Đức TGM Marek Zalewski viếng thăm các Dòng tu tại TGP Huế

Đức TGM Marek Zalewski viếng thăm các Dòng tu tại TGP Huế

Sau khi đặt chân đến TGP Huế vào sáng ngày 22.11.2018, vào buổi chiều cùng ngày, bắt đầu từ lúc 15g00, Đức TGM Marek Zalewski, Đại Diện Tòa Thánh tại Việt Nam cùng với Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã lần lượt viếng thăm nhiều Dòng tu nam nữ trong giáo phận.

 

Điểm viếng thăm đầu tiên là Dòng Thánh Tâm Huế, tại đây đông đảo quý Linh mục, quý Tu sĩ, và các đệ tử trong Hội Dòng đã hân hoan chào đón Đức TGM Marek Zalewski và Đức TGM Giuse với niềm vui mừng và những tiếng vỗ tay rộn rã.

Mọi người tham dự cảm thấy rất hạnh phúc vì đây là lần đầu tiên được nhìn thấy Vị Đại Diện của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam đến viếng thăm, điều mà trước đây chỉ từng nghe hoặc nhìn thấy Ngài qua các phương tiện truyền thông báo chí hằng ngày.

Đầu tiên, Đức TGM Marek Zalewski và Đức TGM Giuse cùng di chuyển lên Nhà Nguyện của Hội Dòng và tại đây dành ít phút quỳ gối trước Chúa Giêsu Thánh Thể, để hiệp ý cầu nguyện cho Hội Dòng và cho tất cả mọi thành phần trong Giáo Hội.

Tại Hội trường của Hội Dòng, Đức TGM Giuse đã giới thiệu đôi nét về Đức TGM Marek Zalewski, những công việc ngoại giao mà Ngài đã từng đảm trách trong nhiều năm qua để mọi người có dịp được biết. Tiếp đến, Cha Phêrô Nguyễn Đức Huyền, Bề trên Tổng Quyền Dòng Thánh Tâm Huế đã giới thiệu đôi nét tiểu sử và tình hình phát triển hiện tại của Hội Dòng.

Trong lời huấn từ, trước hết Đức TGM Marek Zalewski ngỏ lời cám ơn về sự đón tiếp chân tình và vui tươi của Hội Dòng, đồng thời Ngài cảm thấy rất vui mừng khi thấy có nhiều ơn gọi tiếp tục triển nở phong phú trong Hội Dòng nói riêng và toàn thể Giáo Hội Việt Nam nói chung.

Đức TGM Marek Zalewski đã dành khoảng 15 phút để các linh mục tu sĩ có thể đặt các câu hỏi để Ngài giải đáp, với nhiều câu hỏi sống động giá trị liên quan đến đời tu, đã giúp mọi người có cái nhìn rộng hơn về đời sống thánh hiến hiện nay, những xu hướng chạy theo trào lưu tục hóa mà người tu sĩ cần tránh, sự nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức để trở nên những người môn đệ nhiệt thành của Chúa Giêsu cũng được Đức TGM Marek Zalewski chia sẻ.

Kết thúc chuyến viếng thăm, tất cả cùng chụp hình lưu niệm với nhau để ghi dấu ngày ý nghĩa và lịch sử đối với Hội Dòng.

Sau đó, Đức TGM Marek Zalewski và Đức TGM Giuse tiếp tục viếng thăm Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế vào lúc 16g00, tại đây không khí chào đón phái đoàn cũng rất sôi động với những tràng pháo tay dòn dã và những bài hát bằng tiếng Anh ý nghĩa.

Chương trình thăm viếng tại mỗi Hội Dòng đều có những nét chung là phái đoàn cùng vào Nhà Nguyện để viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, sau đó Đức TGM Giuse giới thiệu đôi nét về Vị Đại Diện Tòa Thánh tại Việt Nam, các Bề trên giới thiệu lược sử và tình hình phát triển của mỗi Hội Dòng. Sau đó là những lời huấn từ của Đức TGM Marek Zalewski và những giải đáp của Ngài dành cho các câu hỏi được nêu ra, và kết thúc là ban phép lành cho mọi người hiện diện.

