Đêm Chúc Tụng và Thờ Phượng

Đêm Chúc Tụng và Thờ Phượng

Đêm Chúc Tụng và Thờ Phượng

TGPSG -- “Chúa Giêsu hoàn toàn có thật. Cám ơn Chúa vô cùng”

Lời tuyên xưng mạnh mẽ của anh Trương Công Khoa, Hội Thánh Phúc âm toàn vẹn, đã làm xúc động hàng trăm người hiện diện trong Hội Trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, trong “Đêm Chúc Tụng và Thờ Phượng’ diễn ra vào lúc 19g ngày 27/09/2023 tại Trung Tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Saigòn (TGPSG).

Đây là một trong những hoạt động của sự kiện “Together - Cuộc Quy tụ Dân Chúa”, một sáng kiến của Cộng đoàn Taizé Pháp nhằm quy tụ các giáo hội Kitô giáo khắp nơi trên thế giới nhằm 1 mục đích: cùng chia sẻ Đức Tin.

Tại Việt Nam - Saigon, Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn TGPSG đã liên kết được với các Nhóm cầu nguyện Mactynho, các Hội thánh Tin Lành và Chính Thống giáo để tổ chức sự kiện “Together - Cuộc Quy tụ Dân Chúa” qua 4 hoạt động lớn gồm:

  1. Viếng thăm Mục vụ: thăm Trung Tâm Giải cứu Nissi của Hội Thánh Phúc Âm Toàn Vẹn (23/09/2023)
  2. Workshop thảo luận: Together, cùng bước đi và nhận ra Thiên Chúa trong sự đa dạng của nhau, diễn ra tại Hội Thánh Báp-tít Ân điển (25/09/2023)
  3. Đêm Chúc Tụng và Thờ Phượng tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn. Trung Tâm Mục vụ TGPSG (27/09/2023)
  4. Cầu nguyện Đại Kết, tại Nhà nguyện cổ, Trung Tâm Mục vụ TGPSG (lúc 19g30, 29/09/2023)

Đêm nay là hoạt động thứ 3 của Together tại Saigon: Đêm Chúc tụng và Thờ Phượng, ngợi ca Thiên Chúa bằng những bài Thánh ca do các bạn trẻ Công giáo và Tin Lành thực hiện.

Đêm Chúc tụng được bắt đầu lúc 19g15. Trước đó, 1 video clip của Hillsong lướt qua các hoạt động của Together trong thời gian qua đã được trình chiếu. 2 MC trẻ, vui tính: Thu Thảo và Quang Duy, lần lượt giới thiệu và chào mừng các vị chức sắc các tôn giáo và các thành phần tham dự:

  • Đức Giám mục Giuse Bùi Công Trác, Giám mục phụ tá TGPSG.
  • Linh mục (Lm) Phanxicô Xavie Bảo Lộc, Trưởng Ban Đại kết và Liên Tôn TGPSG.
  • Mục sư Lê Minh Phương, Quản nhiệm Hội Thánh Phúc âm Toàn vẹn.
  • Mục sư Triệu Thị Tố Hạnh, Mục sư Nhiệm chức của Hội Thánh Phúc âm Toàn vẹn.
  • Linh mục Đa Minh Nguyễn Văn Đảm, Giáo phận Bùi Chu.
  • Và toàn thể các bạn trẻ thuộc các tôn giáo: Công giáo, Tin Lành, Chính Thống giáo và các tôn giáo bạn.

Để bắt đầu, 2 MC giới thiệu chủ đề và ý nghĩa của buổi gặp gỡ: đây là 1 trong 4 hoạt động của “Together - Cùng nhau”, cùng nhau bước đi trong Chúa. Sau đó, Lm Bảo Lộc đã lên thánh hóa Đêm Chúc tụng.

“Chúng ta đều là con của một Cha trên trời. Chúng ta hãy giữ thinh lặng để nhận ra Ngài đang ở giữa chúng ta. Cha trên trời rất là vui khi thấy nhiều Kitô hữu, nhiều Cơ-đốc nhân đang quy tụ trong ngôi nhà chung này. Mỗi người hãy ngỏ lời riêng với Cha đang ngự giữa chúng ta và trong đáy lòng của mỗi người chúng ta. Lạy Cha, xin Cha chúc lành cho buổi gặp gỡ hôm nay, xin làm cho ơn cứu độ của Cha lớn lên trong tâm hồn chúng con, thanh dọc cắm sâu xuống đất, thanh ngang như bàn tay dang rộng vô biên, ôm lấy tất cả mọi người anh em, nhất là những người cùng khổ … Chúng con xin chúc tụng và ngợi khen Cha. Amen. Alleluia!”

