Dây pallium: Sự hiệp thông với người kế vị thánh Phêrô và mối quan tâm mục vụ

Dây pallium: Sự hiệp thông với người kế vị thánh Phêrô và mối quan tâm mục vụ

 

WHĐ (26.06.2009) – Vào ngày lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô, quan thày của Giáo hội Roma (thứ hai, 29/6), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ trao dây pallium cho 34 Tổng giám mục được bổ nhiệm trong năm nay. Dây pallium là một biểu trưng được ĐTC đặc biệt quan tâm.
Dây pallium, được làm bằng len trắng có thêu thánh giá bằng lụa đen, được Đức Thánh Cha trao cho các Tổng giám mục, là một dấu chỉ sự hiệp thông giữa các Tổng giám mục này với người Kế vị thánh Phêrô, đồng thời cũng là dấu chỉ mối quan tâm mục vụ của mục tử nhân lành vác chiên trên vai mình.
Trong tổng số 34 Tổng giám mục được bổ nhiệm trong năm nay, có 8 vị  thuộc châu Âu (6 Tây Âu, 2 Đông Âu, năm nay không có vị nào thuộc ngôn ngữ Pháp), 3 vị thuộc châu Á, 6 vị thuộc châu Phi, 17 vị thuộc châu Mỹ (10 châu Mỹ Latinh, 7 Bắc Mỹ).
ĐTC Bênêđictô XVI dành một tầm quan trọng đặc biệt cho biểu tượng của dây pallium: ngài đã đề cao ý nghĩa của biểu tượng này khi kết hợp dây pallium với huy hiệu giáo hoàng của ngài. Dịp lễ ngài nhận chức ngày 24/4/2005, ngài đã nói đến ý nghĩa dây pallium này.
ĐTC giải thích: “Dấu chỉ đầu tiên là dây pallium, miếng vải bằng len ròng, được đặt trên vai tôi. Dấu chỉ rất cổ kính này được các giám mục Roma mang từ cuối thế kỷ thứ IV, có thể được xem như hình ảnh của ách Đức Kitô mà giám mục của thành phố này, người Tôi tớ của các Tôi tớ Chúa, mang trên vai của mình. Ách Thiên Chúa chính là ý định của Thiên Chúa mà chúng ta tiếp nhận. Và ý định này đối với tôi không phải là gánh nặng bên ngoài đè bẹp chúng ta và tước đoạt tự do của chúng ta. Biết được điều Thiên Chúa muốn, biết được đâu là con đường sự sống, đó là niềm vui của Israel, đó là đặc ân lớn lao của Israel. Đó cũng là niềm vui của chúng ta: ý định của Thiên Chúa không làm chúng ta tha hóa, mà thanh tẩy chúng ta –đôi khi một cách đau đớn– và dẫn chúng ta về lại với chính chúng ta. Theo cách đó, chúng ta không chỉ phục vụ riêng Ngài, mà chúng ta còn phục vụ sự cứu độ của mọi người, của toàn bộ lịch sử”.
Thực vậy, tường thuật xưa nhất về việc Đức Giáo hoàng trao dây pallium cho một giám mục là tường thuật về việc Đức Giáo hoàng Symmaque trao dây pallium cho thánh Césaire d’Arles, cách đây hơn 1500 năm.
Dây pallium của ĐTC Bênêđictô XVI - cũ và mới
Đầu triều đại giáo hoàng của ngài, ĐTC Bênêđictô XVI đã chọn một dây pallium dài, như dây pallium trong các hình trang trí ghép mảnh của các Vương cung thánh đường thời cổ. Từ ngày lễ hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô năm trước, ngài đã thay bằng một dây ngắn, hoàn toàn giống dây pallium của các Tổng giám mục. Bức chân dung của Đức Bênêđictô XVI ở Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành đã được chỉnh lại để ghi nhận sự thay đổi này.
Xưa, từ “pallium” chỉ một áo khoác bằng len của riêng giáo hoàng mà thôi, kế đó trở thành một dấu chỉ danh dự trong phụng vụ, biểu trưng cho sự hiệp thông đặc biệt với người kế vị thánh Phêrô đối với các giám mục đứng đầu các thủ phủ.
Ngày nay, dây pallium là một dải len trắng quàng ở cổ hai đầu thõng xuống ở phía trước và sau, bên ngoài phẩm phục phụng vụ.
Theo truyền thống, hàng năm, vào lễ thánh Agnès đồng trinh tử đạo, ngày 21 tháng giêng, Đức Giáo hoàng làm phép hai con chiên con, lông của chúng sẽ được dùng để dệt các dây pallium.
Cũng theo truyền thống, hai con chiên này được các nữ tu San Lorenzo in Panisperna nuôi và được các Kinh sĩ thánh đường Latran vốn phục vụ Vương cung thánh đường Thánh Agnès ngoại thành dâng lên Đức Giáo hoàng.
Biểu trưng cho con chiên lạc được người Mục tử Nhân lành tìm kiếm, cứu vớt và vác trên vai mình, chiên con cũng là danh hiệu thánh Gioan Tẩy giả dành cho Đức Kitô bị đóng đinh.
Một khi được kéo thành sợi, len của chúng sau đó được các nữ tu dòng Biển Đức của tu viện Thánh-Xêxilia ở Roma dùng để dệt các dây pallium này. Dây pallium có chiều rộng 5 centimét được trang trí bằng 6 thánh giá nhỏ bằng lụa đen, biểu trưng cho các vết thương của Đức Kitô và bằng các dải trang trí có đính kim vàng dát ngọc, xưa được dùng để đính dây pallium trên áo phía trái tim, lưng và vai phải. Sau khi được làm xong, các dây Pallium được đặt trong một chiếc bình, quà tặng của ĐTC Bênêđictô XVI, và được cất trong một cái hốc, dưới bàn thờ, chỗ gần mộ Thánh Tông Đồ, cho tới ngày 29 tháng sáu.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top