Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Việt Nam: Đại hội tổng kết hoạt động Năm Thánh 2010

Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Việt Nam: Đại hội tổng kết hoạt động Năm Thánh 2010

Ngày 12-8-2010, có 1348 đại biểu thay mặt cho 28.566 đoàn viên chính thức và dự bị thuộc 220 xứ đoàn trong 14/26 giáo phận đã tụ hội về Nhà thờ giáo xứ Nghĩa Phú, hạt Cam Ranh, giáo phận Nha Trang để tham dự Đại hội tổng kết hoạt động Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) Năm Thánh 2010 do Ban Chấp Hành Lâm Thời GĐPTTT Việt Nam tổ chức.

Lúc 8 giờ, các ghế ngồi trong nhà thờ Nghĩa Phú đã chật kín, do số đại biểu đến tham dự ngoài dự kiến của Ban tổ chức nên các đại biểu thuộc các xứ đoàn xa đến sau vui vẻ ngồi trước tiền sảnh và hai bên hành lang nhà thờ.

Đúng 8g15, Đại hội chính thức khai mạc. Các đại biểu vỗ tay, hân hoan đón mừng 20 linh mục là linh hướng GĐPTTT cấp giáo phận, hoặc Đặc trách giáo dân giáo phận đến dự Đại hội.

Trong diễn văn khai mạc đại hội, ông Phaolô Nguyễn Thế Hùng, Tổng Thư ký GĐPTTT Việt Nam nói: “... Chúng ta về đây không chỉ để cùng nhau bày tỏ lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, để đánh giá hoạt động của chúng ta trong năm qua và bàn chương trình hoạt động trong năm tới, mà còn để gặp gỡ, kết thân, chia sẻ những kinh nghiệm phục vụ, củng cố niềm tin cho mỗi chúng ta trong những nỗ lực thực thi sứ mạng rao giảng Tin Mừng mà Chúa đã giao phó.”

Ông Giuse Huỳnh Bá Song, thay mặt Ban Chấp Hành Lâm Thời GĐPTTT Việt Nam, khi đánh giá hoạt động của GĐPTTT Việt Nam trong Năm Thánh 2010 đã nói: “... Năm 2010, Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, nên mọi hoạt động của GĐPTTT nhắm đến thực hiện lời mời gọi của Đức Hồng Y G.B Phạm Minh Mẫn, Chủ tịch Hội Đồng Tổ Chức Năm Thánh, GĐPTTT Việt Nam đã bằng nhiều hình thức, cách làm đa dạng nhằm thăng tiến đời sống đạo đức của đoàn viên và gia đình, góp phần tích cực vào công tác truyền giáo và tái truyền giáo.”

Về công tác phát triển, ông Giuse Huỳnh Bá Song vui mừng thông báo: “... GĐPTTT đã phát triển thêm ở 4 giáo phận: Bà Rịa, Cần Thơ, Vĩnh Long và Hải Phòng. Đến nay GĐPTTT đã chính thức hoạt động tại 14 trên tổng số 26 giáo phận trong cả nước với 220 xứ đoàn và 28.566 đoàn viên chính thức và dự bị” (năm 2009 có 24.500 đoàn viên)

Về hoạt động của GĐPTTT Việt Nam trong thời gian tới, cụ thể trong năm 2011, ông Giuse Huỳnh Bá Song trình bày với các đại biểu những biện pháp phù hợp nhắm đạt được các chỉ tiêu lớn sau đây:

1. Về tổ chức:

– Hình thành Ban Chấp Hành GĐPTTT cấp giáo phận tại các giáo phận đã có đủ điều kiện như giáo phận Nha Trang, Mỹ Tho, Long Xuyên, Ban Mê Thuột, Bùi Chu... để phấn đấu năm 2011 hình thành Ban Chấp Hành GĐPTTT Việt Nam chính thức.

– Tập trung nhân lực, tài lực để hình thành, hoạt động GĐPTTT tại các giáo phận đã được Đức giám mục sở tại cho phép như ở giáo phận Huế, Đà Nẵng, Kontum, Phan Thiết, Quy Nhơn. Xin phép hoạt động tại các giáo phận Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hưng Hóa, Hà Nội, Phát Diệm, Đà Lạt, Vinh.

– Ban Tuyên huấn GĐPTTT Việt Nam kết hợp với các cha linh hướng tổ chức các khóa huấn luyện căn bản và kỹ năng điều hành cho các thành viên Ban Chấp Hành cấp giáo phận, hướng dẫn các xứ đoàn nhân rộng các điển hình tiên tiến (Gia đình kết nghĩa, Xứ đoàn kết nghĩa ...)

