Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm: Đại hội tổng kết 10 năm

Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm: Đại hội tổng kết 10 năm

Mỗi đại hội luôn là một ưu tư không nhỏ không chỉ đối với riêng ban tổ chức, nhưng còn là những lo lắng băn khoăn chung của mỗi thành viên liên hệ.

Đại hội tổng kết 10 năm của Gia đình Phạt Tạ Thánh tâm (GĐPTTT), từ nhiều tháng nay, đã trở thành sự háo hức mong chờ của mọi thành viên, đặc biệt lại được tổ chức tại Linh địa La Vang đúng vào những ngày lễ trọng, nên đại hội đã tăng thêm rất nhiều ý nghĩa, vì ngày 13 thường gợi nhớ đến ngày Đức mẹ hiện ra trong suốt nhiều tháng tại Fatima, và ngày 15-8 chính là ngày lễ kính Đức Mẹ hồn xác về trời.

Đại hội

Ngày 13-8-2009, 1250 thành viên nòng cốt, đại diện cho gần 24.500 Đoàn viên Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) trên toàn quốc, đã vui mừng tụ hội bên Mẹ tại Linh địa La Vang để tiến hành Đại Hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Việt Nam.

Đại hội khai mạc lúc 8g30, ông Phaolô Nguyễn Thế Hùng, Ủy viên Ban Chấp Hành Lâm Thời GĐPTTT Việt Nam, trong phát biểu khai mạc Đại hội cho biết, "... các tham dự viên đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam gồm các xứ đoàn thuộc các giáo phận Bùi Chu, Buôn Mê Thuột, Huế, Long Xuyên, Nha Trang, Sài Gòn, ... và đặc biệt, một đoàn đại diện đến từ giáo phận Pnompenh, Campuchia", chính đoàn này đã làm lên một nét gì đó, dù rất đơn sơ, nhưng rất đặc trưng của Đại Hội, khi họ ra mắt rồi chào mừng cộng đoàn và cử tọa bằng tiếng Campuchia.

Ông Hùng nêu rõ mục đích của Đại Hội là Tổng kết 10 năm hoạt động Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Việt Nam và xác định phương hướng phát triển đến năm 2012.

Đại Hội đã hân hoan chào đón Linh mục Đaminh Trần Đức Công, Đặc trách Phát triển GĐPTTT Việt Nam, Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền Quản nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, và các Linh mục Linh hướng ở các Giáo phận, Giáo hạt, Xứ đoàn.

Sau phần khai mạc, ông Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng ban, thay mặt Ban Chấp Hành Lâm Thời (BCHLT) GĐPTTT Việt Nam báo cáo "Tổng kết 10 năm hoạt động Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Việt Nam và phương hướng phát triển đến năm 2012".

Có thể tạm chia quá trình 10 năm hình thành, phát triển và trưởng thành của GĐPTTT Việt Nam thành 3 giai đoạn: khởi đầu từ giáo phận Sài Gòn rồi đến các giáo phận khác trên toàn quốc.

- Giai đoạn hình thành từ năm 1998 đến năm 2002 với sự kiện quan trọng: Ngày 14-4-1999, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn hiệp nhất hai đoàn thế Liên Minh Thánh Tâm và Gia đình Phạt Tạ có cùng tôn chỉ, mục đích là cổ động lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu và mời gọi người Kitô hữu hoạt động tông đồ để giới thiệu hình ảnh và tình yêu của Chúa cho mọi người, làm một với tên gọi chính thức là Đoàn Thể Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm. Linh mục Gioan Baotixita Võ Văn Ánh được Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn bổ nhiệm làm Tổng Linh Hướng, ông Đaminh Phạm Đình Dư được bầu làm Trưởng ban, BCH GĐPTTT Giáo phận Sài Gòn.

- Giai đoạn kiện toàn tổ chức từ năm 2002 đến năm 2005: Trong giai đoạn này, BCH GĐPTTT Giáo phận Sài Gòn được bầu lại và tăng cường thêm nhân sự, kiện toàn bộ máy tổ chức để hướng tới việc khôi phục và phát triển Đoàn thể GĐPTTT trong cả nước, ông Giuse Huỳnh Bá Song được bầu làm Trưởng ban. Phát hành một số tài liệu học tập, tu đức và huấn luyện đoàn viên. Nội san Lửa Mến tái phát hành. Năm 2004 theo hướng dẫn của Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Đoàn thể GĐPTTT được đổi tên thành GĐPTTT Việt Nam. Bản Nội Quy được tu chính cho phù hợp với tình hình để trở thành nội quy của GĐPTTT Việt Nam.

