Điểm đặc trưng về đời sống đan sĩ của ĐGH Bênêđictô XVI giúp cải tiến mối quan hệ với GH Chính Thống giáo

Điểm đặc trưng về đời sống đan sĩ của ĐGH Bênêđictô XVI giúp cải tiến mối quan hệ với GH Chính Thống giáo

WGPSG/CNA -- Rome, Italy, 12/08/2010 / 05g02 - Phát biểu với tạp chí 30 Giorni (30 ngày) của Ý, sư huynh Charles Morerod dòng Đaminh nói rằng cách thức của ĐGH Bênêđictô 16 khi thực hiện sứ vụ của ngài được Giáo Hội Chính Thống yêu thích. Ngài cho rằng đó là một vấn đề ĐGH về bản chất tỏ ra rất giống với các Giám mục Chính Thống giáo.

Sư huynh Charles Morerod là tổng thư ký của Ủy ban Thần học Quốc tế, hiệu trưởng của trường Đại học Thánh Thomas Aquinas, mang tên Angelicum, và cũng là một thành viên của ủy ban đối thoại thần học với Giáo Hội Chính Thống giáo trong 5 năm qua.

Nhận định của ngài về mối quan hệ của ĐGH với Giáo Hội Chính Thống giáo được ghi nhân khi kết thúc cuộc phỏng vấn với Tạp chí 30 Giorni mà trong đó ngài đã nói bao quát về vị trí của Chính Thống giáo và Giáo Hội Công giáo khi họ tiếp cận vòng tiếp theo của cuộc đàm phán về tính ưu việt của Rôma trong các cuộc họp vào tháng Chín này.

Khi được hỏi liệu ngài đã nhận thấy rằng có một "thông cảm và sự quan tâm đặc biệt" của Giáo Hội Chính Thống đối với ĐGH Bênêđictô 16, sư huynh Morerod nói có điều đó ngài nhận thấy khi thăm hỏi các vị đại diện khác nhau của GH Chính Thống.

"Họ có một sự kính trọng đối với ĐGH, có lẽ cũng bởi vì họ nhìn thấy ở ngài toát lên một vẻ đời sống đan viện và vì tất cả các Giám mục Chính thống giáo đều là tu sĩ.”

Cha Moreod cho biết: khác hẳn với cái nhìn sai lầm chung của những người Kitô giáo khác, về ĐGH là "mọi chuyện" phải là Công giáo mới được. Thật vậy, "nếu Đức Giáo Hoàng không tự đưa mình lên, nếu ngài chỉ lặp lại những gì ngài đã nhận được và nếu như ngài giữ mình ẩn dấu một chút sau sứ vụ Giáo hòang, thì sẽ ích lợi cho việc đại kết.

Một vị linh mục dòng Đaminh nêu nhận xét: “Một vị Giáo hoàng, trong việc thi hành sứ vụ của mình, xem nhẹ ý kiến cá nhân và chỉ tập trung vào những điều thiết yếu thì chắc chắn sẽ được Chính thống giáo yêu quí hơn."

Mối quan hệ với Giáo Hội Chính Thống Nga được xem là đã đạt đến đỉnh điểm của năm nay qua chuyến viếng thăm của vị TGM Chính Thống giáo Hilarion Alfeyev đến Vaticăng vào tháng Năm vừa qua. Vị TGM này, “bộ trưởng ngoại giao” của Đức Thượng phụ Kirill, đã trao đổi về khả năng vào thời điểm thích hợp mà chuyến viếng thăm mang tính lịch sử giữa vị Thượng Phụ Chính Thống giáo và ĐGH được thực hiện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top