Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2019

Muôn sắc hoa đỏ, vàng, xanh, trắng.

Nở tưng bừng trong nắng thủy tinh.

Từng bông hoa nhỏ đẹp xinh.

Đoàn con dâng Mẹ với tình con thơ.

Đoạn cuối bài thơ "Tháng Hoa Dâng Mẹ" của tác giả Giuse Dương Mai đã diễn tả niềm vui của cộng đoàn Dân Chúa trong tháng 5, tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội hoàn cầu. Sau đây là vài sự kiện nổi bật:

Ngày 09.05.2019, Toà Thánh đã công bố Tự sắc mới của Đức thánh cha Phanxicô với nhan đề “Vos estis lux mundi” (Các con là ánh sáng thế gian), được ĐTC ký ngày 7 tháng Năm trước đó.

ĐTC cho phép các giáo phận và giáo xứ thực hiện các cuộc hành hương chính thức tại Medjugorje, cũng gọi là Mễ Du, trong thánh lễ sáng chúa nhật 12.05 tại địa phương.

YOUCAT for Kids là sách Giáo lý mới dành cho trẻ em tuổi từ 8 đến 12, mục đích chuẩn bị cho các em Rước lễ Lần đầu và lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Sách do Hội đồng Giáo mục Áo thực hiện và được Hội đồng Toà thánh Tái Truyền giảng Tin Mừng phê duyệt.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Ngày 03.05, tuyên bố của Đức Hồng Y Charles Bo - Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á châu sau cuộc khủng bố tại Sri Lanka: Thay mặt Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu và Hội Thánh tại Myanmar, tôi dứt khoát lên án những cuộc đánh bom liều chết khủng khiếp nhắm vào những thường dân không vũ trang tại các nhà thờ và các khách sạn vào Chúa nhật Phục Sinh, ngày 21.04.2019, tại Sri Lanka.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dhy-charles-bo-tuyen-bo-ve-xung-dot-sau-cuoc-khung-bo-tai-sri-lanka/54278

2/ Sáng Chúa nhật 05.05, ĐTC đã rời nhà trọ thánh Marta, đi xe hơi ra phi trường Fiumicino của Roma, bắt đầu chuyến viếng thăm thứ 29 tại nước ngoài từ ngày 05-07.05.2019:  thăm Bulgari và Bắc Macedonia.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-da-den-bulgari/54274

3/ Cùng ngày Chúa nhật 05.05, sau cuộc hội kiến với Thủ tướng Bulgari, lúc 10g40, ĐTC đã tới phủ tổng thống cách đó 10 cây số để dự lễ nghi đón tiếp chính thức, với tất cả các nghi thức ngoại giao.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nghi-thuc-don-tiep-dtc-tai-phu-tong-thong-bulgari/54275

4/ Trong cuộc viếng thăm Đức Thượng Phụ và Thánh Hội đồng của Chính thống Bulgari, ĐTC kín đáo bày tỏ mong ước Giáo Hội này cởi mở và ngài đề cao phong trào đại kết bằng máu các vị tử đạo. Cuộc gặp gỡ diễn ra trưa ngày 05.05 và là hoạt động thứ hai của ĐTC trong cuộc viếng thăm 2 ngày tại Bulgari.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-co-vo-chinh-thong-bulgari-coi-mo-va-de-cao-dai-ket-bang-mau/54276

5/ Chiều Chúa nhật 05.05, ĐTC đã cử hành thánh lễ đầu tiên trong chuyến viếng thăm tại Bulgari, trước sự hiện diện của 10 ngàn tín hữu. Sau khi dùng bữa trưa và nghỉ ngơi tại tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Sofia, ĐTC đã đến Quảng trường Knayaz Alexandar I ở trung tâm thủ đô Sofia lúc gần 4 giờ rưỡi chiều. Alexandar là vua đầu tiên của Bulgari tân thời từ năm 1879.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-cu-hanh-thanh-le-dau-tien-tai-bulgari/54292

