Điểm lại các sự kiện trong tháng 07 năm 2018

Điểm lại các sự kiện trong tháng 07 năm 2018

WGPSG -- “Lúa chín ngoài đồng chưa kịp gặt
Ngô già trong ruộng chẳng kịp ăn
Lợn béo, gà bầy chưa kịp bán
Lũ về nước dữ cuốn trôi luôn”

Một đoạn trong bài thơ Đất Mẹ Mùa Bão Lũ của tác giả Tấn Bảo Huỳnh đã diễn tả được cảnh khổ trong mùa giông bão. Trong tháng Bảy, những cơn mưa bão và lũ lụt ngày càng nhiều và dữ dội hơn gây thiệt hại về nhân mạng và tài sản. Nguyên nhân bởi thiên tai thì ít, đa số là do nhân tai: xả đập vô tội vạ, những rừng phòng hộ bị biến thành đồi trọc... khiến cho dân chúng phải chịu cảnh tang thương.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ông Paolo Ruffini làm Bộ Trưởng Bộ Truyền thông, kế nhiệm Đức ông Dario Edoardo Viganò từ chức. Đây là lần đầu tiên một giáo dân được bổ nhiệm làm Bộ Trưởng tại Tòa Thánh.

Chân phước Nunzio Sulprizio sẽ được tôn phong hiển thánh vào ngày 14 tháng 10 năm nay, cùng với 6 chân phước khác, trong đó có Đức cố Giáo Hoàng Phaolô VI. ĐTC đã quyết định như trên trong công nghị các Hồng Y nhóm tại nội thành Vatican sáng 19.7.

Giáo Hội Công giáo Việt Nam đang cử hành Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 30 năm các Ngài được tôn phong hiển thánh.

Từ đêm 20.07, cơn bão số 3 đã gây mưa cực lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó mưa lớn đã gây lũ quét và sạt lở đất vô cùng nghiêm trọng tại các giáo họ trong giáo xứ Vĩnh Quang thuộc huyện Văn Chấn. Theo các số liệu thống kê cho thấy cơn lũ đã phá hủy nhiều ngôi nhà, cuốn trôi nhiều người, nhiều tài sản và vật nuôi.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Trong video ý cầu nguyện tháng 7 của năm 2018, ĐTC đã xin các tín hữu giúp cho các linh mục trên toàn thế giới cảm thấy được đồng hành và nâng đỡ trong sứ vụ của các ngài. ĐTC cũng nhấn mạnh đến sự da dạng phong phú các hoạt động mà các linh mục đang thực hiện và sự mệt mỏi do nhiều nghĩa vụ các ngài phải thực hiện. (Xem bài)

2/ Vào đầu tháng 7, Ủy ban UNESCO đã quyết định: đưa vào danh sách của Liên Hợp Quốc 12 địa điểm ở Nagasaki và khu vực Amakusa, các địa điểm biểu tượng của cuộc bách hại tàn bạo chống Kitô hữu trong thời kỳ Edo (1603-1867). Như thế các nơi chốn của Kitô giáo “thầm lặng” ở Nhật Bản trở thành di sản của nhân loại. (Xem bài)

3/ 10 vị thủ lãnh đại diện các Giáo hội Chính thống sẽ cùng với ĐTC và các vị thủ lãnh các Giáo hội Công giáo Đông phương, tham dự Ngày Suy tư và Cầu nguyện 7.7 tới đây tại Bari cho hòa bình tại Trung Đông. Trong cuộc họp báo sáng ngày 3.7 tại Phòng Báo chí Tòa thánh, Đức Hồng y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Công giáo Đông phương đã công bố danh sách các vị lãnh đạo tham dự. (Xem bài)