- Giai đoạn phát triển và trưởng thành từ năm 2005 đến nay : Ngày 27-8-2005 dưới sự chủ tọa của Linh mục Tổng Linh Hướng GB Võ văn Ánh, BCH GĐPTTT Giáo phận Sài Gòn đã bầu ra Ban Chấp Hành Lâm Thời GĐPTTT Việt Nam do ông Giuse Huỳnh Bá Song làm Trưởng ban. Nhờ Thánh Tâm Chúa Giêsu phù trợ, nhờ sự cho phép, hổ trợ tích cực của các Giám Mục ở các Giáo phận, các Linh mục quản xứ, các ân nhân, các nhà hảo tâm, lòng nhiệt thành của các vị trong BCHLT, và của mỗi một Đoàn viên GĐPTTT với sự dìu dắt của Linh mục Tổng Linh Hướng mà khởi từ Giáo phận Sài Gòn, sau 10 năm, đến nay GĐPTTT Việt Nam đã hiện diện ở 13 Giáo phận trong tổng số 26 Giáo phận tại Việt Nam với 195 Xứ đoàn và 24.491 Đoàn viên.

Phát huy những thành quả của 10 năm qua, ông Trưởng ban BCHLT GĐPTTT Việt Nam thông qua Đại hội định hướng phát triển đến năm 2012: kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân sự của BCH các cấp, tranh thủ sự quan tâm, chăm sóc của các vị chủ chăn, sự đồng hành của các Linh mục Linh Hướng, tăng cường hoạt động của các Ban Chuyên môn : Ban Tuyên huấn, Ban Bác ái Xã hội, Ban Thông tin Liên lạc - Truyền thông, Ban Phụng vụ, tạo điều kiên thuận lợi cho các Xứ đoàn hoạt động để trong 3 năm tới GĐPTTT hiện diện và hoạt động có hiệu quả ở khắp các giáo phận trên quê hương Việt Nam.

Để thực hiện được các mục tiệu này, ông Song mời gọi các Đoàn viên không ngừng trau dồi đạo đức, hoàn thiện nhân cách, sống chứng nhân trong yêu thương và phục vụ.

Các ông Giuse Hồ Ngọc Hương, Đôminicô Trần Đức Tú, Antôn Nguyễn Bích Tân, ... Ủy viên BCHLT, Đặc trách Phát triển GĐPTTT các giáo phận thuộc Tổng Giáo phận Huế, TGP Hà Nội, TGP Sài Gòn lần lượt báo cáo với Đại Hội về quá trình xây dựng và phát triển GĐPTTT ở các giáo phận mà họ phụ trách.

Linh mục Phêrô Nguyễn Kim Thăng, Linh Hướng xứ đoàn Vĩnh An, Giáo hạt Cam Ranh, Giáo phận Nha Trang. Linh mục Phêrô Nguyễn Đức Tuyên, Linh Hướng Xứ đoàn Buôn Hồ, Giáo phận Buôn Mê Thuộc. Linh mục Phanxicô Xavie Trần Phương, Quản xứ Thạch Hản, Giáo phận Huế đã chia sẻ với Đại Hội những suy tư, những ao ước của các Ngài về GĐPTTT Việt Nam.

Phát biểu với Đại Hội, Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang đã nhiệt liệt khen ngợi tinh thần hăng hái của các Đoàn viên GĐPTTT trong việc cổ động lòng kính mến Thánh Tâm Chúa Giêsu và cầu chúc các Đoàn viên lòng tràn đầy tình yêu Chúa Giêsu, tiếp tục dấn thân để danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến muôn đời.

Trong dịp này, Ngài đã báo tin vui đến cộng đoàn về chuyện đất đai của Thánh địa đã được nhà nước trả lại gần hết. Ngài cũng xin cộng đoàn chia sẻ những ưu tư của Ngài cách riêng và của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về việc xây dựng Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang với một Hội trường mang tầm vóc thế giới. Đây cũng là mơ ước cháy bỏng của không chỉ riêng Ngài, song còn là một ao ước lớn lao của tất cả những ai yêu mến Mẹ, kể luôn cả rất nhiều tín đồ thuộc các tôn giáo khác, vì họ chính là những người đã được hưởng nhiều ân phúc từ Mẹ Maria, đấng mà các tín đồ Phật giáo vẫn quen gọi một cách cung kính và thân thương là Phật Mẫu hoặc Phật Bà chuyên “cứu khổ ban vui” cho họ.

Ngài cũng kể sơ lược về chuyến đi thăm vài nước Châu Âu và dự Ad Lanima vừa rồi ở Roma, nhiều giáo dân và các đấng bậc chức sắc đã đưa phong bì xin được ủng hộ tài chánh cho linh địa và Hội trường, nhưng ngài đã nhẹ nhàng từ chối và nói rằng, lần này tôi đi các nơi để học hỏi kinh nghiệm mà thôi.

