Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm: Đại hội 2012

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm: Đại hội 2012

WGPSG -- “Việc thực hành đạo đức trong Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu phải dẫn chúng ta đến việc hoán cải không ngừng, để mỗi ngày chúng ta có thể yêu mến Chúa nhiều hơn, hoán cải để khiêm tốn nhận ra thân phận tội lỗi của mình mà xin lỗi Chúa, để hòa giải với Chúa thường xuyên, đặc biệt qua bí tích Hòa Giải. Hoán cải để điều chỉnh cuộc sống của mình sao cho hợp với lòng đạo đức Kitô giáo, bớt rượu chè, bớt nói xấu nhau, bớt giận hơn, bớt những gì là không trung thực trong đời sống.”

Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu - Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc - đã nói trong Thánh lễ mừng trọng thể Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, bổn mạng Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTT) Tổng Giáo phận TPHCM (TGP), vào lúc 10g00 ngày 15/11/2012, tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới.

Đồng tế với ngài có Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng, Tổng linh hướng GĐPTTT TGP, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ, Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới (chánh xứ Hà Nội), Cha Giuse Vũ Hữu Hiền, Trưởng ban Mục vụ Truyền thông TGP, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Luyến, Hạt phó giáo hạt Xóm Mới (chánh xứ Lạng Sơn), một số cha linh hướng GĐPTTT giáo hạt và giáo xứ thuộc TGP, và Cha Mátthêu Hoàng Trường Sơn, linh hướng GĐPTTT xứ đoàn Phú Phong, giáo hạt Cam Ranh, Giáo phận Nha Trang.

Tham dự Thánh lễ có đại diện Ban Chấp hành GĐPTTT các Giáo phận: Xuân Lộc, Phú Cường, Vĩnh Long, Long Xuyên, Bà Rịa, Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Bùi Chu, Thái Bình, Tổng Giáo phận Huế, Nông Phênh Kampuchia, và Hội các Bà Mẹ Công Giáo TGP. Riêng chủ nhà, có Ban Chấp hành GĐPTTT TGP, và khoảng 800 đoàn viên đại diện cho 11.039 đoàn viên của 115 giáo xứ thuộc 13 giáo hạt trong TGP.

Đây là dịp để các đoàn viên, các xứ đoàn, các giáo hạt gặp gỡ, trao đổi, rút kinh nghiệm trong hoạt động của mình, như Cha Tổng linh hướng đã nói: Lễ bổn mạng thứ hai sẽ tổ chức luân phiên tại các giáo hạt, để có dịp chúng ta nhìn lại công việc của mình trong năm, giới thiệu những xứ đoàn, những gương mặt tốt để khuyến khích nâng đỡ nhau, cũng là dịp chúng ta trao đổi, gắn bó và liên kết với nhau hơn.

Hôm nay, đích thực là một ngày hội của GĐPTTT TGP, một niềm hân hoan vui sướng khi lần đầu tiên được nhiều cha linh hướng GĐPTTTC giáo hạt và giáo xứ, đại diện GĐPTTT nhiều Giáo phận bạn, đông đảo đoàn viên GĐPTTT TGP tham dự, như những chia sẻ của:

Cha Giuse Phạm Công Trường, linh hướng GĐPTTT giáo hạt Gò Vấp: Hôm nay có bầu khí rất hay, sự hiện diện rất đông tạo nên sự liên đới hiệp nhất của ngày đại hội, để tất cả các đoàn viên họp mặt nhau chia sẻ, để từ xứ đoàn này học hỏi xứ đoàn khác. Cha nhắn nhủ: Đoàn viên GĐPTTT mang tình yêu của Thiên Chúa, mình lãnh nhận từ Thánh Tâm Chúa Giêsu, mình phải thể hiện ra cuộc sống của mình, cố gắng sống tình yêu ấy, và đem chia sẻ với những anh em chung quanh.

