Giá trị của món quà

Giá trị của món quà

Giá trị của món quà

TGPSG -- Xin cho con cũng nhận ra những món quà đặc biệt Chúa trao, ngay cả trong thời kỳ đại dịch này...

Cách nay hơn 10 năm, khi còn học ở bên Mỹ, vào một ngày cuối tuần mùa Đông giá lạnh, tôi đang được ủ ấm trong chiếc chăn bông và đọc sách. Bỗng nhiên, tôi nhận được một cú điện thoại từ trung tâm sức khoẻ báo rằng: có một phụ nữ uống thuốc tự vẫn và cô ấy vừa được chuyển tới bệnh viện thành phố. Cô ấy cần một tư vấn tâm lý xã hội. 

Đây là việc khẩn cấp nên tôi không thể từ chối. Thế nhưng, rời bỏ cái chăn  ấm và cuốn sách hấp  dẫn thì thật là uổng… Chần chừ  vài phút, tôi đã quyết định lên đường. Chống chọi với thời tiết lạnh buốt và mưa bão, tôi lái xe đi đến trung tâm. Nơi tôi ở cách trung tâm khoảng 45 phút lái xe. Lúc này, lòng tôi thấy vui vui vì tôi nhận ra rằng mình đang chiến thắng sở thích cá nhân để hướng tới một việc làm của bác ái yêu thương.

Thình lình tiếng còi xe cảnh sát hú vang và chặn tôi lại. Tôi hết sức sợ hãi và bối rối vì đây là lần  đầu tiên trong đời được cảnh sát gọi. Tôi không biết lý do tại sao. Người tôi toát mồ hôi, chân tôi run cầm cập khi đạp thắng xe. Cảnh sát ra lệnh quay kính xe xuống và sau khi tôi xuất trình giấy tờ, anh cảnh sát hỏi tôi:

  • Bạn có biết lý do tại sao bạn được gọi dừng lại không?
  • Thưa không.
  • Giấy lưu hành xe của bạn hết hạn hơn 3 tháng rồi.
  • Ô,  Xin lỗi anh, Tôi chưa bao giờ làm chủ xe nên không biết chuyện phải đăng ký xe. Anh có cách nào giúp tôi không?
  • Bạn cần đến trung tâm giao thông để được hướng dẫn chi tiết. Tuy nhiên, bạn phải nộp phạt 150 đôla.
  • Anh có cách nào để tha cho tôi không? Tôi là sinh viên, tôi cũng là một tình nguyện viên trên đường đến bệnh viện để giúp một bệnh nhân trong cơn khủng hoảng. 
  • Xin lỗi, tôi không thể làm thế nào khác. Nếu bạn không nhận giấy phạt bây giờ, bạn sẽ gặp cảnh sát khác và mức độ phạt sẽ là 300 đôla như luật định. Vậy bạn chọn phương án nào.
  • Ơ, ơ…

Anh cảnh sát vừa nói, vừa đưa cho tôi một phong bì và hướng dẫn tôi đến trung tâm để nộp phạt. Tôi cầm phong bì với lòng nặng trĩu. Thực tế, từ trước đến nay ở trong tu viện với các sơ, được các sơ đăng ký và làm mọi thủ tục. Bây giờ chuyển ra ở trong ký túc xá, tôi phải tự túc. Ngay cả việc đứng tên chủ xe, tôi chưa bao giờ nghĩ đến cần làm những thứ  gì.

Tuy biết rõ sự thiếu sót, nhưng tôi vẫn cố nài nỉ anh công an để xin tha. Năn nỉ đến hết lời, nhưng cuối cùng, tôi vẫn phải nhận một phong bì đỏ chói có niêm phong và tiếp tục hành trình. Tôi vừa lái xe, vừa phàn nàn với Chúa rằng: “Con đang đi làm ơn, tại sao con lại gặp cái oán này vậy Chúa?” Không đăng ký giấy lưu hành xe là lỗi luật giao thông nhưng con đâu có cố tình phạm luật… Thật là tức bực anh cảnh sát vì tôi nghĩ, anh là người không biết khoan dung, không có quảng đại và tha thứ. Tôi van xin mãi mà cũng không tha cho.

Đến với bệnh nhân trong tâm trạng bất an như thế, nhưng tôi cố gắng nén lại để thi hành sứ vụ. Tôi không nhớ rõ lúc đó tôi hành xử thế nào với bệnh nhân. Tôi chỉ biết lúc ấy bệnh nhân đã coi tôi như một tư vấn tối cao, nên bà ấy đã xả hết bao uất ức đang giam hãm cuộc đời của bà khiến bà muốn kết liễu cuộc đời. Sau 45 phút nói chuyện, bệnh nhân này cảm thấy nhẹ lòng và hẹn với tôi cho gặp lại lần nữa.