Phần cầu nguyện kết thúc, Đêm Chúc tụng và Thờ Phượng bắt đâu.

Phần 1: Chúa là ai? Chúa là Đấng toàn năng, Vua muôn vua, Chúa các chúa.

4 bài hát tôn vinh do nhóm bạn trẻ Tin Lành trình bày với dàn nhạc gồm piano, keyboard, guita điện, trống.

  • Bài 1: “Tình thương yêu của Đức Chúa Trời”, nhạc Phúc âm, lời việt

Bài hát giai điệu Rhythm và Blues, thường được các giáo đoàn người Mỹ gốc Phi sử dụng, sau này trở thành nhạc Phúc âm (Thánh ca) giữ nhịp bằng tiếng vỗ tay. Chính cả hội trường đã cùng vỗ tay giữ nhịp cho bài hát này. “Tình thương yêu của Đức Chúa Trời không văn tả được, không lưỡi nào phô, vượt mọi ngôi sao, cao ngất Thiên đàng, sâu hơn hỏa ngục, thăm thẳm vô cùng…” vài đoạn nhạc được hát theo A capella (không nhạc), không khí vui tươi, sinh động khi ca tụng Chúa.

  • Bài 2: Giống Chúa càng hơn, nhạc Phúc âm, lời Việt, điệu Blues

Lời cầu nguyện thâm trầm, tha thiết… nguyện Chúa cho lòng con xem thấy như Ngài thấy… giúp con trở nên giống Chúa càng hơn, đến đem hy vọng trao ban…

  • Liên khúc tôn vinh bài 3: Đứng trên Lời hứa.

Cả hội trường được mời cùng đứng lên và cầu nguyện theo cử điệu.

“… Tôi nay đang đứng trên mọi Lời Vua Christ hứa phán… Đứng trên Lời đây, tôi nay luôn hân hoan kiên lập trên hứa ngôn nào lay… Chính hứa ngôn đây chỗ đứng thật bằng an…” Các bạn hát với niềm vui, tự tin, đơn sơ vì tin vào Lời Chúa phán.


- Bài 4: Lên chốn cao hơn: … Nguyện Cha nâng bước, bước lên càng cao, Lòng tin không nao, chốn cao đặt chân…” Bài hát vui nhộn, rộn ràng.

  • Bài 5: Alleluia, ngợi ca tôn vinh Chúa.

Nhạc truyền thống Chính Thống giáo Nga, cung Mi thứ, 4 bè đồng giọng do ca đoàn Lumen lĩnh xướng, hát theo kiểu cầu nguyện Taizé, được chiếu trên màn hình. Những lời ca lập lại dìu tâm hồn mọi người vào trạng thái cầu nguyện ngợi ca tôn vinh Chúa. Bài này đã khép lại phần 1.

Phần 2: Chúng ta là những tội nhân

Bắt đầu phần 2, MC nhắc lại câu chuyện thất sủng ở vườn địa đàng: Sáng thế 3, 17-19: “Đất đai bị nguyền rủa vì ngươi… Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và trở về với bụi đất”.

  • Bài 6: Thân con là bụi đất, tác giả Giang Ân, hát theo kiểu Thánh Vịnh, 1 solo xướng, ca đoàn Lumen đáp. Lời hát như 1 lời thống hối, da diết.
  • Bài 7: Nguyện dủ tình thương xót chúng con Nhạc Taizé của nhóm Gospodi E - ca đoàn Lumen chuyển tải lời Việt.
  • Bài 8: Chạm lòng con Tác giả Nguyễn Đình Thôn: cả Hội Trường đều hát cầu nguyện chung.
  • Mọi người đều đứng lên dành 1 phút thinh lặng để cầu nguyện cá nhân. Phần 2 kết thúc.

Phần 3: Chúng ta được Thiên Chúa yêu thương dù chúng ta ra sao, thế nào.

