Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ đêm Giáng sinh

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ đêm Giáng sinh

WGPSG -- Đêm 24/12/2013, trong không khí vui tươi tràn đầy hy vọng, Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh (TGP), đã chủ sự Thánh lễ Giáng sinh trọng thể tại sân Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV), số 06 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận I, TPHCM. Đồng tế với ngài có 10 cha giáo ĐCV.

Tham dự Thánh lễ có các đại chủng sinh, khoảng 2000 người là quý tu sĩ nam nữ, thân nhân của quý cha và quý thầy.

Diễn nguyện

Vào lúc 20g00, trước Thánh lễ, hoạt cảnh canh thức Giáng sinh 2013 đã diễn ra với chủ đề: “Ánh sáng Hy Vọng”.

Buổi cầu nguyện canh thức đã diễn tả “Bóng tối của tội lỗi phủ đầy trần gian”, phủ đầy đời sống gia đình và xã hội qua mọi thời đại, sau khi A-dam và E-va phạm tội. Nhưng vì yêu thương con người, “Thiên Chúa thực hiện lời hứa cứu độ” qua sự cộng tác của Đức Maria bằng thái độ “xin vâng” triệt để: “Này tôi là nữ tỳ của Thiên Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền”. Sau đó, cộng đoàn cùng múa hát bài “Linh Hồn Tôi” của Kim Long thật sống động. Cuối cùng, Con Thiên Chúa đã làm người, là “Ánh Sáng Đến Cho Muôn Dân” trong cảnh mùa Đông giá rét. Ông Giuse và Bà Maria không tìm được chỗ trong quán trọ vì quá nghèo mà phải sinh con trong chuồng bò bỏ hoang: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11). Cộng đoàn cùng hát bài “Để Chúa Đến” của Nguyễn Duy kết thúc phần Diễn nguyện.

Thánh lễ

Bước vào Thánh lễ, đoàn rước đã cung nghinh Chúa Hài Đồng đặt trên bàn thờ, trong khi đó, ca đoàn hát ca nhập lễ: “Loài người ơi tới Be-lem kính thờ Ngôi Hai…”

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha Phêrô kêu gọi cộng đoàn cùng với các thiên thần trên cánh đồng Be-lem cất cao lời ngợi khen vinh quang Chúa: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời…”

Trong bài giảng, Đức cha nhấn mạnh đến năm “Phúc - Âm - hoá đời sống gia đình”.

Đêm nay, Đức cha dẫn cộng đoàn chiêm ngắm hang đá, máng cỏ, trong đó có Chúa Giêsu hài nhi, Thánh Giuse và Đức Maria đang quỳ lạy hài nhi Giêsu, các chú mục đồng nghèo khổ, ba vua giầu có, loài vật. Qua đó, Đức cha hướng dẫn cộng đoàn suy niệm “Mầu Nhiệm Giáng sinh” với năm “Phúc - Âm - hoá đời sống gia đình”.

Một gia đình được Phúc - Âm - hoá là gia đình để cho Thiên Chúa chiếm vị trí trung tâm và ngự trị trong gia đình của mình, tôn trọng và bảo vệ sự sống, xây dựng gia đình của mình thành cái nôi của sự bình an.

Đức cha nhắc nhớ các chủng sinh: Năm “Phúc - Âm - hoá đời sống gia đình” là năm chúng ta tạ ơn Chúa, vì mình được xuất thân từ một gia đình tốt lành, là môi trường nuôi dưỡng ơn gọi nơi mỗi chúng ta, đồng thời để chúng ta ý thức rằng: sau này làm linh mục, một trong những công việc quan trọng nhất của đời sống mục vụ linh mục là chăm sóc cho các gia đình, để họ sống đúng mức tinh thần Phúc Âm.

Trong tâm tình suy niệm khi chiêm ngắm hang đá, máng cỏ, Đức cha mong muốn hình ảnh của hang đá, máng cỏ thấm vào trong tâm trí chúng ta nhiều hơn, để hình ảnh ấy luôn nhắc nhớ chúng ta xây dựng gia đình của mình thành nhà của Thiên Chúa, thành cái nôi của sự sống và bình an.

Đức cha mời gọi cộng đoàn đứng, cùng đọc lời cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu…”

Cuối lễ, Cha giám đốc Gioakim Trần Văn Hương đã thay mặt gia đình ĐCV cám ơn Đức cha, chúc mừng Giáng sinh Đức cha và cộng đoàn.

Sau Thánh lễ, mọi người đã chung vui với ĐCV và ra về trong bình an của Chúa Hài Nhi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top