Dòng Kín Cát Minh: Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh

Dòng Kín Cát Minh: Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh

WGPSG -- “Mừng Mẹ Têrêsa Avila, nhìn vào cuộc đời Mẹ để chúng ta nhận ra vai trò của Chúa Thánh Thần trong lòng Giáo hội. Chính sự khôn ngoan trong Thần Khí đã giúp Mẹ Têrêsa sống giới luật yêu thương, thúc đẩy Mẹ canh tân đời sống Dòng Cát Minh và giúp các chị em trong dòng cùng thực hiện lệnh truyền ra đi loan báo Tin Mừng”.

Đức cha chủ tế Micae Hoàng Đức Oanh đã chia sẻ cảm nghiệm trên với cộng đoàn phụng vụ trong bài giảng Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh mừng 500 năm sinh nhật Thánh nữ Têrêsa Avila, được cử hành thật long trọng vào lúc 07g00, ngày 15.10.2015. Đồng tế với ngài có 8 linh mục đến từ Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, các dòng và các giáo xứ trong TGP Sài Gòn. Tham dự Thánh lễ có quý nam nữ tu sĩ cùng bà con giáo dân đến từ nhiều nơi.

Trước Thánh lễ, Đức cha chủ tế đã nêu lên ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay, đồng thời ngài cũng mời gọi cộng đoàn hãy cùng tạ ơn Chúa vì sự hiện diện thật ý nghĩa của Thánh nữ Têrêsa Avila trong lòng Hội Thánh.

Với các bài đọc trích từ Sách Khôn ngoan, Thư Roma và Tin mừng Gioan, Đức cha chủ tế đã giới thiệu đến cộng đoàn những hoạt động của người môn đệ thừa sai, được xây dựng trên chính lệnh truyền của Đức Giêsu: “Hãy đi loan báo Tin Mừng”. Và Mẹ Têrêsa Avila, dù ở giữa bốn bức tường nhưng lại là một mẫu gương cho việc sống triệt để với lệnh truyền ấy dưới tác động của Thần Khí và sự Khôn ngoan của Thiên Chúa… Ngài cũng đã nhắc lại Tông huấn “Niềm vui của Tin Mừng” số 120, 121 của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhấn mạnh đến sứ mạng của những người đã lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy là phải trở thành người môn đệ truyền giáo, dù ở bất kỳ vị trí nào trong Giáo hội. Kết thúc bài  giảng, ngài mời gọi cộng đoàn hãy cùng Mẹ Têrêsa Avila tạ ơn Thiên Chúa và nguyện xin Thánh Thần Thiên Chúa hãy đến canh tân lòng trí mỗi người. 

Khác hẳn với bầu khí vội vã, ồn ào dưới đường phố, khung cảnh trầm lắng và trang nghiêm của nguyện đường Đan viện, với tiếng hát thật tâm tình của ca đoàn Cát Minh, đã giúp cộng đoàn đắm chìm trong một bầu khí thánh thiêng, với nhiều suy tư được gợi mở từ bài giảng của Đức cha chủ tế.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Chủ, đại diện gia đình Đan viện Cát Minh cảm ơn cộng đoàn phụng vụ. Ngài đã có những lời tâm tình thật đặc biệt đối với Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh. Và với ngài thì bài giảng hôm nay gói trọn những cảm nghiệm sâu xa về sứ vụ Loan báo Tin Mừng của chính Đức cha chủ tế. Những tràng vỗ tay rộn rã cứ vang lên như để diễn tả sự đồng tình của cả cộng đoàn.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức cha chủ tế đã ban phép lành Tòa Thánh cùng với ơn Toàn xá cho mọi tín hữu hiện diện trong Thánh lễ.

Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh mừng 500 năm sinh nhật Thánh nữ Têrêsa Avila khép lại lúc 08g15. Cộng đoàn phụng vụ ra về cùng với lời mời gọi “đi ra” để Loan báo Tin Mừng dưới tác động của Chúa Thánh Thần và bằng sự khôn ngoan của Thiên Chúa như Mẹ Thánh Têrêsa Avila.

Được biết, ngoài Thánh lễ này, hôm nay Đan viện Cát Minh Sài Gòn còn 04 Thánh lễ nữa. Riêng Thánh lễ lúc 17g30 sẽ do Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu chủ tế.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top