6/ Thứ hai 06.05, là ngày chót trong chuyến viếng thăm của ĐTC tại Bulgari. Ban sáng ngài thăm một trại tị nạn, rồi đáp máy bay tới thành phố Rakovski để cử hành thánh lễ cho các tín hữu, trong đó đặc biệt có hàng trăm trẻ em được rước lễ lần đầu. Ban chiều, ĐTC gặp gỡ cộng đoàn Công Giáo Bulgari trước khi đáp máy bay trở về thủ đô Sofia để chủ tọa cuộc gặp gỡ hòa bình với đại diện các tôn giáo khác.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-vieng-tham-trai-ti-nan-tai-bulgari/54297

7/ Trong cuộc gặp gỡ các vị lãnh đạo tôn giáo tại Sofia, Bulgari, ĐTC kêu gọi mọi người chấp nhận đối thoại và gặp gỡ như con đường xây dựng hòa bình. Cuộc gặp gỡ diễn ra dưới trời mưa nặng hạt, lúc quá 6 giờ chiều ngày 06.05 tại Quảng trường Nezavisimost ở trung tâm thủ đô Sofia và là hoạt động chót của ĐTC trong hai ngày viếng thăm tại Bulgari.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-chu-toa-cuoc-gap-go-hoa-binh-tai-bulgari/54322

8/ Buổi chiều 07.05, lúc 16g00 tại Trung tâm Mục vụ của giáo phận Skopje, ĐTC đã có cuộc gặp đại kết và liên tôn với khoảng 1.500 bạn trẻ. Có một đôi bạn trẻ thuộc nghi lễ hỗn hợp Công Giáo và Chính Thống kể về lời chứng của họ. Sau đó là lời chứng của một bạn trẻ Hồi giáo, và cuối cùng là lời chứng của một bạn trẻ Công giáo trước khi ĐTC có một bài huấn dụ với các bạn trẻ.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-gap-cac-ban-tre-bac-macedonia/54302

9/ Ông Jean Vanier, người sáng lập cộng đoàn “L'Arche” - “Con Tàu”- đã qua đời sáng sớm ngày 07.05, sau một thời gian bị ung thư, hưởng thọ 90 tuổi.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/jean-vanier--nguoi-sang-lap-cong-doan-%E2%80%9Cl-arche%E2%80%9D--%E2%80%9Ccon-tau%E2%80%9D--da-qua-doi/54314

10/ Anh em đừng quên tỏ lòng hiếu khách, vì nhờ vậy, có những người đã được tiếp đón các thiên thần mà không biết (Hípri 13, 2). Cuộc hành hương của sự tín thác, một chuỗi các cuộc gặp mặt của những người trẻ được khởi xướng bởi cộng đoàn Taizé vài thập kỷ trước, và vẫn tiếp tục đến ngày nay trên tất cả các châu lục. Trong các cuộc gặp gỡ này, một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất là sự hiếu khách, cho cả những người tham gia trẻ tuổi và những người mở cửa chào đón họ.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/taize----nhung-goi-y-nam-2019--chung-ta-dung-quen-to-long-hieu-khach!/54315

11/ Trong chuyến viếng thăm Skopje, thủ đô Bắc Macedonia, ĐTC bày tỏ sự ủng hộ của ngài đối với việc nước này và các quốc gia vùng Balcan gia nhập liên minh châu Âu.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-ung-ho-cac-nuoc-vung-balcan-gia-nhap-lien-hiep-au-chau/54323

12/ Ngày 09.05.2019, Toà Thánh đã công bố Tự sắc mới của Đức thánh cha Phanxicô với nhan đề “Vos estis lux mundi” (Các con là ánh sáng thế gian), được ĐTC ký ngày 7 tháng Năm trước đó. Tự sắc này thiết lập những quy định nhằm giải quyết nạn giáo sĩ tu sĩ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên trong Giáo hội, cũng như nạn bạo hành, lạm dụng các nữ tu... Tự sắc có hiệu lực trong toàn Giáo hội từ ngày 01.06.2019 với thời gian thử nghiệm 3 năm.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/noi-dung-tong-quat-tu-sac-%E2%80%9Cvos-estis-lux-mundi%E2%80%9D-cua-duc-thanh-cha-phanxico/54335

