Điểm lại các sự kiện trong tháng 09 năm 2018

Điểm lại các sự kiện trong tháng 09 năm 2018

Điểm lại các sự kiện

trong tháng 09

năm 2018

 

 

“Liu riu gió thổi qua đèo.
Người giàu sung sướng kẻ nghèo thì sao.
Trên đời còn biết là bao.
Khó khăn cực nhọc là sao hả trời.

Nhìn trẻ nước mắt muốn rơi.
Nó nghèo thích lắm đồ chơi chỉ nhìn.
Mặt buồn thơ thẩn lặng im.
Nhìn qua liếc lại để tìm thú vui”.

Từ đầu tháng 9, những lồng đèn, bánh Trung thu và đồ chơi đã được bày bán khắp nơi. Trẻ em nhà khá giả được cha mẹ mua cho những thứ ưa thích, còn trẻ em nghèo thì trái lại. Hai đoạn đầu bài thơ "Trung Thu Tuổi Thơ" đã phác họa hình ảnh buồn đến não lòng của trẻ nghèo, chỉ có thể thưởng thức cái Tết Nhi đồng bằng mắt.

Đức cha Peña Parra sẽ bắt đầu làm việc tại Vatican trong vai trò Phụ tá Quốc vụ khanh, chuyên trách Bộ Thường vụ của Phủ Quốc vụ từ ngày 15.10.

Sáng 18.9, Tông hiến mới của Đức Thánh Cha Phanxicô với tựa đề “Episcopalis communio” (Tình hiệp thông Giám Mục), về cơ cấu Thượng HĐGM đã được công bố tại Vatican.

Tại buổi gặp gỡ với Tổng thống Estonia, chính quyền dân sự và ngoại giao đoàn vào ngày 25.9, ĐTC đã nhắc về quãng thời gian mà quốc gia này được biết đến là “vùng đất của Đức Mẹ”.

Đúng 13g50 giờ Việt Nam, ngày 2.9, chuyến bay của ĐHY João Braz de Aviz  và linh mục Donato Cauzzo, thư ký ĐHY Bộ trưởng đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Tối ngày 9 tháng 9, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore, kiêm Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đã đến Toà Tổng giám mục Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức tại Việt Nam.

Ngày 24.09, Giáo phận Mỹ Tho hân hoan chào đón quý Đức Cha về dự hội nghị thường niên của Hội đồng Giám mục kỳ II-2018 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

Giáo hội toàn cầu    

1/  Sứ điệp của ĐTC nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc chăm sóc thiên nhiên. (Xem bài)

2/ Ngày 1.9, ĐTC đã đón tiếp tân Đại sứ Philippines, bà Grace Relucio Princesa, đến Vatican nhận nhiệm vụ mới. (Xem bài)

3/ Vào đầu tháng, luật phá thai của Nam Hàn được xem xét lại, và đã kể phá thai vào số các hoạt động y khoa không có đạo đức, và cho phép chính quyền ngưng các cơ sở y tế chuyên nghiệp thực hiện việc phá thai bất hợp pháp. (Xem bài)

4/ Tại buổi đọc kinh Truyền tin hôm Chúa nhật 2.9, ĐTC đã mời gọi cộng đoàn nghĩ đến cảnh lầm than tại Syria. (Xem bài)

5/ Trước cơn bão của những lời lên án ĐTC che đậy những lời cáo buộc các vị trong hàng giáo phẩm Hoa kỳ liên quan đến xì căng đan lạm dụng tính dục, ĐHY Oswald Gracias đã lên tiếng ủng hộ ĐGH:  “Giáo Hội ở Á Châu kiên quyết ủng hộ ĐTC. Như là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Á châu, tôi nhắc lại rằng Giáo hội ở Á châu đứng về phía ĐTC 100%." (Xem bài)

