Dành cho Chúa những gì tốt nhất

Dành cho Chúa những gì tốt nhất

Dành cho Chúa những gì tốt nhất

TGPSG -- Chúng con luôn dành cho Chúa những gì tốt nhất, nên chúng con đã chuẩn bị sẵn sàng cho Chúa một 'hang đá' vô cùng êm ấm và bình an rồi…

Bước vào giai đoạn thứ hai của mùa Vọng (từ ngày 17.12 – 24.12), các giáo xứ, xóm đạo và các gia đình Công giáo không chỉ chuẩn bị hang đá, trang trí lộng lẫy, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc sửa soạn tâm hồn để đón mừng Chúa Giáng Sinh. Bầu không khí và niềm vui Giáng Sinh quả là đã cận kề.

Tuy nhiên, vì dịch bệnh vẫn phức tạp nên hầu hết các giáo xứ và các gia đình phần nào cũng đơn giản hóa những khâu chuẩn bị bề ngoài để tập trung hơn vào việc chuẩn bị ‘hang đá nội tâm’. Đây mới là sự chuẩn bị cần và đủ để Chúa có thể giáng sinh trong tâm hồn mỗi người.

“Đây mới là sự chuẩn bị cần thiết để Chúa có thể giáng sinh trong tâm hồn mỗi người”, một em bé S’Tiêng đã ‘mạnh mẽ’ quả quyết với tôi như thế vài năm trước, khi tôi còn đang giúp xứ và sinh hoạt mục vụ tại một sóc của anh chị em S’Tiêng.

Đối với anh chị em Công giáo S’Tiêng, vào những dịp lễ trọng, đặc biệt là Giáng Sinh và Phục sinh, dù đời sống thiếu thốn, cơ cực đến đâu thì họ vẫn chuẩn bị mọi sự cho dịp lễ rất chu đáo và tươm tất.

Với những lễ thường nhật, chỉ cần đến ngày có lễ tại sóc là ngày đó họ không đi làm mà ở nhà để sắp xếp nhà cửa, dọn dẹp nhà nguyện, hối thúc con cái quần áo tươm tất để đi dự lễ thật sớm. Những ai bị vướng mắc vì tội đã lỡ phạm thì mau mắn đến nhà nguyện thật sớm mà lãnh nhận Bí tích Hòa Giải để được rước Chúa vào lòng. Còn những dịp lễ trọng, họ chuẩn bị từ rất xa, có khi từ 1 tháng hoặc hơn tháng trước.

Vào dịp Giáng sinh năm 2018, các em thiếu nhi đến nói với tôi:

  • “Sơ ơi! Năm nay Sơ tổ chức cho chúng con làm hang đá đi Sơ”.
  • “Các con muốn làm… bao nhiêu hang đá?”, tôi hỏi các em với nụ cười phấn khích.
  • “Có bao nhiêu lớp giáo lý thì có bây nhiêu hang đá đó Sơ”.
  • “Thiệt hả”, tôi hỏi lại với vẻ nghi ngờ, bởi mang tiếng là “lớp giáo lý”, nhưng thực chất có những lớp chỉ có 4 hoặc 5 em.
  • “Thiệt mà Sơ”, các em đồng thanh đáp.
  • “Vậy chúng ta sẽ làm nha, ngày bao nhiêu được nhỉ, 9 giờ ngày 19 nhé, ok không?”.
  • “Ok Sơ!”

Do đoạn đường từ cộng đoàn tới sóc khá xa, lại lầy lội, gồ ghề và phải băng qua những đồn cao su thăm thẳm, nên tôi đã đi thật sớm để không “lỡ hẹn”.

Vừa đến sóc là 8 giờ, tôi nghĩ thầm chắc giờ này hẳn chỉ có mình tôi. Ai ngờ vừa ‘cua’ xe vô sân nhà nguyện, tôi đã thấy các em thiếu nhi ngồi trực chờ sẵn với lúa, cỏ, dây kim tuyến và những ngôi sao mà các em tự chuẩn bị.

Tôi vừa bước xuống xe, các em đã đồng loạt hô hào: “Chúng ta bắt đầu thôi, Sơ ơi!”

Rồi các em, đứa chẻ lứa, đứa xếp lá làm mái, đứa cuốc lỗ cắm cây… tiếng í ới gọi nhau để chỉnh sửa từng “chi tiết” của hang đá, tiếng cười nói giòn giã, vang dội khắp không gian nhà nguyện…

Sau hai giờ “miệt mài làm việc”, những hang đá đơn sơ đã dựng xong. Ngắm nhìn những hang đá mộc mạc này, tôi thấy các em thật đơn sơ như chính tâm hồn các em vậy.

Trong lúc sơ con quây quần trò chuyện trước khi ra về, một em hỏi tôi:

  • “Sơ thấy hang đá của chúng con thế nào?”.
  • “Tuyệt vời”, tôi trả lời.
  • “Thiệt không Sơ?”, cả đám nhao nhao.
  • “Con biết những hang đá này không tuyệt như Sơ nói đâu, Sơ ơi. Nhưng đó là tất cả tình yêu chúng con muốn dâng cho Chúa, nên con nghĩ Chúa sẽ rất vui khi ngự vào đây.”

Liền đó, một em khác tiếp lời:

  • “Chúng con luôn dành cho Chúa những gì tốt nhất, nên chúng con đã chuẩn bị sẵn sàng cho Chúa một hang đá rất êm ấm và bình an. Đó chính là hang đá tâm hồn của chúng con. Đó là nơi tuyệt lắm nên Chúa chỉ thích ở nơi đó thôi, phải không các bạn?”
  • “Phải chứ còn gì nữa!”, cả đám tán thành.
  • “Đây mới là sự chuẩn bị cần thiết để Chúa có thể giáng sinh trong tâm hồn mỗi người đó nha!”, một em khác mạnh mẽ kết luận, và cả nhóm gật gù đồng ý.

Sau đó, các em chào nhau ra về. Nhìn theo bóng các em đang khuất dần mà lòng tôi cảm phục biết bao. Bao nhiêu câu hỏi chợt ùa về: Mình đã dọn tâm hồn sẵn sàng mỗi ngày cho Chúa chưa? Đó đã là nơi ấm êm và bình an để Chúa vui thích ngự vào chưa?....

***

Bao mùa Giáng Sinh đã trôi qua là bấy nhiêu lần dọn dẹp tâm hồn, nhưng tâm hồn tôi có vẻ như vẫn ắp đầy những chuyện phù du, khiến không còn chỗ trống xứng đáng dành cho Chúa.

Dù sao tôi vẫn luôn muốn dành cho Chúa một nơi tốt nhất, êm ấm và bình an nhất. Xin Chúa giúp chúng con kiên trì dọn dẹp và trang hoàng tâm hồn từng ngày, để Chúa có thể giáng sinh ở đây, ngay trong giây phút hiện tại này, nơi tâm hồn của mỗi người chúng con.

Nguyệt Nguyễn (TGPSG)

Xem thêm: Hoạt hình 'Em và Giêsu' - Lễ Giáng Sinh:

Top