13/ Thứ Ba ngày 14.05 tại đại học Công giáo Thánh Tâm tổ chức hội nghị với chủ đề: “1919-2019. Hy vọng hoà bình giữa Đông và Tây”, với sự hiện diện của ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh và hai giám mục Công giáo Trung Hoa, Đc. Giuse Lý Sơn, giám mục giáo phận Bắc Kinh và Đc. Giuse Hoàng Bính Chương, giám mục giáo phận Sán Đầu. Đây là lần đầu tiên hai vị giám mục tham dự một hội nghị bên ngoài Trung Hoa sau Thoả thuận giữa Toà Thánh và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa về việc bổ nhiệm giám mục.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hoi-nghi-quoc-te-ve-hy-vong-hoa-binh-giua-dong-va-tay/54341

14/ ĐTC cho phép các giáo phận và giáo xứ thực hiện các cuộc hành hương chính thức tại Medjugorje, cũng gọi là Mễ Du. Đức TGM Luigi Pezzuto, Sứ thần Tòa Thánh tại Bosni-Erzegovine, và Đức TGM Henryk Hoser, Kinh lược Tông Tòa đặc nhiệm của Tòa Thánh tại Giáo xứ Đền Thánh ở Mễ Du, đã thông báo quyết định trên đây của ĐTC trong thánh lễ sáng chúa nhật 12.5 tại địa phương.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-cho-phep-hanh-huong-chinh-thuc-tai-me-du/54384

15/ Trong buổi tiếp kiến sáng thứ tư 15.05, ĐTC Phanxicô đã giải thích lời nguyện xin cuối cùng trong Kinh Lạy Cha: “Xin giải thoát chúng con khỏi sự dữ” (Mt 6,13b). ĐTC nhắc các tín hữu rằng dù cho sự dữ rõ ràng hiện hữu trên thế giới, thậm chí trong trái tim chúng ta, và đôi lúc dường như nó còn rõ ràng hơn lòng thương xót của Thiên Chúa, nhưng Chúa Giêsu luôn đứng về phía chúng ta, và trợ giúp chúng ta thoát khỏi sự dữ.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/du-su-ac-hien-dien-khap-noi--chua-giesu-luon-dung-ve-phia-chung-ta/54428

16/ Vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 22.05.2019, ĐTC mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho tín hữu Công giáo Trung quốc để họ là chứng tá của lòng bác ái và tình huynh đệ.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-gan-gui-voi-tin-huu-cong-giao-trung-quoc/54472

17/ YOUCAT for Kids là sách Giáo lý mới dành cho trẻ em tuổi từ 8 đến 12, mục đích chuẩn bị cho các em Rước lễ Lần đầu và lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Sách do Hội đồng Giáo mục Áo thực hiện và được Hội đồng Toà thánh Tái Truyền giảng Tin Mừng phê duyệt; Hội đồng Tòa thánh Tái Truyền giảng Tin Mừng là cơ quan được ĐTC ủy thác thẩm quyền về giáo lý. Nội dung của sách Giáo lý mới dành cho trẻ em bao gồm giáo lý căn bản đức tin Giáo lý của Giáo hội Công giáo, nhưng được trình bày với một ngôn ngữ phù hợp cho trẻ em cùng với hình ảnh đầy màu sắc và hấp dẫn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-gioi-thieu-sach-%E2%80%9Cyoucat-for-kids-giao-ly-cong-giao-cho-tre-em-va-cha-me%E2%80%9D/55496

18/ Nhân dịp kỷ niệm 4 năm thông điệp Laudato Si được ĐTC Phanxicô ban hành, ngày 24/5 vừa qua, ĐHY Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ phát triển Con người Toàn diện gởi một sứ điệp đến cộng đồng khoa học. Nội dung sứ điệp nhắc lại việc Thông điệp Laudato Si năm 2015 khuyến khích Hội nghị thượng đỉnh COP 21, với thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu, nhắm đến mục tiêu tăng nhiệt độ trung bình dưới 2oC, và nỗ lực tăng dưới 1,5oC.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/su-diep-duc-hong-y-peter-turkson-goi-cong-dong-khoa-hoc/55500