4/ Kênh Phát thanh Hòa bình Công giáo - tổ chức truyền thông chính thức của giáo phận Seoul, đã kỷ niệm 30 năm thành lập và tái phát động vai trò của mình trong việc loan báo Tin Mừng và hòa bình tại Triều Tiên. ĐHY Tổng Giám mục của Seoul, Andrew Yeom Soo-Jung, cũng đã thành lập trong giáo phận một “Ủy ban Truyền thông”, do Đức cha Benedict Hee-Song Son hướng dẫn. (Xem bài)

5/ Vào lúc 11g00 sáng, ngày 8.7, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Luján, Đức cha Óscar Vicente Ojea, Giám mục San Isidro, sẽ chủ sự một Thánh lễ đặc biệt. Thông qua một thông báo, mời tất cả các cộng đoàn tham gia và hiệp thông trong thánh lễ để “cầu xin ân sủng Chúa, qua sự chuyển cầu của Đức Mẹ Luján, để phục vụ và chăm sóc tất cả sự sống, đặc biệt là sự sống của các thai nhi”. (Xem bài)

6/ Từ năm 1975, Tổng Huynh đoàn thánh Antôn sáng lập một giải thưởng dành cho những ai có những nghĩa cử quảng đại và liên đới với người khác, nói cách khác là những người tốt. Năm nay, Giải thưởng “lòng tốt” 2018 được trao cho hai người: Một câu chuyện về tình liên đới và tình bạn giữa hai người phụ nữ và một mẫu gương về đạo đức kinh tế. (Xem bài)

7/ Huấn thị dầy hơn 130 trang khổ bỏ túi, được ĐTC phê chuẩn ngày 8.6.2018 và được Đức Hồng y Braz de Aviz, Tổng trưởng Bộ các Dòng tu, và vị Tổng Thư ký là Đức Tổng Giám mục José Carballo, công bố hôm 4.7. Huấn thị có mục đích đào sâu linh đạo và ấn định kỷ luật cho Đoàn Trinh nữ thánh hiến như một hình thức đặc biệt của đời sống thánh hiến. (Xem bài)

8/ Lần đầu tiên một giáo dân được bổ nhiệm làm Bộ Trưởng tại Tòa Thánh. Đó là ông Paolo Ruffini, được ĐTC bổ nhiệm làm Bộ Trưởng Bộ Truyền thông, kế nhiệm Đức ông Dario Edoardo Viganò từ chức. (Xem bài)

9/ Một người Indonesia đã được bầu chọn làm Bề Trên Tổng quyền mới của dòng Ngôi Lời. Đó là Cha Paulus Budi Kleden, 52 tuổi, cho đến nay là Tổng Cố Vấn của dòng. (Xem bài)

10/ Để chuẩn bị cho lễ Phong Thánh Đức Tổng Giám mục Oscar Arnulfo Romero vào ngày 14.10 tới đây, Giáo hội tại Salvador đã tổ chức cuộc hành hương lần thứ hai với tên gọi “Cùng đi với thánh Romero để xây dựng hòa bình”. Cuộc hành hương này sẽ đi qua đoạn đường dài 157 km trong các ngày 2 - 4.8. Với sự kiện này, các giáo xứ sẽ bắt đầu các hoạt động chuẩn bị cho lễ Phong Thánh. (Xem bài)

11/ Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh, đang thực hiện chuyến viếng thăm Nam Hàn từ 4 – 8.7. Sáng 5.7, ngài đã gặp Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in; sau đó ngài cũng đã thăm khu vực phi quân sự phân cách hai miền Nam Bắc Triều Tiên. (Xem bài)

12/ Hôm thứ năm 5.7, phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố lịch trình chuyến viếng thăm của ĐTC tại 3 quốc gia vùng Baltic: Lituania, Lettonia và Estonia, từ ngày 22 - 25.09. (Xem bài)