6/ Theo truyền thống, cứ 2 năm một lần, Bộ Truyền giáo tổ chức khoá hội thảo dành cho các giám mục mới. Khoá hội thảo năm nay được tổ chức tại trường Thánh Phaolô, thuộc Bộ Truyền giáo, từ ngày 2 đến ngày 15 tháng 9 với 25 đề tài khác nhau. (Xem bài)

7/ Ngày 4.9 là kỷ niệm 2 năm ngày Mẹ Têrêsa Calcutta được ĐTC tuyên thánh tại Vatican. (Xem bài)

8/ Sáng ngày 5.9, trước khi đến quảng trường thánh Phêrô để gặp gỡ các tín hữu tham dự buổi yết kiến chung, vào lúc 9 giờ sáng, ĐTC đã tiếp một phái đoàn gồm 30 tay đua mô tô tham dự cuộc đua Gran Premio-Octo San Marino và Riviera di Rimini. Trong phái đoàn, có ông Giovanni Malagò, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia của Italia. (Xem bài)

9/ Joylson, 28 tuổi, người Braxin, đã trải qua những kinh nghiệm “hỏa ngục” cá nhân và đã bước ra từ đó để trở thành người loan báo Tin Mừng trong các khu ổ chuột ở Braxin. (Xem bài)

10/ Đức cha José Antonio Eguren Anselmi, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Piura của Peru, vừa có chuyến viếng thăm thành phố Tumbes ở miền bắc, nơi đang đón tiếp nhiều người Venezuela tị nạn. (Xem bài)

11/ Đối với các Kitô hữu, ngày Chúa nhật, ngày lễ nghỉ, là thời điểm để chiêm ngưỡng và chúc tụng, là ngày để cảm tạ Thiên Chúa vì sự sống, vì lòng thương xót, vì tất cả các ơn Chúa ban. Trung tâm Ngày của Chúa là Thánh Thể có nghĩa là “tạ ơn”. (Xem bài)

12/ Cha Christopher Ogaga bị bắt cóc từ ngày 1.9 khi đang trên đường đi từ Okpe đến Warri nơi ngài sẽ dâng Thánh lễ vào sáng hôm sau. (Xem bài)

13/ Ơn cứu độ của Chúa Giêsu không phải là đồ “trang sức”, nhưng nó mang lại sự biến đổi. Để nhận được ơn cứu độ, ta phải chân nhận mình là tội nhân, nghĩa là biết tự lên án chính mình, chứ không phải lên án người khác. ĐTC đã nói như thế trong thánh lễ tại nhà nguyện Marta sáng ngày 6.9. (Xem bài)

14/ Tòa Thánh và Hội đồng Đại kết các giáo hội Kitô (WCC) phối hợp với nhau để tìm giải pháp cho các cuộc xung đột và xây dựng nền văn hóa hòa bình. Trong thông cáo báo chí được công bố vào ngày 7.9, Đức Giám mục Brian Farrell, Thư ký Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô hữu, và Giáo sư Ioan Sauca của WCC đã ghi nhận sự gia tăng hợp tác giữa hai bên trong nhiều vấn đề quan trọng như: hợp nhất Kitô giáo; đối thoại về giáo lý và đạo đức; giáo dục; đối thoại liên tôn; biến đổi khí hậu; xây dựng hòa bình; di dân; giới trẻ... (Xem bài)

15/ Các vị giám mục Mozambique, Tổng thống nước này, Filipe Jacinto Nyusi, cùng các nhà ngoại giao, quan chức chính phủ đã tham dự lễ chia tay Đức Tổng Giám mục Edgar Peña Parra. Đức cha Peña Parra sẽ bắt đầu làm việc tại Vatican trong vai trò Phụ tá Quốc vụ khanh, chuyên trách Bộ Thường vụ của Phủ Quốc vụ từ ngày 15.10. (Xem bài)