19/ Hôm 25-5-2019, ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Miguel Ángel Ayuso Guixot, người Tây Ban Nha, làm Tân Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn, kế nhiệm ĐHY Jean Louis Tauran, qua đời ngày 5-7-2018.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-cha-guixot--chu-tich-hoi-dong-toa-thanh-doi-thoai-lien-ton/55498

20/ Các giám đốc của Hội Truyền giáo Giáo hoàng từ các châu lục cùng với chủ tịch và tổng thư ký của Bốn Hội Truyền giáo Giáo hoàng sẽ họp đại hội thường niên tại Roma từ thứ Hai 27/5 đến thứ Bảy 1/6 tới đây. Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo là một mạng lưới toàn cầu để hỗ trợ việc phục vụ của Đức Thánh Cha cho các Giáo hội trẻ và các xứ truyền giáo bằng lời cầu nguyện và việc bác ái.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hoi-nghi-cac-hoi-truyen-giao-giao-hoang-bat-dau-tu-27-5/55499

21/ Các giám đốc của Hội Truyền giáo Giáo hoàng từ các châu lục cùng với chủ tịch và tổng thư ký của Bốn Hội Truyền giáo Giáo hoàng sẽ họp đại hội thường niên tại Roma từ thứ Hai 27.5 – thứ Bảy 1.6. Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo là một mạng lưới toàn cầu để hỗ trợ việc phục vụ của ĐTC cho các Giáo hội trẻ và các xứ truyền giáo bằng lời cầu nguyện và việc bác ái.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hoi-nghi-cac-hoi-truyen-giao-giao-hoang-bat-dau-tu-27-5/55499

22/ ĐTC tái kêu gọi các chính quyền thế giới quyết liệt dấn thân cứu vãn trái đất trước hiểm họa tàn phá, đồng thời đặt sinh mạng con người lên trên các lợi lộc kinh tế. Ngài đưa ra lời kêu gọi tha thiết trên đây chiều ngày 27.05 trong cuộc gặp gỡ bà Chủ tịch Đại Hội đồng năm nay của LHQ, nhóm họp với các vị Bộ trưởng tài chánh của nhiều quốc gia tại trụ sở Hàn lâm viện khoa học của Tòa Thánh ở nội thành Vatican về đề tài ”Sự thay đổi khí hậu và những bằng chứng mới từ khoa học, ngành kỹ sư và chính sách”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-tai-keu-goi-cap-thiet-cuu-trai-dat/55516

23/ Trong sứ điệp Video phổ biến hôm 28.05, tức là ba ngày trước khi lên đường tới Rumani, ĐTC mời gọi mọi người cùng bảo tồn gia sản đức tin quý giá liên kết chúng ta với nhau, gia sản mà nhiều người đã hiến mạng sống để bảo vệ.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/su-diep-video-dtc-gui-nhan-dan-rumani/55543

24/ Sáng ngày 31.05, ĐTC lại lên đường thực hiện chuyến tông du thứ 30 tại nước ngoài, cụ thể là tại Rumani trong ba ngày, cho đến hết Chúa nhật 02.06 tới đây.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-bat-dau-chuyen-vieng-tham-rumani/55538

25/  ĐTC đã đến phi trường thủ đô Bucarest của Rumani vào thứ Sáu 31.05 lúc 11g30 giờ địa phương. Từ trên máy bay bước xuống, ĐTC đã được Tổng thống Klaus Ioannis của Rumani và phu nhân tiếp đón, cùng với khoảng 400 người và đoàn quân danh dự.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-phanxico-tham-vieng-rumani-ngay-31-5-2019/55544