13/ Ban tổ chức địa phương của Đại hội Giới trẻ Thế giới (ĐHGTTG)  Panama 2019 đã phát hành phiên bản quốc tế của bài hát chủ đề của Đại hội. Phiên bản này được kết hợp 5 ngôn ngữ chính. Thầy phó tế Pedro Guevara-Mann, Giám đốc nghệ thuật cho ĐHGTTG 2019 chia sẻ lý do tại sao bài hát được hát bằng nhiều thứ tiếng: “Chúng ta phải nhớ rằng ĐHGTTG là một sự kiện quốc tế và đa ngôn ngữ… Chúng ta không thể quên rằng, dù đa số khách hành hương sẽ nói tiếng Tây Ban Nha, một nửa còn lại sẽ nói các thứ tiếng Anh, Bồ Đào Nha, Ý và Pháp”. (Xem bài)

14/ Các bạn trẻ Công giáo từ hơn 100 nước đã tụ họp tại Manila để tham dự ngày hội giới trẻ Genfest lần thứ 11, do phong trào Focolare tổ chức, kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 6 - 8 tháng 7. (Xem bài)

15/  Trong tuần đầu tháng 7 vừa qua, Giáo Hội Thái Lan đã mừng kỷ niệm 350 năm thành lập Tòa giám quản Xiêm (1669-2019). (Xem bài)

16/ Thiên Chúa không theo những định kiến và lý luận của con người. Mầu nhiệm Nhập Thể là sự vấp ngã của con người khi họ không hiểu và chấp nhận một Thiên Chúa cao cả lại mang lấy thân xác con người, sống và hoạt động như con người, yêu thương và cứu độ qua con người. Thiên Chúa đã đảo lộn cách suy nghĩ lý luận đó của con người. Đó là ý tưởng được ĐTC chia sẻ trong bài huấn dụ trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 8.7. (Xem bài)

17/ Theo Văn phòng Báo chí Tòa thánh, ĐTC sẽ tham dự ngày Giới trẻ Thế giới (GTTG) tại Panama, từ ngày 23 đến 27.1.2019. (Xem bài)

18/ Tại Nicaragua, Đức Hồng y Leopoldo Brenes, Tổng giám mục của Tổng giáo phận Managua, Đức Tổng giám mục Waldemar Stanislaw Sommertag, Khâm sứ Tòa thánh tại vùng Trung Mỹ, và Giám mục phụ tá của Giáo phận Managua, Đức cha Jose Silvio Baez, đã bị tấn công thô bạo vào ngày thứ Hai 9.7 bởi lực lượng quân đội bán chuyên nghiệp phò chính phủ. (Xem bài)

19/ Vào ngày 9.7.2018, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, ông Greg Burke, đã xác nhận: “Nhân Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) sắp tới được tổ chức tại thành phố Panama, ĐTC đã nhận lời mời của Chính phủ Panama và các Giám mục Panama, và sẽ đến thăm quốc gia này từ ngày 23 đến 27 tháng 1 năm 2019”. (Xem bài)

20/ Một giám mục ở thị trấn vùng biên giới nước Mỹ đã chăm sóc cho cộng đồng người nhập cư và hướng dẫn cho một cộng đồng lớn hơn về vấn đề nhập cư như thế nào? Ngày 10.7 là hạn chót để các nhà chức trách ở biên giới Hoa Kỳ thực hiện việc đoàn tụ trẻ em dưới 5 tuổi - những đứa trẻ bị tách rời khỏi cha mẹ chúng tại biên giới Hoa Kỳ và Mexico. (Xem bài)

21/ Linh mục Davide Pagliarani, hiện là Tổng Phụ trách của Tỉnh hội Huynh đoàn linh mục Thánh Piô X tại Italia sẽ kế nhiệm Đức Giám mục Bernard Fellay trong chức vụ Bề trên Tổng quyền Huynh đoàn. Đức Giám mục Fellay (60 tuổi) đã đảm nhiệm chức vụ này suốt 24 năm qua, trong hai nhiệm kỳ liên tiếp. Tổng công hội lần thứ tư của Huynh đoàn đã nhóm họp tại Ecône, Thụy Sĩ, từ ngày 11 đến 21.7, để bầu chọn Bề trên Tổng quyền và 2 hai vị Tổng phụ tá mới. (Xem bài)

