Em bé thứ 7 tỉ

Em bé thứ 7 tỉ

Bài xã luận của linh mục Federico Lombardi, SJ trên Vatican Radio

Cháu bé thứ 7 tỉ yêu quý! Ta không biết cháu là trai hay gái, người Ấn Độ hoặc Trung Quốc, sinh ra trong một thành phố lớn hoặc ở một ngôi làng nhỏ. Ta cũng chẳng biết cháu sinh ra ở vùng đồng bằng phì nhiêu Nam Mỹ hay trong căn lều tuyết trên vùng cực bắc. Ta không biết cháu sinh ra trên một hòn đảo xa xôi hay trong trại tị nạn. Ta không biết liệu cháu có khỏe mạnh hay mang bệnh hoặc khuyết tật. Ta không biết liệu cả hai cha mẹ cháu đều có mặt lúc cháu sinh ra để ôm hôn cháu, hay chỉ có một mình mẹ ôm ấp cháu. Ta không biết liệu người ta sẽ nói cháu cùng với các bạn của cháu là quá nhiều hay quá ít.

Hôm nay, ta chẳng quan tâm về điều đó. Thế giới mà cháu sắp bước vào khá phức tạp và chẳng phải là thân thiện với tất cả mọi người. Chúng tôi đã không chuẩn bị một thế giới thật tốt đẹp cho cháu. Các nhà lãnh đạo của các quốc gia giàu nhất và mạnh nhất đang ngồi quanh một chiếc bàn, cố tìm một con đường tiến lên phía trước. Chúng tôi cũng đang tự hỏi mình về tương lai. Nhưng hôm nay ta muốn nói với cháu rằng cháu là duy nhất và đặc biệt, rằng cháu là một món quà tuyệt vời, là một phép lạ, và tinh thần của cháu sẽ sống mãi, vì thế chúng tôi chào đón cháu. Chúng tôi hy vọng rằng khi cháu mỉm cười cháu sẽ được cười đáp lại, và khi cháu khóc cháu sẽ được vỗ về. Chúng tôi hy vọng cháu sẽ được đi học và sẽ không bị đói. Chúng tôi hy vọng người ta sẽ trả lời các câu hỏi của cháu một cách khôn ngoan và khuyến khích cháu tìm ra chỗ đứng của mình trên thế giới. Chúng tôi hy vọng cháu có thể yêu thương người khác, để được lớn lên, làm việc, và sống giữa gia đình, cùng với bạn bè, trong một quốc gia và trong một thế giới tự do và hòa bình.

Chúng tôi cầu nguyện cho cháu hiểu rằng cuộc sống của cháu sẽ có ý nghĩa trọn vẹn không chỉ ở trong thế giới này, nhưng còn ở thế giới tiếp theo sau. Vì lẽ đó mà cháu được sinh ra. Vì lẽ đó mà Đấng Tạo Hóa và là Cha của cháu đã tạo dựng nên cháu. Chúng tôi sẽ làm phần mình để hiện thực hoá điều ấy, nhưng cháu cũng phải làm phần của cháu, vì tương lai của cháu phụ thuộc vào cháu và sự lựa chọn của cháu. Và cháu sẽ có nhiệm vụ chào đón em bé thứ 8 tỉ.

(Vatican Radio, 05-11-2011)

Thanh Tâm chuyển dịch

Top