Điểm lại các sự kiện trong tháng 08 năm 2018

Điểm lại các sự kiện trong tháng 08 năm 2018

“Lạy Mẫu Nghi! Mẹ tràn ơn phước lạ!
Đã một đời tay chạm đến vô biên
Mẹ tiên phong giữa nhân loại hư huyền
Mẹ minh chứng tình yêu Cha rất thật
Xin giúp con chu toàn việc dưới đất
Được lên trời cùng Mẹ, phúc hiển vinh”.

Đoạn cuối bài thơ Mẹ Lên Trời của tác giả Cao Danh Viện như lời nguyện cầu tha thiết của đoàn con dâng lên Mẹ thân yêu trong ngày 15 tháng Tám, mừng kính Mẹ hồn xác lên Trời.

Ngày 15 tháng 8,  Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức TGM Edgar Penha Parra, Sứ Thần Tòa Thánh tại Mozambic, làm tân Phụ Tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, tương đương với Bộ trưởng nội vụ của Tòa Thánh.

Đức Chân phước Phaolô VI sẽ được tuyên thánh vào ngày 14.10, ngày bế mạc Thượng Hội đồng Giám mục năm 2018.

Đức cha Giuse Trần Văn Toản đã giúp giảng phòng cho Tuần tĩnh tâm thường niên 2018 của linh mục đoàn Sài Gòn, diễn ra từ sáng thứ Hai 20.8 đến chiều thứ Năm 23.8 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Tham dự tĩnh tâm có Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn và 304 linh mục.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Thế giới ngày nay cho con người nhiều thứ thần tượng, đó có thể là những đối tượng, ý tượng, hình ảnh, và những thứ thần tượng này biến con người thành nô lệ. “Để có thể yêu thương cần phải tự do, không nô lệ các thần tượng, không thờ lạy và phục vụ chúng. Thần tượng là một dự phóng của chính mình trong các sự vật và các dự án, khiến cho người ta bị mù lòa, hy sinh mọi sự cho lợi lộc, làm hư hại cuộc sống, tàn phá gia đình, và bỏ bê giới trẻ cho các mô thức phá hoại…”. ĐTC đã nói như thế với 8.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư hằng tuần trong đại thính đường Phaolô VI. (Xem bài)

2/  Ngày 01.08, ĐTC đã tiếp kiến các tu sĩ dòng Tên ở châu Âu đang tham gia đợt thụ huấn tại Rome với chủ đề “Giới trẻ, ơn gọi và truyền thông” nhằm hướng về Thượng Hội đồng Giám mục sẽ được tổ chức vào tháng 10 sắp tới. (Xem bài)

3/ ĐTC đã phê chuẩn nội dung mới của số 2267 trong Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo, theo đó “đã có một hiểu biết mới về ý nghĩa của án phạt hình sự của nhà nước”, nên “án tử hình là điều không thể chấp nhận”. Quyết định này được Bộ Giáo lý Đức tin công bố trong “Thư gửi các Giám mục” đề ngày 01.08, do Đức hồng y Bộ trưởng Luis Francisco Ladaria ký tên. (Xem bài)

4/  Tiếp theo quyết định của ĐTC sửa lại một điểm giáo lý trong Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo về án tử hình, nói rằng án tử hình là không thể chấp nhận được, Đức Tổng giám mục Rino Fisichella nhận định đây là bước tiến làm sáng tỏ nội dung đức tin và bảo vệ phẩm giá của con người. (Xem bài)

5/ Hơn 30.000 bạn trẻ của khoảng 200 giáo phận Ý đã bắt đầu tham gia chuyến hành hương “Per Mille Strade” (Xuyên qua hàng ngàn con đường) kéo dài 1 tuần, từ ngày 3.8, để tìm hiểu giáo phận của mình. Chuyến trải nghiệm sẽ kết thúc vào ngày 11 và 12.8 khi tất cả tập trung về Rôma để yết kiến ĐTC. (Xem bài)

6/ Tại buổi đọc kinh Truyền Tin vào Chúa nhật 5.8, ĐTC đã nhắc về Đức Giáo hoàng Phaolô VI, “vị Giáo hoàng của sự hiện đại” để tưởng nhớ 40 năm ngài được Chúa gọi về (06/8/1978). ĐTC nói với cộng đoàn: “Chúng ta nhớ đến ngài với lòng tôn kính và biết ơn sâu sắc”. Đức Chân phước Phaolô VI sẽ được tuyên thánh vào ngày 14.10, ngày bế mạc Thượng Hội đồng Giám mục năm 2018. (Xem bài)

