Điểm lại các sự kiện trong tháng 06 năm 2018

Điểm lại các sự kiện trong tháng 06 năm 2018

“Thánh Tâm Chúa Giêsu
Dạt dào Lòng Thương Xót
Nhiệm mầu Máu và Nước
Tuôn chảy ơn thứ tha”

Trong đoạn đầu của bài thơ "Thánh Tâm Ngọt Ngào", tác giả đã diễn tả trọn vẹn Tình yêu và Lòng Thương Xót của Chúa Giêsu.

Giảng lễ tại nguyện đường thánh Marta ngày 18.06, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về sức tàn phá của truyền thông vu khống được những kẻ độc tài sử dụng chống lại những người khác.

Vào lúc 7 giờ ngày 27.6.2018, tại thánh đường giáo xứ mẹ Chính Tòa - Giáo phận Thanh Hóa đã diễn ra Thánh lễ lịch sử: Tấn phong Giám mục giáo phận cho tiến chức là Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng với sự tham dự của mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo phận Thanh Hóa.

Với nghi thức gỡ một số viên ngói trên mái Nhà thờ Đức Bà vào lúc 8g30 thứ Bảy 30.06, giai đoạn hai của Công trình Trùng tu Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn đã bắt đầu. Đây là giai đoạn gỡ ngói cũ, thay rui mè và lợp ngói mới.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Năm mươi năm sau Thánh lễ của ĐTC Phaolô VI, chiều Chúa nhật 03.06, ĐTC Phanxicô đã cử hành Thánh lễ kính Mình Máu Thánh Chúa tại Ostia, thành phố cạnh bờ biển cách trung tâm Roma khoảng 30 cây số. (Xem bài)

2/ Trong các ngày từ 14 đến 17 tháng 6 này, tổ chức Caritas quốc tế sẽ phát động phong trào “Chia sẻ hành trình” cuộc sống, nhằm thăng tiến nền văn hóa gặp gỡ với các anh chị em di cư tị nạn, qua các sáng kiến liên đới cụ thể, chẳng hạn như chia sẻ một bữa ăn huynh đệ với họ. Đây đã là sáng kiến mà Caritas quốc tế đã cùng ĐTC đề ra hồi tháng 9 năm ngoái, với mục đích khích lệ các cộng đoàn địa phương, bắt đầu từ các giáo xứ, nhằm củng cố nền văn hóa gặp gỡ, bằng cách chia sẻ bữa ăn với các anh chị em di cư tị nạn, hay các sáng kiến liên đới khác. (Xem bài)

3/ ĐTC kêu gọi các tín hữu Công giáo và Tin Lành Luther khởi sự công trình đại kết bằng việc cầu nguyện, cộng tác trong các công tác bác ái và tiếp tục hành trình đại kết. Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 04.06 dành cho phái đoàn Tin Lành Luther ở Đức do Đức Giám mục Ulrich hướng dẫn. Trong đoàn cũng có đại diện của Liên hiệp Tin Lành Luther thế giới và Giáo Hội Tin Lành Luther hiệp nhất ở Đức. (Xem bài)

4/ Chiều ngày 04.06, Đức Hồng y Marx Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức ra thông cáo cho biết đã nhận được thư của Đức Hồng y tân cử Ladaria và bày tỏ sự “ngạc nhiên” vì trong cuộc họp ngày 03.05.2018, các Giám mục Đức được yêu cầu tìm một giải pháp đồng thuận trong tinh thần hiệp thông Giáo hội. Kết quả chưa tìm được thì có thư của Vatican. (Xem bài)

5/ Các nữ tu truyền giáo thuộc Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu hiện diện tại cộng đồng Shipibo-Konibo, ở huyện Yarinacocha, thuộc tỉnh Ucayali của Peru từ 41 năm qua. Sự hiện diện của các nữ tu cho toàn bộ người Shipibo-Konibo và đặc biệt cho các gia đình để hiểu biết sâu sắc về giá trị truyền thống của nhóm dân tộc này, cũng như tích cực bảo vệ quyền văn hóa và môi trường của họ. (Xem bài)

6/ Hàng ngàn bạn trẻ Kitô hữu từ khắp nơi trên thế giới sẽ tụ về từ ngày 08 đến 12 tháng 8 năm 2018 tại Hồng Kông cho buổi cầu nguyện Taizé "Cuộc Hành hương của Niềm tin và Hòa giải". (Xem bài)

