Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Canh thức Vượt Qua

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Canh thức Vượt Qua

WGPSG -- Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã cùng với quý cha giáo và một số linh mục cử hành Canh Thức Vượt Qua vào lúc 20g thứ Bảy 19/04/2014, tại quảng trường Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Có khoảng 5000 tín hữu tham dự, gồm: quý chủng sinh, quý nữ tu cùng đông đảo giáo dân, tạo nên bầu khí chan chứa yêu thương và gần gũi.

Mở đầu là nghi thức làm phép Lửa và Nến Phục Sinh. Nhìn về phía cuối quảng trường, một màn đêm bao phủ, tất cả ánh đèn đều được tắt, mọi người như đang sống trong tăm tối. Nến Phục Sinh được thắp lên trong tiếng tung hô: “Ánh sáng Chúa Kitô”, và mọi người cùng thưa: “Tạ ơn Chúa”. Sau 3 lần tung hô, vị chủ tế đã lên tới lễ đài, ánh sáng từ Nến Phục Sinh đã thắp sáng các cây nến nhỏ mà mỗi người cầm trên tay, lan tỏa tạo thành một quảng trường lung linh tuyệt diệu.

Tiếp đến, Cha giáo Phaolô Nguyễn Đức Nguyên công bố Tin Mừng Phục Sinh. Sau đó, cộng đoàn lắng nghe 3 bài đọc trích sách Sáng Thế, Xuất Hành và Êdekien. Và sau Kinh Vinh Danh, ánh sáng tại quảng trường được bật lên rực rỡ, chuông đổ liên hồi mừng Chúa sống lại.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô nhấn mạnh đến ý nghĩa của cây Nến Phục Sinh, chính là Đức Kitô. Người đã tự hạ mình cho đến chết và chết nhục nhã trên Thánh giá. Nhưng Ngài đã sống lại hiển vinh, được các thánh Tông đồ làm chứng. Các ngài đã hy sinh cả mạng sống để làm chứng cho sự sống lại của Chúa Giêsu. Đức cha nói thêm: Hôm nay, mỗi người Công giáo chúng ta cũng cầm trên tay một cây nến Phục sinh và làm cho ngọn nến này được lan tỏa đến mọi người xung quanh, để các đoàn thể, các hội đoàn sửa đổi chính mình và giúp đỡ nhau, làm mới lại cuộc sống ngay tại gia đình mình. Ngài không khỏi băn khoăn, lo lắng cho giới trẻ hiện nay, sống buông thả, sống không niềm tin, dẫn đến không lối thoát.

Sau bài giảng, Đức cha Phêrô thực hiện nghi thức Thanh tẩy bằng việc làm phép nước, tuyên xưng Đức tin và dùng nước này rảy trên cộng đoàn.

Sau phần phụng vụ Thánh Thể, một cha giáo đại diện cộng đoàn cảm ơn Đức cha, quý cha đồng tế, quý tu sĩ cùng cộng đoàn.

Kết thúc Thánh lễ lúc 10g30. Mỗi người đã dùng một cái bánh và một chai nước trước khi ra về trong tâm tình hân hoan mừng Chúa Phục Sinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top