Ngài cũng ân cần nhắc đến tâm tình của Đức Hồng Y GB Phạm minh Mẫn, khi Đức Hồng Y được nhiều vị trong Hồng Y đoàn thế giới hỏi, sao không mời chúng tôi đến La Vang của Việt Nam ? Nhu cấu trên càng trở nên bức thiết hơn lúc nào, khi Đức Cha chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt nam đã chính thức lên tiếng mời Đức Giáo hoàng Benedic XVI viếng thăm linh địa La Vang và Giáo hội Việt nam.

Cuối cùng, ngài thiết tha xin anh chị em Đoàn viên GĐPTTT cầu nguyện để dự tính và những khát khao tốt lành của mọi người Tín hữu Việt Nam sớm trở thành hiện thực

Hội thảo

Buổi chiều, lúc 14 giờ, ông Đaminh Phan Văn Đông, Trưởng Ban Tuyên Huấn GĐPTTT Việt Nam phổ biến đề tài : "Vai trò của người Tông đồ trong việc quảng bá lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu". Điểm qua lịch sử Giáo hội từ thế kỷ XVII, qua nhiều đời Giáo Hoàng ông khẳng định, việc Tôn sùng Thánh Tâm đã là Đường lối của Giáo hội Công giáo, và rồi ông nhấn mạnh Tôn sùng Thánh Tâm là "Tình yêu đáp trả Tình yêu".

Từ Tông Huấn về Ơn gọi và Sứ vụ người Tín hữu Giáo dân, ông gợi nhắc cho các Tham dự viên đại hội Ơn gọi Tông đồ là ân huệ và trách nhiệm của mọi Tín hữu Giáo dân. Phần cuối của đề tài học tập là sự cần thiết của việc phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Đại Hội đã dành thời gian còn lại của buổi chiều, với sự hướng dẫn của ông Vinh Sơn Trần Văn Định, Phó Ban Nội vụ, BCH GĐPTTT Việt Nam, để cùng chia sẻ những kinh nghiệm, những vướng mắc trong quá trình hoạt động đặc biệt ở cơ sở là cấp xứ đoàn.

Ông Giuse Hồ Ngọc Hương, Ủy viên Đặc trách Phát triển GĐPTTT ở các giáo phận thuộc Tổng Giáo Phận Huế, tâm sự "... như cái kiềng 3 chân, Xứ đoàn GĐPTTT hoạt động tốt, mạnh phải dựa vào sự giúp đỡ của Linh mục quản xứ hoặc Linh mục Linh Hướng, tài năng và nhiệt tình của BCH xứ đoàn, và việc các đoàn viên có được huấn luyện tốt hay không ".

Đại Hội GĐPTTT Việt Nam kết thúc lúc 10giờ 30 ngày 14-8-2009 sau Thánh lễ Tạ ơn do Linh mục Đaminh Trần Đức Công, Đặc trách Phát triển GĐPTTT Việt Nam đồng tế với các Linh mục Linh Hướng của các Xứ đoàn.

Những chuyện bên lề

- Chuyện trên xe

Khoảng đường hơn 60 cây số tính từ Huế đến La Vang Quảng Trị chưa phải là đoạn đường tốt như mơ, nhưng thực sự đoạn đường kia đã trở thành đoạn đường thật dễ chịu với tràn ngập niềm vui và nhiều tiếng cười.

Được như thế, chính là nhờ đoàn đã đến viếng Dòng Thiên An Huế và được nghe Thày Thiết chia sẻ những trải nghiệm tâm linh hết sức hữu ích cho một lối sống đạo gần gũi, tươi vui và hiệu quả.

Thày đã nói về Thiền và những điểm tương đồng so với tĩnh tâm Công giáo. Tháy nhắc đến lời nói của Thánh nữ Têrêsa : “Hãy giới thiệu Chúa Giêsu với mọi người qua nụ cười của Bạn “.

Khi ta cười, hơn 20 cơ trên khuôn mặt được thư giãn, nội tạng sẽ được thư giãn theo và nhờ thế, với những ai hay cười sẽ không bao giờ bị Stress hoặc trầm cảm. Do đó, câu nói dân gian quen thuộc “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” không phải là một câu nói chơi cho vui, nhưng chính là đúc kết những tinh túy thâm sâu trong một điều đơn giản.

Thày nói đến cầu nguyện một cách thực tế và gần gũi rằng : Thánh Maria Đức mẹ Chúa trời , cầu cho ( vợ, chồng, cha, mẹ, ông bà tôi )….cùng với những tâm tình và nhu cầu thực tế tùy thuộc từng người chẳng hạn như : “Thánh Maria Đức mẹ chúa trời, cầu cho chồng tôi bỏ rượu, hoặc cầu cho vợ tôi bớt cằn nhằn, bớt nói nhiều …”. Nghe vậy nhiều người đã nói vui : A ! hôm nay, Thày Thiết đã dám sửa cả kinh Kính mừng.