7/ ĐTC bày tỏ sự đau buồn về những thiệt hại do trận động đất xảy ra tại Indonesia vào tối ngày 05.08 và ngài cầu xin phúc lành cho họ. (Xem bài)

8/ Đúng 73 năm ngày hai quả bom nguyên tử được thả xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki trong Thế chiến II khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng, Tổng giám mục Takami, Chủ tịch Hội đồng giám mục Nhật Bản, đã nói về sự kinh hoàng của chiến tranh hạt nhân và tầm quan trọng của hòa bình. Hội đồng Giám mục Nhật Bản đã khai mạc “10 ngày vì hòa bình 2018” vào ngày 6.8, bắt đầu bằng một lời cầu nguyện đại kết và đánh dấu một giai đoạn dành cho “Sự quan tâm về vấn đề hòa bình”. (Xem bài)

9/ Sau hai trận động đất xảy ra trong tuần qua, đặc biệt là trên đảo Lombok, cuộc sống người dân ở những vùng bị nạn đang gặp nhiều khó khăn. Số người thiệt mạng tại Lombok đã lên đến 131 người. Hiện nơi đây rất cần được viện trợ. Caritas Indonesia đang nỗ lực tối đa để giúp đỡ người dân Lombok. (Xem bài)

10/ Từ năm 1773, Dòng Tên rơi vào một mùa Đông ảm đạm và tan thương, một mùa Đông dài 41 năm (1773 – 1814) khi Dòng “được” giải thể bởi chính Mẹ Giáo Hội. (Xem bài) 

11/ Vợ chồng ca sĩ Sting đã tham dự buổi tiếp kiến chung vào ngày 8.8 tại Vatican và được ĐTC trò chuyện trong ít phút. (Xem bài)

12/ Thượng viện Argentina đã bác bỏ dự luật cho phép “tự nguyện chấm dứt thai kỳ”, với 38 phiếu chống và 31 phiếu thuận. (Xem bài)

13/ Khi đến hành hương tại đền thánh Đức Mẹ ở Knock, Ai len, vào ngày 26.8, ĐTC sẽ thực hiện điều mà các tín hữu Ai len vẫn làm từ hơn 100 năm nay. (Xem bài)

14/ Giáo Hội Philippines yêu cầu chính quyền thay đổi chiến thuật chống ma túy bằng cách giúp phục hồi và hội nhập người nghiện ma túy vào xã hội, thay vì tàn sát họ. (Xem bài)

15/  Cuộc gặp gỡ giữa 25 Giám mục Mỹ châu La tinh với các bạn trẻ để chuẩn bị cho Thượng HĐGM là một cơ may lớn, giúp cùng nhau nhìn và phân dịnh các vấn đề trước khi bắt đầu THĐGM. (Xem bài)

16/  Khoảng hơn một triệu người bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt xảy ra vào các ngày 11-12.8 tại thủ đô Manila, Philippines và một số vùng lân cận đang rất cần được hỗ trợ. (Xem bài)

17/ Nhiều tham dự viên đến từ Trung Quốc lục địa được chia sẻ kinh nghiệm thiêng liêng của cuộc gặp gỡ đại kết của người trẻ được tổ chức tại Hồng Kông. Từ ngày 08-12.08, cuộc gặp gỡ đại kết dành cho người trẻ do Cộng đoàn Taizé tổ chức đã diễn ra tại Hồng kông. Có 2700 người trẻ đến từ 40 quốc gia và vùng miền trên thế giới. (Xem bài)

18/ Khoảng 2.000 bạn trẻ từ 16 giáo phận của Hàn Quốc đã đến thủ đô Seoul để chia sẻ về đức tin cùng những trải nghiệm về cuộc sống. Giáo hội Hàn Quốc đã tổ chức Đại hội Giới trẻ lần thứ 4 tại Seoul từ ngày 11-15.8, với chủ đề “Chính Thầy đây, đừng sợ!” (Ga 6,20). (Xem bài)