7/ Núi lửa Fuego cách thành phố Guatemala 70 cây số về mạn Tây Nam, đã phun những khí độc, tro và đá nóng hơn 700 độ, vọt lên cao tới 3,4 km và rơi xuống bao phủ cả làng mạc, biến nơi này thành một thành Pompei mới. Cho đến nay đã có 75 người thiệt mạng, hơn 200 người mất tích, không kể hàng trăm người bị thương. Trong điện văn nhân danh ĐTC gửi đến Đức Tổng Giám mục Nicolas Thevenin, Sứ thần Tòa Thánh tại Guatemala, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cho biết ĐTC rất đau buồn khi hay tin núi lửa Fuego hoạt động dữ dội gây nên nhiều nạn nhân và thiệt hại vô số về vật chất cho dân chúng trong vùng. (Xem bài)

8/ Hôm 08.06, Tòa Thánh đã công bố Tài liệu chuẩn bị Thượng Hội Đồng Giám Mục đặc biệt về miền Amazzonia (Nam Mỹ) sẽ nhóm họp vào tháng 10 năm tới, 2019, tại Roma. Văn kiện mang tựa đề “Amazzonia: những hành trình mới đối với Giáo hội và để đạt tới một môi sinh toàn diện”. (Xem bài)

9/ ĐTC mạnh mẽ cổ võ sự phát triển năng lượng, đồng thời vẫn phải tôn trọng môi trường. ĐTC đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 09.06 dành cho các vị lãnh đạo, các nhà đầu tư và các chuyên gia tham dự cuộc Hội thảo quốc tế tại Vatican trong hai ngày mùng 8 và 9 tháng 6 về đề tài “Sự chuyển tiếp năng lượng cho căn nhà chung của chúng ta”. Cuộc Hội thảo do Hàn lâm viên khoa học Tòa thánh tổ chức. (Xem bài)

10/ ĐTC hướng đến một tháng diễn ra những trận cầu đỉnh cao thế giới, trong buổi Triều kiến chung, ngài bày tỏ niềm hy vọng World Cup diễn ra tại Nga sẽ ủng hộ tinh thần đoàn kết và hòa bình giữa các dân tộc. (Xem bài)

11/ ĐTC mời gọi toàn thể Giáo hội cử hành Ngày Thế giới Người nghèo năm nay trong niềm vui tìm lại khả năng ở cùng nhau và ngài mời gọi các giáo sĩ, tu sĩ xem ngày này như một cơ hội tái truyền giảng Tin Mừng. Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong Sứ điệp công bố sáng 14.06 tại Vatican, chuẩn bị cho Ngày Thế giới Người nghèo sẽ được cử hành lần thứ hai vào Chúa Nhật thứ 33 thường niên (18.11) năm nay, với chủ đề "Người nghèo này kêu lên và Chúa lắng nghe họ”. (Xem bài)

12/ Một lời cầu nguyện “cho những phụ nữ bị bỏ rơi, cho những phụ nữ bị lạm dụng, cho những thiếu nữ phải rao bán phẩm giá mình để đổi lấy một công việc”. Đây là lời kêu gọi của ĐTC trong Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta sáng ngày 15.06, khi suy tư về đoạn Tin Mừng thánh Matthêu, thuật lại những lời của Chúa Giêsu: “Hễ ai nhìn người phụ nữ mà có ý phạm tội là đã phạm tội rồi” và “Ai ruồng rẫy vợ mình thì đẩy vợ mình đến chỗ ngoại tình”. (Xem bài)

13/ Giáo hội Công giáo tại Hàn Quốc đã đề xuất một Tuần Cửu nhật (17-25) cầu nguyện cho hòa bình và hòa giải trên bán đảo Triều Tiên như một loạt các hội nghị thượng đỉnh và những tuyên bố mở đường cho mối quan hệ ngoại giao mới giữa hai miền Triều Tiên với Hoa Kỳ. (Xem bài)

14/ Trong bài giảng lễ tại nguyện đường thánh Marta, ngày 18.06, ĐTC đã nói về sức tàn phá của truyền thông vu khống được những kẻ độc tài sử dụng chống lại những người khác. Đó là điều vẫn diễn ra hiện nay. (Xem bài)

15/  "Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô đẩy mạnh sứ mạng loan báo Tin Mừng song song với các hoạt động Đại kết". Đây là nội dung chính bài diễn văn của ĐTC chiều ngày 21.06 trong cuộc viếng thăm tại trụ sở Hội đồng Đại kết ở Genène, Thụy Sĩ. (Xem bài)

16/ Sáng thứ Bảy, 23.06, ĐTC đã tiếp kiến 3 vị Giám mục Hồng Kông và Ma Cao nhân dịp các ngài về Roma viếng Mộ hai Thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh. (Xem bài)

