Đền thánh Ars: 1200 linh mục tham dự tuần tĩnh tâm nhân Năm Linh mục

Đền thánh Ars: 1200 linh mục tham dự tuần tĩnh tâm nhân Năm Linh mục

WHĐ (26.09.2009) / ESM – Bắt đầu từ ngày mai, 27-09, đến ngày 3-10-2009, tại Đền thánh Ars, giáo phận Belley-Ars (Pháp), 1200 linh mục đến từ 75 quốc gia sẽ khai mạc tuần tĩnh tâm quốc tế.

Đền thánh Ars đang là một biểu tượng với hai ý nghĩa: một đằng, nơi đây đang long trọng kỷ niệm 150 năm sinh nhật trên Trời của vị thánh cha sở Ars, đàng khác cũng đang diễn ra Năm Linh mục do Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI công bố vào tháng Sáu vừa qua và đặt dưới sự bảo trợ của Thánh Vianney.

Sáng kiến tổ chức tĩnh tâm quốc tế các linh mục được khởi xướng bởi Đền thánh Ars, nơi Thánh Vianney làm cha sở trong 41 năm, và cộng đoàn Tám mối phúc thật.

Bà Cathy Brenti, thành viên của Cộng đoàn Tám mối phúc thật giải thích ý nghĩa tuần tĩnh tâm: “Các linh mục sẽ trao phó chức linh mục của mình cho Thánh Vianney và Đức Trinh Nữ Maria mà thánh nhân vốn hết lòng kính mến”.

Thánh Vianney, người anh lớn của các linh mục

Linh mục Jean-Philippe Nault, giám đốc Đền thánh Ars cho biết: “Đơn giản cuộc tĩnh tâm này cho thấy cha sở Ars đích thực là người anh lớn của các linh mục. Chứng từ đời sống của cha thánh đã lay động trái tim các linh mục. Ngài là một người chúng ta tin cậy, xin ngài chuyển cầu và cùng ngài cầu nguyện”.

Chủ đề tĩnh tâm “Niềm vui của người linh mục là được thánh hiến để thế giới được ơn cứu độ” cho thấy ý nghĩa tích cực của cuộc cấm phòng và niềm hạnh phúc được làm linh mục. Đức cha Guy Bagnard, giám mục giáo phận Belley-Ars, nói: “Qua niềm vui này, chúng tôi muốn kêu gọi các bạn trẻ theo đuổi ơn gọi linh mục. Trong suốt tuần tĩnh tâm, chúng tôi sẽ duy trì tinh thần sốt mến đó”.

Ngoài ra, địa điểm, số lượng các linh mục được quy tụ, chất lượng của những tham dự viên đã làm nên sự độc đáo của cuộc tĩnh tâm này. Đức Hồng y Christoph Schönborn, tổng giám mục Tổng giáo phận Vienne sẽ huấn đức về các chủ đề căn bản liên quan đến tác vụ và đời sống linh mục: cầu nguyện và cuộc chiến đấu thiêng liêng, bí tích Thánh Thể và bác ái mục tử, rao giảng và truyền giáo. Sẽ dành một giờ Kinh sáng dâng kính Mẹ Maria. Chủ tế các thánh lễ hàng ngày tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Hay Thương xót là ĐHY Claudio Hummes, Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ, ĐHY André Vingt-Trois, Tổng giám mục Paris, ĐHY Sean O’Malley, Tổng giám mục Boston et ĐHY Barbarin, Tổng giám mục Lyon.

Theo chương trình của ban tổ chức, ngày thứ Năm 1-10, trước khi các linh mục tham dự tĩnh tâm tuyên lại lời hứa khi chịu chức và kiệu Thánh Thể, nghi thức rửa chân sẽ do ông Jean Vanier, vị sáng lập tổ chức Arche (cũng là người chuyên tổ chức những tuần tĩnh tâm tại nhiều nơi trên thế giới) thực hiện.

Làn gió hứng khởi của Giáo Hội toàn cầu

Đức cha Bagnard nói: “Những bài thuyết trình đem lại cho cuộc tĩnh tâm này nét độc đáo. Vào chiều thứ sáu, các Đức cha Alberto Taveira Corrêa, giám mục giáo phận Palmas (Brasil) và Đức cha Joseph Grech, giám mục giáo phận Sandhurst (Australia) sẽ mang đến cho các linh mục tham dự tĩnh tâm một chứng từ sống động về sứ vụ linh mục”.

Những bài huấn đức, giảng phòng và thần vụ được dịch sang 8 thứ tiếng. Lẽ cố nhiên thời gian dành cho hiệp thông và phụng vụ sẽ làm cho tất cả các linh mục liên kết với nhau. “Nhiều vị không hiểu tiếng nói của nhau. Nhưng cùng nhau cử hành phụng vụ thì đã là cảm động lắm rồi. Tình huynh đệ, niềm vui và chiều sâu tâm hồn sẽ vượt trên những vấn đề khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa”. Cha Nault nói: “Ở đây, chúng ta chạm được vào Hội Thánh khắp nơi”.


(Nguồn: eucharistiemisericor.free.fr)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top