22/ Từ ngày 9 dến 13.7, Ban Giới Trẻ thuộc Văn Phòng Giáo Dân và Gia Đình của liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC) tổ chức hội nghị tại Trung Tâm Mahatai của Dòng Chúa Cứu Thế, Pattaya, Thailand, để học hỏi và đóng góp cho“Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới” (SYNOD) về giới trẻ với chủ đề “Giới Trẻ, Đức Tin và Phân Định Ơn Gọi” sẽ diễn ra tại Rôma từ ngày 3 đến 28 tháng 10 năm 2018. (Xem bài)

23/ Ngày 14.7, ĐTC đã bổ nhiệm bốn Hồng y làm Chủ toạ Thừa uỷ cho các phiên họp của Thượng Hội đồng Giám mục về Giới trẻ diễn ra vào tháng Mười sắp tới. (Xem bài)

24/ Giáo hội tại Phi châu có thể tin tưởng vào sự cộng tác bền vững của Bộ Truyền thông trong việc phổ biến không chỉ sứ điệp của Tin Mừng và tiếng nói của ĐTC, nhưng cả những tin tức về Giáo hội sinh động của châu lục, tất cả những thành công cũng như những thách đố và đau khổ của Giáo hội. Đó là lời khẳng định của ông Paolo Ruffini, tân Bộ trưởng Bộ Truyền thông của Tòa Thánh, trong sứ điệp gửi đến các thành viên của Liên Hội đồng Giám mục Đông Phi, gọi tắt là Ameceam, đang tham dự đại hội lần thứ 19. (Xem bài)

25/ Giáo phận Roma đã công bố sắc lệnh loan báo mở án phong chân phước cho chị Chiara Corbella Petrillo, một phụ nữ trẻ phi thường qua đời năm 2012, sau khi hoãn điều trị ung thư cho đến sau khi sinh con. (Xem bài)

26/ Cha Carlo Carlevaris là một trong những linh mục đầu tiên và năng động nhất trong số những linh mục thợ của Giáo hội Ý, người có nhiều ảnh hưởng trên xã hội. Ngày nay tên của cha gợi lên những giai đoạn với dấu ấn trong ký ức của Giáo hội Torino về lịch sử mối quan hệ công đoàn ở Torino. (Xem bài)

27/ Nhân danh ĐTC, Đức Sứ Thần Tòa Thánh tại Nicaragua - Đức cha Waldemar Stanislaw Sommertag - đã mạnh mẽ kêu gọi chấm dứt bạo lực - bùng nổ từ ngày 18.4, và kêu gọi tái lập cuộc đối thoại. (Xem bài)

28/ Chân phước Nunzio Sulprizio sẽ được tôn phong hiển thánh vào ngày 14 tháng 10 năm nay, cùng một lần với 6 chân phước khác, trong đó có Đức Giáo Hoàng Phaolô VI. ĐTC đã quyết định như trên trong công nghị các Hồng Y nhóm tại nội thành Vatican sáng 19.7. (Xem bài)

29/ Các giám mục Nicaragua tiếp tục làm trung gian và chứng nhân cho cuộc đối thoại quốc gia như chính quyền yêu cầu với cùng sự dấn thân và lòng hăng say như trước. Đức cha Silvio José Baez, Giám mục phụ tá tổng giáo phận thủ đô Managua, đã cho hãng tin FIDES của Bộ Truyền Giáo biết như trên. Đức cha cho biết HĐGM sẽ nhóm phiên khoáng đại để thảo luận các vấn đề của đất nước. Cuộc đối thoại sẽ tiếp tục để đạt tới một thỏa hiệp hòa bình cho việc dân chủ hóa quốc gia. (Xem bài)

