Điểm lại các sự kiện trong tháng 4 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 4 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 4 năm 2019

“Chúa nay sống lại vinh quang

Phục sinh chiến thắng, huy hoàng muôn nơi”

Hai câu đầu bài thơ của tác giả Hoài Thanh đã diễn tả nổi vui mừng hân hoan của các tín hữu khi mừng đại lễ Chúa Phục Sinh trong tháng 4, tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội hoàn cầu cũng như Giáo hội Việt Nam. Sau đây là vài sự kiện nổi bật:

12g ngày 02-04, Tòa Thánh đã chính thức công bố nội dung Tông huấn Christus vivit (Đức Kitô đang sống) của ĐTC viết “gửi người trẻ và toàn thể Dân Chúa”.

Ngày 04.04, Đức Tổng Giám mục Wilton D. Gregory, cho đến nay là Tổng Giám mục Atlanta, đã được ĐTC bổ nhiệm là Tổng Giám mục Washington.

Chiều 09.04, tại khuôn viên của Đài Chân Lý Á Châu, thành phố Quezon, Philippines, Ban Việt Ngữ Đài Chân Lý Á Châu đã long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn Mừng Kỷ niệm 50 Năm Thành lập. Chủ tế thánh lễ là Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Xã hội trực thuộc HĐGMVN.

Tối thứ hai, 22.04, trong niềm vui của Mùa Phục Sinh, các thành viên Hội đồng Giám mục Việt Nam đã qui tụ và cử hành giờ Chầu Thánh Thể và Kinh Tối tại Nhà nguyện Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa.

Giáo hội toàn cầu    

1/  12g00 ngày 02-04, Tòa Thánh đã chính thức công bố nội dung Tông huấn Christus vivit (Đức Kitô đang sống) của ĐTC viết “gửi người trẻ và toàn thể Dân Chúa”.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/cong-bo-tong-huan-christus-vivit-cua-duc-thanh-cha-phanxico-%E2%80%9Cgui-nguoi-tre-va-toan-the-dan-chua%E2%80%9D/53994

2/ Sáng 03.04, trong buổi tiếp kiến chung dành cho hàng chục ngàn tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô, ĐTC đã thuật lại chuyến viếng thăm Maroc trong hai ngày cuối tuần vừa qua.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-nhin-lai-chuyen-vieng-tham-maroc-phuc-vu-niem-hy-vong-la-kien-tao-nhung-nhip-cau/54004

3/ Ngày 04-04, Đức Tổng Giám mục Wilton D. Gregory, cho đến nay là Tổng Giám mục Atlanta, đã được ĐTC bổ nhiệm là Tổng Giám mục Washington.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-da-bo-nhiem-duc-tong-giam-muc-wilton-d-gregory-lam-tong-giam-muc-giao-phan-washington/54017

4/“Medjugorje là dấu chỉ của một Giáo hội sống động”. Đức Tổng giám mục Henryk Hoser, đặc sứ của ĐTC tại Mễ du, đã nhận định như trên trong một cuộc phỏng vấn. Ngài cho biết ngài “bị đánh động bởi nhiều cuộc hoán cải và rất nhiều người xưng tội”.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-cha-dac-su-tai-me-du-noi-nay-khong-con-la-noi-bi-nghi-ngo/54018

5/ Cha Giuseppe Moretti truyền giáo 17 năm tại Afghanistan, nhận định:  Afghanistan là một trong những nước Hồi giáo lớn, có tầm quan trọng cho sự cân bằng địa lý chính trị của khu vực trên thế giới.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/vai-tro-cua-phu-nu-afghanistan-trong-xa-hoi/54022

6/ Phòng Báo chí của HĐGM Ba lan cho biết là cuốn I của tác phẩm “Các tác phẩm văn chương và kịch nghệ” của Karol Wojtyła – ĐGH Gioan Phaolô II – đã được giới thiệu trong Hội chợ lần thứ 25 các nhà xuất bản Công giáo được tổ chức tại Lâu đài Hoàng gia ở thủ đô Vácsava.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/gioi-thieu-tap-i-%E2%80%9Ccac-tac-pham-van-chuong-va-kich-nghe%E2%80%9D-cua-dgh-gioan-phaolo-ii/54023

