Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự Thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô: “Đừng sợ sống hiền hòa”

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự Thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô: “Đừng sợ sống hiền hòa”

WHĐ (20.03.2013) – Ngày 19-03-2013, lễ kính Thánh Giuse, hôn phu của Đức Trinh nữ Maria và là bổn mạng của Giáo hội hoàn vũ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Thánh lễ chính thức khai mạc sứ vụ giáo hoàng vào lúc 9g30 (giờ Roma) tại Quảng trường Thánh Phêrô, trước Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Khoảng 8g50, chiếc xe Jeep của Đức giáo hoàng xuất hiện. Đức giáo hoàng đứng trên xe trong y phục màu trắng, với áo choàng ngắn và đôi giày màu đen, thánh giá đeo trước ngực là thánh giá từ khi ngài còn làm giám mục. Xe của Đức giáo hoàng tiến qua trên các lối đi khắp quảng trường, ngài tươi cười chào mọi người và ban phép lành. Trên đường đi, có khi ngài dừng lại để bồng một em bé, và ngạc nhiên hơn cả là ngài đã bước xuống khỏi xe để chúc lành cho một người khuyết tật. (Xem Video)

 

Được biết vào buổi sáng, Đức giáo hoàng đã gọi điện thoại về Argentina để nói chuyện với những người đồng hương của ngài đang tụ họp ở quảng trường Mayo, Buenos Aires. Ngài nhắn nhủ họ: “Đừng sợ!”; đó cũng là lời của Đức Chân phước giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói vào năm 1978.

Quảng trường Thánh Phêrô không còn chỗ trống. Mọi người đến từ khắp nơi trên thế giới, dù không có thư mời. Tòa Thánh nhấn mạnh: “Tất cả những ai đến đây đều được đón tiếp. Không ai được ưu tiên và cũng không ai bị từ chối”. Trong số những người tham dự có 6 vị quốc vương, 3 hoàng thái tử, 31 nguyên thủ quốc gia, 11 người đứng đầu chính phủ ... Khoảng 250 giám mục Công giáo, 1200 linh mục và chủng sinh ... Rất nhiều người thuộc mọi tầng lớp, niềm tin khác nhau, đủ loại ngôn ngữ, văn hóa, địa vị, và quan điểm đã đến tham dự.

Trên sân thượng của Cánh Charlemagne (hàng cột phía bên trái quảng trường) khoảng 6.000 phóng viên có mặt để tham gia đưa tin về sự kiện quan trọng này.

Sau khi chào công chúng ở quảng trường, Đức Thánh Cha Phanxicô tiến vào trong Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và đi xuống hầm mộ Thánh Phêrô. Tại đây, cùng với 10 vị lãnh đạo các Giáo hội Công giáo nghi lễ Đông phương, ĐTC cầu nguyện và xông hương trên mộ Thánh Phêrô. Sau đó ngài trở lên và cùng với đoàn rước tiến ra lễ đài ở quảng trường, theo sau Sách Phúc Âm, dây Pallium và Nhẫn Ngư phủ mới, trong khi ca đoàn hát Kinh cầu Các Thánh.

Bên ngoài quảng trường, các giáo sĩ không đồng tế ngồi bên trái bàn thờ và bên phải là các nhà cầm quyền dân sự và các nhà chính trị. Ca đoàn Nhà nguyện Sistine và Viện Thánh nhạc Giáo hoàng phụ trách hát lễ.

Trước khi bước vào Thánh lễ, có ba nghi thức quan trọng: trao dây Pallium dệt từ lông chiên. Đức hồng y trưởng đẳng phó tế Jean-Louis Tauran, người đã công bố “Habemus Papam” hôm thứ Tư tuần trước, hôm nay sẽ khoác dây Pallium lên vai của Đức Thánh Cha. Dây này tượng trưng cho “con chiên bị lạc mất hay đau yếu mà người mục tử vác lên vai và đem đến nơi có nước sự sống”.

Sau đó, Đức hồng y Niên trưởng Angelo Sodano sẽ xỏ Nhẫn ngư phủ cho Đức Thánh Cha. Nhẫn này khắc hình Thánh Phêrô cầm chìa khóa, được làm bằng bạc mạ vàng.

Tiếp theo, sáu vị hồng y đại diện Hồng y đoàn bày tỏ lòng tuân phục Đức Thánh Cha, theo thứ tự: Đức hồng y Giovanni Battista Re và Đức hồng y Tarcisio Bertone (đẳng giám mục), Đức hồng y Joachim Meisner và Đức hồng y Jozef Tomko (đẳng linh mục), Đức hồng y Renato Raffaele Martino và Đức hồng y Francesco Marchisano (đẳng phó tế). Nghi thức này đã được các hồng y cử tri đã thực hiện khi kết thúc Mật tuyển viện và các hồng y khác vào ngày hôm sau, khi các ngài gặp Đức tân Giáo hoàng. Và Dân Chúa sẽ bày tỏ sự vâng phục ĐTC qua các tín hữu sẽ có mặt trong Thánh lễ ĐTC nhận Nhà thờ chính tòa của ngài –Nhà thờ Thánh Gioan Lateranô– trong vài ngày tới.

Thánh lễ bắt đầu. Hôm nay là lễ trọng kính Thánh Giuse, bổn mạng Giáo hội hoàn vũ. Đồng tế với ĐTC là tất cả các vị hồng y có mặt tại Roma, cùng với 6 vị Thượng phụ và các Tổng giám mục trưởng thuộc nghi lễ Đông phương; Thư ký Hồng y đoàn; cha Jose Rodriguez Carballo, O.F.M., Bề trên tổng quyền Dòng Anh Em Hèn Mọn và cha Adolfo Nicolas Pachon, S.J., Bề trên tổng quyền Dòng Tên. Tổng cộng có 180 vị đồng tế với Đức Thánh Cha.

Thánh lễ cử hành bằng tiếng Latinh, với bài đọc I bằng tiếng Anh và bài đọc II bằng tiếng Tây Ban Nha.

Bài Tin Mừng được công bố bằng tiếng Hy Lạp, theo nghi lễ Đông phương. Sau đó, Đức Thánh Cha giảng bằng tiếng Ý. Bài giảng của ĐTC đã được gửi đến trước cho các phóng viên với ghi chú: “Lưu ý: Đức giáo hoàng này rất thích ứng khẩu!” Tuy nhiên lúc này, ngài lại theo sát bản văn soạn sẵn. Bài giảng không dài quá hai mươi phút. “Đừng sợ sống hiền hòa!” Đó là lời mời gọi gửi đến mỗi người chúng ta. Đó là sứ điệp của Đức tân Giáo hoàng. Có thể nói đó cũng là đường hướng triều đại giáo hoàng của ngài. Rõ ràng, đơn giản và sâu sắc. Cộng đoàn thinh lặng chăm chú lắng nghe và có khi vỗ tay hoan hô ĐTC. [Xin xem toàn văn bài giảng trên WHĐ]

Phần lời nguyện tín hữu được đọc bằng các thứ tiếng Nga, Pháp, Ả Rập, Swahili và tiếng Hoa.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Thánh Cha đến cầu nguyện trước tượng Đức Trinh Nữ ở bên cạnh bàn thờ, trong khi ca đoàn hát kinh Salve Regina (Lạy Nữ vương). Sau đó, ĐTC trở về Vương cung thánh đường trong tiếng hò reo của đám đông “Francesco, Francesco, Francesco”, trong tiếng nhạc bình ca Gregorian, và trong tiếng chuông rền vang của Đền thờ Thánh Phêrô.

(Nguồn: WHĐ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top