30/ Nhân danh ĐTC, Đức Sứ Thần Tòa Thánh tại Nicaraagua - Đức cha Waldemar Stanislaw Sommertag - đã mạnh mẽ kêu gọi chấm dứt bạo lực - bùng nổ từ ngày 18.4, và kêu gọi tái lập cuộc đối thoại. (Xem bài)

31/ Sau khi một nữ tu của Dòng Thừa Sai Bác Ái bị bắt trong một vụ cho con nuôi bất hợp pháp, tất cả các Nhà thuộc quyền điều hành của Hội Dòng do Mẹ Têrêsa thành lập năm 1950 đều bị chính quyền Ấn Độ kiểm tra. Và ngày 17.7, Bề trên Tổng quyền Dòng Thừa Sai Bác Ái, nữ tu Mary Prema, đã ra một thông cáo để trả lời những chỉ trích của cộng đồng xã hội. (Xem bài)

32/ Hôm 18.7, trong ngày đầu tiên của Đại hội Truyền giáo Philippines lần thứ 5 được tổ chức tại đại học thánh Tôma của dòng Đaminh ở Manila, Đức Hồng y Tagle mời gọi các linh mục và tu sĩ luôn phấn đấu để sống thánh thiện. Ngài nói: “Chúng ta không phấn đấu nên thánh bởi vì chúng ta được thụ phong linh mục. Chúng ta không phấn đấu nên thánh bởi vì chúng ta là các nam nữ tu sĩ. Chúng ta phấn đấu nên thánh bởi vì chúng ta được rửa tội”. (Xem bài)

33/  Giáo Hội lên án tội lỗi, vì phải nói sự thật, nhưng đồng thời mở rộng đôi tay cho người tội lỗi, và cống hiến lòng thương xót Chúa cho họ. ĐTC đã khẳng định như trên trong sứ điệp gửi đại hội lần thứ 12 của tổ chức quốc tế gọi là “Các nhóm Đức Bà”, triệu tập tại Fatima trong các ngày từ 16 tới 21 tháng 7. (Xem bài)

34/ Từ một giáo viên toán học, qua một lần giúp đỡ những người tị nạn tại sân bay San Francisco cách đây 30 năm, sơ Marilyn Lacey dòng Mercy đã gắn bó cuộc đời mình với những công tác xã hội để giúp đỡ những người tị nạn và thăng tiến phụ nữ nghèo ở các nước châu Phi. (Xem bài)

35/ Chúa Kitô là Chân Lý hướng dẫn cuộc sống của chúng ta. Có Chúa Giêsu ở bên, chúng ta có thể an tâm tiến bước. ĐTC đã nói như trên trong buổi đọc kinh Truyền Tin với hàng ngàn tín hữu hành hương tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa nhật 22.07. (Xem bài)

36/ Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã thay mặt ĐTC gửi điện tín chia buồn với giáo quyền và chính quyền Hy Lạp về các vụ hỏa hoạn xảy ra những ngày vừa qua. Điện tín do Đức Hồng y Parolin ký có viết rằng ĐTC rất đau buồn khi nghe tin thảm cảnh các vụ hỏa hoạn tại Hy Lạp. Ngài liên đới với các nạn nhân và phó thác những người đã chết cho tình yêu thương xót của Chúa. ĐTC khích lệ chính quyền dân sự và các nhân viên tiếp tục công tác cứu trợ và khẩn nài Thiên Chúa an ủi và củng cố mọi người. (Xem bài)

37/ Trong điện văn do ĐHY Parolin ký, ĐTC cầu nguyện cho các nạn nhân, cầu cho những người bị thương được chữa lành và cầu nguyện cho tất cả những người bị mất người thân do vụ vỡ đập thủy điện tại miền Đông Nam của Lào. Đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào bị vỡ vào đêm 23.7, khiến 5 tỷ mét khối nước tràn xuống sông Xe Pian. Sáu ngôi làng trong vùng chìm ngập trong biển nước, hơn 6.600 người rơi vào tình cảnh mất nhà cửa do nước lũ và hàng trăm người bị mất tích. (Xem bài)

