ĐTC gửi thông điệp tới tang lễ của nhà vật lý học người Ý

ĐTC gửi thông điệp tới tang lễ của nhà vật lý học người Ý

Cabibbo đã từng giữ chức vụ Chủ tịch Học viện Giáo Hoàng về Khoa Học

WGPSG/ZENIT -- Tin VATICAN, 18/08/ 2010 ĐGH Bênêđictô 16 bày tỏ sự đau buồn về cái chết của nhà vật lý người Ý Nicola Cabibbo, Chủ tịch Học viện Giáo Hoàng về Khoa Học. Ông qua đời vào hôm thứ Hai ở tuổi 75.

Tang lễ dành cho nhà khoa học mới qua đời này được tổ chức tại Vương cung Thánh đường Thánh Laurensô Ngoại Thành vào hôm nay; chủ tọa buổi lễ là ĐHY Giovanni Coppa, Sứ thần Tòa thánh tại Cộng hòa Séc.

Trong thông điệp được gửi qua ĐHY Tarcisio Bertone, thư ký của ĐGH, ĐTC nói, “ ông Cabibbo đã "phục vụ Tòa Thánh tận tình." ĐTC cũng đã ban phúc lành Tòa thánh cho gia đình của ông Cabibbo, cũng như tất cả những người tham dự tang lễ.

Trong bài giảng lễ, ĐHY Coppa nói ông Cabibbo đã đóng góp của mình cách trung thực và cương quyết trong tiến trình đối thoại giữa niềm tin và lý trí " trong các chủ đề khoa học và xã hội lớn như sự sống, cái chết, sự tiến hóa, nghiên cứu vũ trụ, hòa bình."

ĐHY cho biết ông Cabibbo "phân tích kỹ lưỡng cấu trúc của vũ trụ, đặc biệt là trong lĩnh vực vật lý phân tử. Với những nghiên cứu của mình, ông Cabibbo đã đi đến căn nguyên của sự sáng tạo, là vấn đề xa xưa và luôn mới mẻ trong công trình khôn ngoan của Thiên Chúa"; bài giảng này đã được tường thuật trên tờ Vatican L'Osservatore Romano hôm nay.

Về phần mình, GM Marcelo Sánchez Sorondo, Bộ trưởng Học viện Giáo Hoàng về Khoa Học nhấn mạnh những đóng góp của người quá cố "thúc đẩy sự hòa giải giữa đức tin và lý trí, niềm say mê trong công việc bảo vệ hòa bình, giải trừ vũ khí hạt nhân và sự phát triển của việc tái thiết nguồn năng lượng."

Ngoài việc giữ chức vụ Chủ tịch Học viện Giáo Hoàng về Khoa Học, ông Nicola Cabibbo còn làm việc trong Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) ở Geneva, và giảng dạy tại Đại học La Sapienza và Tor Vergata tại Rôma. Ông đóng góp nhiều bài tham luận về mối liên hệ giữa thuyết sáng tạo và sự tiến hóa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top