Cha Gioan Boscô Phạm Văn Phương CMC, phụ tá giáo xứ Nghĩa Hòa chia sẻ: Con thấy hạnh phúc và vui mừng vì ngày hôm nay rất đông đoàn viên GĐPTTT từ mọi miền đất nước, miền Bắc, miền Trung, miền Nam, kể cả ở ngoài nước quy tụ về đây, con cảm nghiệm rằng: Tình yêu của Chúa Giêsu yêu thương chúng ta rất nhiều, mỗi người chúng ta được tình yêu của Chúa Giêsu ghi khắc vào trong trái tim của Ngài, để rồi Ngài mời gọi chúng ta hãy sống ở trong tình yêu ấy, chúng ta có nhiệm vụ và bổn phận đem tình yêu ấy đến khắp nơi chúng ta hiện diện.

Nhân dịp này, ngay từ 14g00 ngày 14/11/2012, tại giáo xứ Tân Hưng, giáo hạt Hóc Môn, đại diện GĐPTTT các Giáo phận về tham dự đại hội, đã họp mặt, trao đổi về tình hình hoạt động, nêu lên những thuận lợi và khó khăn, những đề xuất để cùng nhau tìm biện pháp giải quyết, nhằm làm sao cho GĐPTTT ngày càng phát triển.

Cha Mátthêu Hoàng Trường Sơn, linh hướng GĐPTTT xứ đoàn Phú Phong, giáo hạt Cam Ranh, Giáo phận Nha Trang tâm sự: Con đến đây, con cảm thấy rất là sung sướng. Chiều hôm qua, con được hiện diện để cùng các Giáo phận tổng kết, sáng hôm nay, lòng vui sướng như ngọn lửa của Thánh Tâm Chúa Giêsu bừng cháy lên từ mỗi con tim, như một phép lạ Thánh Tâm Chúa Giêsu quy tụ chúng ta về một mối. Ngài đã hy sinh tất cả vì yêu chúng ta, để rồi Ngài cũng mời gọi nơi mỗi người chúng ta trong GĐPTTT, hãy đón nhận trái tim đó. Mỗi ngày, hãy đón nhận Thánh Tâm Chúa Giêsu bằng lời cầu nguyện, bằng sự hy sinh. Từ đó, chúng ta thể hiện tình yêu cho nhau, chắc chắn ơn Thánh Tâm sẽ đem lại hạnh phúc cho chúng ta.

Trong ngày đại hội có 2 phần:

Báo cáo trong Đại hội

Trước Thánh lễ, vào lúc 8g30, Ông Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng BCH đã báo cáo tổng kết hoạt động của GĐPTTT TGP năm 2011-2012:

Trước tiên là khái quát về sự hình thành và phát triển, những khó khăn và tồn tại của đoàn thể Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm từ khi có quyết định của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM, ngày 14/4/1999, về việc sát nhập hai đoàn thể Liên minh Thánh Tâm và Gia đình Phạt tạ thành GĐPTTT.

Kế đến là tình hình hoạt động năm 2011-2012, từ ngày 19/3/2011 (ngày Đức Hồng y Gioan Baotixita ký văn bản chỉ dẫn tổ chức và sinh hoạt, hướng dẫn về tôn chỉ - mục đích - linh đạo, định danh đoàn thể là GĐPTTT, đồng thời bổ nhiệm 2 cha tổng và phó tổng linh hướng GĐPTTT TGP) về các mặt sinh hoạt đạo đức, phục vụ giáo xứ, huấn luyện và học tập, bác ái xã hội và truyền giáo.

Ông trưởng BCH cũng đề cập tới tình hình phát triển GĐPTTT các Giáo phận Xuân Lộc, Phú Cường, Vĩnh Long, Mỹ Tho, Long Xuyên, Cần Thơ, Kontum, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa, Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Bùi Chu, Thái Bình, Tổng Giáo phận Huế, và Tổng Giáo phận Hà Nội.

Trong phương hướng và nhiệm vụ Năm Đức Tin, ông Giuse nhấn mạnh đến việc củng cố và phát triển đoàn thể GĐPTTT trong TGP và các Giáo phận khác, đặc biệt là cấp Toán, vì Toán sẽ giúp cho hoạt động xứ đoàn có nền tảng vững chắc. 

