Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng Thống Obama

Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng Thống Obama

VATICAN. Chiều 10-7-2009, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, sau khi ông kết thúc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-8 ở thành phố L'Aquila, trung Italia.

Tổng thống Obama đã đến Vatican lúc 4 giờ chiều và được Đức TGM James Harvey, người Mỹ, Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng đón tiếp, và hướng dẫn đến gặp ĐHY Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Tarcisio Bertone. Hai vị đã hội kiến với nhau trong vòng 15 phút, trước khi tổng thống được hướng dẫn tới thư viện riêng của ĐTC. Hai vị đã nói chuyện riêng trong vòng 40 phút.

Sau đó, Phu nhân Michele, hai người con gái và bà ngoại vào gặp ĐTC, trước khi đoàn tùy tùng gồm 10 người của Tổng thống tiến vào. Trong dịp này Tổng thống đã tặng ĐTC một dây Stola có chạm đến mộ của thánh John Neumann (1811-1860) dòng Chúa Cứu Thế, GM giáo phận Philadelphia, là vị đầu tiên người Mỹ được phong hiển thánh.

ĐTC đã tặng tổng thống một bức tranh khảm trình bày quảng trường và Đền thờ thánh Phêrô, cuốn thông điệp mới của ngài ”Caritas in veritate”, ấn bản quí giá với chữ ký đề tặng của ngài và một bản Huấn thị của Bộ giáo lý đức tin về ”Phẩm giá con người” (Dignitas personae) về vấn đề luân lý sinh học. Tổng thống nói là sẽ đọc trên máy bay.

Khi giã từ tổng thống ở cửa thư viện, ĐTC nói nói: ”Tôi cầu nguyện cho Tổng thống và sứ vụ của Tổng thống”. Ông cám ơn ngài và bày tỏ mong muốn có một quan hệ chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Tòa Thánh.
1 giờ trước khi tổng thống Mỹ đến Vatican, phu nhân Michele Obama cùng với hai người con gái đã đến Vatican từ lúc 3 giờ chiều để viếng thăm Đền thờ Thánh Phêrô và mộ các vị Giáo Hoàng, trước khi thăm Nhà Nguyện Sistina với các bức danh hoạ của Michelangelo.

Ông Barack Obama là vị tổng thống thứ 12 của Hoa kỳ gặp ĐTC tại Vatican, vị đầu tiên là Tổng thống Woodrow Wilson hồi năm 1919. Rời Vatican, tổng thống Obama ra phi trường để đáp máy bay sang Ghana, thực hiện chuyến viếng thăm đầu tiên tại Phi châu.

Thông cáo chính thức

Trong thông cáo chính thức, Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết ”trong các cuộc thảo luận thân mật (giữa Tổng thống Mỹ và ĐHY Quốc vụ khanh cũng như giữa Tổng thống và ĐTC), các vị đã đề cập đặc biệt tới những vấn đề có liên hệ tới tất cả mọi người và đang là thách đố lớn cho tương lai của mỗi quốc gia và cho sự phát triển đích thực của các dân tộc, như bảo vệ và thắng tiến sự sống, và quyền phản kháng theo lương tâm. Các vị cũng đề cập đến việc di cư, đặc biệt là khía cạnh đoàn tụ gia đình.

”Ở trung tâm cuộc gặp gỡ cũng có những đề tài chính trị quốc tế, dưới ánh sáng những kết quả của Hội nghị thượng đỉnh G-8. Các vị nói đến viễn tượng hòa bình ở Trung Đông, và ghi nhận có sự đồng qui lập trường, cũng như về tình hình tại các miền khác. Sau đó, các vị duyệt qua một vài vấn đề thời sự lớn như sự đối thoại giữa các nền văn hóa và tôn giáo, cuộc khủng hoảng kinh tế tài chánh trên thế giới và những hệ lụy của nó về luân lý đạo đức, an ninh lương thực, trợ giúp phát triển, đặc biệt cho Phi châu và Mỹ châu la tinh, và vấn đề buôn bán ma túy. Sau cùng, các vị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục về tinh thần bao dung trong mỗi quốc gia”.

G. Trần Đức Anh OP

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top