Công giáo tự do không phải là mối đe dọa cho đất nước

Công giáo tự do không phải là mối đe dọa cho đất nước

Đức Hồng y Trần Nhật Quân (Hồng Kông): “Một Giáo Hội Công giáo được tự do không phải là mối đe dọa cho đất nước”

WHĐ (16.07.2009) – Theo AsiaNews, Đức Hồng y Trần Nhật Quân, nguyên giám mục Hồng Kông, ngày 29-06-2009 vừa qua đã gửi cho các thành phần Dân Chúa tại Trung Hoa lục địa một lá thư được dư luận đặc biệt chú ý.

Thư của ĐHY Trần được viết nhân kỉ niệm hai năm Thư của ĐTC Bênêđictô XVI gửi các tín hữu Trung Quốc (2007), đặc biệt nhân mới đây, ngày 23 tháng Năm, Tòa Thánh công bố bản Hỏi Đáp về Thư gửi các tín hữu Trung Quốc.

ĐHY Trần nhấn mạnh tầm quan trọng của bản Hỏi Đáp trong việc làm nổi bật những khía cạnh chủ yếu của Thư 2007, chỉ rõ những nội dung bị giải thích sai lệch hoặc phớt lờ, chẳng hạn đã cố tình bỏ qua những kinh nghiệm của Giáo Hội hầm trú trong quá khứ.

ĐHY cũng chỉ rõ việc giải thích sai lệch một phần do bản dịch kém, một phần từ chính sự cắt nghĩa chưa chính xác từ Vatican mà nay đã kịp điều chỉnh. Việc giải thích sai lệch này đã gây hoang mang, bối rối và đau khổ cho các cộng đoàn Giáo Hội hầm trú.

Lá thư của ĐHY đặc biệt lưu ý về nội dung Thư 2007 của ĐTC lên án Hội Công giáo yêu nước - không thuộc phạm vi tín lý, đức tin - và yêu cầu các giám mục chính thức của Giáo Hội tại Trung Quốc phải can đảm hơn nữa tuân theo sự hướng dẫn của Đức Giáo hoàng, khước từ sự can thiệp của chính trị vào đời sống Giáo Hội, nỗ lực hướng đến nền tự do tôn giáo trọn vẹn.

ĐHY cho rằng, trong cuộc trường chinh phấn đấu cho nền tự do tôn giáo, đất nước Trung Hoa ngày nay cần đến Giáo Hội, cần những kinh nghiệm phổ quát và sự nối kết các dân tộc của Giáo Hội, hầu đối thoại với việc toàn cầu hóa đang diễn ra tại Trung Quốc và trên thế giới.

Đối với vị giám mục Hồng Kông đã nghỉ hưu này, việc làm người Công giáo không hề cản trở lòng yêu nước chân chính, còn ai đó đối lập đức tin với phụng sự Tổ quốc (như guồng máy tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn rêu rao) thì đúng là miếng mồi ngon cho thói ngụy biện.

Cuối thư, ĐHY mời gọi mọi tín hữu Trung Quốc cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo đất nước:

“Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo đất nước để họ nhận ra một Giáo Hội Công giáo được tự do thì không phải là mối đe dọa cho đất nước. Trái lại nếu được an vui sống niềm tin của mình, chúng ta sẽ đóng góp được nhiều hơn nữa vào phúc lợi và sự phát triển mọi mặt của đồng bào mình”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top