Thày bảo rằng, xin hãy dành nửa phút trước khi thức dậy, trước khi co chân lên xuống và bước ra khỏi giường, xin đừng quên dâng mình cho Chúa và Đức Mẹ. Nếu làm được như vậy hàng ngày, tâm thức ta sẽ được dần dần đổi thay một cách tốt đẹp đến không ngờ.

Chưa đi tới linh địa, nhưng ai cũng như đã nhận được một món quà quý giá của Mẹ Maria qua sự chia sẻ của Tháy Thiết, vì thế, khi vào đến La Vang Quảng trị, dù trời mưa trơn trợt, bùn đất lấm lem, các lều ngập nước thật vất vả, nhưng hầu như chẳng nghe thấy tiếng ai kêu ca hoặc lẩm bẩm càu nhàu.

- Chuyện móc túi, mất đồ

Tại linh địa, dù đã được cảnh báo bằng miệng hoặc qua loa phóng thanh hầu như từng giờ, nhưng chuyện bị móc túi, mất điện thoại di động và tiền bạc hầu như lần nào cũng có, chỉ nhiều ít là khác nhau. Thậm chí rằng, trước khi lên rước lễ thì ví tiền còn, sau khi rước lễ thì mất ví, mất rất nhẹ nhàng chẳng biết lúc nào.

Điều này chẳng lạ gì, vì nơi đâu có Thánh ở đó cũng có luôn cả quỷ.

Sau 2 ngày gặp gỡ nhau bên Mẹ La Vang, những Trái tim rực lửa yêu thương lưu luyến đã tạm biệt nhau, hẹn ngày gặp lại trong Đại Hội GĐPTTT Việt Nam lần thứ 2 vào năm 2012.

Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu luôn ủi an và nâng đỡ vỗ về, Mẹ La Vang yêu thương, chăm sóc chúng con trong HÀNH TRÌNH YÊU THƯƠNG và hướng về QUÊ TRỜI.

- Căn lều lãnh đạo

Khi tìm gặp và tiếp xúc với Ban chấp hành, một người đã rất ngạc nhiên khi thấy toàn bộ ban lãnh đạo cũng ở trong một căn lều giống như mọi người. Nghĩa là cũng trải bạt nằm trên nền đất, cũng hứng chịu mưa gió ướt át giống như mọi người. Đang khi, lẽ ra, phải có một nơi chốn thuận lợi hơn cho các sinh hoạt, nhất là trong các thành viên lại có vị cao niên như ông cố Dư, sức khỏe của Ngài không được tốt mấy.

- Cùng với một nghiệm thu “ bỏ túi”

Trên đường về, ông Phó đoàn Trần Cường đã có một buổi sinh hoạt nhẹ trên xe với mọi người. Rất tâm lý và thật nhẹ nhàng tươi vui, ông xin mọi người cho ý kiến, những cái được và cái chưa được của chuyến đi. Đề xuất của ông đã được mọi người nhiệt tình hưởng ứng.
Khởi đầu là một cụ 78 tuổi, sau đó đến Cố Cung và Cố Oánh cả cô Yến “ham vui” cũng góp ý thật vui.

Đại khái, tất cả đều cho rằng, để tổ chức được một Đại Hội cách xa nơi ở của mình hơn ngàn cây số như vậy, không thể nào là một chuyện dễ dàng đơn giản. Vì thế, không có chuyện trục trặc mới là điều lạ, còn có những điều này nọ mới là bình thường. Do đó, chuyện được của chúng ta hôm nay vẫn lớn hơn nhiều, rất hiều so với những điều chưa được.

Vì thế, xin chúng ta cùng hát bài Tạ ơn, Hồng ân Chúa.

Ngay sau đó, tiếng hát …Hồng ân Chúa bao la, tuôn đổ xuống chan hòa, tuy tay con nhỏ bé, bao hiêu cũng không vừa ….đã vang lên nhịp nhàng, tươi vui đầy ơn Thánh.
Buổi sinh hoạt nhẹ của ông Phó đoàn Trần Cường đã biến thành một buổi tổng kết nghiệm thu “bỏ túi” cho buổi Đại hội hôm nay.

Thánh nữ Têrêsa đã bảo rằng : “Khi Bạn muốn cầu nguyện là Bạn đã khởi đầu cầu nguyện rồi”. Chúa Giêsu còn nói rõ hơn : “ Nếu con cầu nguyện với lòng tin, thì con sẽ toại nguyện “

Ơn thánh luôn dư dật và tràn đầy cho những kẻ tin. Ân phúc của Mẹ Maria La Vang đang đổ xuống cho con cái của Người qua Đại hội Tổng kết 10 năm Gia đình PT Thánh Tâm rồi vậy.

Xin dùng những lời trên thay cho phần kết bài thường thuật này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top