Đức Thánh Cha tiếp kiến Liên minh công nghệ và xí nghiệp ở Roma

Đức Thánh Cha tiếp kiến Liên minh công nghệ và xí nghiệp ở Roma

VATICAN. Trong buổi tiếp kiến dành cho Liên minh công nghệ và xí nghiệp ở Roma sáng 18-3-2010, ĐTC kêu gọi tận dụng cuộc khủng hoảng kinh tế tài chánh hiện nay để duyệt lại các kiểu mẫu phát triển và tổ chức lại thế giới tài chánh.

Ngỏ lời với 200 doanh nhân, ĐTC nhắc lại Thông điệp của ngài, ”Bác ái trong chân lý”, và nói: Trong thông điệp này tôi nhận xét rằng chúng ta đang đi từ một giai đoạn phát triển trong đó người ta đã dành ưu tiên cho những gì là vật chất và kỹ thuật so với những gì là luân lý đạo đức và tinh thần và tôi khuyến khích đặt nơi trọng tâm nền kinh tế và tài chánh con người mà Chúa Kitô đã biểu lộ phẩm giá sâu xa nhất của họ (số 25). Ngoài ra, tôi cũng đề nghị làm sao để chính trị không phải tùng phục các cơ cấu tài chánh, cần cải tổ và kiến tạo các hệ thống luật pháp và chính trị quốc tế (số 67).

Mặt khác, đứng trước nạn thất nghiệp ngày càng gia tăng, nhất là nơi giới trẻ, sự nghèo nàn về kinh tế của nhiều công nhân, và sự xuất hiện những hình thức nô lệ mới, ĐTC kêu gọi giới kinh tế hãy nhắm mục tiêu ưu tiên là làm sao để mọi người đạt được công ăn việc làm xứng đáng (số 32 và 63).

Cũng trong diễn văn, ĐTC kêu gọi chống lại não trạng duy cá nhân chủ nghĩa và duy vật, não trạng này thúc đẩy đề nghị bỏ việc đầu tư vào nền kinh tế thực sự, để ưu tiên dành vốn liếng đầu tư vào thị trường tài chánh để có thể kiếm lợi mau lẹ và dễ dàng hơn, đứng trước tình trạng nhiều xí nghiệp tại đây gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các xí nghiệp tại những nước không có hệ thống bảo vệ xã hội cho các công nhân.

ĐTC không quên nhắc nhở các doanh nhân đừng cạnh tranh bất chính giữa các xí nghiệp cũng như không quên nghĩa vụ xã hội của mình, đồng thời khuyến khích sự sản xuất có chất lượng cao để đáp ứng những nhu cầu thực sự của dân chúng. Sau cùng, ngài nói rằng: ”Người chủ xí nghiệp quan tâm đến công ích được mời gọi luôn nhìn hoạt động của mình trong khuôn khổ của một toàn thể chung. Việc tổ chức như thế, nhờ sự tận tụy của các nhân viên và tình huynh đệ trong những chọn lựa kinh tế và tài chánh, sẽ tạo nên một thị trường có khả năng cạnh tranh hơn và hợp với dân chúng hơn, được tinh thần phục vụ linh hoạt” (SD 18-3-2010)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top