại được Ơn cứu thoát. Nhìn vào cuộc đời của Chúa Giêsu nơi trần gian, chúng ta sẽ nhận ra ngôn ngữ Tình Yêu của Thiên Chúa, một Tình Yêu cao vời, luôn thường trực trong mọi thời khắc của cuộc đời Ngài:
- Tình Yêu hiện diện nơi máng cỏ Belem, trong tiếng khóc của con trẻ Giêsu giữa đêm đông lạnh giá. Con Thiên Chúa đã chấp nhận làm người trong một gia đình nghèo khó. Ngôn ngữ cứu chuộc thông qua biến cố này là Thiên Chúa đến cho cả và nhân loại, không phân biệt một ai, nhất là những cảnh đời nghèo hèn, đau khổ tận cùng trong xã hội tìm được nguồn hy vọng.
- Tình Yêu ấy cũng hiện hiện diện trong suốt những năm tháng ẩn dật của Ngài. Ngài sống đời vâng phục Thánh Giuse và Đức Mẹ, âm thầm chờ đợi Thánh Ý Cha thể hiện. Ba mươi ba năm làm người mà có tới ba mươi năm sống đời ẩn dật, chẳng phải Thiên Chúa muốn trì hoãn việc cứu độ, mà để trong ngần ấy năm, Đức Giêsu sống đời con người, nếm trải và cảm nhận tất cả những vui buồn, những yếu đuối mỏng giòn của kiếp người, trước khi Ngài thực thi công trình Cứu Độ.
- Tình Yêu ấy tràn ngập trong những tháng loan báo Tin Mừng. Ngài mời gọi con người lao động bình thường trong xã hội như người đánh cá Phêrô, thậm chí người bị cộng đồng xem thường như người thu thuế Matthêu, … trở thành những môn đệ thân cận của Ngài. Tình Yêu ấy tiếp tục nồng nàn trong tiệc cưới Cana, thổn thức trước nấm mồ Lagiarô và chan hòa tới cả những con người tội lỗi như Giakêu hay Mađalêna.
- Tình Yêu ấy hiến dâng trọn vẹn trong những ngày cuối cùng. Ngài lập Bí tích Thánh thể, chuẩn bị lương thực thiêng liêng cho nhân loại sau này ; hứa hẹn sau khi về Trời sẽ sai Đấng Bảo Trợ đến ; sau đó Ngài bước vào cuộc khổ nạn. Nhân loại đã bày ra đến tận cùng tất cả sự tráo trở, phản bội, thù hận và ác độc để trút lên người Đấng đã vì Yêu mà đến. Vậy mà đáp lại, với Tình Yêu bao la, Ngài đã chấp nhận chọn cái chết và tha thứ. Trên cây Thập giá, trước khi trút hơi thở cuối cùng, Ngài đã nói “Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”.
2. Nhìn vào tình yêu của chúng ta
Mỗi gia trưởng chúng ta, theo ơn gọi hôn nhân, đã bước vào đời sống gia đình. Thiên Chúa đã trao ban cho tình yêu vợ chồng một diện mạo thánh thiêng từ Thiên Chúa, lấy tình yêu của chúa Giêsu yêu Giáo hội làm mẫu mực cho tình yêu hôn nhân. Ân sủng ấy trợ sức cho vợ chồng có thể chu toàn trách nhiệm của đời sống hôn nhân.
Thế nhưng, trước nền văn minh tục hóa của thế giới hôm nay, sự ích kỷ và hưởng thụ đã len lỏi vào trong mọi lĩnh vực của đời sống, kể cả đời sống gia đình ; khiến cho diện mạo thánh thiêng của hôn nhân Công giáo bị lem luốc cách đáng tiếc:
- Không nhận ra vẻ đẹp của đời sống thanh bần: Thế giới vật chất hưởng thụ có sức cám dỗ đầy mê hoặc, nó làm cho nhiều người không chấp nhận cuộc sống nghèo khó. Vẫn biết, làm giàu một cách chân chính không phải là xấu, nhưng nhiều người đã lấy sự giàu sang dư giả làm mục đích của đời mình. Kiếm tiền bằng mọi cách, mê mải trong việc tìm kiếm tiền bạc vì cho rằng nó đảm bảo cho đời sống hạnh phúc. Say sưa tìm kiếm của cải vật chất đến độ sao nhãng việc giữ đạo, chểnh mảng giáo dục con cái. Cho đến một ngày, của cải vật chất dư đầy nhưng con tim nguội lạnh, Thiên Chúa chỉ còn là những ký ức xa vời. Con người vẫn không thức tỉnh, cho đến một ngày con cái ăn chơi lêu lổng, nghiện ngập rồi rơi vào cảnh tù tội, vợ chồng phai lạt tình cảm, tiền của đội nón ra đi, … Lúc bấy giờ, họ mới chua chát nhận ra rằng, hạnh phúc là thứ duy nhất không có trong nhà mình, nhưng lại ngập tràn trong nhà người hàng xóm vốn chỉ có một căn nhà nhỏ và một cuộc sống lao động bình thường.
