Cuộc gặp gỡ dành cho các tham dự viên Á Châu sẽ tham dự khóa họp thứ Hai của Thượng Hội đồng về Hiệp hành tại Rôma vào tháng 10/2024

Cuộc gặp gỡ dành cho các tham dự viên Á Châu sẽ tham dự khóa họp thứ Hai của Thượng Hội đồng về Hiệp hành tại Rôma vào tháng 10/2024

Cuộc gặp gỡ dành cho các tham dự viên Á Châu sẽ tham dự khóa họp thứ Hai của Thượng Hội đồng về Hiệp hành tại Rôma vào tháng 10/2024

CUỘC GẶP GỠ DÀNH CHO CÁC THAM DỰ VIÊN Á CHÂU SẼ THAM DỰ KHÓA HỌP THỨ HAI CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG VỀ HIỆP HÀNH TẠI RÔMA VÀO THÁNG 10/2024

(WHĐ, 09.08.2024) – Khóa họp thứ hai của Thượng Hội đồng về Hiệp Hành tại Rôma từ ngày 2 đến 27 tháng 10 năm 2024. Để chuẩn bị cho khối Á Châu, Liên Hội Đồng Giám mục Á Châu đã tổ chức một cuộc gặp gỡ dành cho các Tham dự viên Á châu sẽ tham dự Khóa họp thứ hai của Thượng Hội đồng về Hiệp Hành tại Rôma vào tháng 10/2024 này.

Cuộc gặp gỡ diễn ra tại Trung Tâm Mục Vụ Baan Phu Waan, Bangkok, Thái Lan, từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 8 năm 2024.

Tham dự cuộc gặp gỡ có 38 thành viên gồm: 6 hồng y (1 Hồng Kông, 3 Ấn Độ, 1 Myanmar, 1 Philippines), 3 tổng giám mục (Bangladesh, Hàn Quốc, Malaysia), 9 giám mục (1 Ấn Độ, 2 Indonesia, 1 Myanmar, 1 Nepal, 2 Philippines, 2 Sri Lanka, 2 Việt Nam là Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng và Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn), 11 linh mục (Cambodia, Ấn Độ, Nhật Bản, Kazakhstan, Malaysia, Myanmar, 2 Philippines, Sri Lanka, 2 Thái Lan), 02 nữ tu (Ấn Độ, Nhật Bản), 6 nữ giáo dân (Hồng Kông, Nhật Bản, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore).

Cuộc gặp gỡ được khởi sự với thánh lễ khai mạc do Đức Hồng Y Charles Bo, Myanmar, chủ sự.

Những ngày làm việc được thực hiện theo phương pháp “Đối thoại trong Thánh Thần”. 38 tham dự viên được chia thành 7 nhóm.

Nội dung đối thoại dựa trên 4 phần của Tài liệu Làm việc của Thượng Hội Đồng:

- Các nguyên tắc cơ bản

- Phần I – Các mối tương giao

- Phần II – Các lộ trình

- Phần III – Các nơi chốn

Mỗi phần có 3 giờ làm việc:

- Giờ 1: một chuyên viên trình bày đề tài.

- Giờ 2: mỗi nhóm trao đổi đề tài với phương pháp “Đối thoại trong Thánh Thần.

- Giờ 3: Đúc kết chung.

Cuối cùng là một cuộc trao đổi chung về 5 câu hỏi trong phần kết luận của Tài liệu Làm việc (số 111). Cuộc trao đổi này gồm 21 bài phát biểu của các thành viên, mỗi bài 2 phút. Cứ sau 4 bài sẽ có 3 phút thinh lặng cầu nguyện. Đây là 5 câu hỏi mà Tài liệu Làm việc số 111 đặt ra là:

“- làm thế nào để trở thành một Giáo hội hiệp hành trong sứ vụ;

- làm thế nào để tham gia vào việc lắng nghe và đối thoại sâu sắc;

- làm thế nào để đồng trách nhiệm dưới ánh sáng tính năng động của ơn gọi rửa tội cá nhân và cộng đoàn của chúng ta;

- làm thế nào để biến đổi các cơ cấu và tiến trình để tất cả mọi người có thể tham gia và chia sẻ các đặc sủng mà Chúa Thánh Thần tuôn đổ trên mỗi người vì thiện ích chung;

- cách sử dụng quyền lực và quyền hạn như một sự phục vụ.

Mỗi câu hỏi này là một sự phục vụ cho Giáo hội, và qua hành động của Giáo hội, có khả năng chữa lành những vết thương sâu sắc nhất của thời đại chúng ta”.

Cuộc gặp gỡ bế mạc với thánh lễ do Đức Hồng Y Oswald Gracias, Ấn Độ, chủ sự với sự tham dự của Đức Tổng giám mục Peter Bryan Wells, người Mỹ, Sứ thần Tòa Thánh tại Thái Lan và một số giám mục Thái Lan.

Sau thánh lễ bế mạc là bữa tiệc mừng ngoài trời của Trung Tâm Mục Vụ Baan Phu Waan, với những tiết mục văn nghệ là những vũ điệu Truyền thống Thái Lan, do các học sinh tại các trường Công giáo ở Bangkok thực hiện.

Ban tổ chức FABC đã cám ơn tất cả mọi người giúp tổ chức Cuộc gặp gỡ này, cũng như cám ơn mọi thành phần Dân Chúa tại Á Châu đã và đang hiệp thông qua lời cầu nguyện dành những Đại biểu của Á Châu sẽ tham dự cuộc họp lần hai của Thượng Hội Đồng về Hiệp Hành vào tháng 10/2024 tại Rôma.

Bangkok ngày 09/08/2024

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng

Giám mục Giáo phận Phan Thiết

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top