(Mời xem video tại đây)

Huấn từ của Cha Tổng linh hướng

Cha giới thiệu GĐPTTT TGP có 2 lễ bổn mạng: Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu (chính) và lễ Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ. Trước đây, hằng năm, chúng ta chỉ tổ chức lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu tại TTMV TGP, do ĐHY muốn quy tụ về nơi nhà chung của TGP, nó rất long trọng. Nhưng làm sao phát huy được vai trò của giáo xứ, do đó, lễ bổn mạng thứ hai sẽ tổ chức luân phiên tại các giáo hạt, để có dịp chúng ta nhìn lại công việc của mình trong năm, giới thiệu những xứ đoàn, những gương mặt tốt để khuyến khích nâng đỡ nhau, cũng là dịp để cho giáo hạt tổ chức một sự kiện lớn, quan trọng theo cách của mình, và cũng là dịp chúng ta dễ trao đổi với nhau hơn, qua sinh hoạt này, chúng ta gắn bó và liên kết với nhau hơn.

Cha nói tiếp: Công việc của GĐPTTT ngày càng nhiều, nhưng nó sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Năm Đức Tin, Giáo hội muốn củng cố đào sâu niềm tin, qua sinh hoạt hội đoàn, chúng ta cảm thấy tình yêu trong Thánh Tâm Chúa, người ta nhìn vào đời sống của người đoàn viên chúng ta, người ta nhìn thấy Thánh Tâm Chúa yêu thương mọi người.

Cha nói về học hỏi kỹ năng mà các BCH đề nghị, thì kỹ năng tuyệt vời nhất là chúng ta chia sẻ hỗ trợ nhau, mà ngày đại hội này chúng ta sẽ rút được nhiều kinh nghiệm từ nơi xứ khác, những bài học sống động từ các xứ đoàn, và sẽ có nhiều nguồn động viên tinh thần của Đức cha, các cha, của các anh chị em của mình.

Thánh lễ mừng bổn mạng

Dẩn vào Thánh lễ, Đức cha chủ tế nói: Tất cả mọi đoàn viên chúng ta quy tụ nơi đây long trọng mừng lễ Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, là bổn mạng của GĐPTTT của chúng ta, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa Cha đã ban cho nhân loại Người Con chí ái, chính là Đức Giêsu Kitô, người Con này đã yêu thương chúng ta đến nỗi đã chịu chết thay cho chúng ta, trên thập tự, Người đã sẵn sàng đổ hết máu và nước của mình ra để chứng tỏ tình yêu vô cùng đó. Chúng ta cũng vui mừng và hãnh diện vì có Đức Giêsu Kitô là Vua Vũ Trụ, vua nhân loại, vua của từng gia đình, từng tâm hồn chúng ta.

Nói đến tình yêu của Thiên Chúa:

Cha Giuse Đinh Văn Thọ, linh hướng GĐPTTT xứ đoàn Tân Trang, giáo hạt Phú Thọ chia sẻ: Nhìn lên cây Thánh giá bằng gỗ hình chữ T, Thánh hài Chúa Giêsu khi treo trên Thánh giá là hình chữ Y, đó chính là tình yêu thương của Chúa dành cho chúng ta. Chúng ta là GĐPTTT, tất cả chúng ta được mời gọi trong cuộc sống của mình, đều khởi đi từ tình yêu, từ con tim của Chúa Giêsu, như Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta: “Anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em”, chúng ta thể hiện tình yêu thương đó trong đời sống của mình.

Trong bài giảng của Đức cha Tôma, ngài đã nói:

Chính nhờ quà tặng thần linh là tình yêu Chúa sẽ giúp chúng ta học biết thế nào là yêu thương và phục vụ. Chính lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa sẽ giúp chúng ta vượt qua những nhu cầu đòi hỏi ích kỷ cá nhân, để có thể chấp nhận những hy sinh, những cuộc vui chơi cho riêng bản thân mình, chấp nhận hy sinh thiệt thòi khi phải giảm bớt những lần gặp gỡ vui chơi với bạn bè, để có nhiều thời gian chăm sóc, giáo dục con cái, quan tâm đến từng nhu cầu thường ngày của con em chúng ta.

Mầu nhiệm thập giá đặt chúng ta đối diện với tình yêu vô biên của Thiên Chúa, một tình yêu không toan tính. Đức Giêsu đã yêu Chúa Cha đến nỗi đón nhận thập giá với trọn tấm lòng, Người đã yêu chúng ta đến nỗi cam lòng chịu chết và chịu chết khổ hình trên thập giá. Sự thật về một tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho con người được tỏ lộ thật rõ nét khi vết đòng đâm thủng cạnh sườn Chúa để lộ ra một tình yêu vô biên và không điều kiện: “Người đã yêu thương nhân loại đến cùng”.

