Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu

WHĐ (29.03.2013) – Sáng hôm qua, Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu vào lúc 9 giờ 30 tại Đền thánh Phêrô. Hơn 2000 hồng y, giám mục, và linh mục đồng tế với Đức Thánh Cha và khoảng 10.000 người tham dự Thánh lễ. Đức Thánh Cha đã mở đầu bài giảng:

Anh chị em thân mến,

Sáng nay tôi vui mừng được cử hành Thánh lễ Truyền Dầu đầu tiên với tư cách giám mục Roma. Tôi xin thân ái chào mọi người, đặc biệt là anh em linh mục vì hôm nay anh em và tôi cùng nhớ lại ngày chúng ta được truyền chức thánh.

Đức Thánh Cha khai triển ý nghĩa của 3 bài đọc phụng vụ: các bài đọc trong Thánh lễ nói về “những người được xức dầu tấn phong” của Thiên Chúa: người tôi tớ đau khổ Isaia, Vua David, và Đức Giêsu Chúa chúng ta. Tiên tri Isaia, Vua David, và Đức Giêsu cùng có một sứ vụ: được Thiên Chúa thánh hiến cho dân Chúa, đối tượng mà các ngài được sai đến để phục vụ; đó là những người nghèo, những tù nhân, những người bị áp bức… Một hình ảnh đẹp của người mang sứ vụ được thánh hiến cho người khác có thể thấy trong Thánh vịnh: “Như dầu quý đổ trên đầu, xuống râu xuống cổ áo chầu Aaron” (Tv 133, 2). Hình ảnh dầu quý tuôn ra, chảy từ chòm râu xuống cổ áo Aaron, diễn tả việc xức dầu cho tư tế, từ Đức Kitô, Đấng được xức dầu thánh hiến, lan tỏa đến cùng trời cuối đất, tượng trưng nơi chiếc áo choàng.

Từ câu chuyện của Aaron, Đức Thánh Cha giải thích ý nghĩa của phẩm phục phụng vụ của các tư tế: Chiếc áo lễ của linh mục rất giàu biểu tượng. Một biểu tượng trên phẩm phục ấy là tên của con cái Israel được khắc trên hai viên mã não và đính lên cầu vai của áo ê-phốt mà tổ tiên của chúng ta đã mặc khi thi hành chức vụ tư tế - tiền thân của lễ phục ngày nay: chiếc áo có đính 2 viên ngọc ở mỗi bên cầu vai và trên mỗi viên ngọc khắc 6 tên con cái của Israel (x. Xh 28, 6-14). Tên của 12 chi tộc Israel cũng được khắc trên viên ngọc mang trước ngực áo (x. Xh 28, 21). Điều đó có ý nghĩa rằng khi linh mục dâng Thánh lễ, ngài gánh vác trên vai mình dân Chúa được trao gửi cho ngài chăm nom và mang trong tim mình tên gọi của đoàn chiên.

Đức Thánh Cha tiếp tục khai triển về sứ vụ linh mục, những người được xức dầu thánh hiến và nhắc nhớ tâm thế mục vụ mà người linh mục cần có. Ngài nhấn mạnh: chúng ta phải luôn để ơn Chúa hoạt động và nhận thức được những nhu cầu của dân Chúa, ngay cả khi đó là những yêu cầu khó chịu, những nhu cầu tưởng chừng như tầm thường… nhưng vẻ đẹp tiềm ẩn của đức tin luôn luôn tỏa sáng. Hãy nhớ rằng chính Đức Giêsu cũng đã đối diện với rất nhiều đòi hỏi và Ngài cũng đã cảm nhận được rằng sức mạnh của Đấng được “xức dầu” luôn tuôn chảy để chữa lành (x. Lc 8, 42b-44).

Có lúc, Đức Thánh Cha dường như đã trải lòng với các linh mục bằng chính kinh nghiệm mục vụ của ngài: giáo dân cám ơn chúng ta vì họ cảm nhận được chúng ta đã cầu nguyện cho cuộc sống khó khăn của họ, những vất vả, những vui buồn, gánh nặng và cả hy vọng. Từ đó họ cảm nhận được hương thơm ngạt ngào từ Đấng được xức dầu thánh hiến – Đức Kitô – đã lan tỏa đến cuộc đời họ xuyên qua cuộc sống của chúng ta... Khi chúng ta có tương quan mật thiết với Chúa và dân Chúa, ân sủng sẽ tuôn trào nơi chúng ta, là những linh mục làm trung gian giữa Thiên Chúa và con người. Đức Thánh Cha chia sẻ: chúng ta cần phải đi để cảm nhận ơn mà chúng ta đã nhận lãnh qua việc được xức dầu thánh hiến, cảm nhận được quyền năng và hiệu năng của ơn cứu độ. Hãy đi đến những “ngoại vi” nơi đầy rẫy đau khổ, đổ máu, nơi những người mù lòa mong đợi ánh sáng, nơi những cuộc đời bị giam hãm trong sự dữ. Đức Thánh Cha nhắc nhở: một linh mục hiếm khi đi ra khỏi biên cương của mình… sẽ đánh mất rất nhiều điều quý giá nơi đoàn chiên mà lẽ ra linh mục sẽ được đánh động trong thẳm sâu trái tim mục tử của mình. Đức Thánh Cha nhận xét: đó là lý do khiến cho nhiều linh mục trở nên chán chường, sầu não, ngã lòng… Thực trạng này thúc đẩy chúng ta nhắm đến chiều sâu, nương nhờ ân sủng thuần khiết, sống sứ vụ chứ không phải chức vụ, được như thế thì mẻ lưới đầy cá sẽ làm rạng danh Đấng mà chúng ta tin tưởng tín thác: đó là Đức Giêsu.

Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha đã nhắn nhủ cộng đồng dân Chúa: anh chị em hãy quý mến và gần gũi thiêng liêng với các linh mục để cùng với lời cầu nguyện của anh chị em, các cha luôn luôn là những mục tử như lòng Chúa mong ước. Và Đức Thánh Cha cũng đã dành cho các linh mục một lời nguyện chúc: xin Thiên Chúa là Cha đổi mới chúng ta bằng Thần Khí mà nhờ đó chúng ta đã được xức dầu. Xin Chúa đổi mới trái tim chúng ta bằng Thánh Thần để Dầu thánh này khi chúng ta sử dụng được tuôn chảy đến khắp mọi người, đến cả những vùng “ngoại vi” nơi dân Chúa ngóng đợi. Xin cho dân Chúa cảm nhận được chúng ta chính là những người môn đệ của Chúa.

Sau bài giảng, linh mục đoàn hiện diện trong Thánh lễ đã lặp lại lời tuyên hứa với Giám mục của mình trong ngày lãnh nhận chức linh mục. Đức Thánh Cha cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ giám mục Roma để ngài trung thành với sứ mạng tông đồ Chúa đã giao phó và để ngài trở nên hình ảnh sống động và trung thực hơn của Đức Kitô.

Đức Thánh Cha cũng đã hiến thánh Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh Nhân và Dầu Dự Tòng, trước khi Thánh lễ bước sang phần phụng vụ Thánh Thể.

(Tổng hợp từ L’Osservatore Romano, VIS, CTV)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top