Cùng Đức Thánh Cha Phanxicô và giáo triều Roma cầu nguyện. Bài 4: “Hãy đi và đừng phạm tội nữa!”

Cùng Đức Thánh Cha Phanxicô và giáo triều Roma cầu nguyện. Bài 4: “Hãy đi và đừng phạm tội nữa!”

Cùng Đức Thánh Cha Phanxicô và giáo triều Roma cầu nguyện. Bài 4: “Hãy đi và đừng phạm tội nữa!”

CÙNG ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ VÀ GIÁO TRIỀU ROMA CẦU NGUYỆN.
BÀI 4: “HÃY ĐI VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA!”

Vatican News

Vatican News (22.02.2024) - Trong video của bài suy niệm thứ tư dành cho các tín hữu trong ngày 22/2/2024, được đăng trên các mạng xã hội như X, Facebook, Instagram, và WhatsApp của Vatican News, Đức Hồng y Raniero Cantalamessa dòng Capuchino, Giảng thuyết viên Phủ Giáo hoàng, đã suy tư về lời Chúa Giêsu nói với người phụ nữ phạm tội ngoại tình: "Hãy đi và đừng phạm tội nữa!”. Ngài mời gọi hãy nói “đủ rồi!” với tội lỗi và đón nhận ơn tha thứ của Chúa qua bí tích.

Câu nói được Đức Hồng y suy tư chính là lời Chúa Giêsu nói với người phụ nữ ngoại tình, sau khi những người tố cáo chị đã rút lui: “Ta cũng không kết án chị và từ nay trở đi đừng phạm tội nữa!”. 

Không muốn từ bỏ tội lỗi ngay lập tức

Đức Hồng y lưu ý rằng khi xét mình kỹ càng chúng ta sẽ nhận ra rằng bên cạnh vô số tội lỗi chúng ta phạm, có một tội khác với những tội khác. “Đó là tội lỗi mà chúng ta có chút gắn bó cách thầm kín, chúng ta xưng thú nhưng không thực sự muốn nói ‘đủ rồi!’”.

Ngài nhắc lại kinh nghiệm được Thánh Augustinô chia sẻ trong tác phẩm “Tự thuật”, mô tả cuộc đấu tranh để giải thoát mình khỏi tội về nhục dục. Có lúc thánh nhân cầu nguyện xin Chúa ban ơn sống trong sạch tiết độ..., nhưng lại có một tiếng nói khe khẽ thêm vào “nhưng đừng ngay bây giờ”. Tại sao lại là ngày mai? Chỉ cần ngài nói “đủ rồi!” để cảm thấy tự do.

Hãy nói “đủ rồi!” với tội lỗi và nhận ơn tha thứ của Chúa

Đức Hồng y chia sẻ điều cụ thể cần làm là “Hãy đặt mình trước sự hiện diện của Thiên Chúa trong giây lát và thưa với Người: ‘Lạy Chúa, Chúa biết rõ sự mỏng manh của con. Vì vậy, tin tưởng duy chỉ ân sủng của Chúa, con thưa với Chúa rằng, từ nay trở đi, con không muốn có sự thỏa mãn đó, sự tự do đó, tình bạn đó, sự oán giận đó..., nói tóm lại, tội lỗi mà Chúa và con biết rõ. Con nói ‘đủ rồi’ và con đến để nhận được sự tha thứ qua bí tích của Chúa’”.

Sống bình an với Thiên Chúa và với chính mình

Ngài lưu ý thêm: “Bạn cũng có thể phạm tội lại; nhưng đối với Chúa có điều gì đó đã thay đổi: sự tự do của bạn đã đứng về phía Người. Hiện tại bạn có hai người đang chiến đấu cùng nhau. Bạn sẽ thấy đẹp hơn biết bao khi được sống thoát khỏi cảnh nô lệ tội lỗi, sống bình an với Thiên Chúa và với chính mình!”

 

Nguồn: vaticannews.va/vi

Top