Đức Thánh Cha kêu gọi tín hữu tỉnh thức và hy vọng

Đức Thánh Cha kêu gọi tín hữu tỉnh thức và hy vọng

CASTEL GANDOLFO. ĐTC Biển Đức 16 mời gọi các tín hữu hướng lòng về quê hương vĩnh cửu, tỉnh thức và hy vọng, vượt thắng lòng gắn bó ích kỷ với những của cải trần thế.

ĐTC cũng nhắc đến mẫu gương của các Thánh mà Giáo Hội mừng kính trong những ngày này. Ngài nói:

”Anh chị em thân mến

”Bài Tin Mừng chúa nhật hôm nay tiếp tục huấn từ của Chúa Giêsu cho các môn đệ về giá trị của con người dưới mắt Thiên Chúa và sự vô ích của những lo lắng bận tâm trần thế. Đây không phải là một sự ca ngợi thái độ không dấn thân làm việc. Trái lại, khi nghe lời mời gọi trấn an của Chúa Giêsu ”Hỡi đoàn chiên nhỏ, các con đừng sợ vì Cha các con đã vui lòng ban Nước Trời cho các con” (Lc 12,32), tâm hồn chúng ta mở rộng đối với một niềm hy vọng có sức soi sáng và linh hoạt cuộc sống cụ thể: chúng ta chắc chắn rằng ”Tin Mừng không phải chỉ là một sự thông tin tạo ra những sự kiện và thay đổi cuộc sống. Cánh cửa u tối của thời gian, của tương lai được mở toang. Người hy vọng thì sống khác hẳn, một cuộc sống mới đã được ban cho họ” (Thông điệp Spe Salvi, 2). Như chúng ta đọc trong đoạn Thư gửi Các Tín Hữu Do thái qua phụng vụ hôm nay, Tổ phụ Abraham tiến bước với lòng tín thác, trong niềm hy vọng mà Thiên Chúa mở ra cho ông: đó là lời hứa ban đất và một ”dòng dõi đông đúc” và ông ra đi ”mà không biết mình đi đâu”, chỉ tín thác vào Thiên Chúa (Xc 11,8-12).

Và Chúa Giêsu, trong Tin Mừng hôm nay, - qua 3 dụ ngôn - diễn giải thế nào là chờ đợi sự viên mãn ”của niềm hy vọng phúc hậu”, sự giáng lâm của Chúa, phải thúc đẩy sống khẩn trương hơn, đầy những công việc lành phúc đức: ”Các con sẽ thấy điều mà các con sở hữu và hãy làm phúc bố thí; hãy tích trữ những của không hư nát và một kho tàng chắc chắn trên trời, nơi mà trộm không đến được và mối mọt không làm hư hại” (Lc 12,33). Đó là một lời mời gọi hãy dùng những sự vật mà không ích kỷ, không khao khát chiếm hữu hoặc thống trị, nhưng theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa, tiêu chuẩn quan tâm đến tha nhân, tiêu chuẩn thương yêu: như nhà thần học Romano Guardini đã tóm tắt, ”trong hình thức một cuộc mạc khải: khởi hành từ Thiên Chúa, và nhắm đến Thiên Chúa” (Chấp nhận chính mình, Brescia 1992, 44).