38/ "Cần có các cá nhân và cơ cấu đảm trách việc lãnh đạo giúp tái khám phá và sống một cách đúng đắn hơn trong thế giới qua việc chia sẻ cùng một số phận chung với tinh thần trách nhiệm và liên đới". ĐTC đã khẳng định như trên trong sứ điệp gửi các tham dự viên hội nghị quốc tế về thần học luân lý, triệu tập tại Sarajevo bên Bosni Erzegovina trong hai ngày 26-27 tháng 7 vừa qua. Trong sứ điệp, ĐTC nêu bật giá trị biểu tượng của con đường hòa giải của thành phố này, sau cuộc chiến khốc liệt đã gây ra biết bao khổ đau cho dân chúng vùng này. (Xem bài)

39/ Đức cha Peter Lee Ki-heon, Giám mục Uijeongbu, Chủ tịch Ủy ban hòa giải của HĐGM Nam Hàn, đã nói như trên. Giáo phận của ngài nằm gần biên giới Bắc Hàn. Theo Đức cha, con đường hòa giải hai miền Nam Bắc Hàn là một ưu tiên hàng đầu cũng như việc đoàn tụ các gia đình bị phân rẽ. (Xem bài)

40/ Trong thông cáo công bố ngày 26 tháng 7, Caritas Italia cho biết hiện nay có hơn 6 triệu người dân các nước Senegal, Maritania, Mali, Burkina Faso, Niger, Camerun và Ciad đang phải đương đầu với cảnh thiếu lương thực và nước uống. Đây là cuộc khủng hoảng tệ hại nhất từ năm 2012 tới nay vì thiếu các can thiệp tức thời và có ý nghĩa trong việc trợ giúp người dân trồng cấy. Ông Raymond Yoro, tổng thư ký Caritas Niger cho biết tình hình hiện nay tại Niger rất thê thảm và ngày càng tồi tệ thêm vì cảnh bất an trong các vùng Diffa, Tillabery và Tahoua. Số người cần được trợ giúp đã tăng lên 2,3 triệu, tức nhiều hơn 400.000 so với năm ngoái. (Xem bài)

41/ Khi Isaac Newton khám phá ra luật về lực hấp dẫn, ông không nói: chẳng có Thiên Chúa. Trái lại, ông viết cuốn Principia Mathematica, cuốn sách nổi tiếng trong lịch sử khoa học, với hy vọng là “thuyết phục người biết suy tư” tin vào Thiên Chúa. Hy vọng những nghiên cứu sâu xa của Stephen Hawking về vũ trụ sẽ được bổ sung khi ông về với thế giới bên kia. Và hy vọng ông gặp được Đấng đã thiết kế Bản Thiết Kế Vĩ Đại. (Xem bài)

42/ Lần đầu tiên, Signis (Hiệp hội Truyền thông Công giáo thế giới) và Thánh bộ Truyền Thông phát động một cuộc thi toàn cầu về chủ đề của Ngày Thế Giới Truyền Thông xã hội (WCD) lần thứ 52 . Người tham gia được khuyến khích gửi ‘video clip 1 phút’ hoặc áp phích về chủ đề của thông điệp WCD: “Sự thật sẽ giải thoát các con: Tin giả và một nền báo chí vì hòa bình.” Sẽ có giải thưởng bằng tiền và chứng nhận toàn cầu cho những người đoạt giải. (Xem bài)

43/ Có khoảng 450 thần học gia luân lý, từ 67 quốc gia thuộc năm châu lục, quy tụ tại Trường Trung Học Công Giáo Thánh Giuse, Sarajevo, Bosnia từ chiều ngày 26.07 đến hết ngày 29.07. Trong đó Việt Nam có hai tham dự viên là linh mục Đinh Trung Hòa (Dòng Tên), tỉnh dòng Úc Châu, và nữ tu Trần Như Ý Lan (Dòng Đức Bà). (Xem bài)