19/ Cuộc hành hương quốc tế Fatima lần thứ 78 của người di cư tị nạn đã kết thúc hôm 13 tháng 8 với sự tham dự của 23 phái đoàn thuộc 20 quốc gia trên thế giới. (Xem bài)

20/ Dịp nghỉ giữa tháng 8 nhiều người già và di dân ở Ý bị bỏ rơi. Cộng đoàn thánh Egidio kêu gọi các tín hữu chia sẻ niềm vui với những người sống trong tình cảnh cô độc tha hương này. Nhân ngày lễ Đức Mẹ hồn xác lên Trời 15 tháng 8, cộng đồng Thánh Egidio phát động phong trào mừng lễ chung với các anh chị em di cư và người già trong nhiều thành phố Ý. (Xem bài)  

21/ "Thực tại Đức Mẹ hồn xác lên Trời biểu lộ và xác nhận sự hiệp nhất của bản vị con người, nhắc cho chúng ta biết rằng chúng ta được mời gọi tôn vinh quảng đại phục vụ Thiên Chúa và tha nhân với toàn con người mình, cả hồn lẫn xác. Được như thế, trong ngày phục sinh số phận của chúng ta sẽ giống số phận của Mẹ thiên quốc..." ĐTC đã nói như trên trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với hàng ngàn tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô trưa thứ Tư 15.8 - lễ Đức Mẹ hồn xác lên Trời. (Xem bài)

22/ Ngày 15 tháng 8 ĐTC đã bổ nhiệm Đức TGM Edgar Penha Parra, Sứ Thần Tòa Thánh tại Mozambic, làm tân Phụ Tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, tương đương với Bộ trưởng nội vụ của Tòa Thánh. (Xem bài)

23/ Cách đây 2 năm, Tổng giáo phận Cuttack-Bhubaneswar bên Ấn độ đã bắt đầu tiến trình phong thánh cho hàng trăm Kitô hữu, là nạn nhân của bạo lực do những tín đồ Ấn giáo cực đoan gây nên. Trong số các nạn nhân bị những kẻ cực đoan Ấn giáo thảm sát chỉ vì lý do thanh trừng sắc tộc có cha Bernard Digal. (Xem bài)

24/ Trong những ngày qua, các Giám mục Venezuela đã ra thông cáo yêu cầu chính quyền nước này tôn trọng Hiến pháp, các quyền con người và khước từ dùng bạo lực đàn áp dân chúng. Các Giám mục đã đưa ra lời kêu gọi trên đây vì sau khi xảy ra vụ ám sát hụt tổng thống Nicolas Maduro tuần vừa qua, chính quyền đã bố ráp và bắt giữ nhiều người, bỏ tù, tra tấn đánh đập, đối xử với họ một cách vô nhân đạo. Cũng đã có nhiều dân biểu, nhân viên hay công dân bị mất tích. (Xem bài)

25/ Sau khi bản tường trình liên quan tới các vụ lạm dụng tính dục của 300 linh mục và nhân viên Giáo hội trong 70 năm qua được công bố, ngày 16 tháng 8, Phòng Báo chí Tòa Thánh cũng đã ra thông cáo về vấn đề này. (Xem bài)

26/  Những trận mưa lớn gây nên lũ lụt và sạt lở đất khiến khoảng 300 người thiệt mạng và hơn 300.000 người phải rời bỏ nhà cửa tại bang Kerala, miền bắc Ấn Độ. (Xem bài)

27/ Khi ĐTC chuẩn bị cho chuyến tông du đến Ireland nhân dịp Đại hội Gia đình Thế giới 2018, nhiều người Ireland đã chia sẻ những kỷ niệm khi vị Giáo hoàng người Ba Lan viếng thăm đất nước này. Một trong những nhân chứng là linh mục dòng Phanxicô Bryan Shortall. Khi đó, cha mới 10 tuổi, đã tham dự Thánh lễ tại công viên Phoenix cùng với hơn một triệu tín hữu. (Xem bài)

28/ Vợ chồng anh chị Alberto và Anna Friso, đặc trách hiệp hội “Hành động cho các gia đình mới”, phát sinh từ phong trào Tổ Ấm (do chị Chiara Lubich thành lập), đã tham gia tất cả các kỳ Đại hội gia đình và trong đại hội tại Dublin tuần tới, anh chị sẽ chia sẻ chứng từ tại hội nghị mục vụ. (Xem bài)