Giáo hội Việt Nam    
1/ "Mỗi tháng anh em chúng tôi đến một giáo xứ trong hạt để cùng chia sẻ kinh nghiệm mục vụ và cùng dâng lễ. Việc này sẽ có ý nghĩa hơn nếu có các giáo dân tham dự." Đó là lời tâm tình của linh mục Giuse Maria Phạm Hồng Thái -hạt trưởng hạt Gia Định, trong buổi tĩnh tâm của các linh mục trong hạt vào lúc 8g30 sáng thứ Ba 7.5 tại Nhà thờ Bình Hòa.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hat-gia-dinh-cac-linh-muc-tinh-tam-thang-52019/54305

2/ Các anh chị hãy sống và tiếp tục loan báo Tin Mừng của Chúa mà hôm nay anh chị được đón nhận” - Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục giáo phận Mỹ Tho, đã khuyên nhủ 51 anh  chị em dự tòng như thế, khi ngài chủ sự Thánh lễ giỗ thầy Pascal Võ Văn Việt và rửa tội cho 51 anh chị em dự tòng lúc 10g00 ngày 12.05.2019 tại giáo điểm Thánh Phaolô, giáo xứ Rạch Cầu, giáo phận Mỹ Tho.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giao-diem-thanh-phaolo---gp-my-tho-hat-giong-tin-mung-trien-no/54393

3/ Trong cơ cấu của Hội đồng Giám mục Việt Nam có một uỷ ban ít được nhắc đến vì chỉ liên quan đến những người sống đời thánh hiến, đó là Uỷ ban Tu sĩ. Vì thế, hôm nay chúng tôi xin bật mí đôi chút về uỷ ban này qua cuộc phỏng vấn với cha Toma Vũ Quang Trung, SJ thư ký của Uỷ ban Tu sĩ.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/phong-van-cha-toma-vu-quang-trung-ve-uy-ban-tu-si-truc-thuoc-hdgmvn/54401

4/ “Giáo Hội Việt Nam cần phát triển những suy tư thần học trong từng người, từng thành phần của Giáo Hội” - Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo đã chia sẻ như trên trong buổi lễ bế giảng Học viện Công giáo niên khóa 2018-2019, diễn ra lúc 09g30 ngày 24.05 tại Nhà nguyện cổ Trung tâm Mục vụ Sài Gòn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/le-be-giang-hoc-vien-cong-giao-nien-khoa-2018-2019/55490

Tâm tình cuối tháng
   
ĐTC đã đưa ra lời kêu gọi tha thiết tới các chính quyền thế giới hãy quyết liệt dấn thân cứu vãn trái đất trước hiểm họa tàn phá, đồng thời đặt sinh mạng con người lên trên các lợi lộc kinh tế, trong cuộc gặp gỡ bà Chủ tịch Đại Hội đồng năm nay của LHQ, nhóm họp với các vị Bộ trưởng tài chánh của nhiều quốc gia tại trụ sở Hàn lâm viện khoa học của Tòa Thánh ở nội thành Vatican về đề tài ”Sự thay đổi khí hậu và những bằng chứng mới từ khoa học, ngành kỹ sư và chính sách”.

Ngài kêu gọi các vị bộ trưởng tài chánh điều chỉnh các hoạt động kinh tế làm sao để không theo đuổi những hoạt động đang phá hủy trái đất chúng ta:
-Chấm dứt sự lệ thuộc các nhiên liệu phiến thạch trên trái đất.
-Mở ra một chương mới về năng lượng sạch và an toàn, ví dụ dùng những nguồn sinh năng lượng có thể tái diễn như gió, mặt trời và nước.
-Nhất là hành động trong tinh thần khôn ngoan và trách nhiệm trong các nền kinh tế để thực sự đáp ứng những nhu cầu cần thiết của con người, thăng tiến nhân phẩm, để giúp đỡ những người nghèo, để giải thoát con người khỏi sự tôn thờ tiền bạc gây ra bao nhiêu đau khổ.
Nguyện xin Thánh Thần Chúa ban ơn khôn ngoan để những vị lãnh đạo trên thế giới biết gìn giữ thiên nhiên kỳ diệu mà chúa đã ban cho nhân loại. Amen.

Top