7/ Ngày 03.04, Đức tổng GM Bernardito Auza, Quan Sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp quốc, đã phát biểu tại đại hội thường niên mùa xuân của Ủy ban Dân số và Phát triển của Liên Hiệp quốc rằng: việc nhấn mạnh đến “quyền phá thai” trong đại hội này đã làm giảm đi những nỗ lực của ủy ban trong việc giải quyết các nhu cầu thật sự của các bà mẹ và trẻ em.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/%E2%80%9Cquyen-pha-thai%E2%80%9D-coi-thuong-cac-tieu-chuan-luan-ly-va-luat-phap/54069

8/ Chiều 07.04, ĐTC đã viếng thăm giáo xứ Thánh Giulio ở Roma, cử hành nghi thức thánh hiến bàn thờ mới của thánh đường và cử hành thánh lễ, và ngài nhắn nhủ các tín hữu đừng sợ nghi ngờ, hãy nói với Chúa Giêsu khi bị những nghi ngờ vây bủa.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-keu-goi-tin-huu-dung-so-nghi-ngo/54042

9/ Tất cả chúng ta đều có số điện thoại của Chúa Giêsu và tất cả chúng ta có thể kết nối với Chúa Giêsu”. ĐTC đã nhắn nhủ các tín hữu như thế trong cuộc gặp gỡ những người cao niên và các bệnh nhân tại giáo xứ thánh Giulio ở đông bắc Roma hôm Chúa nhật 07.04.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/tat-ca-chung-ta-co-so-dien-thoai-cua-chua-giesu/54057

10/ Trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta, hôm thứ ba, 09.04, ĐTC đã nhấn mạnh rằng chán nản sẽ làm mất đi niềm hy vọng.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-dung-lun-sau-vao-that-bai--dung-so-hy-vong/54068

11/ Chiều mùng 09.04, tại khuôn viên của Đài Chân Lý Á Châu, thành phố Quezon, Philippines, Ban Việt Ngữ Đài Chân Lý Á Châu đã long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn Mừng Kỷ niệm 50 Năm Thành lập. Chủ tế thánh lễ là Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Xã hội trực thuộc HĐGMVN.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/ban-viet-ngu-va-dai-chan-ly-a-chau-mung-ky-niem-50-nam-thanh-lap/54094

12/ Trong bài giáo lý trình bày với các tín hữu trong buổi tiếp kiến sáng 10.04, ĐTC nói về lời cầu xin trong Kinh Lạy Cha: “Xin tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. ĐTC nhắc rằng không ai trong chúng ta là người hoàn hảo, dù là người thánh thiện nhất trong chúng ta; chúng ta cần được tha thứ để cũng biết tha thứ.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-phanxico-tat-ca-chung-ta-deu-la-toi-nhan-va-can-su-tha-thu/54075

13/ ĐTC thông báo ước muốn thực hiện một cuộc viếng thăm hòa bình đại kết tại Nam Sudan càng sớm càng tốt. Ngài bày tỏ ước muốn này trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và đối thủ chính trị của ông là Riek Machar hôm 11.04 tại Vatican, nhân dịp các vị này cùng với một số lãnh tụ khác đến Vatican để tham dự cuộc tĩnh tâm chung.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-tuyen-bo-muon-tham-nam-sudan-som-het-suc/54085

14/ Lúc 12:00 ngày 11.04, ĐTC gặp các tham dự viên Hội nghị quốc tế về nạn buôn người tại hội trường Thượng Hội đồng ở Vatican. Hội nghị được tổ chức từ 8-11.04 bởi Bộ Phát triển Con người Toàn diện.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-gap-cac-tham-du-vien-hoi-nghi-quoc-te-ve-nan-buon-nguoi/54078

15/ Chiều 11.04, kết thúc cuộc tĩnh tâm 2 ngày trong bối cảnh chiến tranh kéo dài dai dẳng ở đất nước Nam Sudan, các lãnh đạo dân sự và tôn giáo của đất nước này được ĐTC tiếp kiến.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-gap-cac-lanh-dao-dan-su-va-ton-giao-nam-sudan-sau-cuoc-tinh-tam/54087

16/ Vào chiều ngày 11.04  kết thúc cuộc tĩnh tâm  đầy chất tâm linh rất hiếm hoi dành cho các nhà lãnh đạo của các phe đối lập, ĐTC đã quỳ xuống hôn chân các nhà lãnh đạo Nam Sudan, tha thiết kêu gọi họ kiến tạo hòa bình và sống với giá trị là “những người cha của dân tộc”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/sudan-chien-su-bat-dau-tu-khi-hau/54088