29/ Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự hiệp thông với Chúa Giêsu, bánh ban sự sống, qua việc lãnh nhận Thánh Thể, ĐTC mời gọi các tín hữu siêng năng tham dự Thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa. (Xem bài)

30/ Cha Tony O'Riordan là một linh mục dòng Tên người Ai len, truyền giáo tại Nam Sudan, một quốc gia ở châu Phi mới được thành lập từ năm 2011, được bổ nhiệm phụ trách Trung tâm cứu trợ của dòng Tên tại Manba, Nam Sudan, cha tin rằng cuộc chiến quyền lực chính trị và nghèo đói có thể được vượt thắng nhờ giáo dục. (Xem bài)

31/  Những khâu chuẩn bị cuối cùng đang gấp rút hoàn thành cho chuyến tông du của ĐTC đến Ireland nhân Đại hội Gia đình Thế giới 2018. (Xem bài)

32/ Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 9 (WMOF2018) đã khai mạc bằng buổi cầu nguyện tối ở thủ đô Dublin và 25 giáo phận khác của Ireland vào ngày 21.8.2018. Theo sau đó là 3 ngày hội nghị mục vụ với hàng trăm diễn giả. (Xem bài)

33/ Nhìn lại việc đã qua, dù cố gắng xin tha thứ và sửa chữa những thiệt hại, cũng chẳng bao giờ đủ. Nhìn về tương lai, phải hết sức cố gắng kiến tạo một nền văn hóa không những có khả năng ngăn ngừa mà còn ngăn chặn cả những gì có thể bao che và dung dưỡng những tình cảnh tương tự. Nỗi đau của các nạn nhân và gia đình họ cũng là nỗi đau của chúng ta, vì thế, một lần nữa, chúng ta phải cấp thiết khẳng định lại cam kết của mình là bảo vệ các trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương. (Xem bài)

34/ Giống như các thánh tông đồ, hãy sống một tương quan đích thực với Thiên Chúa, như thế thì lời loan báo của Giáo hội sẽ đáng tin - ĐTC nói điều này với các tín hữu trong buổi tiếp kiến chung ngày 22.08. (Xem bài)

35/ Trong nhiều năm gần đây, Giáo hội tại Ai len đối mặt với tình trạng khủng hoảng ơn gọi linh mục trầm trọng. Hiện tại, toàn Giáo hội nước này chỉ có 40 chủng sinh đang theo học để trở thành linh mục. Thêm vào đó, những xì căng đan lạm dụng tính dục cũng gây thương tổn nặng nề cho Giáo hội, khiến cho việc loan báo Tin Mừng tại một đất nước đang ngày càng trở nên tục hóa như Ai len càng thêm khó khăn. (Xem bài)

36/ Trong cuộc phỏng vấn dành cho Kênh Tin Vatican, cha Paolo Gentili, Giám đốc Văn phòng mục vụ gia đình của HĐGM Italia, đã trình bày về cách thức Giáo hội tại Italia chuẩn bị cho đại hội các gia đình thế giới tại Dublin. (Xem bài)

37/ Hơn 100 người trẻ thuộc nhiều quốc gia đã có mặt ở khu vực cánh đồng dài 240 km dọc theo biên giới hai miền Triều Tiên để tham gia cuộc gặp gỡ từ ngày 16 đến ngày 22 tháng Tám, theo lời mời của Uỷ ban Hoà giải Dân tộc Triều Tiên của Giáo phận Seoul. Họ gồm nhiều quốc tịch: Hoa Kỳ, Malta, Ấn Độ, Trung Quốc và cả Mexico, gặp nhau để thảo luận về các giải pháp hoà bình và cùng nhau cầu nguyện. (Xem bài)

38/ Hôm 23.8, trong bài phát biểu tại Đại hội Gia đình Thế giới đang diễn ra tại Dublin, Ailen, Đức Hồng y Nichols nói rằng hôn nhân được đâm rễ trong tình yêu của Chúa và là cách diễn tả sự trung thành và kết quả của tình yêu Chúa. (Xem bài)

