Đức Thánh Cha nói: Lời cầu nguyện chắc chắn hơn cảm xúc cầu nguyện

Đức Thánh Cha nói: Lời cầu nguyện chắc chắn hơn cảm xúc cầu nguyện

Đức Thánh Cha nói: Lời cầu nguyện chắc chắn hơn cảm xúc cầu nguyện

TGPSG / Aleteia -- Mặc dù suy niệm và cầu nguyện trong tâm trí là quan trọng, nhưng chúng ta không nên coi thường việc cầu nguyện ra thành lời - là cách cầu nguyện đầu tiên của chúng ta.

Trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô thường cảnh báo chống lại việc cầu nguyện như một con vẹt, thì vào ngày 21-4-2021, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng cầu nguyện bằng lời nói rất quan trọng, vì một lý do cụ thể: Đó là kiểu cầu nguyện “chắc chắn nhất và luôn có thể thực hành được”.

Ngược lại, ngài nói, những cảm xúc khi cầu nguyện “luôn luôn không chắc chắn: chúng đến rồi đi”.

Hơn nữa, Đức Thánh Cha còn lưu ý: “Lời nói được sinh ra từ cảm xúc, nhưng cũng có con đường ngược lại, qua đó lời nói hình thành nên cảm xúc”.

Lời cầu nguyện đầu tiên của con người luôn là lời kinh. Môi luôn chuyển động trước. Mặc dù tất cả chúng ta đều biết rằng cầu nguyện không có nghĩa là lặp đi lặp lại nhiều lời, nhưng cầu nguyện bằng lời nói vẫn là điều chắc chắn nhất và luôn có thể thực hành được. Mặt khác, những cảm xúc dù cao quý đến mấy cũng luôn không chắc chắn: chúng đến rồi đi, chúng rời bỏ chúng ta rồi quay trở lại.

Không chỉ vậy, những đặc ân cầu nguyện cũng không thể đoán trước được: đôi khi có rất nhiều niềm an ủi, nhưng vào những ngày đen tối nhất, niềm an ủi ấy dường như tan biến hoàn toàn. Lời cầu nguyện của trái tim thật huyền nhiệm, nhưng đôi khi lại thiếu vắng. Thay vào đó, lời cầu nguyện bằng miệng - được thì thầm hoặc đọc đồng thanh - luôn có thể làm được và cần thiết như lao động chân tay.

Như Chúa Giêsu đã dạy…

Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài giáo lý về cầu nguyện, ngài nói về việc cầu nguyện với Giáo hội, cầu nguyện với các Thánh và các chủ đề khác.

Đức Phanxicô nói rằng: Chúng ta không thể bỏ qua việc cầu nguyện bằng lời… Chúng ta không được coi thường lời cầu nguyện bằng miệng. Người ta có thể nói, “À, cầu nguyện bằng miệng là dành cho trẻ con, dành cho những người ngu dốt. Tôi đang tìm kiếm sự cầu nguyện trong tâm trí, tìm suy niệm, tìm sự trống rỗng bên trong để Chúa có thể đến với tôi…” Làm ơn đi! Đừng kiêu ngạo đến mức khinh miệt việc cầu nguyện bằng miệng.

Đó là lời cầu nguyện của người đơn sơ, lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu đã dạy: Lạy Cha chúng con ở trên trời…

Những lời chúng ta nói nắm lấy tay chúng ta; đôi khi chúng khôi phục lại hương vị, chúng đánh thức ngay cả những trái tim buồn ngủ nhất; chúng đánh thức lại những cảm xúc mà chúng ta đã lãng quên. Những lời cầu nguyện thành tiếng ấy giúp ta trải nghiệm về Thiên Chúa … Và trên hết, chúng là những lời duy nhất, một cách chắc chắn, đưa tới Chúa những câu hỏi mà Ngài muốn nghe: Chúa Giêsu đã không bỏ rơi chúng ta trong sương mù. Ngài bảo chúng ta: “Hãy cầu nguyện như thế này.” Và ngài đã dạy đọc Kinh Lạy Cha (x. Mt 6:9).

Biên Trung (TGPSG) chuyển ngữ từ Aleteia

Top