Gặp gỡ Đại kết - Suy tôn Lời Chúa ngày 22-01-2024

Gặp gỡ Đại kết - Suy tôn Lời Chúa ngày 22-01-2024

Gặp gỡ Đại kết - Suy tôn Lời Chúa ngày 22-01-2024

TGPSG-- “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình” (Lc 10,27) là chủ đề của Buổi Gặp gỡ Đại kết - Suy tôn Lời Chúa do Văn phòng Đối thoại Liên tôn và Đại kết (Hội đồng Giám mục Việt Nam) tổ chức trong tuần lễ cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất, đã diễn ra lúc 15g thứ Hai 22-01-2024 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn (TTMVTGPSG).

Đây là buổi gặp gỡ Đại kết lần thứ 11 do Lm Phanxicô Xaviê tổ chức. Tham dự có các Mục sư (Ms) đại diện các Hội Thánh Tin Lành: Ms Võ Xuân Loan, Ms Trần Thanh Truyện, Ms Phương Văn Tân, Truyền đạo Nguyễn Văn Tùng và một số mục sư khác. Đại diện Giáo hội Công giáo có Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác, Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Trưởng ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn (MVĐTLT), Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý, Lm David (cộng đoàn tiếng Anh), Lm Jean Claude (tiếng Pháp), các linh mục, các tu sĩ nam nữ và các anh chị em thành viên trong ban MVĐTLT.

Sau lời tuyên bố khai mạc và giới thiệu các thành phần tham dự của thầy Báu - MC, cộng đoàn cùng hát bài “Xin Thần Linh ngự đến”.

Kế tiếp là lời cầu nguyện khai mạc của ĐGM Giuse: “Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành như lời chúng con cầu xin. Xin ban bình an cho thế giới, và hàn gắn những thương tích cho chúng con. Xin Chúa Thánh Linh ngự đến trong buổi gặp gỡ của chúng con.”

Sau khi Lm Trương Diễn công bố Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 10,25-37) về câu chuyện ngụ ngôn người Samari nhân hậu. Bốn vị đại diện đã lần lượt công bố Tin Mừng theo tiếng Việt: Công Giáo, Tin Lành, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Sau mỗi lần công bố Tin Mừng, tất cả cùng hát: “Lắng nghe Lời Chúa.”

Kế tiếp, cộng đoàn cùng thinh lặng suy niệm trong giây lát rồi hát bài: “Chạm lòng con, Chúa ôi!” Sau đó, các Ms Võ Xuân Loan, Ms Trần Thanh Truyện và Lm Jean Claude chia sẻ cảm nhận của riêng mình về: Sống chân tình yêu thương trong cuộc đời; Cầu nguyện cho người bách hại mình; Nhìn lại tương quan của mình và tha nhân.

Sau mỗi lời nguyện, cộng đoàn cùng hát Điệp khúc: “Lời Ngài là sức sống của con…”

Tiếp theo, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã chia sẻ hai điều:

- Hình ảnh nạn nhân bị đánh nằm bên đường gợi nhớ về các nạn nhân ở Ukraina, Gaza… Ngay trên đất nước chúng ta, trẻ thơ là nạn nhân của bất hòa, chia rẽ. Chia rẽ trong và ngoài Giáo Hội… Tuy vậy, ta phải tin bình an và hòa bình vẫn khả thi.

- Hình ảnh người Samaritano như người mục tử cúi xuống ban Thánh Linh sức mạnh cho nạn nhân và dùng cả Giáo Hội như quán trọ. Mong rằng với sức mạnh và quyền năng của Chúa, điều không có Ngài vẫn làm ra có thể.

Sau cùng, Lm Phêrô kể lại hai trải nghiệm vui khi sinh hoạt với các Hội thánh Tin Lành những năm trước.

Lm David chia sẻ: “Xin mọi người chú tâm vào Lời Chúa, đọc đi đọc lại nhiều lần, cộng đoàn cũng làm vậy, để có sự hiệp nhất trong cộng đoàn. Ngoài việc đọc Lời Chúa thường xuyên còn phải thực hành trong đời sống, Chúa sẽ ở cùng chúng ta.”

Sau mỗi chia sẻ chứng từ, hát bài “Lớn bấy duy Ngài”

Trước khi đúc kết, Lm Phanxicô Xaviê giới thiệu Lm Vinh vừa học Thần học Đại kết ở Rôma về. Ngài cũng cảm ơn các bạn trong Nhóm Cầu nguyện Mạctynho và ca đoàn Benedictus. Ngài chia sẻ: “Việc loan báo Tin Mừng không của riêng ai. Làm sao chúng ta kể câu chuyện ngụ ngôn này để mọi người nhận ra mình đang bị thương cần sự giúp đỡ của người khác. Mong rằng trong năm mới, chúng ta tiếp tục cùng nhau ca ngợi Chúa. Chúng ta cùng thờ Một Chúa Ba Ngôi. Gốc chúng ta là Lời Chúa, được Thiên Chúa cứu độ nhờ máu Đấng Cứu Thế. Xin Chúa Thánh Thần làm cho hình ảnh người Samaritano tỏ hiện trong đời sống, để mùi hương của Phúc Âm thấm đẫm đến nhiều người tùy theo cách hành xử của chúng ta.”

Buổi Suy tôn Lời Chúa khép lại lúc 17g với bài hát "Bài ca hiệp nhất". Các tham dự viên cùng ghi lại những tấm hình lưu niệm.

Tóc Ngắn (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top