17/ Trong mỗi con người, “có dấu ấn của Thiên Chúa, nguồn gốc của sự sống”. ĐTC đã nhấn mạnh đến điều này trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 24.06 với khoảng 20.000 tín hữu và du khách hành hương năm Châu. Dựa trên các sự kiện liên quan đến sự chào đời của Thánh Gioan Tẩy giả, ĐTC suy tư về ý nghĩa của sự sống và đức tin, Ngài khẳng định rằng “trong việc hình thành một đứa trẻ, cha mẹ đóng vai trò cộng tác viên của Thiên Chúa”. Ngài cũng mời gọi kiến tạo gia đình thành đền thờ của sự sống và tìm lại cảm giác ngạc nhiên, kinh ngạc và biết ơn trước sự chào đời của mỗi đứa trẻ như những người dân Do thái trong bài Tin Mừng lễ thánh Gioan Tẩy Giả. (Xem bài)

18/ Các tín hữu Trung quốc hành hương đến đền thánh Các Thánh Tử Đạo ở Chu Giai Hà thuộc tỉnh Hà Bắc để cầu xin hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô cầu bầu cho sự hiệp nhất của Giáo hội tại Trung quốc. Khoảng 100 tín hữu của giáo xứ thánh thiên thần Micae tại Hầu Bát Giai, thuộc tổng giáo phận Bắc kinh đã bắt đầu cuộc hành hương từ sáng sớm thứ Bảy 23.06 và kết thúc ngày Chúa nhật 24.06. (Xem bài)

19/ ĐTC kêu gọi hăng say bênh vực sự sống chưa sinh ra cũng như bảo vệ và thăng tiến sự sống của những người nghèo khổ. Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 25.06, dành cho 300 tham dự viên Đại hội của Hàn Lâm viện Tòa Thánh về Sự Sống, tiến hành trong những ngày này dưới quyền chủ tọa của Đức Tổng Giám mục Chủ tịch Vincenzo Paglia. (Xem bài)

20/ Lúc 10g30 sáng 26.06, ĐTC đã tiếp kiến Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron. Sau hơn 30 phút hội kiến riêng trên tầng lầu 3 dinh Tông Tòa, phu nhân Brigitte và đoàn tùy tùng của Tổng thống đã đến chào và chụp hình lưu niệm với ĐTC. Trong dịp này Tổng thống đã tặng ĐTC cuốn sách ấn bản quí giá “Nhật ký của một cha sở miền quê”, tác giả mà ĐTC ưa chuộng. (Xem bài)

21/ Trong bài giảng trong nghi lễ phong Hồng y, ĐTC nhắc nhở toàn thể Giáo Hội rằng hoán cải nội tâm và cải tổ, ngưng chăm lo tư lợi và hãy quan tâm đến lợi ích của Chúa Cha, đó chính là chìa khóa truyền giáo. (Xem bài)

22/ Ưu tiên đặt luật lệ hơn tương quan cá nhân với Thiên Chúa, không trợ giúp con đường lòng tin. Việc đào tạo Kitô không dựa trên sức mạnh của ý chí, nhưng trên việc tiếp nhận ơn cứu độ, trên việc để cho mình được Thiên Chúa yêu thương. ĐTC đã nói như trên với mấy chục ngàn tín hữu và du khách hành hương Năm Châu trong buổi gặp gỡ chung hằng tuần sáng thứ Tư 27.06. Trong số hàng trăm đoàn hành hương hiện diện cũng có 3 nhóm người Việt: hai nhóm 60 và 50 tín hữu đến từ Việt Nam và một nhóm đến từ New Jersey Hoa Kỳ. (Xem bài)

23/ Chiều 28.06, sau Công nghị, ĐTC và các tân Hồng y đã lên xe đi đến đan viện “"Mater Ecclesiae" – Mẹ Giáo hội – để chào thăm Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI. Trong nhà nguyện của đan viện, tất cả mọi người cùng nhau đọc kinh Kính Mừng. Sau lời chào ngắn và phép lành của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI, 14 tân Hồng y trở về đại thính đường Phaolô VI và dinh Tông Tòa để để tiếp các tín hữu và khách đến chúc mừng. (Rei 28.06.2018). (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/ Thư ngỏ Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Lễ này còn là ngày thế giới cầu nguyện cho việc thánh hóa các linh mục. Trong chiều hướng ấy, vào đầu tháng Thánh Tâm, từ ngày mùng 4 đến ngày mùng 6, linh mục đoàn trong giáo phận sẽ tham dự các ngày Thường Huấn với đề tài: “Người trẻ với Gia đình: Cầu nguyện, sống đức tin và loan báo Tin mừng”. Các mục tử của anh chị em sẽ có dịp hâm nóng tình huynh đệ linh mục, học hỏi các văn kiện huấn quyền và chia sẻ kinh nghiệm mục vụ. Xin anh chị em cầu nguyện cho chúng tôi, để chúng tôi trở nên “hình ảnh sống động của Chúa Giêsu Kitô, Phu Quân của Hội Thánh” và biến cả cuộc đời mình thành lễ dâng vì Hội Thánh. (Xem bài)