17/ Trong cuộc phỏng vấn dành cho trang mạng Kath.net truyền đi hôm 13.04, ĐHY Muller nói: Bài của Đức Biển Đức 16 là một phân tích sâu xa nhất về những nguyên nhân tạo nên cuộc khủng hoảng làm mất uy tín của Giáo Hội về vấn đề luân lý tính dục. ”Chúng ta không ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay bằng những khẩu hiệu tuyên truyền như loại bỏ ”giáo sĩ trị” hoặc bằng cách cổ võ một thứ luân lý tính dục theo nguyên tắc tìm khoái lạc ích kỷ, nhưng bằng cách gọi đích danh sự ác bằng tên của nó”

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-hong-y-mueller-ca-ngoi-nhan-dinh-cua-dgh-bien-duc-16/54112

18/ Nhà thờ Đức Bà Paris bắt đầu cháy lớn khoảng 18g50 chiều ngày 15.04 (tức 23g50 giờ Việt Nam), theo tờ Le Monde. Ngọn tháp cao nhất ngôi nhà thờ đã đổ sụp đổ. Đám cháy bắt đầu từ phần gác mái của nhà thờ trước khi lan rộng và đốt cháy một phần lớn khu vực nóc.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nha-tho-duc-ba-paris-chay-lon/54110

19/ Tiếp nối truyền thống của các vị Giáo Hoàng tiền nhiệm, vào lúc 9 giờ tối thứ sáu Tuần Thánh, 19.04, ĐTC sẽ chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại Hý trường Colosseo ở Roma, nơi đã có nhiều tín hữu Kitô chịu khổ hình vì đức tin.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/suy-niem-dang-thanh-gia-2019/54129

20/ Trong cuộc viếng thăm nhà tù ở thành Velletri, chiều Thứ năm Tuần Thánh 18.04, ĐTC đã mời gọi mọi người hãy phục vụ nhau trong tinh thần huynh đệ.  Nhà tù Velletri cách Roma gần 40 cây số và hiện có 577 tù nhân, trong đó 60% là người nước ngoài. Đây là lần thứ 5 ĐTC dành chiều thứ 5 tuần thánh để viếng thăm và cử hành thánh lễ với nghi thức rửa chân cho các tù nhân.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-vieng-tham-nha-tu--cu-hanh-thanh-le-rua-chan-/54159

21/ Phòng báo chí Tòa Thánh đã công bố chi tiết chương trình viếng thăm của ĐTC tại Bulgari và Cộng hòa Bắc Macedonia từ ngày 5 đến 7.5 sắp tới.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/chuong-trinh-vieng-tham-cua-dtc-tai-bulgari-va-bac-macedonia/54162

22/ Sau khi kết thúc Thánh lễ, vào đúng 12 giờ trưa (21.04), ĐTC bắt đầu phần thứ 2 của buổi lễ, tức là nghi thức công bố sứ điệp Phục Sinh và ban phép lành với ơn toàn xá cho Roma và toàn thế giới, gọi là ”Urbi et Orbi”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thong-diep-phuc-sinh-va-phep-lanh-toan-xa-2019-cua-duc-thanh-cha-phanxico/54166

23/ ĐGH Phanxicô đã đặc biệt chia buồn với Sri Lanka ngay trong sứ điệp ngày Chúa nhật Phục Sinh 21.04, tức là vào đúng buổi trưa của ngày xảy ra vụ đánh bom. Rất nhiều nơi trên thế giới cũng đã ngỏ lời chia buồn và đồng cảm.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/toan-canh-vu-danh-bom-tai-sri-lanka-vao-chua-nhat-phuc-sinh-2019/54203

24/ ĐTC mời gọi các bạn trẻ can đảm sống đức tin trong bối cảnh khó khăn ngày nay và trở thành những chứng nhân của Chúa Kitô bằng cuộc sống của mình phù hợp với Tin Mừng. Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 25.04, dành cho 100 bạn trẻ thuộc giáo phận Aire và Dax, một địa phận có gần 280 ngàn tín hữu Công giáo ở miền nam nước Pháp.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-tiep-100-ban-tre-giao-phan-aire-va-dax--nam-phap/54199

Giáo hội Việt Nam    

1/ “Chương trình gây ý thức cách hiện diện mới của Hội Thánh”; đó là đề tài trong tuần thứ 2 của khóa huấn luyện Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản (CĐGHCB), được tổ chức từ 8 – 11g thứ Bảy ngày 06.04, tại Văn phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/khoa-huan-luyen-cong-doan-giao-hoi-co-ban-2019--tuan-2--tai-van-phong-hoi-dong-giam-muc-viet-nam/54036

