Đức Thánh Cha khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về Châu Phi

Đức Thánh Cha khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về Châu Phi

 Đức Thánh Cha khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về Châu Phi: "Đây là thời điểm thích hợp để đổi mới nhiệt tâm loan báo Tin Mừng tại châu Phi"

WHĐ (5.10.2009) – Sáng Chúa nhật 4-10-2009, tại Đền thờ Thánh Phêrô (Rôma), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chủ sự thánh lễ đồng tế, khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục Phi Châu lần thứ hai (THĐCP).
Đồng tế với ĐTC có 239 nghị phụ (gồm 33 hồng y, 3 nghị phụ thuộc các Giáo Hội Đông Phương, 75 Tổng giám mục, 120 giám mục, 8 linh mục) và 55 vị cộng tác viên phục vụ THĐCP.
Hai ca đoàn Nhà nguyện Sixtine và Congo đã phối hợp phục vụ Thánh lễ.
Nhiều ngôn ngữ đã được sử dụng trong Thánh lễ: Bài đọc I bằng tiếng Pháp, Thánh vịnh đáp ca bằng tiếng Ý, bài đọc II - tiếng Anh, bài Phúc âm được đọc bằng tiếng La tinh. Lời nguyện giáo dân được đọc bằng 6 ngôn ngữ: Swahili, Bồ Đào Nha, Amharique, Haoussa, Lingala và Ả Rập. Các bài thánh ca cũng được hát bằng nhiều thứ tiếng: Thánh ca dâng lễ bằng tiếng Kikongo (bài Ee Mkufu, Yamba Makabi “Xin Chúa nhận lễ vật chúng con dâng lên”); thánh ca cuối lễ là một bài hát về Đức Mẹ bằng tiếng Lingala: Tokobondela yo e, Mama Maria (Mẹ Maria ơi, chúng con cầu khẩn Mẹ).
Mở đầu bài giảng, ĐTC ngỏ lời chào mừng các nghị phụ, đại biểu của các Giáo Hội anh em và quý quan khách, ngoại giao đoàn, đồng thời nói lên niềm vui mừng được đón tiếp Đức Thượng phụAbuna Paulos, Giáo chủ Chính Thống giáoTewahedo của Éthiopie, các Đại biểu của các Giáo Hội và Cộng đoàn Hội Thánh anh em.
Các bài đọc trong Thánh lễ khai mạc thuộc phụng vụ Chúa nhật XXVII thường niên đã được ĐTC khai triển hướng vào nội dung làm việc của các nghị phụ trong ba tuần lễ của THĐCP lần thứ hai.
ĐTC đã nêu bật chủ đề của THĐCP: “Giáo Hội tại Châu Phi phục vụ công cuộc hòa giải, nền công lý và hòa bình: Anh em là muối cho đời… Anh em là ánh sáng cho trần gian (Mt 5, 13.14)”.
Ngài nhấn mạnh đặc điểm của châu Phi là lục địa “gồm nhiều nền văn hóa khác nhau, nhưng đều có một điểm tương đồng: cùng tin Thiên Chúa là Đấng Tạo thành và là nguồn phát sinh sự sống”.
Do đó, khi phục vụ công cuộc hòa giải tại châu Phi, Giáo Hội phải loan báo: “Sự hòa giải là ân sủng của Thiên Chúa ban cho, nên con người phải khẩn cầu và đón nhận từ Thiên Chúa”.
ĐTC nhắc nhở các nghị phụ về những “virus” đang lây lan khắp châu Phi: chủ nghĩa duy vật thực dụng liên kết với tư tưởng tương đối hóa và hư vô chủ nghĩa; tinh thần tôn giáo giáo điều đang dựa trên thứ lô gích nhân danh Chúa nhưng thực chất lại đối lập với lô gích của linh thánh, nghĩa là từ rao giảng đến thực hành đều không thể hiện tình yêu và tinh thần tôn trọng tự do, trái lại hành xử thiếu khoan dung và đầy bạo lực.
Vì thế ĐTC kêu gọi các thành phần Dân Chúa tại Châu Phi hãy ra sức nên thánh, hãy đặt cho mình yêu cầu ở “mức cao” của người tín hữu là sống thánh thiện.

ĐTC khích lệ và cầu chúc Giáo Hội tại châu Phi: “Luôn là một gia đình gồm những môn đệ đích thực của Chúa Kitô” và bày tỏ hy vọng THĐCP lần thứ hai sẽ là “Thời điểm thích hợp để làm mới lại nhiệt tâm loan báo Tin Mừng”.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top