44/ Sau Kinh Truyền tin ngày 29.07, ĐTC nhắc mọi người nhớ rằng thứ Hai 30.07 là Ngày Thế giới chống buôn bán người. Đây là ngày được Liên Hiệp Quốc cỗ vũ. ĐTC nói đến nỗi đau của việc buôn bán người nam, người nữ và trẻ em, biến họ trở thành nô lệ với mục đích khai thác lao động và tình dục, buôn bán các bộ phận, ăn xin và cưỡng bức phạm pháp. Ngài cũng nói đến các tuyến đường di cư thường được những người buôn và những người khai thác dùng để chiêu mộ các nạn nhân buôn người mới. Trách nhiệm của mọi người là phải cương quyết tố cáo những bất công và chống lại tội phạm đáng xấu hổ này. (Xem bài)

45/ Hãng tin Yonhap của Hàn quốc đã đưa tin ĐTC tặng 10 ngàn euro để giúp cho người dân Yemen đang tị nạn trên đảo Jeju (Tế Châu) của Hàn Quốc. (Xem bài)

46/ Nhân Ngày thế giới chống nạn buôn người 30.07, quan sát viên thường trực của hội Hiệp sĩ Marta tại Liên Hiệp Quốc, ông Michel Veuthey cho biết trên Vatican News, hội tham gia các sứ mệnh nhằm chấm dứt tình trạng nô lệ hiện đại này với những nhiệm vụ cụ thể như: ngăn chặn nạn buôn người bằng các phương tiện và điều kiện có sẵn; hỗ trợ các nạn nhân thoát khỏi cảnh nô lệ và giúp họ tái hòa nhập với xã hội… Theo ông Veuthey, hội Hiệp sĩ Malta luôn nhấn mạnh vai trò của ĐTC trong cuộc chiến chống lại nạn buôn người. ĐTC không chỉ quan tâm mà còn rất chủ động về vấn đề này. Ngài thường xuyên lên án và kêu gọi chống lại nạn buôn người không chỉ bên trong Giáo hội, mà trên toàn thế giới. (Xem bài)

47/ Trong các ngày vừa qua, HĐGM Brasil đã ra thông cáo tái khẳng định lập trường của Giáo hội bênh vực quyền sống con người từ lúc thụ thai cho tới lúc chết tự nhiên. (Xem bài)

48/ “Tìm kiếm và theo đuổi hòa bình!” (Tv 34,15) là phương châm cho chuyến hành hương quốc tế lần thứ 12 của các lễ sinh, bắt đầu từ ngày 30.07 - 04.08.2018 tại Rôma. Hơn 70.000 bạn trẻ, tuổi từ 13 - 19, đến từ 19 quốc gia đã tham dự chuyến hành hương. Điểm nổi bật của sự kiện là vào tối 31.7, các lễ sinh đã tham dự buổi tiếp kiến chung của ĐTC tại quảng trường Thánh Phêrô. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/  Giáo Hội Công giáo Việt Nam đang cử hành Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 30 năm các Ngài được tôn phong hiển thánh. Đây là dịp để các Kitô hữu Việt Nam, trong nước cũng như hải ngoại, tìm hiểu ý nghĩa đời sống chứng nhân của các Ngài, đồng thời học hỏi và noi gương các Ngài trong cuộc sống, nối tiếp tinh thần tử đạo, kiên trung can đảm làm chứng cho Tin Mừng. (Xem bài)

2/ Từ ngày 9 - 13.7, Ban Giới Trẻ thuộc Văn Phòng Giáo Dân và Gia Đình của liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC) tổ chức hội nghị tại Trung Tâm Mahatai của Dòng Chúa Cứu Thế, Pattaya, Thailand, để học hỏi và đóng góp cho“Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới” (SYNOD) về giới trẻ với chủ đề “Giới Trẻ, Đức Tin và Phân Định Ơn Gọi” sẽ diễn ra tại Rôma từ ngày 3 - 28.10.2018. (Xem bài)