  • Bài 9: Trái tim khát mong tác giả M. Tigôn - Tứ ca Lumen.
  • Bài 10: Chúa Đấng nhân lành Sfinte Dumnezeule - Nhạc Chính Thống giáo Rumani
  • Bài 11: Dù con ra sao Tác giả Ý Vũ
  • Bài 12: Nguyện cầu Thánh Linh Ngài Hội Thánh Phúc âm Toàn vẹn

Các thành viên, với bàn tay giơ cao, khẩn thiết với Thánh Linh xin Ngài dẫy đầy lòng con. Phần 3 khép lại nơi đây

Phần 4: Chúng ta đáp trả tình yêu Chúa

Bắt đầu với lời giới thiệu của MC về một người đã từng nghiện ma túy, cờ bạc, từng đi cai nghiện và trở lại con đường cũ nhiều lần và như người con hoang đàng, nhờ ơn Chúa, anh đã trở lại con người bình thường: anh Trương Công Khoa, Hội Thánh Phúc âm Toàn vẹn.

  • Lời chứng: Thầy Truyền đạo Tin Lành.

Cuộc đời anh Khoa là một chuỗi ngày ăn chơi, sa đọa, rơi vào xì ke, ma túy, cướp giật, trộm cắp để có tiền chích. Mẹ anh rất đau buồn. Anh biết điều đó, anh đã phấn đấu, nhiều lần tự giam mình trong nhà để cai nghiện, nhưng không thành công. Anh thất vọng và tìm đến cái chết. Anh mua nhiều thuốc ngủ và tự tử nhưng không thành. Sau đó, gia đình đưa anh đến Trung tâm giải cứu Nissi. Anh nghĩ chỗ này chắc anh cũng chỉ ở được một thời gian ngắn rồi cũng sẽ trở về nhà chơi lại ma túy. Nhưng tạ ơn Chúa, nơi đây không giống những chỗ cai nghiện, những nhà tù mà anh đã trải qua. Nơi đây họ chăm sóc đầy tình người. Anh tập đọc Kinh Thánh. Rồi anh đã khóc rất nhiều để sám hối tội lỗi của mình. Chúa đã giúp anh trở thành con người mới, giúp ích mọi người. Anh được Chúa ban cho anh một người vợ mà anh không bao giờ dám nghĩ đến, rồi 1 đứa con mạnh khỏe đã chào đời. Anh Khoa đã khẳng định: “Trước kia, khi vào trung tâm này, nhiều người nói với tôi là Chúa Jesus có thật nhưng tôi không tin. Giờ đây, trải qua nhiều hồng ân Chúa ban cho tôi, tôi mạnh dạn nói lên rằng: Chúa Jesus hoàn toàn có thật! Cảm ơn Chúa vô cùng.”

  • Bài 13: Xin chỉ cho con Hùng Lân: Ban hợp xướng Lumen
  • Bài 14: Tri ân ca Phùng Minh Mẫn: Ban hợp xướng Lumen
  • Cầu nguyện cho vấn đề chung của giới trẻ Chính Thống giáo

Một bạn trẻ Chính thống giáo đã đại diện giới trẻ lên dâng lời cầu nguyện cùng Đức Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần xin cho giới trẻ trên thế giới được hiệp nhất, cầu mong cho những nỗ lực chung của chúng con đem lại một thế giới hài hòa hơn, tràn ngập tình yêu thương và sự thấu hiểu giữa những con cái của Ngài. Sáng danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, như đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen.

  • Bài 15: Bài ca Hiệp nhất Thành Tâm: Lumen
  • Hai anh chị MC đại diện Ban Tổ chức cám ơn các Giám mục, các Mục sư, các tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đang hiện diện.
  • Bài 16: Kết chúng con làm một Hội Thánh Phúc âm Toàn vẹn.

Cộng đoàn được mời mở đèn điện thoại lên, giơ cao, vừa múa cử điệu vừa hát chung bài Kết.

Đêm Chúc tụng và Thờ phượng đã kết thúc trong bầu không khí thánh thiên và tràn đầy niềm vui đại kết trong Jesus Christ - Cứu Chúa - Chúa Giêsu Kitô và cùng hẹn gặp nhau vào tối thứ sáu  29/09/2023 trong đêm canh thức cầu nguyện Đại Kết.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Media TGPSG

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top