16/ Tin Mừng biến đổi con người hoàn toàn và không chấp nhận sự giả hình. Có sự khác nhau giữa “những điều mới lạ” của thế gian và “cái mới” được Chúa Giêsu mang đến - ĐTC đã nhấn mạnh đến điều này trong Thánh lễ cử hành tại nhà nguyện thánh Marta sáng thứ Hai 10.9. (Xem bài)

17/ Nhân dịp “ngày Malaysia” (16.9) kỷ niệm thành lập liên bang Malaysia, Chủ tịch Liên đoàn Kitô giáo Malaysia (CFM), Đức Tổng Giám mục Julian Leow, vị chủ chăn của Tổng Giáo phận Kuala Lumpur, đã đưa ra thông điệp mời gọi kiểm soát và cân bằng các hoạt động của chính phủ, nhằm xây dựng một quốc gia thống nhất như ý tưởng của những người sáng lập. Nhờ đó, mọi công dân có thể cùng sống trong hòa bình và bình đẳng. (Xem bài)

18/ Toà Thánh sắp đưa ra những “giải thích” về vụ việc của Đức Tổng giám mục Viganò: điều này được công bố trong Thông cáo của Hội đồng Hồng y Tư vấn - đang nhóm họp khoá thứ 26 tại Vatican - cùng với thông tin sẽ thay đổi cơ cấu và thành phần của Hội đồng. Trên đây là một trong các nội dung của Thông cáo do Phòng Báo chí Toà Thánh công bố vào chiều thứ Hai, ngày 10.9, khi kết thúc phiên họp đầu tiên của khoá họp thứ 26 của Hội đồng Hồng y Tư vấn. (Xem bài)

19/ Đức cha Peña Parra sẽ bắt đầu làm việc tại Vatican trong vai trò Phụ tá Quốc vụ khanh, chuyên trách Bộ Thường vụ của Phủ Quốc vụ từ ngày 15.10. Ngài đã cảm ơn người dân Mozambique, Hội đồng Giám mục, các linh mục, tu sĩ và chính phủ đã luôn hỗ trợ kể từ khi ngài được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại quốc gia này vào năm 2015. (Xem bài)

20/ Đức Hồng y Charles Bo, Tổng giám mục Yangon kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy kiên nhẫn và tiếp tục giúp đỡ nước này trong quá trình xây dựng đất nước. Ngài nhận định củng cố nền hòa bình là nhiệm vụ cấp thiết của Myanmar hiện nay, trong khi nền dân chủ vẫn còn đang ở giai đoạn trứng nước và cần thời gian để phát triển lên. (Xem bài) 

21/ Các vị giám mục đến từ 45 quốc gia thuộc Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE) đã tập trung về Ba Lan để tham dự hội nghị từ ngày 13-16.9. (Xem bài)

22/ ĐTC đã gửi tặng mỗi tín hữu tham dự buổi đọc kinh Truyền tin tại quảng trường Thánh Phêrô một cây thánh giá nhân lễ kính suy tôn Thánh giá vào ngày 14.9. (Xem bài)

23/ Ngỏ lời với các linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh, ĐTC đã khai triển ý nghĩa ba động từ diễn tả ba khía cạnh nền tảng trong căn tính của những người sống đời thánh hiến như trên. Các lời truyền phép mà linh mục đọc mỗi khi cử hành Thánh lễ: “Các con hãy cầm lấy và ăn: này là Mình Thầy bị hiến tế vì các con”. Lời này không được ở lại trên bàn thờ mà phải đi vào cuộc sống, là chương trình ngày sống của chúng ta. Phải sống như thế chứ không phải chỉ nói lên trong con người của Chúa Kitô và cùng với Chúa Giêsu mà thôi. (Xem bài)

