Cuộc chiến chống đại dịch cúm heo: thật khó khăn

Cuộc chiến chống đại dịch cúm heo: thật khó khăn

Theo hãng thông tấn Reuters (14/7/09), vào tháng trước (tháng 6/2009), Tổ chức Sức khoẻ Thế giới (WHO) xác nhận trên thế giới đã có 94.512 ca nhiễm bệnh cúm heo và 429 người chết vì H1N1, từ đó tuyên bố đây là đại dịch toàn cầu. Nhưng trong thực tế thì con số phải lớn hơn rất nhiều. Trung tâm Phòng Chống Dịch Bệnh của Mỹ cho rằng ít nhất cũng đã có khoảng một triệu người nhiễm cúm heo, và vi-rút H1N1 đã lây lan ngoài tầm kiểm soát.

Nhiều người đã nhiễm bệnh, nhưng chưa cảm thấy đau đớn nhiều, nên không phát hiện ra. Thiết bị y tế khám nghiệm cúm heo lại quá mắc, nên nhiều chính phủ, vì muốn tiết kiệm, đã không trang bị đủ. Chính vì thế khó tìm được con số chính xác những người nhiễm bệnh. Và do đó cuộc chiến chống đại dịch cúm heo lại càng trở nên khó khăn nhiều hơn.

Philippines và Thái Lan đã từng ra lệnh cho các trường học đóng cửa cả tuần lễ để tìm cách phần nào ngăn chận sự lây lan. Nước Úc thì tiên đoán nước này sẽ có khoảng 6.000 người chết vì cúm heo nếu không có đủ thuốc chích ngừa. Theo BBC ngày 6-7-2009 (http://news.bbc.co.uk/2/hi/uk_news/8083179.stm), ở Mỹ đã có 33.902 nguời nhiễm bệnh và 170 chết vì cúm heo, ở Mêhicô có 10.262 người nhiễm bệnh và 119 người chết vì H1N1.

Tưởng cần nên nhắc lại cách lây lan và phòng bệnh cúm heo:

- Tác nhân gây ra cúm heo là vi-rút H1N1 phát xuất từ heo.
- Heo truyền bệnh cho người, rồi từ người này lây lan qua người khác, qua sự tiếp xúc đường mũi / miệng, hoặc do việc ho và hắt hơi.
- Cách làm giảm bớt sự lây nhiễm bệnh:

  • khi ho và sổ mũi: dùng khăn giấy che mũi và miệng
  • cẩn thận vứt bỏ khăn giấy này vào sọt rác ngay sau đó
  • thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng
  • thường xuyên lau chùi mặt ngoài của đồ đạc (như tay nắm của cửa ra vào, remote TV...) bằng xà phòng hay nước rửa.

- Triệu chứng nhiễm cúm heo: sốt đột ngột, ho, bắp thịt nhức mỏi và rất mệt, tiêu chảy và ói mửa. Cần đến bác sĩ ngay khi có những triệu chứng trên.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhân loại sớm tìm ra phương thế hữu hiệu để chiến thắng đại dịch nguy hiểm này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top