39/ Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã viếng thăm trụ sở Hội đồng Giám mục nước này ở thủ đô Jakarta vào ngày 24.8.2018 nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa chính phủ với Giáo hội. (Xem bài)

40/ Trong đại hội gia đình thế giới đang diễn ra tại Dublin, cha Philip Mulryne, dòng Đaminh đã chia sẻ về con đường đến với nghiệp cầu thủ và rồi sau đó là ơn gọi Đaminh của mình. “Không có gì mâu thuẫn giữa đức tin và thể thao. Thiên Chúa làm cho mọi thứ tốt hơn và làm cho chúng thú vị hơn. Ngài không chỉ biết 15 năm tôi chơi bóng đá, mà cả những năm tiếp theo của tu sĩ Đaminh. Bây giờ tôi đang chờ từ Ngài một chương mới trong đời mình...”. Đó là những lời của Philip Mulryne, một cựu cầu thủ bóng đá của hai đội banh Manchester United và Norwich, hiện là một linh mục dòng Đaminh. (Xem bài)

41/ ĐTC Phanxicô đã đến phi trường Dublin để bắt đầu chuyến viếng thăm Ailen, với chương trình chính là cuộc gặp gỡ các gia đình thế giới lần thứ IX. Sáng ngày 25.8, ĐTC đã lên đường, bắt đầu chuyến viếng thăm dài 33 tiếng đồng hồ tại Dublin, thủ đô Cộng hòa Ailen, nhân dịp Cuộc gặp gỡ lần thứ 9 các gia đình Công giáo thế giới. (Xem bài)

42/ Chiều tối 26.8, ĐTC đã lên máy bay quay về Rome, kết thúc chuyến thăm gần 2 ngày tại Ireland nhân Đại hội Gia đình Thế giới 2018 (WMOF2018). (Xem bài)

43/ Chiều Chúa nhật 26.8, ĐTC đã cử hành Thánh lễ trong cuộc viếng thăm 36 tiếng đồng hồ tại Dublin, kết thúc cuộc gặp gỡ các gia đình Công giáo thế giới kỳ 9. (Xem bài)

44/ Kết thúc Thánh lễ bế mạc Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 9 - 2018, Đức Hồng y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã công bố Đại hội lần thứ 10 sẽ được tổ chức tại Rôma vào năm 2021. Năm 2021 cũng sẽ kỷ niệm 5 năm tông huấn Amoris Laetitia (Niềm vui Yêu thương) của ĐTC. Đây cũng chính là gợi mở cho kỳ Đại hội vừa kết thúc ở Ireland: “Tin Mừng của Gia đình: Niềm vui cho Thế giới”. (Xem bài)

45/ Vì nhiều lý do chính trị, lịch sử, lâu nay quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan khá căng thẳng. Tuy nhiên, đối với các tín hữu đến từ hai quốc gia này hiện sống tại New Jersey, Mỹ, thì sự hiệp nhất về đức tin lớn hơn những mối chia rẽ. (Xem bài)

46/ Sứ mệnh của gia đình là góp phần thực hiện giấc mơ của Thiên Chúa là sự hiệp nhất, hòa hợp và hòa bình, hoa trái của lòng trung thành, sự tha thứ và hòa giải. Gia đình Kitô là suối nguồn của ơn thánh liên lỉ giúp cùng nhau tiến bước và thắng vượt nền văn hóa tạm bợ. (Xem bài)

47/ Đức Tổng Giám mục Bernadito Auza, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc đã chủ trì một cuộc thảo luận vào ngày 29.8 về vấn đề hòa giải và giải quyết xung đột. Đức cha Auza nói: “Đàm phán chính thức trong việc giải quyết xung đột được kêu gọi thông qua ‘văn hóa gặp gỡ’. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/  Thánh lễ tạ ơn nhân kỷ niệm 2 năm nhận sứ vụ Giám mục đã được Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám quản TGP Sài Gòn, cử hành vào sáng thứ Bảy 4.8 lúc 6 giờ, tại nhà nguyện cổ Tòa TGM. Đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, cha Gioan Bùi Thái Sơn, Thẩm phán Tòa án Hôn phối và 6 linh mục tại Tòa TGM. (Xem bài)

2/ Nhân dịp kỉ niệm 70 năm thành lập tại Việt Nam, ngày 7.8, đông đảo các hội viên Legio Mariae đã tề tựu về Tiểu Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện để mừng lễ kỷ niệm và dâng lời tạ ơn. (Xem bài)