24/ ĐTC khuyên các bạn trẻ Palermo hãy là những người năng động tìm kiếm Chúa, hãy dám mơ ước và dấn thân phục vụ. Các bạn trẻ là những người xây dựng tương lai bằng sự quảng đại, dấn thân, can đảm của họ. Hoạt động cuối cùng của ĐTC trong chuyến viếng thăm tại Sicilia là gặp gỡ và đối thoại với các bạn trẻ tại quảng trường Politeama vào khoảng 5 giờ chiều thứ bảy 15.9. Trong buổi gặp gỡ này, ĐTC đã trả lời 3 câu hỏi được các bạn trẻ đưa ra. (Xem bài)

25/ Sau Thánh lễ tại Foro Italico ở Palermo, ĐTC đã đến thăm Trung tâm Hy vọng và Bác ái do tu huynh Biagio Conte thành lập và dùng bữa trưa với với 160 người nghèo, người di dân, cựu tù nhân và các tình nguyện viên. Bên ngoài nhà ăn, có 1300 người khác cũng ăn trưa cùng lúc đó. ĐTC đến trung tâm lúc 13 giờ 26 phút ở giữa tiếng hô vang “Phanxicô, Phanxicô” của các trẻ em; các em cùng các nữ tu hát vang bài “Biển, biển” do một nữ tu sáng tác và những quả bong bóng được thả lên để chào đón ĐTC. (Xem bài)

26/ Đức Hồng y Andrew Yeom Soo-jung, Tổng Giám mục Seoul nhận định về việc “Con đường hành hương Công giáo Seoul” được Tòa thánh công nhận chính thức: “Tôi tin rằng việc những tuyến hành hương Công giáo Seoul được công nhận là ‘điểm hành hương quốc tế’ sẽ là một cột mốc quan trọng cho Giáo hội ở châu Á. Những tuyến hành hương này đóng một vai trò quan trọng trong việc giới thiệu văn hóa Hàn Quốc và Giáo hội Hàn Quốc đến với thế giới”. (Xem bài)

27/ Danh sách 409 tham dự viên Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 15 về giới trẻ đã được công bố hôm 15.9, trong đó có 3 người Việt Nam. Công nghị Giám mục thế giới này sẽ tiến hành tại Vatican từ ngày 3 đến 28.10 tới đây với chủ đề “Người trẻ, đức tin, và sự phân định ơn gọi”. (Xem bài)

28/ Tòa Thánh tái kêu gọi hoàn toàn cấm vũ khí hạt nhân, chống vứt bỏ đồ phế thải có phóng xạ trong thiên nhiên, và đừng lơ là với những ưu tiên thực sự của nhân loại đang đau khổ. Lập trường trên đây đã được Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, ngoại trưởng Tòa Thánh, trình bày hôm 17.9 tại Hội nghị quốc tế lần thứ 62 của Liên Hiệp Quốc về năng lượng hạt nhân, gọi tắt là AIEA, nhóm tại Vienne, thủ đô Áo. (Xem bài)

29/ Tôn kính cha mẹ là thừa nhận giá trị thực tại và tầm quan trọng của các ngài trong cuộc đời chúng ta với các cử chỉ cụ thể diễn tả sự tận tụy, tình yêu thương và săn sóc đối với các ngài. Việc thừa nhận này khiến cho con người sống lâu hạnh phúc. Cả khi không phải mọi cha mẹ đều tốt lành và mọi tuổi thơ đều thanh thản. (Xem bài)

30/ Đức Hồng y Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phát triển nhân bản toàn diện đã khai mạc diễn đàn về chủ nghĩa bài ngoại, phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa dân túy trong bối cảnh di cư toàn cầu. Chương trình do Bộ Phát triển nhân bản toàn diện phối hợp với Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô tổ chức từ ngày 18-20.9 tại Rome. (Xem bài) 

31/ ĐTC khuyến khích các tín hữu Công giáo nói tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ ra khỏi cuộc sống tiện nghi, thoải mái, để trở thành men hiệp thông với tất cả những người đang tìm kiếm một tương lai hy vọng, nhất là với những người trẻ và những gia đình sống bên lề xã hội. (Xem bài)