ĐTC nói tiếp: ”Với ý hướng đó, tôi muốn lưu ý anh chị em về một số vị Thánh chúng ta sẽ mừng trong tuần này: các vị đã xếp đặt cuộc sống của mình khởi hành từ Thiên Chúa và nhắm đến Thiên Chúa. Hôm nay chúng ta kính nhớ Thánh Đa Minh Guzman, vị sáng lập dòng Đa Minh vào thế kỷ 13, một dòng thi hành sứ mạng giáo huấn xã hội về các chân lý đức tin, chuẩn bị bằng việc học hỏi và cầu nguyện. Trong cùng thời ấy, có thánh nữ Clara thành Assisi mà chúng ta sẽ kính nhớ vào thứ tư tới đây, thánh nữ nối tiếp công trình của thánh Phanxicô và lập dòng Clarisse. Ngày 10-8, chúng ta sẽ kính nhớ thánh Lorenxô Phó tế, tử đạo hồi thế kỷ thứ 3, và hài cốt ngài còn được tôn kính tại Roma trong Vương cung thánh đường thánh Lorenxô ngoại thành. Sau cùng, chúng ta kính nhớ hai vị tử đạo khác trong thế kỷ 20, cùng chia sẻ số phận tại trại tập trung Auschwitz. Ngày 9-8, chúng ta kính nhớ thánh nữ Teresa Benedetta Thánh Giá, Edith Stein, và ngày 14-8 kính nhớ thánh Massimiliano Maria Kolbe linh mục Phanxicô, sáng lập dòng Chiến Binh của Đức Maria Vô Nhiễm. Cả hai đã trải qua thời kỳ tăm tối của thế chiến thứ hai, mà không bao giờ đánh mất viễn tượng hy vọng, Thiên Chúa của sự sống và tình thương”.

Và ĐTC kết luận rằng ”Chúng ta hãy tín thác nơi sự nâng đỡ từ mẫu của Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương các Thánh, Mẹ đã yêu thương chia sẻ cuộc lữ hành của chúng ta. Chúng ta hãy dâng lên Mẹ kinh nguyện của chúng ta.

Sau kinh Truyền Tin và Phép lành, ĐTC đã chào thăm các tín hữu hành hương bằng 5 thứ tiếng chính: Pháp, Anh, Đức, Tây ban Nha, Ý và nhắc lại ý chính của bài huấn dụ. Bằng tiếng Pháp, ĐTC mời gọi các tín hữu đặc biệt cầu nguyện cho những người thất nghiệp và không có gia cư.

Đặc biệt bằng tiếng Đức, ĐTC chào thăm các nhóm bạn trẻ giúp lễ từ Bad Reichenhall và Ramsau, từ giáo phận Fulda và các nơi khác ở Đức. Ngài nói:

”Đức tin có thể chuyển núi dời non. Nhưng tin không có nghĩa là co cụm vào mình trong sự thoải mái, nhưng là hướng về Thiên Chúa. Đúng ra, Tin Mừng đòi hỏi chúng ta phải tỉnh thức và chu toàn những nghĩa vụ đã được ủy thác. Điều này cũng được áp dụng cho chúng ta, đó là lời hứa: ai tin thác nơi Chúa và chu toàn các công tác bác ái, thì sẽ mang lại những hoa trái trường tồn”.

Với các tín hữu nói tiếng Tây Ban Nha, ĐTC nhắc đến hai đặc tính thiết yếu của đời sống Kitô là hy vọng và tỉnh thức, một đời sống cởi mở hướng về vĩnh cửu, như Tin Mừng hôm nay đã nhắc nhở.. Ước gì sự chăm chỉ tham dự Thánh Lễ, trong đó Chúa Kitô hằng ngày gặp gỡ chúng ta, giúp anh chị em tăng cường đời sống tin, cậy, mến.. Ngỏ lời với các tín hữu Ba Lan hiện diện, ĐTC nhắc đến sự kiện trong những ngày này, hàng ngàn tín hữu Công Giáo ở Ba Lan đang hành trình tiến về Đền thánh Đức Mẹ Jasna Gora ở Czestochowa. Ngài thân ái gửi lời chào thăm họ và nói: ”Tôi đặc biệt hiệp ý với những người tham dự cuộc hành hương đi bộ từ Cracovia, và cuộc hành hương của giới đại học từ thủ đô Varsava: đây là lần thứ 30 họ hành trình tiến về Đền thánh quốc gia để phó thác cho Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, những vấn đề của bản thân và cộng đồng. Tôi cám ơn tất cả mọi người vì lời cầu nguyện theo ý chỉ của ĐGH và của Giáo Hội.

Sau cùng, ĐTC tiến ra bao lơn bên ngoài để chào thăm và chúc lành cho hàng trăm tín hữu hành hương tụ tập tại đây vì không tìm được chỗ bên trong khuôn viên của dinh thự Castel Gandolfo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top