Cơi lửa Tin Yêu

Cơi lửa Tin Yêu

WGPSG -- Tham dự buổi “Cử hành nội bộ Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 47” của gia đình Mục vụ Truyền thông TGP Sài Gòn (MVTTSG), tôi chợt nhớ về phong tục giữ lửa trong ngày Tết của người Thái ở huyện Con Cuông.

Đêm 30 Tết, sau khi cúng cuối năm, cả nhà quây quần bên bếp lửa vui vẻ trò chuyện, cùng mong cho những điều xấu, đen đủi năm cũ qua mau, may mắn, hạnh phúc đến trong năm mới. Trong ánh lửa bập bùng, trong tiếng lửa tí tách những bài nhuôn, bài suối được cất lên với những nhắn nhủ của bố mẹ đến con cái, mong con cái sống vui vẻ, làm ăn phát đạt, con trẻ chóng lớn; con cái thì hát mong bố mẹ năm mới mạnh khỏe, sống lâu... Trâu đầy sàn nhà, gà đầy chuồng to. Thời điểm giao thừa qua, trước khi chuẩn bị đi ngủ, để ngọn lửa được giữ mãi trong đêm, người phụ nữ trong gia đình có nhiệm vụ vùi tro làm sao cho sáng hôm sau bếp vẫn đượm lửa.

Sáng mùng một Tết, mọi thành viên trong gia đình cùng dậy sớm để chuẩn bị mâm cúng đầu năm. Người phụ nữ lớn tuổi trong gia đình có trách nhiệm khơi tro để ngọn lửa tiếp tục bùng cháy, sửa soạn mâm cúng đầu năm mới.

Người Thái cũng quan niệm củi có bền chặt, than có đỏ hồng mãi thì tình cảm gia đình mới vững chắc, bền lâu. Vì thế, để ngọn lửa được đỏ, than được hồng mãi trong đêm 30 Tết, củi được lựa chọn rất kỹ lưỡng, phải là củi to, chắc, thẳng, đượm lửa và than phải hồng được lâu.

-----o0o-----

Lúc 18g30 ngày 26/4/2013, nhằm hun đúc, giữ gìn và khơi lên ngọn lửa nhiệt thành, chuẩn bị mừng lễ Chúa Thăng Thiên, bổn mạng MVTTSG, đông đảo thành viên MVTTSG đã đến tham dự buổi Hội thảo chuyên đề Sứ điệp Ngày TGTTXH 47 và Chầu Thánh Thể. Đây là thời điểm “tuyệt đẹp” như Lời Chúa Giêsu đã dạy: “Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút” (Mc 6,31), để mọi người đối diện với bản thân tìm sự lắng đọng cho tâm hồn, nghe được nhịp đập của con tim và niềm hạnh phúc thổn thức trào dâng trong bầu khí thân thương của gia đình MVTTSG.

Học hỏi Sứ điệp

Qua hình thức đố vui, các thành viên đã hăng say học tập và trả lời các câu hỏi về Sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 47: “Mạng xã hội: cửa vào sự thật và đức Tin; những không gian mới cho việc loan báo Tin Mừng”, cũng như những kiến thức phổ thông của thành viên truyền thông.

Hoàn thiện tổ chức

Sau phần học hỏi sứ điệp, các nhóm hạt và liên nhóm hạt đã họp bàn để ổn định cơ cấu tổ chức và nhân sự, hầu đưa ra đường hướng hoạt động cho thời gian sắp tới. Qua đó, các nhóm hạt đã đề bạt thêm những nhân tố mới, góp phần thúc đẩy cho hoạt động của MVTTSG ngày càng thăng tiến hơn. Đặc biệt, các nhóm hạt đã tiếp nhận những thành viên mới. Các anh chị em này với nhiều lứa tuổi, trình độ, khả năng chuyên môn khác nhau... nhưng đều có một điểm chung là hăng say và nhiệt tình, gần gũi và dễ hòa đồng với mọi người.

Chầu Thánh Thể

Nửa giờ Chầu Thánh Thể giữa ánh nến lung linh huyền ảo, mọi người sốt sắng hiệp dâng lời cảm tạ Chúa, đã thúc đẩy những anh chị em tán trợ hằng siêng năng cầu nguyện, các vị ân nhân luôn giúp đỡ MVTTSG về tinh thần cũng như vật chất. Cảm tạ Chúa đã soi trí mở lòng cho các thành viên hoạt động cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa, tha thiết yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, nhờ đó, tích cực dùng mọi phương tiện truyền thông xã hội để kể chuyện về Đức Kitô cho mọi người, loan truyền các công việc Thiên Chúa đã thực hiện nơi gia đình, giáo xứ và Giáo phận, hầu giúp nhiều người gặp được Chúa Kitô và sống Tin Mừng của Ngài.

Chia tay ra về lúc 21g00 mà trong lòng mọi người còn lưu luyến, vấn vương; nhất là, còn đau đáu bên lòng “trách nhiệm cơi than”, để “ngọn lửa Tin Yêu” tiếp tục bùng cháy, góp phần xây dựng gia đình MVTTSG ngày càng thăng tiến, tích cực loan báo Tin Mừng, hiệp thông xây dựng văn minh tình thương và văn hóa sự sống.

Top