32/ Sáng 18.9, Tông hiến mới của ĐTC với tựa đề “Episcopalis communio” (Tình hiệp thông Giám Mục), về cơ cấu Thượng HĐGM đã được công bố tại Vatican. (Xem bài)

33/ Ban chấp hành HĐGM Hoa Kỳ đã đề ra các biện pháp xử lý những vụ Giám mục bị cáo lạm dụng tính dục, sau những vụ xì căng đan gần đây. Ban chấp hành này là cơ quan gồm khoảng 50 giám mục, có nhiệm vụ hành động thay HĐGM trong khoảng thời gian giữa hai đại hội. (Xem bài)

34/ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra tại Bình Nhưỡng cùng những tuyên bố của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã mang lại niềm hy vọng vào một viễn cảnh tốt đẹp hơn. (Xem bài)

35/ Giáo sư Giovanni Maria Vian, Giám đốc nhật báo L’Osservatore Romano của Vatican, đã lược lại lịch sử và viễn cảnh của Kitô giáo tại Trung Quốc, sau khi một Thoả thuận tạm thời về việc bổ nhiệm giám mục được ký kết giữa Tòa Thánh và TQ tại Bắc Kinh vào thứ Bảy 22.9. (Xem bài)

36/ Hôm 22.9, ĐTC đã nhận cho 8 giám mục chịu chức bất hợp pháp tại Trung Quốc, được hiệp thông với Giáo Hội. (Xem bài)

37/ Đức cha Nicholas DiMarzio, Giám mục Brooklyn (Mỹ) đã đến Vatican để thảo luận về dự án “Nhà ở xã hội Xanh” nhằm tìm cách cung cấp nhà ở lâu dài cho người vô gia cư và những người cao tuổi có thu nhập thấp. (Xem bài)

38/ Sáng Chúa nhật 23.9, ngày thứ hai trong chuyến viếng thăm Lituani, lúc 10g sáng, ĐTC đã dâng Thánh lễ trước sự hiện diện của khoảng 100 ngàn tín hữu đến từ các miền của Lituani. (Xem bài)

39/ Tại buổi gặp gỡ với Tổng thống Estonia, chính quyền dân sự và ngoại giao đoàn vào ngày 25.9, ĐTC đã nhắc về quãng thời gian mà quốc gia này được biết đến là “vùng đất của Đức Mẹ”. Ngài nhấn mạnh, đó là cái tên không chỉ đơn giản dành cho một phần của lịch sử đất nước, mà còn là một phần văn hóa: “Nghĩ về Đức Mẹ và Estonia khiến tôi nhớ đến hai từ: ký ức và thành quả.” (Xem bài)

40/ Trong chuyến tông du vùng Baltic, ĐTC đã có cuộc gặp những người cao tuổi tại nhà thờ Chánh tòa Thánh Giacôbê ở Riga, thủ đô Latvia. Ngài khen ngợi họ vì sự kiên định trong đức tin trước những thử thách và đau khổ đã trải qua. (Xem bài)

41/ Trong dịp dự cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc về loại trừ vũ khí hạt nhân được tổ chức vào ngày 26.9, Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh cho biết Vatican sẽ tiếp tục phản đối cả về sở hữu lẫn sử dụng vũ khí hạt nhân. Đây không chỉ là vấn đề về an ninh mà còn về đạo đức, nhân đạo và môi trường. (Xem bài)

42/ Đức Thánh Cha mời gọi tất cả các tín hữu trên thế giới cùng đọc kinh Mân Côi hằng ngày trong suốt tháng 10. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/  Thánh lễ khai mạc Năm thực tập mục vụ và nghi thức sai đi dành cho quý thầy phó tế, được cử hành lúc 17g30 thứ Bảy 1.9, tại cơ sở Mục vụ sau ĐCV tại giáo xứ Tân Định. (Xem bài) 