2/ Đại Hội Gia Đình Trẻ được tổ chức từ ngày 01 – 03.6.2018 tại Trung tâm Mục vụ TGP Huế, với chủ đề: “Đồng hành cùng Gia đình trẻ” đã quy tụ các gia đình bao gồm bố mẹ và con cái đến từ nhiều Giáo phận về tham dự. (Xem bài)

3/ Trong nhịp sống Năm Mục vụ Gia đình “Đồng hành cùng các Gia Đình Trẻ”, đồng thời nhân kỷ niệm 50 năm ban hành Thông Điệp Humanae Vitae, Ủy ban Mục vụ Gia Đình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã phối hợp với các giáo phận, tổ chức Đại hội Gia đình trẻ từ ngày 01–03.6.2018 tại Trung tâm Mục vụ TGP Huế, với chủ đề: “Đồng hành cùng Gia đình trẻ” đã quy tụ các gia đình từ 18/26 giáo phận về tham dự. (Xem bài)

4/  ‘Người Trẻ với Gia Đình’ là chủ đề của tuần Thường huấn 2018 dành cho linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn, kéo dài từ sáng thứ Hai 4.6 đến chiều thứ Tư 6.6 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. (Xem bài)

5/ Chiều Chúa Nhật 10.06, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ sự Thánh lễ chia tay với giáo hạt Chính Tòa, cách riêng với giáo xứ Chính Tòa, nơi mà Đức TGM Giuse với cương vị là cha chính xứ. (Xem bài)

6/ “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt” (Ga 12,24). Câu Tin Mừng này chính là chủ đề bài giảng của Đức Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn trong Thánh lễ giỗ 100 ngày Đức cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc - được cử hành vào lúc 6g ngày 15.06.2018 trong nhà nguyện cổ tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, nơi có phần mộ của Đức cố TGM. (Xem bài)

7/ “Chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa và yêu thương người chung quanh" là hai tâm tình mà Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng muốn gợi lên cho cộng đoàn khi chủ tế Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn vào lúc 8g30 sáng thứ Bảy 23.06.2018. (Xem bài)

8/ Vào lúc 17:30 Chúa Nhật 24.06, tại nhà thờ Chính Tòa, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã cử hành Thánh lễ mừng kính sinh nhật thánh Gioan Baotixita. Cũng trong Thánh lễ này, Đức cha mới Giuse đã cử hành nghi thức tuyên xưng Đức tin và tuyên thệ trung thành với giáo huấn của Giáo Hội. (Xem bài)

9/ Vào lúc 7 giờ ngày 27.6.2018, tại thánh đường giáo xứ mẹ Chính Tòa – Giáo phận Thanh Hóa đã diễn ra Thánh lễ lịch sử: Tấn phong Giám mục giáo phận cho tiến chức là Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng với sự tham dự của mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo phận Thanh Hóa. (Xem bài)

10/ Trong dịp khai mạc Năm Thánh, Đức Tổng Giám mục Giuse, trong vai trò Giám quản Giáo phận Thanh Hóa, đã chia sẻ: “Chủ đề của Năm Thánh là “hãy ra chỗ nước sâu” (Lc 5, 4). Theo lệnh Chúa Giêsu trong câu Tin Mừng ấy, chúng ta sẽ quan tâm đặc biệt đến sứ mệnh truyền giáo, sẽ hăng hái lên đường rao giảng Tin Mừng của Chúa cho những ai chưa biết Ngài”. (Xem bài)

11/ Với nghi thức gỡ một số viên ngói trên mái Nhà thờ Đức Bà vào lúc 8g30 thứ Bảy 30.06, giai đoạn hai của Công trình Trùng tu Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn đã bắt đầu. Đây là giai đoạn gỡ ngói cũ, thay rui mè và lợp ngói mới. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Trong mỗi con người, “có dấu ấn của Thiên Chúa, nguồn gốc của sự sống”. ĐTC đã nhấn mạnh đến điều này trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 24.06 với khoảng 20.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu. Dựa trên các sự kiện liên quan đến sự chào đời của Thánh Gioan Tẩy giả, Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về ý nghĩa của sự sống và đức tin, ngài khẳng định rằng “trong việc hình thành một đứa trẻ, cha mẹ đóng vai trò cộng tác viên của Thiên Chúa”.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin liên kết chúng con trong tình yêu Chúa và xin giúp cho các người trẻ và các phụ huynh trong gia đình biết trân quý sự sống mà Chúa đã ban cho nhân loại. Amen.

Top