Trên đường về nhà, lòng tôi vừa vui vừa buồn. Tôi vui vì đã hoàn tất nhiệm vụ với bệnh nhân và tôi buồn vì bị cảnh sát phạt. Về đến nhà tôi không thể giấu nỗi lòng của mình nên đem chuyện này ra kể lại cho các bạn sống chung cùng nhà. Vừa kể, tôi vừa mở phong bì đỏ ra cho họ xem. Ôi thật lạ, trong phong bì có một cái phiếu nộp phạt, kèm thêm 150 đôla và một  sơ đồ chi tiết chỉ đường đến trung tâm giao thông để nộp phạt. Các bạn của tôi reo lên vì quá nhạc nhiên: sao lại có chuyện lạ như thế! Còn tôi, tôi  không thể tin vào đôi mắt của mình bởi tôi đang mang trong mình sự phẫn nộ với anh cảnh sát.

Thật vậy, cuộc sống của mỗi người chúng ta cũng thế, chúng ta đã và đang nhận được rất nhiều món quà giá trị, nhưng ít khi chúng ta nhận ra nó. Chúng ta thường trách móc hơn là chân thành nhận để tạ ơn. Chúng ta thường chê trách và tức bực hơn là đơn sơ đón nhận trong vui tươi. Nhìn chung, chúng ta thường muốn kêu xin những điều hợp ý muốn và sở thích của mình, và vùng vằng bực tức với cái mình không được như ý.

Trong khóa học vừa qua, chúng tôi cũng gặp nhiều câu chuyện tương tự. Những người bạn cùng lớp trao cho chúng tôi những món quà của sự quan tâm chăm sóc hay lời nói vui đùa, thì dường như mình cho đó là sự ồn ào náo động. Có những nụ cười hoặc lời nói hài hước góp vui, có khi chúng tôi nghĩ đó là sự mỉa mai hoặc châm chọc. Có những lời góp ý xây dựng, thì không ít lần, chúng tôi nghĩ rằng họ lắm điều, nhiều chuyện. Hoặc có những lời khuyên chân thành, đã biết bao lần chúng tôi xem là giả tạo hoặc đạo đức giả.

Có lẽ nhiều người trong chúng tôi để lý trí mình hoạt động nhiều hơn trái tim. Những người sống trong thành kiến, người ấy để lý trí suy diễn nhiều, họ không cho trái tim của họ có cơ hội cảm nhận được lòng nhiệt tâm của người khác. Do đó, những người này ít khi tìm thấy niềm vui trong cuộc sống. Ví dụ trong câu chuyện kể trên, tôi đã có thành kiến không tốt về những người cảnh sát. Tôi nghĩ rằng cảnh sát là người luôn chờ sơ hở của người khác để phạt. Do vậy, mặc dù đối thoại gần 20 phút, tôi vẫn không nhận ra đó là một bài học qúi giá tôi đã học được từ anh cảnh sát.  Khi đưa tay ra để đón nhận 150 đôla, tôi cũng không cảm nhận được tấm lòng  quảng đại của người trao tặng. Chính vì vậy, tôi đã rất ngạc nhiên khi nhận ra bản chất thực của anh cảnh sát.

Tạ ơn Chúa vì giữa mùa Đông giá lạnh, cũng có những tấm lòng bao dung, quảng đại và hết sức kiên nhẫn. Suy nghĩ về khóa học vừa qua, có nhiều lúc con đã tính bỏ cuộc vì  quá  bận rộn công việc. Có lúc buồn chán, mệt mỏi và căng thẳng, nhưng thực tế Chúa đã trao tặng cho con nhiều niềm vui trong lớp học qua qua sự tích cực dạy và truyền trao kiến thức của Cha, của Sơ, qua việc phục vụ tận tình của lớp trưởng và nhiệt tình đam mê học hỏi của các học viên. Nhờ vậy, con thêm lòng hăng hái và kiên trì hơn để đến với lớp học truyền thông cho dù có những ngày mỏi mệt, chân không lê được gót. Hơn nữa, chúng con có một bầu khí lớp học vui tươi, nhộn nhịp và đoàn kết. Đây là một sân chơi bổ ích cho chúng con và là  chỗ tuyệt vời giải bớt căng thẳng, mỏi mệt sau một ngày làm việc. Chính nơi lớp học này, tôi học biết cách dùng phương tiện truyền thông để đem Chúa đến cho người khác. Và chính nơi lớp học này, tôi kín múc nhiều niềm vui tiếng cười và cũng là nơi tôi trao ban và nhận lãnh bao niềm vui.

Con thành thật xin lỗi Chúa vì bao món quà tình yêu Chúa trao cho con trong đời sống mà con chưa thật sự nhận ra. Xin Chúa tiếp tục trợ giúp và nâng đỡ để con bỏ đi thành kiến xấu và sống vui để đón nhận niềm vui  thật Chúa trao tặng cho chúng con bậc sống của mình. 

Và xin cho con cũng nhận ra những món quà đặc biệt Chúa trao, ngay cả trong thời kỳ đại dịch này...

Top