2/ Đúng 13g50 giờ Việt Nam, ngày 2.9, chuyến bay của ĐHY João Braz de Aviz  và linh mục Donato Cauzzo, thư ký ĐHY Bộ trưởng đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. (Xem bài)

3/ Chiều 2.9, ĐHY João Braz de Aviz, Tổng Trưởng Bộ Đời sống Thánh Hiến, đến thăm và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho những tu sĩ, chủng sinh Giáo phận Xuân Lộc. (Xem bài)

4/ Sau khi thăm giáo phận Xuân Lộc vào Chúa nhật 2.9, ĐHY João Braz de Aviz - Bộ trưởng Tu sĩ - đã đến thăm Tổng giáo phận Sài Gòn vào ngày thứ Hai 3.9. (Xem bài)

5/ Vào lúc 8 giờ sáng ngày 3.9 các giáo sư và sinh viên Học viện Công giáo Việt Nam đã có buổi gặp gỡ giao lưu đầu năm trước khi Học viện chính thức khai giảng vào ngày 14.9. (Xem bài)

6/ Được thanh tẩy và được sai đi - Tín hữu Chúa Kitô tham gia sứ vụ loan báo Tin Mừng”,  là chủ đề cuộc Hội thảo do Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, tổ chức từ ngày 3 - 6.9 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Huế. (Xem bài)

7/ ĐHY João Braz de Aviz đã chủ tế Thánh lễ khai mạc Đại hội Liên Tu hội Đời Châu Á vào lúc 8g00 thứ Ba 4.9 tại hội trường TTMV TGP Sài Gòn. (Xem bài) 

8/ Đức Hồng y João Braz de Aviz đã đến thăm các nữ tu Dòng Thánh Phaolô thành Chartres tỉnh Dòng Sài Gòn vào chiều thứ Hai 4.9. (Xem bài)

9/ Sau khi đặt chân đến TGP Huế sáng ngày 5.9, 15g00 chiều cùng ngày, ĐHY João Braz de Aviz đã có buổi nói chuyện với Liên Tu sĩ trong TGP và chủ tế Thánh lễ đồng tế tại nhà thờ Chính tòa Phủ Cam. (Xem bài)

10/ Khóa Đào tạo Giáo lý viên 2018 - 2019 với chủ đề: “Nên thánh trong ơn gọi GLV” đã được khai giảng vào lúc 14g30 Chúa nhật 9.9, tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

11/ Tối ngày 9 tháng 9, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore, kiêm Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đã đến Toà Tổng giám mục Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức tại Việt Nam. (Xem bài)

12/ Ngay sau ngày đầu tiên đặt chân tới Hà Nội, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Tân Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam, đã gặp gỡ các thành phần dân Chúa và chia sẻ với cộng đoàn trong Thánh lễ đồng tế tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội vào lúc 18h30, thứ Ba ngày 11.9. (Xem bài)

13/ Lúc 18g20, ngày 13.9, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam đã đến thăm và có buổi gặp gỡ thân tình với Đức cha Giám đốc, quý cha trong Ban Giám đốc và Chủng sinh khoa Thần học - Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. (Xem bài)

14/ Uỷ ban Giáo dục Công giáo: Thư gửi các sinh viên, học sinh Công giáo dịp đầu năm học 2018-2019 của Gm Giuse Đinh Đức Đạo. (Xem bài)

15/  Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã dâng Thánh lễ khai giảng năm học mới 2018 – 2019 của Học viện Mục vụ với chủ đề: “Chứng nhân Tin Mừng” vào lúc 18g30 ngày 18.9 tại nhà nguyện cổ, thuộc Trung tâm Mục vụ TGP Sài gòn. (Xem bài)

16/ Tiểu Chủng viện Ba Đông sau hơn 60 năm nhà nước quản lý, nay đã chính thức được trao trả lại cho Giáo phận Hải Phòng. Đây là một tin vui làm nức lòng cả giáo phận, bởi mảnh đất này đã in đậm dấu ấn đức tin của bao thế hệ tín hữu miền duyên hải. (Xem bài)