3/ Từ đêm 20.07, cơn bão số 3 đã gây mưa cực lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó mưa lớn đã gây lũ quét và sạt lở đất vô cùng nghiêm trọng tại các giáo họ trong giáo xứ Vĩnh Quang thuộc huyện Văn Chấn. Theo các số liệu thống kê cho thấy cơn lũ đã phá hủy nhiều ngôi nhà, cuốn trôi nhiều người, nhiều tài sản và vật nuôi. (Xem bài)

4/ Trong bầu khí thánh thiêng của Năm Thánh mừng ký niệm 30 năm tôn phong hiển thánh 117 vị Tử Đạo Việt Nam, trân trọng kính mời quý Đức Hồng y, quý Giám mục và mọi thành phần Dân Chúa Việt Nam về tham dự cuộc hành hương tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang, diễn ra ngày 14, 15  tháng 8 năm 2018, với chủ đề "Mẹ La vang, Mẹ của những người gặp thử thách". (Xem bài)

5/ “Giáo lý viên được học về kỹ năng truyền đạt và truyền thông, để trình bày một Thiên Chúa dễ thương, đáng yêu cho mọi người tìm đến”, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban Giáo lý Giáo Phận Sài Gòn - đã nói như trên khi ngài phát biểu khai mạc Tuần lễ Giáo lý 2018 với chủ đề "Hãy Vui Lên", tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung tâm Mục vụ Sài Gòn vào lúc 18g30 tối thứ Hai, ngày 23.07. (Xem bài)

6/ "Lạy Thánh Thần Thiên Chúa xin hãy đến canh tân bộ mặt trái đất và lòng trí mỗi người chúng ta", Đức cha Michael Hoàng Đức Oanh đã kết thúc bài giảng như trên trong Thánh lễ đồng tế bế mạc Tuần lễ Giáo lý 2018, diễn ra vào lúc 18g00 chiều thứ Bảy 28.07, tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn. (Xem bài)

7/ Vào lúc 14g30 ngày 31.07, tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình Liên Dòng Nữ đã tổ chức Thánh lễ bế giảng lớp thần học hè năm 2018 (01.7.2018 – 31.7.2018). (Xem bài)

8/ Thánh lễ mừng kính Thánh Inhaxiô Loyola -bổn mạng của Lm. Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân- được cử hành lúc 17g30 chiều thứ Ba 31.07, tại Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn. Đồng tế với ngài có gần 30 linh mục trong và ngoài giáo phận. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng 

Đề tài của đại hội lần thứ 12 của tổ chức quốc tế gọi là “Các nhóm Đức Bà”, tại Fatima trong các ngày từ 16 tới 21 tháng 7 lần này là gương mặt của người con hoang đàng và nhắm nêu bật tông huấn của ĐTC về Lòng thương xót Chúa. Trong sứ điệp gửi Đức Tổng giám mục Rino Passigato, Sứ Thần Tòa Thánh tại Bồ Đào Nha, ĐTC viết: “Tông huấn giúp nhận ra gương mặt của từng người nơi đứa con lạc đường trở về với Thiên Chúa Cha, là Đấng không mỏi mệt mở rộng vòng tay tiếp đón và trao ban trở lại cho nó sự cao cả của chức làm con. Bị đánh động bởi lòng lành vĩ đại đó anh chị em hãy để cho con tim mình sống kinh nghiệm ấy.

Lạy Chúa Thánh Linh, xin ban sức mạnh giúp chúng con là những người tội lỗi biết trở về trong tình yêu Chúa, hầu có thể cùng nhau xây dựng một thế giới tràn đầy niềm an vui. Amen.

Top