Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa các giám mục và chủ tịch Raúl Castro

Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa các giám mục và chủ tịch Raúl Castro

WHĐ (25.05.2010) – Cuộc gặp gỡ được xem là lịch sử này đã diễn ra vào ngày thứ tư 19-05 vừa qua. Tham dự cuộc gặp gỡ này có Hồng y Ortega, và Đức cha Dionisio García, Tổng giám mục Santiago de Cuba và chủ tịch Hội đồng giám mục, chủ tịch Raúl Castro Ruz và ông Caridad Diego Bello, phụ trách văn phòng tôn giáo của Ủy ban trung ương đảng Cộng sản Cuba. Cuộc đối thoại đã kéo dài bốn tiếng đồng hồ.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức ngay tại tòa Tổng giám mục hôm sau diễn ra cuộc gặp gỡ này, Đức hồng y Jaime Ortega, Tổng giám mục La Havana, đã giới thiệu với giới báo chí trong nước và quốc tế có uy tín tại Cuba, kết quả của cuộc gặp gỡ. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên kể từ ngày chủ tịch Raúl Castro lên thay anh lãnh đạo đất nước Cuba. Theo hồng y, cuộc gặp gỡ đã có những kết quả tích cực và cho phép hy vọng ở một diễn tiến “từng bước một” dẫn đến việc thả các tù nhân chính trị, vốn là một trong những chủ đề chính của cuộc gặp gỡ.

Trả lời các câu hỏi của báo chí, Đức Hồng y Ortega nhấn mạnh cuộc gặp gỡ là một tiến trình “trao đổi đã khởi sự rất tốt”, về các vấn đề quốc gia, đặc biệt về các vấn đề liên quan đến các tù nhân chính trị (hay phản cách mạng, theo cách nói của nhà nước Cuba).

Đức hồng y cho biết: “Cuộc trao đổi chưa đưa ra các kết luận về ngày giờ cụ thể (…) tuy nhiên vấn đề đã được bàn đến một cách nghiêm túc.”

Trên bình diện lịch sử, Giáo Hội công giáo tại Cuba đã có một thái độ đứng ngoài do các va chạm và các khó khăn lịch sử mà mọi người đều biết, nhưng trong dịp này, mối ưu tư lớn của cuộc gặp gỡ hôm thứ tư là “ủng hộ hành động trung gian của Giáo Hội” và “củng cố” vai trò đối thoại, vượt lên trên các nỗi oán giận cũ để tiến bước trên những con đường mới”.

Đức hồng y nhấn mạnh cuộc trao đổi này không nằm trong một quan hệ Giáo Hội–Nhà nước, hiểu như là một “liên minh chiến lược”, một tên gọi mang màu sắc quân sự hay chính trị: Giáo Hội phải hoạt động trong xã hội từ nền tảng tự do tôn giáo được hiến pháp hiện hành bảo đảm, nhưng không hề mang dáng dấp của một “liên minh”. Bởi vậy, cuộc trao đổi này có tầm quan trọng lớn, vượt khỏi các khái niệm cũ để đi vào khái niệm mới xuất phát từ chính bản tính của Giáo Hội và của sứ vụ của Giáo Hội trong xã hội.

Đức hồng y Ortega đã tái khẳng định tính cách độc đáo và khác biệt của cuộc đối thoại với nhà cầm quyền Cuba, vì cuộc đối thoại này hy vọng sẽ “mở ra một thời kỳ mới”, nhất là khi cuộc gặp gỡ đã được tổ chức không phải để nói đến những vấn đề của Giáo Hội, mà để nói về Cuba, về tình hình hiện tại và tương lai.

Các cuộc trao đổi này diễn ra trong “khuôn khổ của lập trường chung là hòa giải và trung gian của Giáo Hội công giáo thuộc mọi thời đại và ở mọi nơi, với ý thức “đối thoại là tên gọi mới của hòa bình”, như Đức giáo hoàng Phaolô VI đã tuyên bố, Đức hồng y Ortega khẳng định.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trước cuộc viếng thăm Giáo Hội Cuba của Đức giám mục Dominique Mamberti, phụ trách Văn phòng Tòa Thánh về quan hệ với các Quốc gia, từ 16 đến 20-06, nhân dịp kỷ niệm lần thứ mười Tuần lễ xã hội của Giáo Hội công giáo. Trong thời gian ở tại Cuba, Đức giám mục Mamberti sẽ gặp gỡ các nhà cầm quyền trong chính phủ Raúl Castro.

Được biết các quan hệ giữa Tòa Thánh và chế độ Castro đã được cải thiện sau chuyến viếng thăm Cuba của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1998 được đánh dấu bởi cuộc gặp gỡ lịch sử với chủ tịch Fidel Castro.

(Theo ZENIT)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top