2/ Ngày 08.04, phái đoàn American Wheelchair Mission (AWM), thông qua Caritas Việt Nam, đã kết hợp với Caritas TGP. Sài Gòn đi thăm và trao xe lăn, xe lắc cho người già, người khuyết tật trong khu vực địa phận Sài Gòn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/caritas-tgp-sai-gon-trao-tang-xe-lan--xe-lac-cho-nguoi-gia--nguoi-khuyet-tat-co-hoan-canh-kho-khan/54076

3/  "Mục tử nhân lành" là chủ đề của buổi Tĩnh tâm linh mục liên hạt Gia-Đức-Thiêm (Gia Định - Thủ Đức - Thủ Thiêm) diễn ra vào sáng thứ Hai 8.4 tại Nhà thờ Hàng Sanh.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/tinh-tam-linh-muc-lien-hat-gia-dinh---thu-duc---thu-thiem-2019/54098

4/ “Cùng Mẹ Tin-Vâng” là chủ đề của Đại hội Giới Trẻ Sài Gòn được tổ chức vào chiều thứ Bảy 13.04 trước Lễ Lá tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài gòn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dai-hoi-gioi-tre-mua-chay-2019/54102

5/ “Linh mục chăm sóc đàn chiên, đem lại niềm vui, ơn chữa lành và sức sống cho họ.”Đó là ý chính mà Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng muốn triển khai trong Thánh lễ Truyền Dầu, được cử hành lúc 08g30 thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18.04, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/le-truyen-dau-2019-tai-vuong-cung-thanh-duong-duc-ba-sai-gon-/54135

6/ Tối thứ Hai, 22.04, trong niềm vui của Mùa Phục Sinh, các thành viên Hội đồng Giám mục Việt Nam đã qui tụ và cử hành giờ Chầu Thánh Thể và Kinh Tối tại Nhà nguyện Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hoi-dong-giam-muc-viet-nam-khai-mac-hoi-nghi-thuong-nien-ky-i-2019-tai-bai-dau/54179

7/ Sáng thứ Sáu trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh, ngày 26.04, các vị chủ chăn của 27 giáo phận đã dâng Thánh lễ tạ ơn và kết thúc Hội nghị thường niên kỳ I/2019 tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hoi-dong-giam-muc-viet-nam-ket-thuc-hoi-nghi-thuong-nien-ky-i-2019/54200

13/ "Để chia sẻ cuộc sống với con người, Chúa đã đưa vết thương của Ngài cho con người chạm vào. Để yêu thương tha nhân, chúng ta cũng phải chạm vào được nỗi đau của họ để cảm nghiệm nỗi khổ họ phải chịu”. Đó là lời nhắn nhủ của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch HĐGMVN - khi ngài giảng trong Thánh lễ đồng tế mừng Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót ở khuôn viên Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn lúc 17g30 Chúa Nhật 28.04.

Tâm tình cuối tháng

ĐTC đã chia sẻ trong thông điệp Phục Sinh:

"Trước nhiều đau khổ của thời đại chúng ta, xin Thiên Chúa của sự sống đừng để chúng ta thờ ơ và lạnh lùng. Xin Người làm cho chúng ta trở nên những người xây những cây cầu, chứ không phải những bức tường. Và xin Người, Đấng ban bình an của Người cho chúng ta, ngăn chặn những cuộc đụng độ vũ trang, trong những vùng chiến tranh và trong các thành phố. Xin Người soi sáng cho những nhà lãnh đạo các quốc gia biết dấn thân để chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang và buôn bán vũ khí, đặc biệt tại các nước tiên tiến. Xin Đấng Phục Sinh, Đấng đã mở toang cánh cửa của những ngôi mộ, cũng mở con tim của chúng ta trước những nhu cầu của những người thiếu thốn, người không được bảo vệ, người nghèo đói, người thất nghiệp, người vô gia cư, những người gõ cửa ngôi nhà chúng ta để xin đồ ăn, xin một nơi ẩn náu, và xin được nhìn nhận phẩm giá của mình."

Nguyện xin Chúa Thánh Linh ban ơn phù giúp để những ước mong của vị cha chung của Hội Thánh được trở thành hiện thực. Amen.

Top