– Kiện toàn website của GĐPTTT Việt Nam. Hoàn thiện nội san Lửa Mến.

2. Về truyền giáo:

– Tiến hành cuộc vận động 10.000 quyển Tân ước để hỗ trợ, cung cấp cho các xứ đoàn vùng sâu, vùng xa trong cả nước.

– Xây dựng Quỹ Truyền giáo của GĐPTTT tại mỗi giáo phận để phục vụ cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội địa phương.

3. Về đạo đức: Ban Chấp Hành GĐPTTT giáo phận:

– Vận động đoàn viên tham gia hình thành thói quen phụng tự (đọc kinh tối, tham dự Thánh lễ hằng ngày...), học tập Kinh Thánh... của cộng đoàn địa phương.

– Kết hợp với Trung tâm Mục vụ giáo phận tổ chức các lớp học tập Kinh Thánh (nếu có điều kiện).

– Vận động Ban Chấp Hành GĐPTTT các cấp hạt, giáo xứ thường xuyên thăm viếng, ủy lạo tinh thần và vật chất các cha hưu dưỡng tại giáo phận.

Toàn thể đại biểu vỗ tay tán đồng và thể hiện quyết tâm linh hoạt trong phương pháp cùng nhau thực hiện các mục tiêu nói trên.

Các tiết mục ca, múa, hài... của các xứ đoàn Hạnh Trí, Vĩnh An, Xuân Ninh, Tân Bình thuộc giáo hạt Cam Ranh làm cho bầu khí Đại hội trở nên vui tươi, giúp các đại biểu quên đi những mệt nhọc của hành trình từ mọi miền xa xôi về vùng đất cát bỏng, và cái nắng nóng của Cam Ranh này.

Sau phần báo cáo của Ban Chấp Hành GĐPTTT Việt Nam, các đại biểu được chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động thông qua các báo cáo điển hình:

1/ Về “hoạt động bác ái, xã hội và truyền giáo” của ông Lôrensô Huỳnh Văn Ên, Xứ đoàn trưởng xứ đoàn Ngũ Hiệp, hạt Cái Bè, giáo phận Mỹ Tho.

2/ Báo cáo tổng kết hoạt động và phát triển của GĐPTTT giáo tỉnh Huế của ông Giuse Huỳnh Ngọc Hương.

3/ Ông Đôminicô Hoàng Văn Đồng, Xứ đoàn trưởng xứ đoàn Phước Vĩnh, hạt Phước Long, giáo phận Ban Mê Thuột chia sẻ với đại hội kinh nghiệm về công tác phát triển GĐPTTT bằng cách tổ chức “Xứ đoàn kết nghĩa.”

Đặc biệt trong Đại Hội này, để khích lệ về mặt tinh thần, cha Tổng Linh Hướng đã tặng Bằng khen cho các đoàn viên, xứ đoàn đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động của đoàn thể GĐPTTT trong năm 2010.

Ban Tổ Chức kính mời cha Phaolô Trần Kỳ Minh, Đặc trách giáo dân giáo phận Mỹ Tho, cha Đaminh Nguyễn Văn Vàng, Linh hướng GĐPTTT Giáo phận Bùi Chu trao Bằng khen.

Các đại biểu nghỉ trưa trong, ngoài nhà thờ, bên đài Mẹ, dưới các tán cây... chuyện trò to nhỏ, vui mừng gặp lại nhau kể từ Đại hội 2009 tại La Vang. Hộp cơm trưa chưa đủ no nhưng tình nặng, nghĩa sâu đến mức nhiều đại biểu không dùng hết phần cơm trưa của mình.

Chương trình buổi chiều, từ 13g30, các đại biểu nghe ý kiến tham luận của các cha: Giuse Phạm Thanh Minh, linh hướng GĐPTTT giáo phận Mỹ Tho, cha Phêrô Nguyễn Thời Bá, linh hướng GĐPTTT giáo phận Nha Trang, cha Phêrô Trương Văn Khoa, linh hướng GĐPTTT giáo phận Ban Mê Thuột, cha Đaminh Nguyễn Văn Vàng, linh hướng GĐPTTT giáo phận Bùi Chu, cha Phaolô Trần Kỳ Minh, Đặc trách giáo dân giáo phận Mỹ Tho.