17/ Ngày 24.09, Giáo phận Mỹ Tho hân hoan chào đón quý Đức cha về dự hội nghị thường niên của Hội đồng Giám mục kỳ II-2018 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận. Đây là lần đầu tiên Giáo phận được vinh dự lớn lao đón tiếp các giám mục ở ba miền đất nước đến dự kỳ họp này. (Xem bài)

18/  Diễn từ chào mừng Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski của Chủ tịch HĐGM VN. (Xem bài)

19/ Bài giảng bế mạc Hội nghị HĐGMVN 2.2018 của ĐGM Giuse Võ Đức Minh: Đường thánh giá mở ra đường hy vọng. (Xem bài)

20/ Chúng tôi, các Giám mục thuộc 26 Giáo phận, tham dự Hội nghị thường niên kỳ II-2018 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Mỹ Tho, xin gửi đến anh chị em lời chào thân ái trong Chúa Giêsu Kitô. Qua thư này, chúng tôi xin gửi tới anh chị em một vài thông tin và định hướng mục vụ. (Xem bài)

21/ Biên bản của Hội nghị HĐGMVN thường niên kỳ II/2018  Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã họp Hội nghị thường niên kỳ II/2018 tại Trung Tâm Mục Vụ giáo phận Mỹ Tho, từ chiều thứ Hai ngày 24.9 đến sáng thứ Sáu ngày 28.9, với sự tham dự đầy đủ của các thành viên thuộc Hội Đồng Giám Mục. (Xem bài)

22/ Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski -Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam- đã đến thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn vào lúc 16g40 thứ Sáu 28.9. (Xem bài)

23/ “Đào tạo tu đức là sống thân thiện và kết hợp với Chúa Giêsu qua Chúa Thánh Thần”, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã nhắn nhủ các thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn như thế, khi ngài đến thăm Trung tâm Mục vụ và ĐCV vào lúc 08g50 sáng thứ Bảy 29.9. (Xem bài)

24/ “Chúng ta cần luôn tự hỏi mình có đang ở cùng Chúa hay đang chống lại Chúa”; Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã nhắn nhủ như thế khi ngài đồng tế Thánh lễ tại nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn vào lúc 17g30 thứ Bảy 29.09. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

ĐTC khuyên các bạn trẻ Palermo hãy là những người năng động tìm kiếm Chúa, hãy dám mơ ước và dấn thân phục vụ. Các bạn trẻ là những người xây dựng tương lai bằng sự quảng đại, dấn thân, can đảm của họ.

ĐTC đặc biệt yêu cầu các bạn trẻ: “Các con hãy hứa với cha rằng sẽ không có bất cứ sự bắt nạt ức hiếp nào từ các con. Nếu các con bắt nạt ức hiếp thì các con không phải là những con người, mà là những kẻ hèn nhát. Người mạnh mẽ không sử dụng bạo lực bằng miệng, bằng tay và ngay cả bằng tư tưởng. Hãy hứa với cha: không bao giờ sử dụng bạo lực, không bao giờ bắt nạt ai!” 

ĐTC kết thúc: Thật là đẹp khi nhìn thấy một Giáo hội với những người mang tin vui mừng về hy vọng, niềm hy vọng chiến thắng tội lỗi và sự chết. Chúng ta hãy cùng nhau mơ ước và sống một Giáo hội hy vọng, không đẩy ai ra bên ngoài, một Giáo hội được linh động bởi tình yêu, xây dựng những tương quan mang lại phúc lợi cho tất cả, một xã hội vạch trần sự ác. Các con hãy thắp lên các ước mơ của các con: bình mình của tất cả sẽ rực sáng hơn.

Xin Chúa Thánh Thần ban ơn khôn ngoan và can đảm để giới trẻ thể xây dựng một thế giới xinh tươi như lòng Chúa mong muốn. Amen.

Top