3/ “Với tầm nhìn từ trên cao, lòng bao dung và sự điềm tĩnh, Đức Hồng y đã cộng tác với Thiên Chúa để chu toàn bổn phận, ổn định và phát triển cộng đoàn Dân Chúa”. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nói như trên khi giảng trong Thánh lễ mừng 25 năm Giám mục của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, vào lúc 10g00 thứ Bảy 11.8 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

4/ “Cái chết anh dũng của Thánh Antôn Nguyễn Đích - bổn mạng Caritas VN - chính là mẫu gương cho mỗi người chúng ta trong công việc bác ái, từ thiện, yêu thương và phục vụ”. Đó là những lời chia sẻ của Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu trong Thánh lễ mừng 30 năm tôn phong các Thánh Tử Đạo VN và mừng kính Thánh Antôn Nguyễn Đích tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sàigòn. (Xem bài)

5/ Đạo đã thâm nhập vào trong xương tủy, tôi làm sao bỏ được. Vả lại một người giáo hữu thường, một thầy giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là đạo trưởng”. Câu nói bất hủ trên của cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu đã được ĐC Phêrô Nguyễn Văn Khảm, GM Mỹ Tho, nhắc lại nhiều lần trong Thánh lễ tại Trung tâm Hành hương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Ba Giồng, Mỹ Tho nhân ngày Hành hương của Legio Maria VN, thứ Ba ngày 13.08. (Xem bài)

6/ Hội Thánh Công giáo đang phải đối diện với một thử thách lớn, có thể gây tác động rất xấu lên đời sống đức tin của các tín hữu cũng như uy tín tinh thần của Hội Thánh trên thế giới. (Xem bài)

7/"Với trải nghiệm thiêng liêng, linh mục tháp tùng các bạn trẻ để giúp họ đừng đánh mất chính mình là người có lý tưởng, người của sự thật, của tình yêu, của cộng đoàn và là người biết dấn thân trọn vẹn cho lý tưởng".  Đức cha Giuse Trần Văn Toản đã giúp các linh mục suy tư về điều này khi ngài giảng phòng trong tuần tĩnh tâm thường niên 2018 của linh mục đoàn Sài Gòn, diễn ra từ sáng thứ Hai 20.8 đến chiều thứ Năm 23.8 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Tham dự Tuần tĩnh tâm có Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn và 304 linh mục. (Xem bài)

8/ “Thánh Thể - Nguồn Sống”, là chủ đề Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam (TNTT), được tổ chức tại Linh địa La Vang, vào hai ngày 22 và 23.08. (Xem bài)

9/ Vào Chúa nhật 26.08, Caritas và Giới Y tế Công giáo TGP Sàigòn đã thực hiện chuyến đi thăm khám, chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo và học sinh trường Tình Thương của Dòng Đức Bà Truyền Giáo tại Củ Chi. (Xem bài)

10/ "Người phụ nữ trong Kinh Thánh - Gương sáng các Thánh Tử đạo Việt Nam" là chủ đề mừng bổn mạng của Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng giáo phận Sài Gòn, được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP trong ngày 28.08 từ 8g00 sáng đến 18g00 chiều. (Xem bài)

11/ Thư ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng gửi sinh viên và học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới (2018-2019). (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

ĐTC đã nói với 8.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư hằng tuần trong đại thính đường Phaolô VI: Thế giới ngày nay cho con người nhiều thứ thần tượng, đó có thể là những đối tượng, ý tượng, hình ảnh, và những thứ thần tượng này biến con người thành nô lệ. “Để có thể yêu thương cần phải tự do, không nô lệ các thần tượng, không thờ lạy và phục vụ chúng. Thần tượng là một dự phóng của chính mình trong các sự vật và các dự án, khiến cho người ta bị mù lòa, hy sinh mọi sự cho lợi lộc, làm hư hại cuộc sống, tàn phá gia đình, và bỏ bê giới trẻ cho các mô thức phá hoại…”.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh ban ơn sức mạnh giúp chúng con biết tránh xa những cám dỗ của ác thần, luôn giữ lòng trung tín với Thiên Chúa Toàn Năng. Amen.

Top