Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Chào đón FABC

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Chào đón FABC

WGPSG -- Vào chiều thứ Bảy ngày 15/12/2012, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã hướng dẫn một phái đoàn của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) đến thăm và dâng Thánh lễ tại Đại chủng viện Thánh Giuse của Tổng giáo phận TP.HCM. Phái đoàn gồm: Đức Tổng Giám mục Savio Hon Tai-Fai (Hàn Đại Huy), Tổng thư ký bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các Dân tộc; Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam; Cha Raymond Leslie O’Toole, Tổng thư ký FABC; và Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, vị tháp tùng Đặc sứ của Đức Giáo Hoàng tại Đại hội X FABC.

Đúng 17g30, phái đoàn tiến vào cổng Đại Chủng viện trong tiếng vỗ tay chào mừng của các chủng sinh đứng làm dàn chào. Các ngài được mời vào phòng khách để gặp gỡ, trao đổi và tâm tình với Ban Giám đốc Đại Chủng viện.

Lúc 18g, Thánh lễ bắt đầu với cuộc rước của đoàn đồng tế từ hành lang Nhà Truyền Thống tiến vào Nhà nguyện trong tiếng ca nhập lễ. Đồng tế với các vị trong phái đoàn còn có một số linh mục của Đại Chủng viện và Trung tâm Mục vụ TGP.

Khi đoàn đồng tế đã tề tựu trong cung thánh, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm vui mừng giới thiệu với các chủng sinh những vị khách quý có mặt. Tiếp lời, cha Giám đốc Đại Chủng viện đã đọc diễn văn chào mừng, bày tỏ lòng biết ơn về những ưu ái của các vị khách FABC vì biết rằng, sau những ngày làm việc căng thẳng và liên tục tại Đại hội X, quý khách FABC đã mệt mỏi, cần nghỉ ngơi, nhưng lại vẫn sẵn sàng đến với thầy trò của ĐCV. Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là kỷ niệm 150 năm thành lập Đại Chủng viện. Đây là chứng cứ của tình thương tràn đầy của Thiên Chúa và mối quan tâm sâu xa của Giáo hội luôn lo sao cho có những mục tử phục vụ Tin Mừng cứu độ trên đất nước Việt Nam. Vì thế 12 anh em linh mục - có trách nhiệm đào tạo và đồng hành với 171 anh em chủng sinh thuộc các Giáo phận: Sài Gòn, Mỹ Tho, Phú Cường, Phan Thiết - luôn nỗ lực với mong muốn đáp lại tình thương của Thiên Chúa và lòng ưu ái của Giáo hội. Sự hiện diện của quý khách FABC hôm nay quả là một khích lệ lớn lao cho những nỗ lực này cũng như cho cả Đại Chủng viện.

Đức Tổng Giám mục Savio đã chủ tế Thánh lễ. Trong bài giảng, ngài triển khai sứ vụ tiền hô được nhắc đến trong bài Tin Mừng. Gioan Tẩy Giả là vị tiền hô, chuẩn bị trực tiếp cho sứ vụ của Chúa Giêsu tại Palestine cách đây hơn 2000 năm. Các vị thừa sai ở Việt Nam cũng đã là những vị tiền hô, chuẩn bị cho sứ vụ đào tạo linh mục tại Đại chủng viện này trong suốt 150 năm qua. Đặc biệt, cách đây 50 năm, Đức Giáo hoàng Gioan XXIII đã là vị tiền hô của Chúa khi chuẩn bị và triệu tập công đồng Vatican II như một lễ Hiện Xuống mới. Để minh hoạ cho nội dung bài giảng, ĐTGM chủ tế đã kể những giai thoại rất thú vị về ĐTC Gioan XXIII khi vị Giáo hoàng dễ thương này có ý định triệu tập công đồng. Và ĐTGM Savio kết luận: Chúa luôn chăm sóc để gửi đến những vị tiền hô chuẩn bị cho những chương trình tuyệt vời vì yêu chúng ta. Vì thế hãy luôn tạ ơn Chúa và bày tỏ lòng yêu mến đối với Ngài.

Thánh lễ được tiếp tục bằng tiếng Anh trong lời ca, tiếng hát của các thầy Đại Chủng viện.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli đã ân cần trao gửi giáo huấn của ngài đến các chủng sinh. Ngài dùng hình tượng cây Thánh giá để giúp các chủng sinh dễ nhớ chủ đề Tân Phúc âm hoá của FABC. Tân Phúc âm hoá tại Á châu được thực hiện bằng cách đối thoại với văn hoá, với người nghèo và với các tôn giáo. Thanh ngang của cây Thánh giá diễn tả cuộc đối thoại chiều ngang với văn hoá và với người nghèo. Thanh dọc của cây Thánh giá diễn tả cuộc đối thoại với các tôn giáo khác vì tôn giáo luôn tìm cách giúp con người hướng thượng. Và cây Thánh Giá luôn phải có Chúa Giêsu ở trên đó mới là đối tượng của đức tin, bằng không thì chỉ là những suy tư triết học, thần học không có sự sống. Chủng sinh sẽ trở thành linh mục, thành Alter Christus (Đức Kitô khác), nên phải học nên một với Chúa Giêsu trong mầu nhiệm Thánh giá của Ngài.

Thánh lễ kết thúc trong bài hát Kinh Hòa Bình như lời hứa hẹn của các chủng sinh sẽ sống theo gương Đức Kitô để “đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm”.

Sau Thánh lễ, phái đoàn FABC đã được mời dùng cơm tối với các cha giáo và chủng sinh trong nhà ăn Đại Chủng viện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top