GĐPTTT đã được lập ra để các đoàn viên chúng ta biết noi theo và sống sứ điệp tình thương mà chính Đức Giêsu đã dạy, chúng ta được mời gọi để sống thực sự niềm đáp trả tri ân tình mến này trong cả hai tương quan với Chúa cũng như với tha nhân.

Ước mong tất cả mọi đoàn viên GĐPTTT mỗi ngày biết sống và cảm nhận nhiều hơn tình yêu thương vô cùng của Chúa đã dành cho mỗi người chúng ta. Và từ sự cảm nhận đó, chúng ta biết cách sống đạo hạnh trong mọi ngày, trong mọi hoàn cảnh, trong mọi môi trường của cuộc sống, nhất là chúng ta biết loan truyền tinh thần đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu nơi những người chúng ta gặp gỡ.

Xin Thánh Tâm Chúa Giêsu là vua toàn thể vũ trụ, vua các gia đình, và vua từng tâm hồn đoàn viên chúng ta chúc lành và nâng đỡ cho tất cả chúng ta.

Nghi thức khen thưởng

Sau phần phụng vụ Thánh Thể là nghi thức khen thưởng theo trình tự:

Đức cha Tôma lần lượt trao bằng tri ân cho Bà Anna Trần Thị Băng, Bà Maria Lê Thị Kim Dung, Ông Vinh Sơn Vũ Ngọc Quang là những cá nhân đã quảng đại tích cực hỗ trợ công tác phát triển và bác ái của đoàn thể trong 2 năm qua.

Cha Tổng linh hướng và Cha Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới lần lượt trao bằng khen cho 25 cá nhân xuất sắc.

Cha Hạt phó và Cha linh hướng GĐPTTT giáo hạt Xóm Mới trao cờ danh hiệu xuất sắc cho 3 BCH GĐPTTT giáo hạt, 19 xứ đoàn, 1 liên toán, và 1 toán.

Đôi lời tri ân

Ông Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng BCH, đại diện GĐPTTT TGP nói lên lời tri ân Đức cha, tạ ơn quý cha, cám ơn đại diện Hội các BMCG, quý ân nhân, Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Nội, BCH và ca đoàn GĐPTTT giáo hạt Xóm Mới, và cám ơn BCH GĐPTTT các Giáo phận bạn, và đoàn viên GĐPTTT TGP đã đến hiệp thông dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa.

Đáp từ của Đức cha Tôma:

Khi nhìn thấy những sinh hoạt cũng như sức sống của đoàn viên  GĐPTTT TGP, nhìn lại Giáo phận của chúng con phải mong ước rất nhiều để có thêm nhiều đoàn viên. Ước mong từ buổi sinh hoạt ngày hôm nay, cũng như nhờ lời cầu nguyện của tất cả mọi người, xin cũng thêm lời cầu nguyện cho Giáo phận Xuân Lộc để có thêm nhiều đoàn viên, để cùng chung sức sống và chung những sinh hoạt với tất cả các đoàn viên trong TGP.

Thực sự ngày hôm nay, Đức cha rất vui mừng và cám ơn tất cả quý ông bà anh chị em, tất cả các đoàn viên, chúng ta đã có một buổi cử hành Phụng Tự thật trang nghiêm, sốt sắng. Chúng ta tiếp tục duy trì và phát triển trong Năm Đức Tin, cũng như trong cuộc sống thường ngày, để chúng ta phát triển những tương quan với Chúa và tha nhân như những gì chúng ta đang sống.

Thánh lễ kết thúc với tiếng hát “Lạy Chúa con tin, lạy Chúa con tin…”

Cuối cùng, Đức cha, quý cha, quý khách và đoàn viên GĐPTTT TGP chung vui mừng bổn mạng bằng bữa cơm huynh đệ, thân mật tại hoa viên giáo xứ Hà Nội, khép lại ngày Đại hội GĐPTTT TGP 2012.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top