Con đang tìm gì?

Con đang tìm gì?

Con đang tìm gì?

Nó đi lễ an táng nhiều, lúc nào cũng thấy thương và buồn cho những người thân có người ra đi. Thế nhưng nay lại khác, một câu nói cứ vang lên trong suy nghĩ của nó “Con đi tìm gì ở thế gian này”. Câu nói đó cứ vang vọng trong nó, để rồi nó có đôi chút suy tư như một lần để nhìn về của đời của nó hoặc…

Con đi tìm gì ở thế gian? Có thể nói thế gian luôn có nhiều thứ để tìm. Tìm những thứ mình thích, tìm những thứ mình còn thiếu và tìm những thứ… Tìm danh vọng chăng? Tìm một thứ gì đó để thỏa mãn mình chăng? Và dường như con người luôn đi tìm…

Nó suy nghĩ nhiều về thân phận con người, cả một đời đi tìm danh vọng, cả một đời tranh giành, đố kỵ về cách sống của nhau, để rồi khi cái chết đến ta mang được gì?

Không hiểu sao cuộc đời con người lại mong manh đến thế? Nay gặp mai nghe tin bị tai nạn giao thông mất… Những sự mong manh của kiếp người như thế làm cho nó phải suy nghĩ nhiều. “Con đi tìm gì?”. Tìm một thứ hạnh phúc đích thực, hay tìm một thứ hạnh phúc và những niềm vui tạm bợ?

Thiết nghĩ rằng, đã là con người chúng ta khó mà tránh khỏi cái nhu cầu vật chất, sự hưởng thụ... Cũng vì “Tham - sân - si”, mà nó làm mất đi nhân cách của một con người.

Ước gì, nó sống và mãi đi tìm hạnh phúc đích thực là một thứ bình an. Bình an đích thực trong chính mình. Tìm một thứ tình yêu rộng lớn, đó là biết chia sẻ những niềm vui nỗi buồn với tất cả mọi người. Tìm một trái tim rộng lớn để đón nhận hết mọi nghịch cảnh đến trong cuộc đời, không oán hờn, không trách móc, nhưng mãi yêu thương. Có như thế khi mà cái chết đến bất ngờ cũng an lòng ra đi. Thiết nghĩ rằng, như một lời cảm ơn người ra đi trước, để nó nhìn lại chính mình, để rồi từ đó sống một cách tốt hơn. Không còn đố kỵ ghen ghét, và luôn biết yêu thương với một con tim vị tha.

                                                                         Sài Gòn 15/07/2023
Thầm Lặng - AA

                                                                        

Top