- Không biết hy sinh cho tình yêu của chính mình: Sau những tháng ngày đầu mặn nồng trong tình yêu, đối mặt với thực tế nhiều khi khắc nghiệt của cuộc sống, nhiều người bắt đầu lãng quên dần lời hứa thủy chung. Họ không còn nhìn thấy những ưu điểm của đối phương nữa ; thay vào đó, mỗi ngày họ nhìn ra thêm nhiều khuyết điểm của người kia. Họ khích bác, chấp nhất lẫn nhau, lâu dần không còn biết hy sinh cho nhau nữa. Đối với họ, không có khái niệm “tha thứ”, người nào cũng chỉ tìm mình, không biết đến người kia. Đối mặt với dây hôn phối vĩnh viễn của hôn nhân Công giáo, họ miễn cưỡng sống chung mà không còn tình yêu, “đồng sàng dị mộng”. Cá biệt có người bất chấp lề luật đạo, bỏ đi theo một tiếng gọi hão huyền khác. Người ở lại tan vỡ con tim đã đành, kẻ ra đi mong muốn vun đắp một tình yêu khập khiễng khác, song đa phần, hồi kết cục cũng là tan vỡ trong chua chát và nhục nhã.
- Không biết đến tha nhân : Ngày nay, người ta nói nhiều đến con người cá nhân, là người chỉ biết sống cho mình. Sự ích kỷ làm trái tim con người trở nên chai đá trước nỗi bất hạnh của đồng loại, nặng nề thì gây tội ác với người khác. Báo chí hàng ngày nhan nhản các tin tội phạm với đủ loại tội quái gở, tàn độc mà con người đối xử với nhau, ngay cả với những người thân trong gia đình. Ngày càng hiếm thấy những tấm gương con người của cộng đồng, là người có những việc làm thực sự hướng tới ích chung của xã hội cũng như bao người khác. Thật sự đau lòng cho tình huynh đệ trong Đức Kitô, nếu như trong một giáo xứ, có những ngôi nhà biệt thự cao tầng, có những hàng quán sang trọng ; lại có những ngôi nhà mục nát và những con người còn vật vã vì thiếu thốn miếng ăn. Đó không phải là giả định, mà là sự thật ở nhiều nơi.
3. Nhìn lên Tình Yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu
Nhìn lên Thánh Tâm Chúa Giêsu, một trái tim Rất Thánh, một Tình Yêu cao vời đã hiến dâng đến cùng cho nhân loại, mỗi gia trưởng chúng ta cùng nhìn lại tình yêu của mình. Xin cho mỗi chúng ta, tìm thấy được niềm an vui trong đời sống kinh tế hiện tại, biết yêu thương và thủy chung trong đời sống vợ chồng, biết yêu thương và chăm sóc giáo dục con cái, biết quan tâm đến tha nhân. Đến với Thánh Tâm Chúa Giêsu, là “Ở lại trong tình yêu của Thầy”, và chỉ khi ấy, ta mới có được một tình yêu thực sự.
* Cùng suy tư:
Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con một gia đình để chúng con được yêu thương.
BAN ĐẶC TRÁCH GIA TRƯỞNG
GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
bài liên quan mới nhất
- Ngày 04/12: Thánh Gioan Đamas, Tiến sĩ Hội Thánh
-
Ngày 03/12: Thánh Phanxicô Xaviê, linh mục -
Ngày 30/11: Thánh Anrê, Tông đồ (lễ kính) -
Ngày 25/11: Thánh Catarina Alexanđria -
Ngày 24/11: Các Thánh Tử đạo Việt Nam -
Ngày 23/11: Thánh Clêmentê I, Giáo hoàng, Tử đạo -
Ngày 22/11: Thánh Cêcilia, trinh nữ tử đạo -
Ngày 18/11: Cung hiến Đền thờ Thánh Phêrô và Phaolô Tông Ðồ -
Ngày 17/11: Thánh Elisabeth Hungari -
Ngày 15/11: Thánh Albertô Cả, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
bài liên quan đọc nhiều
- 12 điều mà người Công giáo phải trả lời được
-
Quy định về Thủ tục Hôn Phối -
Tuần bảy ngày cầu cho các linh hồn dưới luyện ngục -
Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp và việc loan báo Tin Mừng tại Việt Nam hôm nay -
Về cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá (theo khoa học) -
Ngày 13/05: Đức Mẹ hiện ra tại Fatima -
Ngày 29/09: Tổng Lãnh Thiên Thần Michael, Gabriel & Raphael -
Ngày 01/10: Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, trinh nữ, Tiến sĩ Hội thánh -
Ngày 13/06: Thánh Antôn Padua, linh mục, TSHT (1195-1231) -
Ngày 04/10: Thánh Phanxicô Assisi