Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gặp các giám mục Công giáo Anh Quốc

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gặp các giám mục Công giáo Anh Quốc

WHĐ/ Tin tổng hợp (20.09.2010) – Chiều Chúa nhật 19-09, sau Thánh lễ phong Chân phước Đức Hồng y Newman diễn ra vào buổi sáng, Đức Thánh Cha đã gặp các giám mục Công Giáo nước Anh, xứ Wales và Scotland tại Nhà nguyện Francis Martin House của trường Oscott College tại Birmingham.

Sau khi gián tiếp đề cập vấn đề một số giáo sĩ lạm dụng tình dục, cho thấy “sự yếu đuối của con người”, ĐTC khích lệ các giám mục “hãy sống rất trung thực, khiêm nhường và thánh thiện”, nhờ đó giúp các tín hữu tái khám phá vẻ đẹp của sứ vụ linh mục.

Vấn đề lạm dụng tình dục

ĐTC khẳng định: “Việc lạm dụng đáng hổ thẹn của một số linh mục, tu sĩ đối với trẻ em đã phá hoại nghiêm trọng lòng tin tưởng đối với các nhà lãnh đạo Giáo Hội”.

ĐTC thừa nhận các giám mục cũng đã “nghiêm túc tìm phương cách khắc phục tình trạng này và công khai bày tỏ sự hối tiếc”.

ĐTC lưu ý các giám mục: “Anh em cần ý thức hơn nữa về tác động xã hội và những hậu quả phá hoại của tệ nạn này. Anh em cần phải giúp đỡ đầy đủ cho các nạn nhân. Anh em hãy nhiệt tình ban những giáo huấn cũng như biết tiếp thu cùng với toàn thể cộng đoàn”.

ĐTC giải thích: “Thật vậy, còn cách sửa chữa sai lầm nào tốt hơn việc lấy tinh thần từ bi khiêm nhường mà hướng đến những trẻ em còn đang chịu đau khổ vì những lạm dụng này? Chúng ta có bổn phận phải chăm sóc giới trẻ nhiều hơn nữa”.

Đức Giáo Hoàng hy vọng rằng “trong các ơn ích của chuyến viếng thăm này, sẽ có những người được giao nhiệm vụ hướng dẫn các Kitô hữu sẽ dấn thân với động lực mới trong ơn gọi ngôn sứ, ngõ hầu các tín hữu tái khám phá vẻ đẹp của chức linh mục thừa tác, một hồng ân của Thiên Chúa”.

Thách thức của nhiệm vụ tân Phúc âm hóa

ĐTC cũng nhấn mạnh “sự cần thiết rất cấp bách phải loan báo Tin Mừng với sức sống mới trong một môi trường tục hóa sâu rộng”, nhưng ngài tin rằng “người dân Anh rất khao khát Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô”.

ĐTC khuyến khích các giám mục “Hãy giới thiệu mọi điều chứa đựng sự sống Tin Mừng, bao gồm cả những vấn đề đối lập với các nguyên tắc đang lan tràn trong nền văn hóa ngày nay".

ĐTC mời gọi các giám mục đóng góp cho sự phát triển của Hội đồng Tòa Thánh cổ võ tân Phúc âm hóa mới được thành lập, cũng như “những hội dòng mới có đặc sủng truyền giáo” và thích ứng với việc “tham gia một cách thích hợp và có hiệu quả vào sứ mệnh của Giáo Hội”.

Sự liên đới trong thời đại khủng hoảng kinh tế

ĐTC cũng nói với các giám mục về những khó khăn do khủng hoảng tài chính gây ra, với “sự đe dọa của nạn thất nghiệp” và cho rằng cần phải sống tinh thần quảng đại hơn nữa.
“Tiếng nói tiên tri của các Kitô hữu đóng một vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật nhu cầu của người nghèo và những người sống bấp bênh; họ vốn rất dễ bị quên lãng mỗi khi xét trợ cấp và sự phân phối thì có hạn”.

Bản dịch mới Sách Lễ Rôma và Tông hiến Anglicanorum coetibus

ĐTC kết thúc bài huấn từ bằng lời cảm ơn các giám mục đã đóng góp cho bản dịch Sách Lễ Rôma mới, một cơ hội “đào sâu giáo lý về Bí tích Thánh Thể” và mời gọi các giám mục áp dụng Tông hiến Anglicanorum Coetibus.

ĐTC khẳng định: “Cần phải hiểu đây là một cử chỉ tiên tri có thể giúp phát triển một cách tích cực quan hệ giữa Anh giáo và Công giáo. Điều này giúp chúng ta xác định cái nhìn hướng đến mục tiêu tối hậu của mọi hoạt động đại kết: phục hồi sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo Hội, trong đó việc trao đổi cho nhau những di sản tinh thần sẽ làm cho tất cả chúng ta được trở nên phong phú”.

Sau cuộc gặp các giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Anh, ĐTC đã ra phi trường quốc tế Birmingham để trở về Rôma, kết thúc chuyến công du 4 ngày tại Vương quốc Anh.
Thủ tướng Anh David Cameron đã đưa tiễn ĐTC tại phi trường.

Thủ tướng nhận xét chuyến công du Anh Quốc của ĐTC là “vô cùng xúc động đến không ngờ”.

ĐTC đã về đến sân bay Ciampino (Italia) lúc 10g30 tối cùng ngày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top