Các ngài là những người có trách nhiệm hướng dẫn các xứ đoàn nên từ thực tiễn hoạt động, những trăn trở, lo toan thêm lòng ước ao sao cho việc tôn sùng và phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu được lan tỏa khắp nơi trên quê hương Việt Nam, những ý kiến của các ngài phát biểu trong Đại hội thật hữu ích cho mỗi một đoàn viên, đặc biệt cho Ban chấp hành các cấp.

Khi MC giới thiệu cha Tôma Trần Văn Hiệu, quản xứ Nghĩa Phú “đăng đàn”, các đại biểu im lặng chờ đợi bởi nghe rằng “ngài là kho chuyện cười”. Chúng tôi đến Nghĩa Phú từ chiều hôm trước Đại hội nên đã được ngài “chiêu đãi” bằng nhiều chuyện vui lí thú. Một số đại biểu chưa “vừa ý” bởi hôm nay ngài chưa phải như “thiên hạ nói”, nhưng băng reo “Con hân hoan về nhà Chúa...” ý vị vừa đủ trong khung cảnh đại hội. Thông cảm cho ngài!

15g30 các đại biểu hân hoan đón mừng Đức cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang, đến thăm và chủ sự Thánh lễ tạ ơn.

16g Đoàn rước: Cờ GĐPTTT Việt Nam, Thánh giá đèn hầu, Ban Chấp hành (BCH) các xứ đoàn của giáo phận Nha Trang, BCH các giáo phận, BCH Trung ương, các cha, Đức cha chủ tế, hai thầy giúp lễ, đội tung hoa, bàn kiệu Thánh Tâm từ nhà xứ tiến vào Thánh đường trong tiếng hòa ca nhập lễ của xứ đoàn Vĩnh An.

Trong giảng lễ Đức cha Giuse xác tín tình yêu Thiên Chúa qua Chúa Giêsu cho nhân loại là vô cùng đến nỗi hy sinh mạng sống của Con Một Ngài, nhưng con người lại quá vô ơn, bội bạc... Đức cha khuyến khích tất cả đoàn viên GĐPTTT Việt Nam nỗ lực không ngừng trong việc cổ võ lòng tôn sùng và phạt tạ Thánh Tâm.

Sau hiệp lễ, Đức cha Giuse đã trao cờ Thi Đua Năm Thánh của BCH GĐPTTT Việt Nam cho 4 đơn vị có thành tích xuất sắc: GĐPTTT giáo phận Bùi Chu, GĐPTTT giáo phận Nha Trang, xứ đoàn GĐPTTT Ngũ Hiệp, hạt Cái Bè, giáo phận Mỹ Tho và xứ đoàn GĐPTTT Phước Vĩnh, hạt Phước Long, giáo phận Ban Mê Thuột.

Vũ khúc Hoan ca của các em thiếu nhi giáo xứ Nghĩa Phú thay lời cảm tạ, tri ân của tất cả đoàn viên GĐPTTT Việt Nam dâng lên Chúa, Đức cha Giuse và quý cha.

Đức Cha Giuse đã ban Phép lành Tòa Thánh với ơn Toàn xá cho các đại biểu tham dự Đại Hội.

17g30, Đại hội kết thúc tốt đẹp, phần lớn nhờ sự quan tâm, lo lắng, giúp đỡ của cha Tôma Trần Văn Hiệu, quản xứ Nghĩa Phú, cha Phêrô Nguyễn Kim Thăng, linh hướng GĐPTTT hạt Cam Ranh và cha Phanxicô Xaviê Phan Văn Hướng, quản hạt Cam Ranh, cha Phêrô Nguyễn Thời Bá, linh hướng GĐPTTT giáo phận Nha Trang và sự hợp tác tích cực của Ban Chấp Hành GĐPTTT hạt Cam Ranh, của Xứ đoàn Nghĩa Phú.

Bữa cơm vội vàng, mừng thành công của Đại hội và chia tay hẹn gặp lại nhau trong giờ chầu của GĐPTTT Việt Nam bên Mẹ La Vang tối ngày 13-8-2010.

Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhờ lời cầu bầu của Mẹ La Vang, Thánh Cả Giuse, thêm Lửa Mến cho mỗi chúng con để biết tận tụy, hy sinh trên mọi nẻo đường phục vụ và loan báo Tin Mừng.

(*) Số liệu và nội dung trích từ các văn bản của Đại hội
(Bài và ảnh: tonggiaophanhue.net)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top