Trong phần huấn từ tại Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế, Đức TGM Marek Zalewski đã chia sẻ với mọi người về những tình cảm, cũng như những lời chào thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội Việt Nam. Và trong phần giải đáp, một số câu hỏi được nêu lên và Đức TGM Marek Zalewski đã chia sẻ rất thân tình về các chủ đề như: đất nước Ba Lan của Ngài và Việt Nam có những nét tương đồng đặc biệt, mẫu gương về Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người tu sĩ và những cố gắng để vượt qua khó khăn hiện nay…

Sau khi chụp hình lưu niệm trước Nhà Nguyện của Hội Dòng, Đức TGM Marek Zalewski và Đức TGM Giuse tiếp tục cuộc viếng thăm Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế vào lúc 17g00 cùng ngày.

Sau những lời huấn từ ý nghĩa về giá trị của người nữ tu, những cảm nhận của Ngài khi được chào đón nồng nhiệt tại Việt Nam và cách riêng tại TGP Huế, qua đó thấy được một Giáo Hội địa phương có đời sống thánh hiến rất phong phú và vẫn đang phát triển tốt đẹp.

Một vũ khúc về những điệu múa tây nguyên với hình ảnh người Nữ tu trong cuộc sống hằng ngày, được dành tặng hai Đức Tổng cũng như mọi người tham dự.

Và trong ngày hôm nay, cũng là ngày sinh nhật của Đức TGM Giuse, khi đến viếng thăm mỗi Hội Dòng thì tất cả đều dành cho Ngài những lời chúc mừng, những bó hoa tươi thắm hay những bài hát ý nghĩa. Và trong dịp này, Hội Dòng cũng dành tặng Ngài chiếc bánh kem mừng kỷ niệm ngày sinh nhật, Đức TGM Giuse đón nhận và vui mừng thổi nến trong tiếng vỗ tay chúc mừng của mọi người. 

Kết thúc cuộc viếng thăm Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, hai Đức Tổng cùng ban phép lành cho các nữ tu trong Hội Dòng.

Điểm cuối cùng của ngày hôm nay là chuyến viếng thăm Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế vào lúc 18g00, những chiếc đèn lồng dễ thương tạo thành đoàn rước để chào đón Đức TGM Marek Zalewski và Đức TGM Giuse.

Khi đến trước tiền đường Nhà Nguyện của Hội Dòng, tất cả cùng thưởng thức màn múa trống do các Nữ tu thể hiện, từng hồi trống vang lên mạnh mẽ thể hiện cho sự năng động, lòng nhiệt huyết mà các Nữ tu trong Hội Dòng đang cống hiến và dấn thân vào các công việc trong Giáo Hội.

Điểm đặc biệt tại Hội Dòng Mến Thánh Giá trong dịp này đang là Năm Thánh mừng kỷ niệm 300 thành lập (1719 – 2019), nên tất cả cùng di chuyển vào bên trong Nhà Nguyện, cùng sốt sắng đọc Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính để được lãnh nhận Ơn Toàn Xá.

Tiếp đến, tại Hội trường của Hội Dòng, sau phần giới thiệu của Đức TGM Giuse, cũng như những trình bày sơ lược của Nữ tu Tổng Phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, Đức TGM Marek Zalewski cũng chia sẻ với mọi người về những chủ đề liên quan đến đời tu, những lời khuyên dành cho đời sống thánh hiến cũng như giải đáp các câu hỏi mà mọi người nêu ra.

Kết thúc chuyến viếng thăm, mọi người có dịp được thưởng thức tiết mục văn nghệ với hoạt cảnh giới thiệu về sứ mạng của Hội Dòng. Sau đó, là những lời tri ân của Nữ tu Tổng Phụ trách Hội Dòng đối với Đức TGM Marek Zalewski và Đức TGM Giuse, đã dành thời gian viếng thăm, chia sẻ để nâng đỡ những con người đang bước đi trong đời sống thánh hiến. 

Kết thúc ngày viếng thăm các Dòng tu trong giáo phận đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, cách riêng đối với Vị Đại Diện Tòa Thánh tại Việt Nam về sự hiếu khách trong lần đầu tiên đến TGP Huế, cũng như cảm nhận của mọi người về sự thân thiện, gần gũi của Đức TGM Marek Zalewski dành cho các Hội Dòng khi Ngài đến viếng thăm.

Ban Truyền Thông TGP Huế 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top